Anh hùng 13 lần được tặng danh hiệu Dũng sĩ diệt xe cơ giới

(Baonghean.vn) - Một ngày cuối tháng 7, chúng tôi đến thăm gia đình Anh hùng LLVT nhân dân – Thiếu tá Trần Kim Cầu ở thôn 3, xã Đỉnh Sơn, huyện Anh Sơn. Trong buổi chiều đầy nắng, người đàn ông 13 lần được phong tặng danh hiệu Dũng sĩ diệt xe cơ giới, 1 lần được phong tặng dũng sỹ diệt Mỹ hào hứng kể về những tháng ngày oanh liệt của mình.

Thiếu tá Trần Kim Cầu sinh năm 1944 tại xã Thanh Bài, huyện Thanh Chương. Mồ côi mẹ lúc lên 3 tuổi, gia đình nghèo, cậu bé Trần Kim Cầu không có nhiều điều kiện học hành.

Năm 1962, ông xin được đi làm công nhân nhà máy chè Phú Thọ. Khi giặc Mỹ leo thang đánh phá miền Bắc, ông viết đơn tới lần thứ 3 mới được đi bộ đội, bởi dáng người bé nhỏ nên ai cũng khuyên ở lại. Tháng 7/1967, Trần Kim Cầu được bổ sung vào Đại đội 2, Tiểu đoàn 384, Trung đoàn 3 thuộc Sư đoàn 320.

Thiếu tá Trần Kim Cầu hồi tưởng lại những ký ức chiến trận năm xưa.
Thiếu tá Trần Kim Cầu hồi tưởng lại những ký ức chiến trận năm xưa.

Bao năm chiến chinh, kỷ niệm nhiều, nhưng với Thiếu tá Trần Kim cầu, đáng nhớ nhất là trận đánh năm 1969 tại mặt trận Đông Nam Bộ. Đó là trận đánh đầu tiên ông Cầu được dùng súng chống tăng.

Ông nhớ lại: Hôm đó, đơn vị bàn chuyện cử một đồng chí gan dạ giữ súng chống tăng, tiêu chí phải là Đảng viên và có sức khỏe tốt để đảm bảo chiến đấu liên tục. Ông mạnh dạn lên gặp ban chỉ huy đơn vị để xin đảm nhận nhiệm vụ.

Tuy nhiên khi đến gặp, đại đội trưởng trả lời: Tinh thần xung phong của Cầu rất tốt, nhưng nhiệm vụ chiến đấu của đơn vị ta không phải một trận mà là nhiều trận. Cần phải có sức khỏe tốt. Người Cầu nhỏ bé quá, không đảm bảo đâu. Dẫu vậy, người chiến sỹ quả cảm Trần Kim Cầu không nản chí. Ông kiên trì thuyết phục chỉ huy, cuối cùng, cũng được đồng ý.

Mấy ngày sau, trận đánh diễn ra. Khi phân đội tiến vào chiếm lĩnh trận địa, Trần Kim Cầu mang trên vai 4 trái đạn, tay ôm súng chống tăng trườn qua đám ruộng đầy gai, nằm ép người xuống vết hằn của xích xe tăng. Chiếc xe tăng M41 của địch hiện ra trong khe ngắm, Trần Kim Cầu bình tĩnh bóp cò. Một tiếng nổ chát chúa, chiếc xe phừng lửa bốc cháy.

Hình ảnh tuổi trẻ trên chiến trường được Thiếu tá Trần Kim Cầu lưu giữ cẩn thận.
Hình ảnh tuổi trẻ trên chiến trường được Thiếu tá Trần Kim Cầu lưu giữ cẩn thận.

Trận chiến đấu ấy, đơn vị của ông diệt được 50 xe tăng M113 và M41, riêng Trần Kim Cầu bắn cháy 3 xe tăng. Ông được tặng thưởng Huân chương chiến công giải phóng. Từ năm 1968 đến năm 1971, chiến sỹ Trần Kim Cầu đã tự tay tiêu diệt 13 xe tăng, 100 tên địch, thu giữ 11 khẩu súng các loại. Ông được 13 lần phong tặng danh hiệu Dũng sĩ diệt xe cơ giới, 1 lần được phong tặng dũng sỹ diệt Mỹ. Với những thành tích đặc biệt trong chiến đấu, ngày 10 tháng 9 năm 1971 chiến sỹ Trần Kim Cầu đã được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu cao quý Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.

Anh hùng Trần Kim Cầu được 13 lần được tặng danh hiệu dũng sĩ diệt  cơ giới, 1 lần là dũng sĩ diệt Mỹ.
Anh hùng Trần Kim Cầu 13 lần được tặng danh hiệu dũng sĩ diệt cơ giới, 1 lần là dũng sĩ diệt Mỹ.

Từ năm 1968 đến năm  1985 ông giữ nhiều chức vụ khác nhau như: trung đội trưởng C12 d6 Đ275, tham mưu phó trung đoàn 764, phó chỉ huy trưởng động viên ban chỉ huy quân sự  huyện Anh Sơn… dù ở vị trí nào, ông Cầu cũng luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, được đồng đội, nhân dân tin tưởng, yêu mến.

Anh hùng Trần Kim Cầu tâm sự: “Cuộc đời tôi dành trọn trái tim cho Đảng, cho cách mạng và nhân dân. Tham gia cách mạng, được phong tặng Anh hùng LLVT, trở về sau chiến tranh vẫn là chiến sỹ của một đất nước anh hùng, tôi thấy mình thật vinh dự và may mắn so với những đồng đội đã ngã xuống. Tôi luôn động viên các con, cháu phải biết vươn lên trong cuộc sống và không được quên công ơn của những người đã hy sinh máu xương của mình cho độc lập dân tộc”.

                                                             Huyền Trang

tin mới

Lao động may Nghệ An

Đẩy mạnh các giải pháp nâng cao tay nghề cho người lao động, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp

(Baonghean.vn) - Năm 2023, công tác giải quyết việc làm của Nghệ An tiếp tục vượt chỉ tiêu kế hoạch khá cao. Tuy nhiên, việc kết nối cung - cầu về lao động - việc làm giữa doanh nghiệp và người lao động chưa chặt chẽ; mặt bằng trình độ tay nghề người lao động còn thấp...

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

(Baonghean.vn) - Mua hải sản tươi sống ngay khi thuyền vừa cập bến, ghé tay đẩy thuyền cùng ngư dân, dõi mắt nhìn ngư dân nhanh tay gỡ những con cá, con ghẹ trên mắt lưới; thưởng thức món cá nướng thơm lừng ngay bên bếp than nơi bến cá… là những trải nghiệm thú vị của du khách khi đến với Cửa Lò.

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

(Baonghean.vn) - Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Báo Nghệ An có cuộc trò chuyện với đồng chí Lê Văn Lương - Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Nghệ An.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ngày 24/3, tại xã Châu Kim (Quế Phong) đã diễn ra Hội thi quăng chài lần thứ nhất năm 2024. Đây là hoạt động nhằm duy trì và phát triển nghề chài của địa phương cũng như góp phần làm phong phú thêm các hoạt động trong Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024.

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

(Baonghean.vn) -  Xây dựng đường giao thông, tổ chức bữa cơm yêu thương, tặng quà cho học sinh khó khăn… là những hoạt động của đoàn viên thanh niên xã Na Ngoi và các lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về màu áo xanh tình nguyện nơi biên cương Tổ quốc.

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.

Vui hội đền Chín Gian

Vui hội đền Chín Gian

(Baonghean.vn) - Đền Chín Gian tọa lạc trên đỉnh Pú Chò Nhàng thuộc bản Khoẳng, xã Châu Kim, huyện Quế Phong, được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng Di tích cấp Quốc gia.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

(Baonghean.vn) - Sáng 21/3, đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành đã đến thăm, động viên cán bộ, nhân viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tại tỉnh Xiêng Khoảng, nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào.