.

Đò chở khách trên sông Lam: Áo phao có cũng như không

(Baonghean.vn) - Trên địa bàn 2 huyện Thanh Chương, Đô Lương, hầu hết các thuyền chở khách trên sông Lam thường xuyên vi phạm các quy định về an toàn giao thông đường thuỷ, mặc dù đã được các cơ quan chức năng nhắc nhở nhiều lần. 

1.	Bến đò Cung ở xã Trung Sơn (Đô Lương) từng được công nhận là bến đò kiểu mẫu, đường xuống bến được bê tông hoá, nhà chờ 2 bên sông đầy đủ… nhưng tại đây cũng không tránh khỏi sai phạm.
Bến đò Cung ở xã Trung Sơn (Đô Lương) từng được công nhận là bến đò kiểu mẫu, đường xuống bến được bê tông hoá, nhà chờ 2 bên sông đầy đủ… 

 

2.	Khách qua sông đều “không phải” mặc áo phao, trên thuyền không có lan can bảo vệ.
Tuy nhiên, thuyền chở khách lại  vi phạm các quy định về an toàn đường thủy. Khách qua sông đều không mặc áo phao, trên thuyền không có lan can bảo vệ.

 

3.	Aó phao và phao cứu sinh được chủ thuyền treo “cẩn thận” ở khoang lái, cuối thuyền
Áo phao và phao cứu sinh được chủ thuyền treo ở khoang lái, cuối thuyền.

 

4.	Tại bến đò Già ở xã Đà Sơn (Đô Lương) tuy pháo cứu sinh được treo 2 bên thuyền như quy định, nhưng không thấy áo phao.
Tại bến đò Già ở xã Đà Sơn (Đô Lương),  thuyền có treo phao cứu sinh 2 bên lan can như quy định, nhưng không thấy áo phao.

 

5.	Nhìn kỹ mới phát hiện áo phao được cất kín dưới mai thuyền
Nhìn kỹ mới phát hiện áo phao được cất kín dưới mai thuyền.

 

6.	Trẻ em đi thuyền choàng áo chống nắng thay cho áo phao và ngồi chơ vơ trên xe đạp điện vẫn không thấy chủ thuyền nhắc nhở
Trẻ em đi thuyền choàng áo chống nắng thay cho áo phao và đứng sát bên mép thuyền, ngay cạnh xe đạp điện vẫn không thấy chủ thuyền nhắc nhở

 

7.	Tại bến đò Rú Nguộc, xã Thanh Ngọc (Thanh Chương), thuyền chở khách không hề có lan can bảo vệ. Cả thuyền là một mặt phẳng trơn trượt rất nguy hiểm cho người và phương tiện lúc thuyền chòng chành.
Tại bến đò Rú Nguộc, xã Thanh Ngọc (Thanh Chương), thuyền chở khách không hề có lan can bảo vệ. Cả thuyền là một mặt phẳng trơn trượt rất nguy hiểm cho người và phương tiện lúc thuyền chòng chành.

 

8.	Thuyền chở khách ở đây chỉ có vài ba chiếc pháo cứu sinh cũ kỹ treo vắt vẻo trên mai thuyền.
Thuyền chở khách ở đây chỉ có vài ba chiếc pháo cứu sinh cũ kỹ treo vắt vẻo trên mai thuyền.

 

9.	Tại bến đò Phuống, xã Thanh Giang (Thanh Chương) nơi có lượng khách lưu thông tương đối lớn, thuyền chở khách được 16 hộ thuộc 2 xã tham gia đầu tư, nhưng cũng có không ít sai phạm. Khách đi thuyền ở đây không mặc áo phao, không phải vì khách không mặc mà vì trên thuyền không có áo phao.
Tại bến đò Phuống, xã Thanh Giang (Thanh Chương) nơi có lượng khách lưu thông tương đối lớn, thuyền chở khách được 16 hộ thuộc 2 xã tham gia đầu tư, nhưng cũng mắc nhiều sai phạm. Khách đi thuyền ở đây không mặc áo phao, bởi lý do rất đơn giản là trên thuyền không có chiếc áo phao nào.

 

Phao cứu sinh được xếp “ngăn nắp” dưới mai thuyền, phía cuối khoang lái
Phao cứu sinh được xếp “ngăn nắp” dưới mai thuyền, phía cuối khoang lái

 

Lan can bảo vệ và dãy cọc treo phao cứu sinh ở trên thuyền đã gãy trơ trụi. Tại đây, bến dốc, thuyền không có lan can đã khiến không ít xe máy lao thẳng xuống sông.
Lan can bảo vệ và dãy cọc treo phao cứu sinh ở trên thuyền đã gãy trơ trụi. Tại đây, bến dốc, thuyền không có lan can đã khiến không ít xe máy lao thẳng xuống sông.

 

Phụ nữ và trẻ em đi thuyền, ngồi vô tư, vắt vẻo trên mai thuyền, chỉ cần một phút lơ đễnh là có thể rơi xuống sông.
Phụ nữ và trẻ em đi thuyền ngồi vô tư, vắt vẻo trên mai thuyền, chỉ cần một phút lơ đễnh là có thể rơi xuống sông.

 Huy Thư

;
.
.