Giải pháp cho đường bay Vinh - Bangkok vào 'mùa thấp điểm'

(Baonghean) - Sau những tín hiệu vui đầu tiên của đường bay quốc tế Vinh - Bangkok, bài toán đặt ra là làm thế nào để duy trì bền vững và dần đưa đường bay vào hoạt động ổn định. Và việc đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá đường bay cùng với kết nối nhiều hơn với các đơn vị lữ hành quốc tế là những giải pháp chính đã được tỉnh Nghệ An tính đến để thúc đẩy đường bay này phát triển.

Bangkok hiện đại với nhiều tòa nhà cao tầng luôn hút khách du lịch.
Bangkok hiện đại với nhiều tòa nhà cao tầng luôn hút khách du lịch.

Khởi đầu thành công

Chính thức khai trương vào ngày 8/6/2016, trong 3 tháng qua, đường bay thẳng Vinh - Bangkok do UBND tỉnh Nghệ An phối hợp với Công ty Cổ phần Du lịch và  Tiếp thị và Giao thông vận tải Việt Nam (Vietravel) đã thực hiện 7 chuyến bay đạt 100% công suất với số lượng hơn 1.200 khách. Đặc biệt, trong tháng 8 đã có 60 khách Thái Lan là các doanh nhân, khách du lịch đã đến với Nghệ An bằng đường bay thẳng Bangkok - Vinh.

Theo đánh giá chung, theo đường bay này, hành khách di chuyển dễ dàng, thuận lợi và tiết kiệm thời gian hơn so với việc phải đi ra Hà Nội hoặc nối chuyến Sài Gòn để bay qua Thái Lan. Với giá gần 7 triệu đồng, hành trình  Vinh - Bangkok - Pattaya 5 ngày 4 đêm được xem là hợp lý, du khách được tận hưởng những điểm đến thú vị, hấp dẫn với các dịch vụ chuyên nghiệp, ấn tượng tại đất Thái, đáp ứng nhu cầu khám phá đất nước Chùa Vàng của khách du lịch. 

Để có được những chuyến bay đầu tiên thành công này, không thể không nói tới sự nỗ lực, cố gắng của các đơn vị liên quan như Sở Giao thông Vận tải, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các đơn vị liên quan và Vietravel - một đơn vị có nhiều kinh nghiệm trong tổ chức các tour du lịch Thái Lan.

Đặc biệt ghi dấu sự tích cực của các cơ quan truyền thông như Báo Nghệ An, Đài PT-TH Nghệ An để du khách hiểu hơn, yên tâm hơn khi quyết định lựa chọn tour du lịch Vinh - Bangkok - Pattaya. Với Cảng hàng không quốc tế Vinh mặc dù còn thiếu thốn về cơ sở vật chất, song đã nỗ lực phối hợp các lực lượng như hải quan, y tế, công an trong quá trình làm thủ tục xuất, nhập cảnh cho khách trước những yêu cầu nghiêm ngặt nhằm đảm bảo an ninh hàng không hiện nay.

Khó khăn cần tháo gỡ

Bên cạnh những tín hiệu khả quan ban đầu, quá trình tổ chức thực hiện những chuyến bay cũng đang bộc lộ một số hạn chế. Đó là tần suất bay trong 3 tháng 6,7,8/2016 còn thấp, lịch bay chưa đều; nhà ga hành khách quốc tế của Cảng hàng không quốc tế Vinh quy mô nhỏ, nên khi khai thác đường bay Vinh - Bangkok bằng máy bay A320 với 180 khách, đã dẫn đến tình trạng bị quá tải, có lúc chưa đáp ứng được yêu cầu, ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ, an ninh trật tự.

Khách khởi hành từ sân bay Vinh đi Bangkok.
Khách khởi hành từ sân bay Vinh đi Bangkok. Ảnh: Hoàng Vĩnh

Theo ông Nguyễn Bá Hảo - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông, việc chưa hoàn thiện cơ sở vật chất ở nhà ga ít nhiều ảnh hưởng đến ấn tượng của du khách đối với đường bay. Bởi vậy, trong thời gian chưa được đầu tư, xây dựng mới, nhà ga quốc tế cũ cần cải tạo, nâng cấp để phục vụ khách tốt hơn, các bộ phận liên quan cũng phối hợp đẩy nhanh quy trình làm các thủ tục, tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách. 

Ông Nguyễn Mạnh Cường - Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thì cho rằng, việc kết nối khách từ chiều Thái Lan về chưa được các công ty lữ hành thực sự “mặn mà” bởi Nghệ An còn thiếu những sản phẩm du lịch hấp dẫn, tính cạnh tranh cao. Hầu hết du khách cho rằng Nghệ An mới chỉ là điểm đi qua để tham quan các tỉnh khác như Thanh Hóa, Ninh Bình, Quảng Bình, Hà Nội...

Trong khi đó, các doanh nghiệp lữ hành trong tỉnh năng lực còn yếu, nhỏ lẻ, tính hợp tác chưa cao nên việc phối hợp, hỗ trợ khai thác đường bay chưa hiệu quả. Đã đến lúc, Vietravel nên tính đến phương án tăng cường nhân lực tại chi nhánh Vinh hoặc mở các chi nhánh tại Thanh Hóa, Hà Tĩnh để hướng tới khai thác nguồn khách từ 2 địa phương này. 

Nhiều ý kiến còn cho rằng, Nghệ An vẫn là địa phương nằm trong nhóm phát triển du lịch mang tính chất mùa vụ nên sau cao điểm là mùa hè, số lượng khách theo dự kiến sẽ giảm. Hơn thế, thị trường khách sử dụng đường bay chủ yếu là các tỉnh Bắc miền Trung, đời sống người dân còn gặp nhiều khó khăn, thói quen và nhu cầu đi du lịch chưa cao, số lượng khách lẻ chỉ chiếm tỉ lệ ít nên sau các kỳ nghỉ lễ, việc khai thác đường bay sẽ càng khó khăn hơn.

Phát triển, tạo đường bay ổn định

Làm thế nào để có thể duy trì và phát triển đường bay trong thời gian tới, nhất là “mùa thấp điểm” là vấn đề đã được lãnh đạo tỉnh, đại diện các ngành, đơn vị liên quan tập trung bàn thảo. Theo bà Võ Thị Thu Hoài - Trưởng đại diện Vietravel chi nhánh Vinh, trong 4 tháng tới (9,10,11 và 12/2016), Vietravel sẽ cố gắng duy trì đường bay Vinh - Bangkok vẫn bằng hình thức thuê máy bay charter với mục đích hỗ trợ định hướng phát triển du lịch Bắc Trung bộ. Để có thể thực hiện thành công thì Vietravel cũng tiếp tục nhận được sự chia sẻ của UBND tỉnh, các ban, ngành liên quan trong công tác tuyên truyền, quảng bá và kinh phí hỗ trợ tổ chức các chuyến bay.

Hoa quả, ẩm thực.
Nhiều trái cây ngon và ẩm thực phong phú, đa dạng là nét đặc sắc của du lịch Thái Lan. Ảnh: Hoàng Vĩnh

Khẳng định Vinh - Bangkok là đường bay hết sức quan trọng, tạo điều kiện để phát triển du lịch, thúc đẩy giao thương, hợp tác đầu tư, góp phần quan trọng vào sự phát triển của tỉnh và khu vực, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường định hướng phải tiếp tục phát triển đường bay; coi đây là tiền đề cho Nghệ An tiếp tục mở các đường bay quốc tế Vinh - Singapore, Vinh - Nhật Bản, phấn đấu xây dựng thành công nhà ga quốc tế tại Cảng hàng không quốc tế Vinh theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trong chuyến thăm và làm việc tại Nghệ An ngày 15/8 vừa qua. 

Theo đó, các giải pháp quan trọng nhất được Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh là kiện toàn Tổ chỉ đạo hỗ trợ phát triển đường bay Vinh - Bangkok. Các sở, ngành liên quan cần phối hợp chặt chẽ hơn nữa để đẩy mạnh quảng bá và tuyên truyền. Đặc biệt cần liên kết với 2 tỉnh bạn Thanh Hóa và Hà Tĩnh xây dựng chiến lược quảng bá các điểm du lịch của tỉnh Nghệ An và các tỉnh Bắc miền Trung trên các kênh thông tin đại chúng tại Thái Lan cũng như thông tin về đường bay đến người dân 2 tỉnh.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cần sớm kết nối với các đơn vị liên quan của Hà Tĩnh và Thanh Hóa để xây dựng các sản phẩm du lịch, đặc biệt là tham mưu tổ chức hội nghị xúc tiến du lịch tại Thái Lan vào quý 3 năm 2016. Để tạo được sự bền vững, cần thiết phải kết nối với nhiều hãng lữ hành quốc tế khác, để giúp Vietravel khai thác các khách hàng tiềm năng. Sở Giao thông Vận tải tích cực đốc thúc để nhà ga quốc tế cũ sớm được đầu tư, nâng cấp cải tạo nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng làm thủ tục xuất, nhập cảnh. 

Đất nước Chùa Vàng.
Thái Lan nổi tiếng với nhiều ngôi chùa độc đáo. Ảnh: Hoàng Vĩnh

Nghệ An luôn xác định Thái Lan là đối tác hàng đầu và cho đến nay tỉnh đã có 5 dự án của doanh nghiệp Thái Lan, với tổng vốn đầu tư 32,1 triệu USD trong các lĩnh vực chế biến thực phẩm, khai thác đá,... Đặc biệt, mới đây, tỉnh đã đón nhận Dự án đầu tư xây dựng, kinh doanh hạ tầng Khu công nghiệp của Công ty Phát triển Khu công nghiệp và Đô thị Hemaraj tại Khu kinh tế Đông Nam.

Theo thỏa thuận, dự án sẽ đầu tư diện tích khoảng 3.200 ha, từ năm 2017 đến năm 2028. Đây là doanh nghiệp hàng đầu Thái Lan trên các lĩnh vực hạ tầng khu công nghiệp, đô thị, điện năng… nên việc Hemaraj có mặt tại Nghệ An cũng đồng nghĩa với việc “hút” thêm nhiều doanh nghiệp Thái Lan sẽ tiếp tục đến với Nghệ An. 

Vì những lý do trên, để tạo điều kiện cho thu hút đầu tư và phát triển du lịch, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị với đường bay Vinh - Bangkok, Vietravel tiếp tục duy trì từ 1-2 chuyến/tháng vào “mùa thấp điểm,” 4 - 5 chuyến/tháng mùa cao điểm, xem đây là yếu tố thúc đẩy Nghệ An vừa phát triển du lịch, vừa đẩy mạnh hợp tác đầu tư với đất nước Chùa Vàng./.

An Nhân

tin mới

Lao động may Nghệ An

Đẩy mạnh các giải pháp nâng cao tay nghề cho người lao động, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp

(Baonghean.vn) - Năm 2023, công tác giải quyết việc làm của Nghệ An tiếp tục vượt chỉ tiêu kế hoạch khá cao. Tuy nhiên, việc kết nối cung - cầu về lao động - việc làm giữa doanh nghiệp và người lao động chưa chặt chẽ; mặt bằng trình độ tay nghề người lao động còn thấp...

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

(Baonghean.vn) - Mua hải sản tươi sống ngay khi thuyền vừa cập bến, ghé tay đẩy thuyền cùng ngư dân, dõi mắt nhìn ngư dân nhanh tay gỡ những con cá, con ghẹ trên mắt lưới; thưởng thức món cá nướng thơm lừng ngay bên bếp than nơi bến cá… là những trải nghiệm thú vị của du khách khi đến với Cửa Lò.

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

(Baonghean.vn) - Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Báo Nghệ An có cuộc trò chuyện với đồng chí Lê Văn Lương - Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Nghệ An.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ngày 24/3, tại xã Châu Kim (Quế Phong) đã diễn ra Hội thi quăng chài lần thứ nhất năm 2024. Đây là hoạt động nhằm duy trì và phát triển nghề chài của địa phương cũng như góp phần làm phong phú thêm các hoạt động trong Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024.

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

(Baonghean.vn) -  Xây dựng đường giao thông, tổ chức bữa cơm yêu thương, tặng quà cho học sinh khó khăn… là những hoạt động của đoàn viên thanh niên xã Na Ngoi và các lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về màu áo xanh tình nguyện nơi biên cương Tổ quốc.

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.

Vui hội đền Chín Gian

Vui hội đền Chín Gian

(Baonghean.vn) - Đền Chín Gian tọa lạc trên đỉnh Pú Chò Nhàng thuộc bản Khoẳng, xã Châu Kim, huyện Quế Phong, được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng Di tích cấp Quốc gia.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

(Baonghean.vn) - Sáng 21/3, đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành đã đến thăm, động viên cán bộ, nhân viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tại tỉnh Xiêng Khoảng, nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào.