Những ngày hè tuổi thơ ở khu nhà tầng Quang Trung

(Baonghean.vn) - Ngày hè buổi sáng, sau khi bố mẹ đi làm, bọn trẻ khu nhà tầng Quang Trung chúng tôi lủng lẳng chìa khóa treo dây nơi cổ, tụ tập lại nhà các anh chị lớn tuổi để tham gia các trò chơi. Con trai thì chơi cờ súy, cờ tướng, mấy đứa con gái mỏng môi rủ nhau chơi ô ăn quan, chúng nó lấy phấn vẽ ngoài hành lang.

1. Những đứa trẻ suốt ngày bị bố, mẹ la hét nay được nhập vai tổng tư lệnh điều bình khiển tướng, toàn đại nguyên soái, thống soái, nguyên soái…còn gì bằng. Những đứa chưa đến lượt chơi, chia làm 2 bên cổ vũ cho những trận đánh bất phân thắng bại.

Bọn thằng Khánh, thằng Nhật nhà giàu hơn, thỉnh thoảng mang bộ cá ngựa, xếp hình đến góp chơi…những buổi như vậy rôm rả lắm, hò hét inh ỏi. Thỉnh thoảng, bà cụ Kỳ đã ngoài tám mười lại đến nhắc nhẹ: "Các cháu chơi nhưng đừng ồn quá nhé".

Những đứa trẻ khu nhà tầng Quang Trung.
Những đứa trẻ khu nhà tầng Quang Trung - Ảnh: Thành Cường.

Chán chơi trò ô ăn quan thì bọn con gái lại đổi sang trò chơi chuyền. Bọn cái Tâm, cái Hương xin mẹ quả cà to bằng quả bóng bàn, rồi góp nhau mấy que đũa ăn cơm đề làm đồ nghề. Tay tung quả cà lên cao, tay nhặt thẻ, miệng hát “Một mốt, một mai, con trai, con hến,… Đôi tôi, đôi chị… Ba lá đa, ba lá đề. “Chi chi chành chành/Cái đanh thổi lửa/Con ngựa chết chương/Ba vương ngũ đế/Chấp chế đi tìm/Ù à ù ập”.Vui đáo để.

Thường thì bọn con trai ít chơi với bọn con gái, năm thì mười họa thiếu người mới tụ tập chung chơi nhảy lò cò hoặc trò chạm cột, ù. Bọn con trai cũng nhảy lò cò khéo không kém gì bọn con gái. 

2. “Báo đây, xuống lấy báo đi”.

Vừa nghe bác đưa thư, báo khẽ rao là bọn trẻ nhà tầng chúng tôi bỏ hết các hoạt động vui chơi, chạy ngay xuống đất để nhận thư báo. Những năm thập kỷ 70, 80 của thế kỷ trước, khi internet chưa phổ biến những lá thư là sợi dây nối bờ vui, trao đổi tin tức với người thân. Nhà nào, mỗi tháng cũng nhận 4-5 lá thư, cá biệt có gia đình nhận cả chục lá thư.

Khu nhà tầng chúng tôi có khá nhiều nhà văn, nhà báo và giáo viên nên các bác còn đặt khá nhiều loại báo, nào là báo Văn nghệ, tạp chí Quân đội nhân dân, rồi báo Nhân Dân, báo Nghệ An, nhà nhiều bạn còn đặt báo Thiếu niên, báo Nhi đồng… 

Vui nhất là lúc đi đọc báo ké. Thường thì anh Dương và chị Lan được các bác tín nhiệm đi nhận báo hộ cho cả đơn nguyên nhà tầng. Nhìn qua cứ tưởng làm “bồ câu đưa thư” là dễ nhưng bắt tay vào không đơn giản chút nào, chí ít là phải nhớ ngày nào, có báo gì và của nhà nào, nếu thiếu là phải hỏi bác đưa thư ngay, tránh để thiếu và thất lạc địa chỉ. Đầu hè, mấy đứa lanh chanh để thiếu trước, hụt sau làm không tròn nhiệm vụ đã bị mấy bác “cách chức”.

Ánh mắt tuổi thơ...
Ánh mắt tuổi thơ... - Ảnh: Thành Cường.

Những đứa trẻ chúng tôi ngồi bệt xuống hành lang khu nhà, chuyền tay nhau đọc ngấu nghiến những tờ báo vừa mời nhận. Thường thì ngoài 9 giờ đã có báo, lũ trẻ chúng tôi chỉ có khoảng thời gian độ gần 2 giờ đồng hồ để đọc ké nên đứa nào, đứa nấy đều chăm chú dán mắt vào tờ báo, thích nhất là vớ được tờ Thiếu niên, hoặc Nhi đồng. Gặp những bài thơ hay, bài toán khó (trên Tạp chí Toán học Tuổi trẻ), chúng tôi chụm đầu nhau lại cùng đọc hay lấy bút ra giải hý hoáy.

Có mấy đứa không thích đọc báo thì lại chơi trò “bóc tem”. Các anh chị lớn tuổi bày chúng tôi dùng lưỡi dao lam để tách các con tem thư ra, sau đó dùng cao Sao Vàng để tẩy con dấu bưu điện để dùng lại. Ngày nào có nhiều thư, chúng tôi chia nhau mỗi đứa cũng được vài con tem, tẩy xong nom như mới. Ban đầu, cũng bị chủ nhân mấy lá thư mắng cho một trận, dần dà chúng tôi biết chỉ “bóc tem” của những địa chỉ người nhận dễ tính.

Gần trưa,  anh Dương và chị Lan sẽ thu hết số thư, báo lại, vuốt phẳng phiu. Đứa ở tầng nào sẽ được giao nhiệm vụ đưa thư báo về cho chủ nhân các hộ của từng đấy. Để khỏi thất lạc, các anh ấy giao, nếu chủ hộ vắng mặt, phải đẩy qua khe cửa, cấm được đưa về nhà làm thất lạc. Bọn trẻ chúng tôi nghe răm rắp, bởi nếu không nghe lời, bị chủ nhà phản ánh, ắt ngày mai sẽ không còn cơ hội đọc ké.

Quay đều, quay đều…những ngày hè của đứa trẻ khu nhà tầng Quang Trung chúng tôi. Để rồi, trong những giấc mơ về những ngày ấu thơ, trong tôi lại hiện lên những trò chơi cờ súy, những con tem thư…

An Thanh

tin mới

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

(Baonghean.vn) - Sáng 27/3, tại thủ đô Hà Nội, Học viện Chính trị (Bộ Quốc phòng) phối hợp với Báo Quân đội Nhân dân và Viện Lịch sử Đảng (Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh) tổ chức Hội thảo khoa học: “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại”.

Lao động may Nghệ An

Đẩy mạnh các giải pháp nâng cao tay nghề cho người lao động, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp

(Baonghean.vn) - Năm 2023, công tác giải quyết việc làm của Nghệ An tiếp tục vượt chỉ tiêu kế hoạch khá cao. Tuy nhiên, việc kết nối cung - cầu về lao động - việc làm giữa doanh nghiệp và người lao động chưa chặt chẽ; mặt bằng trình độ tay nghề người lao động còn thấp...

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

(Baonghean.vn) - Mua hải sản tươi sống ngay khi thuyền vừa cập bến, ghé tay đẩy thuyền cùng ngư dân, dõi mắt nhìn ngư dân nhanh tay gỡ những con cá, con ghẹ trên mắt lưới; thưởng thức món cá nướng thơm lừng ngay bên bếp than nơi bến cá… là những trải nghiệm thú vị của du khách khi đến với Cửa Lò.

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

(Baonghean.vn) - Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Báo Nghệ An có cuộc trò chuyện với đồng chí Lê Văn Lương - Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Nghệ An.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ngày 24/3, tại xã Châu Kim (Quế Phong) đã diễn ra Hội thi quăng chài lần thứ nhất năm 2024. Đây là hoạt động nhằm duy trì và phát triển nghề chài của địa phương cũng như góp phần làm phong phú thêm các hoạt động trong Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024.

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

(Baonghean.vn) -  Xây dựng đường giao thông, tổ chức bữa cơm yêu thương, tặng quà cho học sinh khó khăn… là những hoạt động của đoàn viên thanh niên xã Na Ngoi và các lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về màu áo xanh tình nguyện nơi biên cương Tổ quốc.

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.