Có phải dân thành phố 'mắc bệnh' lười đọc sách?

(Baonghean.vn) – Lười đọc sách dường như đã trở thành ‘căn bệnh’ thời đại. Người ta có thể có nhiều thời gian rỗi, ngồi hàng giờ ở quán cà phê, hát karaoke, lên mạng đọc tin tức … nhưng tuyệt nhiên rất ít người chọn lựa đọc một cuốn sách. Bạn có trăn trở trước thực trạng này không?

ThS Lê Hà Phương – Giảng viên Báo chí, Khoa Sư phạm Ngữ Văn, trường Đại học Vinh
ThS Lê Hà Phương – Giảng viên Báo chí, Khoa Sư phạm Ngữ Văn, trường Đại học Vinh “Tôi nhận thấy thói quen và kỹ năng đọc của các bạn trẻ đã dần đổi khác. Tình trạng lười đọc sách ở tất cả các bạn ngày một tăng, kể cả khi sách được phát miễn phí và văn hóa đọc nghiêng dần về công nghệ "mì ăn liền": đọc nhanh, đọc ngắn, đọc mỏng. Các bạn ngại đọc sách dày, sách kinh điển, sách lý luận, thậm chí sách chuyên ngành. Trong khi đó, thời gian truy cập vào các trang mạng điện tử, mạng xã hội chiếm tỷ lệ cao. Theo tôi, để phần nào giải quyết ‘căn bệnh’ này, đội ngũ cán bộ quản lý, giảng viên phải là những người tiên phong đến với thư viện để trước hết hình thành cho bản thân, sau đó là hình mẫu để xây dựng thói quen, khơi dậy niềm đam mê đọc sách của sinh viên”.

“Tôi nhận thấy thói quen và kỹ năng đọc của các bạn trẻ đã dần đổi khác. Tình trạng lười đọc sách ở tất cả các bạn ngày một tăng, kể cả khi sách được phát miễn phí và văn hóa đọc nghiêng dần về công nghệ "mì ăn liền": đọc nhanh, đọc ngắn, đọc mỏng.

Các bạn ngại đọc sách dày, sách kinh điển, sách lý luận, thậm chí sách chuyên ngành. Trong khi đó, thời gian truy cập vào các trang mạng điện tử, mạng xã hội chiếm tỷ lệ cao.

Theo tôi, để phần nào giải quyết ‘căn bệnh’ này, đội ngũ cán bộ quản lý, giảng viên phải là những người tiên phong đến với thư viện để trước hết hình thành cho bản thân, sau đó là hình mẫu để xây dựng thói quen, khơi dậy niềm đam mê đọc sách của sinh viên”.

 
Em Trần Khánh Vy, học sinh chuyên Anh, trường THPT Phan Bội Châu
Em Trần Khánh Vy, học sinh chuyên Anh, trường THPT Phan Bội Châu “Em và các bạn cũng có đọc sách nhưng phần lớn là sách tham khảo, sách chuyên ngành phục vụ cho việc học tập. Các tác phẩm văn học cổ điển em cũng có biết đến nhưng không nhiều thời gian để đọc hiểu thấu đáo. Theo cá nhân em nhận thấy thì giờ giới trẻ cũng có nhiều bạn đọc sách nhưng hầu hết đọc tiểu thuyết ngôn tình. Lý do bởi tiểu thuyết ngôn tình lãng mạn, kịch tính, nhân vật nam chính, nữ chính được xây dựng thường là xinh đẹp, giỏi giang, tuổi trẻ tài cao … rất phù hợp với tâm sinh lý, mơ mộng của lứa tuổi bây giờ. Em nghĩ với thời đại ngày nay thì không nhất định phải đọc sách giấy mà đọc sách điện tử cũng là ý hay”.

“Em và các bạn cũng có đọc sách nhưng phần lớn là sách tham khảo, sách chuyên ngành phục vụ cho việc học tập. Các tác phẩm văn học cổ điển em cũng có biết đến nhưng không nhiều thời gian để đọc hiểu thấu đáo.

Theo cá nhân em nhận thấy thì giờ giới trẻ cũng có nhiều bạn đọc sách nhưng hầu hết đọc tiểu thuyết ngôn tình. Lý do bởi tiểu thuyết ngôn tình lãng mạn, kịch tính, nhân vật nam chính, nữ chính được xây dựng thường là xinh đẹp, giỏi giang, tuổi trẻ tài cao … rất phù hợp với tâm sinh lý, mơ mộng của lứa tuổi bây giờ.

Em nghĩ với thời đại ngày nay thì không nhất định phải đọc sách giấy mà đọc sách điện tử cũng là ý hay”.

 
Em Đặng Trúc Ly (phường Hưng Bình, TP.Vinh)
Em Đặng Trúc Ly (phường Hưng Bình, TP.Vinh) “Cuối tuần là cháu được mẹ đưa đến thư viện để đọc sách. Ban đầu thì cháu cũng không thích lắm vì ở thư viện không được chạy nhảy, không được làm ồn ào nhưng sau thì cháu thấy ở đây… cũng được ạ. Cháu thích đọc truyện tranh nhất. Thư viện có phòng đọc riêng dành cho thiếu nhi, bàn ghế màu hồng và trang trí nhiều hình vẽ con vật ngộ nghĩnh nên cháu và các bạn thường đến sớm để chọn chỗ ngồi thật đẹp. Nhưng ở lớp cháu ít bạn biết đến thư viện lắm ạ. Chỉ có cháu với 1 bạn nữa là được bố mẹ đưa đến thư viện đọc truyện thôi”.

“Cuối tuần là cháu được mẹ đưa đến thư viện để đọc sách. Ban đầu thì cháu cũng không thích lắm vì ở thư viện không được chạy nhảy, không được làm ồn ào nhưng sau thì cháu thấy ở đây… cũng được ạ.

Cháu thích đọc truyện tranh nhất. Thư viện có phòng đọc riêng dành cho thiếu nhi, bàn ghế màu hồng và trang trí nhiều hình vẽ con vật ngộ nghĩnh nên cháu và các bạn thường đến sớm để chọn chỗ ngồi thật đẹp.

Nhưng ở lớp cháu ít bạn biết đến thư viện lắm ạ. Chỉ có cháu với 1 bạn nữa là được bố mẹ đưa đến thư viện đọc truyện thôi”.

Anh Nguyễn Anh Tú (ảo thuật gia Sky Nguyễn)
Anh Nguyễn Anh Tú (ảo thuật gia Sky Nguyễn) “Tôi là người ít đọc sách. Cũng như các bạn trẻ khác thôi, tôi bị phụ thuộc nhiều vào internet, vào mạng xã hội. Ở đó có mọi thứ tôi cần. Bản thân tôi chưa từng biết đến và tham dự một chương trình, sự kiện nào về giới thiệu, quảng bá, hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam cả. Chỉ đôi lần được mời biểu diễn tại event của vài tác giả trẻ ở Hà Nội ra mắt cuốn sách mới. “à, thì ra đây là buổi giới thiệu sách, hóa ra cũng có những sự kiện như thế này!” Ý tôi muốn nói rằng công tác quảng bá, truyền thông các chương trình, sự kiện về sách còn kém quá, sức lan tỏa chưa cao, sự kiện hướng đến giới trẻ mà giới trẻ lại không hay biết gì. Nếu Nghệ An tổ chức được những sự kiện lớn về sách hấp dẫn, trẻ trung như đường sách ở Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh thì chắc chắn là tôi sẽ đến và mua vài cuốn sách chứ, tại sao không?”

“Tôi là người ít đọc sách. Cũng như các bạn trẻ khác thôi, tôi bị phụ thuộc nhiều vào internet, vào mạng xã hội. Ở đó có mọi thứ tôi cần.

Bản thân tôi chưa từng biết đến và tham dự một chương trình, sự kiện nào về giới thiệu, quảng bá, hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam cả. Chỉ đôi lần được mời biểu diễn tại event của vài tác giả trẻ ở Hà Nội ra mắt cuốn sách mới. “à, thì ra đây là buổi giới thiệu sách, hóa ra cũng có những sự kiện như thế này!” Ý tôi muốn nói rằng công tác quảng bá, truyền thông các chương trình, sự kiện về sách còn kém quá, sức lan tỏa chưa cao, sự kiện hướng đến giới trẻ mà giới trẻ lại không hay biết gì.

Nếu Nghệ An tổ chức được những sự kiện lớn về sách hấp dẫn, trẻ trung như đường sách ở Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh thì chắc chắn là tôi sẽ đến và mua vài cuốn sách chứ, tại sao không?”

 
Anh Cao Mạnh Hùng – chủ quán Mask Coffee
Anh Cao Mạnh Hùng – chủ quán Mask Coffee “Mô hình cà phê - sách thật ra chỉ hình thành khi quán đã xây dựng xong, và có mấy anh bạn thân mang sách đến đọc. Tôi theo dõi và nghĩ thầm, không gian quán đẹp và yên tĩnh, làm cà phê - sách thì hợp quá đi chứ nhỉ! Và thế là, như bạn thấy đấy, 4 giá sách rộng rãi với hàng trăm đầu sách xuất hiện, qua thời gian, khách hàng đến quán tỏ ra rất thích thú và hưởng ứng. Theo tôi, giới trẻ ngày nay đúng là lười đọc sách. Nhưng nếu có không gian đẹp, phù hợp, tĩnh lặng và sẵn vài cuốn sách dạng truyện ngắn bên cạnh thì cũng không khó để hướng các bạn ấy đọc sách”.

“Mô hình cà phê - sách thật ra chỉ hình thành khi quán đã xây dựng xong, và có mấy anh bạn thân mang sách đến đọc. Tôi theo dõi và nghĩ thầm, không gian quán đẹp và yên tĩnh, làm cà phê - sách thì hợp quá đi chứ nhỉ! Và thế là, như bạn thấy đấy, 4 giá sách rộng rãi với hàng trăm đầu sách xuất hiện, qua thời gian, khách hàng đến quán tỏ ra rất thích thú và hưởng ứng.

Theo tôi, giới trẻ ngày nay đúng là lười đọc sách. Nhưng nếu có không gian đẹp, phù hợp, tĩnh lặng và sẵn vài cuốn sách dạng truyện ngắn bên cạnh thì cũng không khó để hướng các bạn ấy đọc sách”.

 
Bà Nguyễn Thị Tú Anh – Giám đốc Thư viện tỉnh Nghệ An
Bà Nguyễn Thị Tú Anh – Giám đốc Thư viện tỉnh Nghệ An “Hiện tại thư viện tỉnh đón khoảng 4.500 người đọc sách/ năm, trong đó khoảng 2.000 người là thiếu nhi, thiếu niên độ tuổi từ cấp 2 trở xuống, khoảng 700 người là thanh niên từ 16 tuổi trở lên, còn lại là người cao tuổi. Theo tính toán, khoảng 107 người thành phố Vinh thì mới có 1 người đến thư viện đọc sách, nghĩa là chưa đầy 1% dân số! Mặt khác, hiện tại thư viện tỉnh có khoảng 17.000 bản sách, tính trung bình chỉ đạt 0,2 bản sách/ người/năm. Thống kê của Cục Xuất bản, bình quân mỗi năm người Việt Nam đọc 2,8 cuốn sách và 7,07 tờ báo, trong đó, loại sách được giới trẻ đọc nhiều nhất là … truyện tranh (60%). Quá thấp so với nhiều quốc gia trong khu vực, như Malysia, mức trung bình của họ đã là 10 – 20 cuốn sách/ người/năm”.

“Hiện tại thư viện tỉnh đón khoảng 4.500 người đọc sách/ năm, trong đó khoảng 2.000 người là thiếu nhi, thiếu niên độ tuổi từ cấp 2 trở xuống, khoảng 700 người là thanh niên từ 16 tuổi trở lên, còn lại là người cao tuổi.

Theo tính toán, khoảng 107 người thành phố Vinh thì mới có 1 người đến thư viện đọc sách, nghĩa là chưa đầy 1% dân số!

Mặt khác, hiện tại thư viện tỉnh có khoảng 17.000 bản sách, tính trung bình chỉ đạt 0,2 bản sách/ người/năm.

Thống kê của Cục Xuất bản, bình quân mỗi năm người Việt Nam đọc 2,8 cuốn sách và 7,07 tờ báo, trong đó, loại sách được giới trẻ đọc nhiều nhất là … truyện tranh (60%). Quá thấp so với nhiều quốc gia trong khu vực, như Malysia, mức trung bình của họ đã là 10 – 20 cuốn sách/ người/năm”.

 

Phước Anh - Hữu Quân

tin mới

Lao động may Nghệ An

Đẩy mạnh các giải pháp nâng cao tay nghề cho người lao động, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp

(Baonghean.vn) - Năm 2023, công tác giải quyết việc làm của Nghệ An tiếp tục vượt chỉ tiêu kế hoạch khá cao. Tuy nhiên, việc kết nối cung - cầu về lao động - việc làm giữa doanh nghiệp và người lao động chưa chặt chẽ; mặt bằng trình độ tay nghề người lao động còn thấp...

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

(Baonghean.vn) - Mua hải sản tươi sống ngay khi thuyền vừa cập bến, ghé tay đẩy thuyền cùng ngư dân, dõi mắt nhìn ngư dân nhanh tay gỡ những con cá, con ghẹ trên mắt lưới; thưởng thức món cá nướng thơm lừng ngay bên bếp than nơi bến cá… là những trải nghiệm thú vị của du khách khi đến với Cửa Lò.

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

(Baonghean.vn) - Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Báo Nghệ An có cuộc trò chuyện với đồng chí Lê Văn Lương - Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Nghệ An.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ngày 24/3, tại xã Châu Kim (Quế Phong) đã diễn ra Hội thi quăng chài lần thứ nhất năm 2024. Đây là hoạt động nhằm duy trì và phát triển nghề chài của địa phương cũng như góp phần làm phong phú thêm các hoạt động trong Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024.

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

(Baonghean.vn) -  Xây dựng đường giao thông, tổ chức bữa cơm yêu thương, tặng quà cho học sinh khó khăn… là những hoạt động của đoàn viên thanh niên xã Na Ngoi và các lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về màu áo xanh tình nguyện nơi biên cương Tổ quốc.

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.

Vui hội đền Chín Gian

Vui hội đền Chín Gian

(Baonghean.vn) - Đền Chín Gian tọa lạc trên đỉnh Pú Chò Nhàng thuộc bản Khoẳng, xã Châu Kim, huyện Quế Phong, được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng Di tích cấp Quốc gia.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

(Baonghean.vn) - Sáng 21/3, đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành đã đến thăm, động viên cán bộ, nhân viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tại tỉnh Xiêng Khoảng, nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào.