Đơn vị sử dụng và người lao động đều có lợi

(Baonghean) - Thực hiện Quyết định số 08/QĐ - TTg/2015 của Thủ tướng Chính phủ, từ 18/1/2016, Bảo hiểm xã hội Nghệ An chính thức cung cấp miễn phí phần mềm để tất các các đơn vị sử dụng lao động kê khai bảo hiểm xã hội (BHXH) bằng hình thức giao dịch điện tử. Phấn đấu đến 31/3/2016 hoàn thành cài đặt cho 100% đơn vị, 90% giao dịch sẽ thực hiện bằng điện tử và không phải nộp hồ sơ giấy cho cơ quan BHXH.

Doanh nghiệp quy mô càng lớn, càng có lợi

Trước đây các doanh nghiệp quy mô sử dụng lao động nhiều như Tổng Công ty CP Cảng Nghệ Tĩnh hay Dệt kim Hoàng Thị Loan, Bánh kẹo Tràng An (TX Cửa Lò) mỗi khi có phát sinh các trường hợp kê khai bổ sung hoặc cấp mới sổ BHXH hoặc cấp thẻ Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm thất nghiệp đều phải đến cơ quan BHXH chờ rất mất thời gian mà không biết quá trình giải quyết sau đó như thế nào thì nay thông qua giao dịch điện tử có lợi hơn hẳn. Ông Bùi Kiều Hưng – Phó Tổng giám đốc Công ty CP Cảng Nghệ Tĩnh bắt đầu buổi trao đổi với chúng tôi bằng chia sẻ cởi mở như thế. Không những vậy, doanh nghiệp như Cảng Nghệ Tĩnh với gần 500 lao động, đặc thù hoạt động khá đa dạng, lao động chủ yếu ngoài thực địa, ốm đau, tai nạn rất dễ xảy ra. Việc chuyển từ giao dịch trực tiếp sang giao dịch điện tử đã giúp cho đơn vị rất nhiều. Ngoài giảm bớt về nhân sự để tập trung vào việc chuyên môn khác thì Công ty cũng biết được tiến độ xử lý hồ sơ bảo hiểm, vướng mắc ở đâu để kịp thời khắc phục. Chính vì vậy, khi có chủ trương kê khai, giải quyết các thủ tục BHXH bằng giao dịch điện tử, lãnh đạo đơn vị rất ủng hộ và đăng ký ngay.

Cán bộ bảo hiểm xã hội huyện tiếp dân thực hiện chế độ chính sách cho người dân
Cán bộ bảo hiểm xã hội huyện tiếp dân thực hiện chế độ chính sách cho người dân.

Bà Lê Thị Thu Phương - Trưởng phòng nhân chính Công ty CP công trình giao thông 79 cho rằng: trước đây việc làm hồ sơ, thủ tục do cán bộ phụ trách nhân sự của công ty làm, mỗi khi có sai sót thì phải lên cơ quan BHXH chỉnh sửa và chờ rất mất thời gian. Nay có phần mềm được cài đặt, Công ty có thể tự nhập trực tuyến vào hệ thống của cơ quan BHXH, khi có vướng mắc được trả lời ngay trên hệ thống và xử lý trong vòng 1 buổi; khi đơn vị yêu cầu thì cán bộ của cơ quan BHXH đến hướng dẫn rất tận tình nên rất thuận lợi.

Với tiện ích lớn trên nên không chỉ các đơn vị sử dụng nhiều lao động ủng hộ mà các địa bàn huyện, thị, nơi phần lớn doanh nghiệp quy mô vừa và nhỏ cũng triển khai khá tích cực. Tại Thị xã Cửa Lò – nơi có hầu hết là doanh nghiệp vừa và nhỏ nhưng đến ngày 8/3/2016, 169/169 đơn vị đã hoàn thành đăng ký giao dịch điện tử, trước kế hoạch chung của tỉnh gần 1 tháng. Ông Nguyễn Đình Ngọc - Giám đốc BHXH Cửa Lò chia sẻ: để có được kết quả trên, đơn vị đã chủ động và có các giải pháp triển khai bài bản, quyết liệt. Từ giữa năm 2015, Thị xã bắt đầu áp dụng giao dịch qua hệ thống bưu điện để các đơn vị làm quen; tiếp đó khi có chủ trương về giao dịch điện tử, BHXH tổ chức quán triệt ngay, phân công cán bộ tập huấn, hướng dẫn cho các đơn vị; đơn vị nào có khúc mắc, nhất là khối hành chính sự nghiệp thì tham mưu kịp thời cho UBND Thị xã có văn bản đôn đốc, nhắc nhở ngay. Tương tự Cửa Lò, UBND Thành phố Vinh hay huyện Hưng Nguyên trên cơ sở chỉ đạo của UBND tỉnh đã kịp thời có văn bản đôn đốc, nhắc nhở các đơn vị.

Với sự vào cuộc đồng bộ như vậy nên chỉ trong vòng chưa đầy 2 tháng triển khai, đã có 4.277 đơn vị đã đăng ký giao dịch, đạt 66% kế hoạch; trong đó có 3.266 đơn vị đăng ký giao dịch điện tử có chữ ký số và 1.011 đơn vị đăng ký giao dịch qua mạng.

Không chỉ các phòng chuyên môn mà các phòng Giao dịch 1 cửa của cơ quan BHXH cũng hưởng lợi từ giao dịch này. Đại diện Phòng giao dịch 1 cửa - BHXH tỉnh cho hay: hiện tại, Phòng chỉ nhận hồ sơ giấy gửi qua bưu điện nên lượng người đến bộ phận 1 cửa giảm hẳn, đỡ phiền hà cho đơn vị sử dụng lao động và cũng giảm sức ép cho bộ phận một cửa.

Tiếp tục tháo gỡ các bất cập, vướng mắc

Theo kế hoạch, đến 31/3/2016, 100% đơn vị sử dụng sẽ phải hoàn tất việc đăng ký giao dịch điện tử và cơ quan BHXH sẽ không tiếp nhận hồ sơ giấy. Tuy nhiên, tính đến ngày 15/3, toàn tỉnh mới chỉ đạt 66% kế hoạch và còn tới 34% đơn vị chưa đăng ký là áp lực không nhỏ. Thành phố Vinh, địa phương triển khai được nhiều đơn vị nhất với 1.830 đơn vị, đạt 84% nhưng cũng là đơn vị còn tới gần 700 đơn vị chưa triển khai được. Ông Trần Văn Huyên – Giám đốc BHXH thành phố cho biết: BHXH thành phố được giao quản lý các đơn vị sử dụng dưới 100 lao động; bình quân mỗi ngày cán bộ và các đơn vị đối tác cung cấp phần mềm vận động được khoảng 50 đơn vị đăng ký và cài đặt. Thành phố Vinh phấn đấu đến 31/3/2016 hoàn thành nhưng hiện tại còn nhiều khó khăn do các đơn vị còn lại là doanh nghiệp tư nhân, quy mô siêu nhỏ nên rất khó tiếp cận. Cũng theo ông Huyên, mặc dù đăng ký giao dịch qua mạng đang miễn phí, nếu dùng phần mềm chữ ký số giá không quá cao (khoảng 500 ngàn đồng/năm) nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn lấy lý do không có chi phí để từ chối hoặc chưa thực sự hào hứng với giao dịch điện tử.

giao dịch tại tại bộ phận một cửa
Giao dịch tại bộ phận một cửa BHXH Nghệ An.

Trao đổi với chúng tôi, đại diện Công ty CP thiết bị y tế toàn cầu tại phường Hà Huy Tập và Công ty CP cấp thoát nước và môi trường Nghệ An tại xã Nghi Phú là 2 trong những đơn vị đăng ký giao dịch điện tử khá sớm của TP Vinh. Đại diện các đơn vị này cho hay: được BHXH tuyên truyền về tiện ích của giao dịch điện tử nên đơn vị rất ủng hộ và đăng ký ngay. Tuy nhiên, đặc điểm các doanh nghiệp nhỏ là không có người chuyên về hành chính nhân sự cũng như BHXH nên hạn chế thay đổi các biểu mẫu; khi cung cấp phần mềm mới cần được BHXH hoặc đối tác cung cấp phần mềm hỗ trợ, hướng dẫn cụ thể hơn. Trên thực tế, đơn vị đã đăng ký nhưng chưa sử dụng và chưa mang máy đi để cài đặt...

Bên cạnh đó, phần mềm biểu mẫu giao dịch điện tử trên lĩnh vực BHXH ở tỉnh ta còn phát sinh bất cập là chưa phù hợp với loại hình HTX dịch vụ nông nghiệp. Vì lý do này nên khoảng 285 đơn vị HTX dịch vụ nông nghiệp trên địa bàn Hoàng Mai, Hưng Nguyên, Yên Thành… không có mã số thuế khi đăng ký kinh doanh nên chưa đăng ký được.

Bà Trần Thị Hà – Trưởng phòng quản lý thu, BHXH tỉnh cho biết: các vướng mắc, bất cập trên sẽ được BHXH tỉnh kiến nghị BHXH Việt Nam cập nhật, sửa đổi trong thời gian tới. Hiện tại, việc giao dịch điện tử đang triển khai trên lĩnh vực kê khai các thủ tục tham gia BHXH, cấp thẻ BHYT, BH thất nghiệp, cấp sổ BHXH. Quá trình kê khai thủ tục BHXH giao dịch điện tử đề cao trách nhiệm của chủ sử dụng lao động và thay vì tiền kiểm như trước đây, cơ quan BHXH sẽ tăng cường kiểm tra giám sát hậu kiểm. Khi giao dịch điện tử được ứng dụng rộng rãi hơn trong các lĩnh vực của BHXH thì không chỉ giúp cho cơ quan BHXH, đơn vị sử dụng quản lý lao động mình tốt hơn mà các quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người lao động cũng được đảm bảo./.  

Giao dịch điện tử có 2 cấp độ là giao dịch qua mạng (chưa dùng chữ ký số) và giao dịch điện tử dùng chữ ký số. Phần mềm giao dịch rất dễ thực hiện, chỉ cần đơn vị có máy vi tính và kết nối mạng internet là áp dụng được. Đối với giao dịch qua mạng, doanh nghiệp chỉ cần đăng ký và tải phần mềm về máy đơn vị hoặc vào Website của cơ quan BHXH kê khai trực tiếp và gửi dưới dạng tệp tin về cơ quan BHXH (hồ sơ giấy gửi qua bưu điện); nếu hồ sơ hợp lệ, hệ thống sẽ thông báo ngay và nếu chưa hợp lệ hệ thống cũng báo để đơn vị chỉnh sửa. Kết quả sẽ được BHXH gửi qua Bưu điện, đơn vị sử dụng lao động không phải đi lại và giảm gần 150 giờ làm so với trước đây.

                                             Nguyễn Hải

tin mới

Lao động may Nghệ An

Đẩy mạnh các giải pháp nâng cao tay nghề cho người lao động, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp

(Baonghean.vn) - Năm 2023, công tác giải quyết việc làm của Nghệ An tiếp tục vượt chỉ tiêu kế hoạch khá cao. Tuy nhiên, việc kết nối cung - cầu về lao động - việc làm giữa doanh nghiệp và người lao động chưa chặt chẽ; mặt bằng trình độ tay nghề người lao động còn thấp...

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

(Baonghean.vn) - Mua hải sản tươi sống ngay khi thuyền vừa cập bến, ghé tay đẩy thuyền cùng ngư dân, dõi mắt nhìn ngư dân nhanh tay gỡ những con cá, con ghẹ trên mắt lưới; thưởng thức món cá nướng thơm lừng ngay bên bếp than nơi bến cá… là những trải nghiệm thú vị của du khách khi đến với Cửa Lò.

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

(Baonghean.vn) - Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Báo Nghệ An có cuộc trò chuyện với đồng chí Lê Văn Lương - Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Nghệ An.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ngày 24/3, tại xã Châu Kim (Quế Phong) đã diễn ra Hội thi quăng chài lần thứ nhất năm 2024. Đây là hoạt động nhằm duy trì và phát triển nghề chài của địa phương cũng như góp phần làm phong phú thêm các hoạt động trong Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024.

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

(Baonghean.vn) -  Xây dựng đường giao thông, tổ chức bữa cơm yêu thương, tặng quà cho học sinh khó khăn… là những hoạt động của đoàn viên thanh niên xã Na Ngoi và các lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về màu áo xanh tình nguyện nơi biên cương Tổ quốc.

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.

Vui hội đền Chín Gian

Vui hội đền Chín Gian

(Baonghean.vn) - Đền Chín Gian tọa lạc trên đỉnh Pú Chò Nhàng thuộc bản Khoẳng, xã Châu Kim, huyện Quế Phong, được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng Di tích cấp Quốc gia.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

(Baonghean.vn) - Sáng 21/3, đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành đã đến thăm, động viên cán bộ, nhân viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tại tỉnh Xiêng Khoảng, nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào.