Đối tượng nào áp dụng mức chi phí quản lý BHXH, BH thất nghiệp, BHYT ?

Thủ tướng Chính phủ vừa ký ban hành Quyết định số 15/2016/QĐ - TTG về mức chi phí quản lý BHXH, BH thất nghiệp, BHYT giai đoạn 2016 - 2018.
Đối tượng áp dụng của Quyết định này bao gồm: các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam; BHXH Bộ Quốc phòng, BHXH Bộ Công an; Trung tâm dịch vụ Việc làm địa phương, tổ chức BH thất nghiệp trực thuộc Bộ LĐ-TB&XH được giao thực hiện nhiệm vụ tiếp nhận hồ sơ, giải quyết chế độ BH thất nghiệp và các nhiệm vụ liên quan về BH thất nghiệp theo quy định của pháp luật về BH thất nghiệp.
Một lao động trẻ kê khai hồ sơ hưởng Bảo hiểm thất nghiệp tại bộ phận một cửa BHXH thành phố Vinh
Lao động kê khai hồ sơ hưởng Bảo hiểm thất nghiệp tại bộ phận một cửa BHXH thành phố Vinh.
Theo đó, chi phí quản lý BHXH, BH thất nghiệp, BHYT được sử dụng để thực hiện các nhiệm vụ quy định tại Điều 9 Quyết định số 60/2015/QĐ -TTg ngày 27/11/2015 của Thủ tướng Chính phủ về cơ chế quản lý tài chính về BHXH, BHYT, BH thất nghiệp và chi phí quản lý BHXH, BHYT, BH thất nghiệp; mức trích hằng năm từ các nguồn như sau:
Mức chi phí quản lý BHXH bằng 2,3% dự toán thu, chi BHXH (trừ số chi đóng BHYT cho người hưởng BHXH), được trích từ tiền sinh lời của hoạt động đầu tư từ quỹ BHXH.
Mức chi phí quản lý BH thất nghiệp bằng 2,3% dự toán thu, chi BH thất nghiệp (trừ số chi đóng BHYT cho người hưởng trợ cấp thất nghiệp), được trích từ quỹ BH thất nghiệp.
Còn mức chi phí quản lý BHYT bằng 5% dự toán thu tiền đóng BHYT, được trích từ khoản 10% số tiền đóng BHYT dành cho quỹ dự phòng và chi phí quản lý quỹ BHYT.
Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu BHXH Việt Nam có trách nhiệm hướng dẫn các đơn vị trực thuộc, tổ chức BHXH Bộ Quốc phòng, BHXH Bộ Công an tổ chức thực hiện nhiệm vụ, bảo đảm gắn hiệu quả sử dụng chi phí quản lý với kết quả phát triển đối tượng tham gia BHXH, BH thất nghiệp, BHYT; cải cách thủ tục và nâng cao chất lượng phục vụ; tổ chức bộ máy cơ quan BHXH theo vị trí việc làm, phù hợp với nhiệm vụ được giao và tinh giản biên chế theo quy định. 
Bộ Tài chính có trách nhiệm kiểm tra, giám sát việc thực hiện Quyết định này bảo đảm theo đúng quy định. Quý III/2018, Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với BHXH Việt Nam và các Bộ, ngành liên quan tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện Quyết định này và báo cáo Chính phủ trình Ủy ban thường vụ Quốc hội quyết định mức chi phí quản lý BHXH, BH thất nghiệp, BHYt giai đoạn tiếp theo./.
Bảo hiểm xã hội Việt Nam

tin mới

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Quốc Lộ 48A như dải lụa mềm vắt qua thị trấn Tân Lạc, huyện miền núi Quỳ Châu có hai con dốc khá nổi tiếng là Kẻ Lè và Bù Bài. Để tạo mỹ quan cho cửa ngõ thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu từ đầu năm nay đã tổ chức thành công đường hoa trên dốc Kẻ Lè.

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.