Nhức nhối xuất khẩu lao động 'chui' ở Tương Dương

(Baonghean) - Xuất khẩu lao động được huyện Tương Dương coi là một trong những giải pháp quan trọng nhằm thực hiện mục tiêu xóa đói, giảm nghèo. Nhưng việc triển khai công tác này đang gặp rất nhiều khó khăn, trong khi số lao động đi làm việc ở nước ngoài theo con đường không chính ngạch lại đang ngày càng tăng…

Năm học vừa rồi, Trường THCS Lưu Kiền (Tương Dương) có 2 học sinh lớp 8 bỏ học đều với lý do... ra nước ngoài làm việc; đó là trường hợp của em Lô Văn Điệp và em Vi Mạnh Đạt. Và theo trao đổi của cô giáo Nguyễn Thị Nhung - Phó Hiệu trưởng nhà trường thì, hầu như năm nào trường cũng có học sinh bỏ học với lý do đi tìm việc làm ở miền Nam. Tuy nhiên, trên thực tế đa phần các em nghe theo lời rủ rê của người lớn đi lao động ở nước ngoài. 

Cán bộ phụ nữ xã Tam Quang (Tương Dương) trao đổi với lao động bị lừa  trở về từ Trung Quốc.
Cán bộ phụ nữ xã Tam Quang (Tương Dương) trao đổi với lao động bị lừa trở về từ Trung Quốc.

Ở xã Lưu Kiền tính đến thời điểm này có hơn 200 lao động làm việc tại các nước Lào, Thái Lan và Trung Quốc. Trong đó, ngoài đối tượng học sinh còn ngồi trên ghế nhà trường, thì thanh niên, phụ nữ trong độ tuổi lao động khá cao. Hình thức chủ yếu là đi theo con đường du lịch (Lào, Thái Lan) hoặc đi chui sang Trung Quốc bằng đường bộ. Thời gian qua khá nhiều lao động tự do cư trú bất hợp pháp ở Thái Lan, Trung Quốc đã bị bắt, bị chủ lao động lợi dụng không trả tiền công, nhưng dù vậy số người đi làm ăn xa vẫn đang có xu hướng gia tăng.

Ông Vi Văn M (bản Lưu Phong), một trong những người vừa được trở về từ Trung Quốc cho biết: “Sang đó (Trung Quốc), rất nhiều lao động Việt Nam phải sống chui lủi vì không có giấy tờ hợp lệ. Chính tôi, còn bị chủ lao động lừa, cố tình kêu công an đến bắt để khỏi trả lương. Tuy nhiên, nếu may mắn thì làm ở nước ngoài vẫn tốt hơn vì có thu nhập cao hơn ở nhà”.

Ông La Văn Bống - Phó Chủ tịch xã Lưu Kiền cho biết thêm: "Vì điều kiện kinh tế khó khăn, không có việc làm nên người dân trong xã phải đi nơi khác làm ăn. Tuy nhiên, đa phần đều đang đi theo con đường bất hợp pháp. Người dân không mặn mà với con đường chính ngạch bởi thời gi

Nhiều lao động trẻ dư thừa tại các huyện nghèo - Ảnh: Xuân Hoàng.
Nhiều lao động trẻ dư thừa tại các huyện miền núi - Ảnh: Xuân Hoàng.

an qua có vài người đi về nhưng họ thấy kết quả mang lại chưa cao; thủ tục vay vốn lại rườm rà...". 

Tương Dương là 1 trong 3 huyện được thụ hưởng “Đề án hỗ trợ các huyện nghèo đẩy mạnh xuất khẩu lao động góp phần giảm nghèo bền vững giai đoạn 2009 – 2020” theo Quyết định số 71/2009/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Mặc dù vậy sau hơn 5 năm triển khai, số lao động đi theo chương trình này rất thấp, bình quân 33 lao động/năm, bằng 33% chỉ tiêu đề án (chỉ tiêu kế hoạch là 100 lao động/huyện/năm). Riêng 6 tháng đầu năm 2016, toàn huyện Tương Dương chỉ mới có 12 người đi lao động xuất khẩu sang các nước Ả Rập. Con số này, nếu so sánh với 1.506 người đang đi theo con đường tự do sang nước ngoài làm việc trong 6 tháng đầu năm 2016 là rất nhỏ. 

Trung tá Trần Phúc Tú - Trưởng Công an huyện Tương Dương: "Việc người lao động đi làm việc ở nước ngoài bằng con đường không chính thống dẫn đến rất nhiều những hệ lụy như mất ổn định an ninh, khó quản lý về nhân khẩu và người lao động nếu không tỉnh táo dễ bị lừa đảo.... Về thực tế, việc quản lý hiện rất khó khăn bởi lúc đi khỏi địa bàn họ thường không khai báo hoặc bảo đi làm ăn xa.".

Ông Lô Thanh Nhất - Phó Chủ tịch UBND huyện Tương Dương cũng thừa nhận: Huyện và các ban, ngành vừa đẩy mạnh việc tuyên truyền về xuất khẩu lao động, vừa có đề án riêng về nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dạy nghề, giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho lao động nông thôn (trong đó chú trọng đến xuất khẩu lao động) nhưng hiệu quả đạt được còn thấp. Nguyên nhân chính, một phần do huyện tuyên truyền “chưa đúng, chưa trúng” nên người dân chưa thực sự tin tưởng. 

Mặt khác, quá trình triển khai còn có những bất cập như thị trường lao động dành cho các huyện nghèo chưa hấp dẫn, thủ tục rườm rà, nguồn vốn vay thấp, chưa tìm được các đơn vị làm về xuất khẩu lao động có uy tín, có năng lực. Về phía người dân, tự bản thân hầu hết chưa đáp ứng các yêu cầu, tiêu chí về tác phong, kỹ năng lao động và sức khỏe.

Bài, ảnh: Mỹ Hà

tin mới

Lao động may Nghệ An

Đẩy mạnh các giải pháp nâng cao tay nghề cho người lao động, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp

(Baonghean.vn) - Năm 2023, công tác giải quyết việc làm của Nghệ An tiếp tục vượt chỉ tiêu kế hoạch khá cao. Tuy nhiên, việc kết nối cung - cầu về lao động - việc làm giữa doanh nghiệp và người lao động chưa chặt chẽ; mặt bằng trình độ tay nghề người lao động còn thấp...

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

(Baonghean.vn) - Mua hải sản tươi sống ngay khi thuyền vừa cập bến, ghé tay đẩy thuyền cùng ngư dân, dõi mắt nhìn ngư dân nhanh tay gỡ những con cá, con ghẹ trên mắt lưới; thưởng thức món cá nướng thơm lừng ngay bên bếp than nơi bến cá… là những trải nghiệm thú vị của du khách khi đến với Cửa Lò.

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

(Baonghean.vn) - Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Báo Nghệ An có cuộc trò chuyện với đồng chí Lê Văn Lương - Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Nghệ An.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ngày 24/3, tại xã Châu Kim (Quế Phong) đã diễn ra Hội thi quăng chài lần thứ nhất năm 2024. Đây là hoạt động nhằm duy trì và phát triển nghề chài của địa phương cũng như góp phần làm phong phú thêm các hoạt động trong Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024.

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

(Baonghean.vn) -  Xây dựng đường giao thông, tổ chức bữa cơm yêu thương, tặng quà cho học sinh khó khăn… là những hoạt động của đoàn viên thanh niên xã Na Ngoi và các lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về màu áo xanh tình nguyện nơi biên cương Tổ quốc.

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.

Vui hội đền Chín Gian

Vui hội đền Chín Gian

(Baonghean.vn) - Đền Chín Gian tọa lạc trên đỉnh Pú Chò Nhàng thuộc bản Khoẳng, xã Châu Kim, huyện Quế Phong, được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng Di tích cấp Quốc gia.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

(Baonghean.vn) - Sáng 21/3, đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành đã đến thăm, động viên cán bộ, nhân viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tại tỉnh Xiêng Khoảng, nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào.