Thủ khoa khối A quê lúa: 'Muốn được rèn luyện trong môi trường quân đội'

(Baonghean.vn) - Trường THPT Bắc Yên Thành nằm ở vùng khó khăn của huyện Yên Thành. Tuy nhiên, tại Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2016 đây là trường có thành tích “trội” nhất với 5 thí sinh có điểm trên 27 điểm. Một trong số đó là em  Phan Ngọc Trọng (lớp 12A1) với thành tích 28.05 điểm. Trọng cũng là thí sinh lọt “top” 50 thí sinh khối A có điểm cao nhất cả nước.

Thời điểm này, Trọng đang “vi vu” ở Bình Dương. Đây là món quà mà anh chị dành cho cậu em trai sau 12 năm miệt mài với sách vở. Trò chuyện với Trọng qua Facebook, cậu bé  ngại ngùng: Được điểm cao em vui lắm chị ạ, nhưng mà lên báo thì em ngại lắm...

Trọng và bạn ngày còn học lớp 12
Trọng và bạn học lớp 12

Trọng sinh ra trong gia đình có 5 anh chị, hoàn cảnh khó khăn nên từ nhỏ đã rất chăm học. Có lẽ cũng bởi vì thế nên khi biết tin Trọng đậu điểm cao với Toán là 9,25 điểm, Vật lý và Hóa học được 9,4 điểm thì thầy cô giáo ở trường hoàn toàn không bất ngờ.

Thầy giáo Nguyễn Văn Ngoạn, Hiệu trưởng Trường THPT Bắc  Yên Thành thì hào hứng cho biết: Năm nay Trường THPT Bắc Yên Thành có 5 em thi đại học được điểm cao. Trong số này, Trọng là học sinh nổi bật nhất. Thành tích của Trọng đã cổ vũ rất nhiều cho học sinh trong toàn trường bởi Trọng là một học sinh nghèo, vượt khó, ham học hỏi...

Trọng (thứ 2 từ phải sang) cùng với thầy Thọ và các bạn trong đội tuyển Vật lý
Trọng (thứ 2 từ phải sang) cùng với thầy Thọ và các bạn trong đội tuyển Vật lý

Cũng bởi điều kiện kinh tế gia đình nên suốt những năm phổ thông Trọng hầu hết không đi học thêm mà chủ yếu chỉ tự học. Thương cậu học trò có ý chí, có nhiều thời điểm thầy cô bộ môn phải bảo Trọng về ở trong nhà rồi kèm cặp, giúp đỡ Trọng.

Là giáo viên dạy Vật lý, thầy giáo Nguyễn Văn Thọ chưa quên được thời điểm ôn thi học sinh giỏi tỉnh môn Vật lý năm lớp 11. Khi đó, Trọng cũng chỉ mới là học sinh khá và em chưa tự tin nhiều vào bản thân. Hơn hai tháng kèm cặp Trọng ở nhà, ngoài truyền thụ kiến thức, thầy còn thường xuyên bảo ban, giúp đỡ Trọng như em trai trong nhà. Hôm nhận được tin Trọng đạt giải ba môn Vật lý cả thầy và trò đều ôm nhau mừng. Thầy cũng chia sẻ rằng: với người thầy giáo, không niềm vui nào vui hơn khi thấy trò thành công. Riêng với Trọng, kết quả này sẽ là một bước tiến vững chắc cho Trọng hơn nữa trong chặng đường kế tiếp.

Học giỏi, thoát nghèo cũng là ước mơ và chính điều là thôi thúc Trọng trong suốt quãng thời gian ngồi trên ghế nhà trường. Tuy vậy, ngoài chăm chỉ, một trong những đức tính khác của Trọng mà bạn bè rất quý đó là sự chia sẻ. Ngày còn đi học, các bạn ở lớp 12 A1, gọi Trọng là quân sư bởi gặp bài khó khăn nào Trọng đều sẵn sàng giảng cặn kẽ cho các bạn. Hôm nào có một bài hay, Trọng đọc được trên mạng em lại ghi trên bảng rồi cũng cả lớp bàn luận.

Lớp 12 A1 của Trọng với 5 thí sinh đạt điểm thi trên 27 điểm, 100% đạt điểm trên sàn với điểm trung bình là 24,22 điểm
Lớp 12 A1 của Trọng với 5 thí sinh đạt điểm thi trên 27 điểm, 100% đạt điểm trên sàn với điểm trung bình là 24,22 điểm

Trọng còn mừng, bởi Mạnh - cậu bạn kề nhà bị tai nạn trước tốt nghiệp 3 tháng những tưởng đã không theo kịp chương trình. Nhưng rồi, sau một thời gian được Trọng và các bạn trong lớp hỗ trợ Mạnh đã có kết quả thi khá cao, riêng Vật lý, Mạnh được gần 8 điểm.

Nói về việc làm của mình, Trọng thật thà: Gọi là giúp bạn nhưng cũng giúp mình. Qua các bài giảng, em được hệ thống lại kiến thức và biết được đâu là điểm yếu của mình để khắc phục. Bên cạnh đó, bí quyết học của Trọng là “không học ngày học đêm mà học một cách khoa học, học ra học, chơi ra chơi. Điều quan trọng nhất là phải nắm thật vững các kiến thức cơ bản”.

Một điều rất đáng tự hào khác đó là tất cả các bạn trong lớp 12 A1 của Trọng đều đạt thành tích cao Trong Kỳ thi THPT Quốc gia, trong đó có 2 bạn trên 28 điểm, 3 bạn trên 27 điểm. Điểm trung bình chung của lớp là 24, 22 điểm

Ước mơ lớn nhất của Trọng bây giờ là vào Trường Sỹ quan Lục quân 1: Em muốn được rèn luyện trong môi trường quân đội, được làm người lính như bố mình ngày xưa chị ạ.

Mỹ Hà

tin mới

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

(Baonghean.vn) - Sáng 27/3, tại thủ đô Hà Nội, Học viện Chính trị (Bộ Quốc phòng) phối hợp với Báo Quân đội Nhân dân và Viện Lịch sử Đảng (Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh) tổ chức Hội thảo khoa học: “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại”.

Lao động may Nghệ An

Đẩy mạnh các giải pháp nâng cao tay nghề cho người lao động, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp

(Baonghean.vn) - Năm 2023, công tác giải quyết việc làm của Nghệ An tiếp tục vượt chỉ tiêu kế hoạch khá cao. Tuy nhiên, việc kết nối cung - cầu về lao động - việc làm giữa doanh nghiệp và người lao động chưa chặt chẽ; mặt bằng trình độ tay nghề người lao động còn thấp...

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

(Baonghean.vn) - Mua hải sản tươi sống ngay khi thuyền vừa cập bến, ghé tay đẩy thuyền cùng ngư dân, dõi mắt nhìn ngư dân nhanh tay gỡ những con cá, con ghẹ trên mắt lưới; thưởng thức món cá nướng thơm lừng ngay bên bếp than nơi bến cá… là những trải nghiệm thú vị của du khách khi đến với Cửa Lò.

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

(Baonghean.vn) - Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Báo Nghệ An có cuộc trò chuyện với đồng chí Lê Văn Lương - Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Nghệ An.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ngày 24/3, tại xã Châu Kim (Quế Phong) đã diễn ra Hội thi quăng chài lần thứ nhất năm 2024. Đây là hoạt động nhằm duy trì và phát triển nghề chài của địa phương cũng như góp phần làm phong phú thêm các hoạt động trong Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024.

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

(Baonghean.vn) -  Xây dựng đường giao thông, tổ chức bữa cơm yêu thương, tặng quà cho học sinh khó khăn… là những hoạt động của đoàn viên thanh niên xã Na Ngoi và các lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về màu áo xanh tình nguyện nơi biên cương Tổ quốc.

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.