Những người canh giữ biển trời Tổ quốc

(Baonghean.vn)  - Ngày này 52 năm trước (5/8/1964), Hải quân nhân dân Việt Nam đã làm nên một kỳ tích. Đó là lần đầu tiên, bằng tinh thần dũng cảm, sáng tạo và ý chí quyết đánh, quyết thắng, Hải quân nhân dân Việt Nam đã giáng trả một đòn chí mạng vào lực lượng không quân Mỹ, bắn rơi 8 máy bay và làm bị thương nhiều chiếc khác, bắt sống giặc lái, làm thất bại bước đầu âm mưu phá hoại miền Bắc của đế quốc Mỹ, không cho chúng thực hiện ý đồ ngăn chặn sự chi viện từ miền Bắc vào chiến trường miền Nam của ta.

Lãnh đạo Bộ tư lệnh Quân chủng Hải quân trao thưởng cho tập thể, cá nhân lập công xuất sắc trong chiến thắng trận đầu ngày 2 và 5-8-1964. (Ảnh tư liệu)
Lãnh đạo Bộ tư lệnh Quân chủng Hải quân trao thưởng cho tập thể, cá nhân lập công xuất sắc trong chiến thắng trận đầu ngày 2 và 5-8-1964. (Ảnh tư liệu)

Chiến thắng trận đầu ngày 5-8-1964 đã trở thành ngày truyền thống vẻ vang của Hải quân nhân dân Việt Nam, mãi mãi là biểu tượng của ý chí kiên cường bất khuất, là sự khẳng định tinh thần dám đánh, quyết đánh và biết đánh thắng giặc Mỹ xâm lược của lực lượng Hải quân nói riêng và quân đội ta nói chung. Đây còn là chiến thắng của sức mạnh tinh thần toàn dân tộc, của trí tuệ và nghệ thuật quân sự Việt Nam: “lấy ít địch nhiều, lấy yếu thắng mạnh”;  phát huy sức mạnh tổng hợp của cả dân tộc đánh thắng kẻ thù mạnh hơn ta gấp nhiều lần bằng các trang bị, vũ khí hiện có, khẳng định tính đúng đắn của đường lối chiến tranh nhân dân do Đảng ta và Hồ Chủ tịch lãnh đạo. Đó là cuộc đọ sức quyết liệt giữa lực lượng và thế trận chiến tranh nhân dân trên biển của quân và dân miền Bắc với sức mạnh của hải quân và không quân Mỹ.

Chiến thắng trận đầu là một đòn cảnh cáo đối với Mỹ và chính quyền Sài Gòn, tạo ra một tiếng vang lớn trên trường quốc tế, khẳng định ý chí kiên cường bất khuất của dân tộc Việt Nam, một dân tộc nhỏ bé nhưng không chịu khuất phục trước bất kỳ kẻ thù xâm lược nào. Chiến thắng ấy là tiền đề, là cơ sở để Đảng ta xây dựng quyết tâm, động viên và phát huy sức mạnh của toàn dân tộc, kêu gọi sự ủng hộ của bạn bè quốc tế, tăng cường sức mạnh cho cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Phát huy khí thế của trận đầu chiến thắng, bộ đội Hải quân đã vươn lên thành lực lượng nòng cốt trong thế trận chiến tranh nhân dân trên biển đánh chìm nhiều tàu địch; bắn rơi, bắn cháy nhiều máy bay; tiêu diệt sinh lực, phá huỷ nhiều phương tiện chiến tranh của địch, mở đường Hồ Chí Minh trên biển, chi viện đắc lực cho chiến trường miền Nam; tiến quân giải phóng các đảo, cùng quân dân cả nước giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất đất nước mùa xuân năm 1975. Đất nước bắt tay vào thời kỳ dựng xây, Hải quân tiếp tục là lực lượng nòng cốt trong cuộc đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển đảo, ngăn chặn có hiệu quả các âm mưu, hành động lấn chiếm, xâm phạm chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc, đảm bảo an ninh, an toàn cho các hoạt động kinh tế xã hội được tiến hành bình thường trên biển và thềm lục địa, đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước.

Chiến sỹ Hải quân hôm nay -Ảnh minh họa
Chiến sỹ Hải quân hôm nay -Ảnh minh họa

Hơn nửa thế kỷ đã qua đi, khí thế hào hùng và những bài học kinh nghiệm quý báu từ chiến thắng trận đầu của Hải quân nhân dân Việt Nam vẫn còn nguyên giá trị, nhắc nhở mỗi người chúng ta hôm nay luôn cảnh giác trước âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch, nêu cao hơn nữa tinh thần độc lập, tự cường, chủ đề phòng bị, dám đánh, quyết đánh và quyết thắng kẻ thù trong mọi tình huống.

Nhưng những âm mưu thôn tính chưa bao giờ để Biển Đông yên ả. Hoạt động của Trung Quốc trong việc bồi đắp, xây dựng trái phép ở các bãi đá, rồi mới đây là đưa máy bay, tên lửa ra Hoàng Sa, hoạt động bay ở Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam đang làm Biển Đông dậy sóng. Hàng triệu ánh mắt, hàng triệu con tim luôn hướng về Hoàng Sa, Trường Sa với lời nhắc nhở về những giá trị thiêng liêng không gì có thể đánh đổi của chủ quyền Tổ quốc.

Trách nhiệm với Tổ quốc đang đè nặng lên vai nhưng người lính biển. Để thực sự xứng đáng là lực lượng nòng cốt của thế trận chiến tranh nhân dân trên biển, đảm đương xuất sắc nhiệm vụ đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo và thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc thì việc xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam tiến lên chính quy, hiện đại là yêu cầu hết sức cấp thiết. Đảng và Nhà nước ta luôn dành ngân sách xứng đáng đầu tư cho lực lượng hải quân mua sắm trang thiết bị, vũ khí hiện đại.  

Hai tàu hộ vệ tên lửa hiện đại nhất Việt Nam trên quân cảng Cam Ranh
Hai tàu hộ vệ tên lửa hiện đại nhất Việt Nam trên quân cảng Cam Ranh

Chúng ta đã mua sắm tàu hộ vệ tên lửa Đinh Tiên Hoàng, Lý Thái Tổ với số lượng vũ khí đồ sộ được trang bị, đảm bảo nâng tầm sức mạnh chiến đấu của hải quân. Cùng với đầu tư cho đội tàu mặt nước, Hải quân Việt Nam cũng đã mua sắm nhiều tàu ngầm hiện đại lớp Kilo-636, trong khi tiếp tục duy trì hoạt động có hiệu quả các loại tàu ngầm đã được trang bị trước đây. Không dừng lại ở việc đầu tư mua sắm, chúng ta cũng đã và đang nghiên cứu, thiết kế, chế tạo, sản xuất thành công các loại tàu chiến hiện đại đủ sức trang bị cho nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu của lực lượng hải quân.

Đảng, Nhà nước và nhân dân luôn tin tưởng, đặt kỳ vọng vào sức mạnh của ý chí, lòng dũng cảm và tinh thần sẵn sàng hy sinh quên mình vì sự nghiệp đấu tranh gìn giữ sự toàn vẹn chủ quyền thiêng liêng Tổ quốc của những người lính biển. Các anh đã sinh ra từ dân, sống trong lòng nhân dân, được tắm mình trong truyền thống hào hùng của cha anh, chắc chắn, các anh sẽ kế tục và phát huy truyền thống ấy một cách tốt nhất, xứng đáng nhất, hoàn thành xuất sắc nhất nhiệm vụ canh giữ bình yên cho biển trời Tổ quốc./.  

Vân Thiêng

tin mới

Nghệ An gặp mặt chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Nghệ An gặp mặt chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(Baonghean.vn) - Chương trình gặp mặt nhằm tiếp tục khơi dậy và phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, ý chí quyết chiến, quyết thắng của chiến dịch Điện Biên Phủ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Những ký ức không thể nào quên của thanh niên xung phong Nghệ An ở Điện Biên Phủ

Những ký ức không thể nào quên của thanh niên xung phong Nghệ An ở Điện Biên Phủ

(Baonghean.vn) - Trong hơn 16.000 thanh niên xung phong phục vụ chiến đấu tại Chiến dịch Điện Biên Phủ, Nghệ An cũng đã có hàng nghìn chiến sĩ thanh niên xung phong tình nguyện lên đường với ý chí và quyết tâm sắt đá. 70 năm trôi qua, nhưng ký ức về một thời hoa lửa vẫn mãi không thể nào quên…

Thác Đũa - điểm du lịch giàu tiềm năng ở Quỳ Châu

Thác Đũa - điểm du lịch giàu tiềm năng ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Thác Đũa có vẻ đẹp hoang sơ, là nơi giải nhiệt lý tưởng và từng là điểm đến hấp dẫn du khách gần xa. Tuy nhiên, do đợt mưa lũ năm 2023, đường vào điểm du lịch này bị sạt lở nghiêm trọng, gây khó cho du khách khi muốn tới trải nghiệm.

Thăm hỏi, động viên người lao động thi công dự án đường dây 500kV mạch 3

Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam thăm hỏi, động viên công nhân lao động trên công trường Dự án đường dây 500Kv mạch 3

(Baonghean.vn) - Đoàn công tác Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, UBND tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh đã thăm hỏi, động viên đoàn viên, người lao động thi công dự án đường dây 500kV mạch 3, nỗ lực để công trình được đóng điện trước ngày 30/6/2024.

Cửa Lò

Trong 3 ngày tổ chức lễ hội, Cửa Lò đón trên 65.000 lượt khách, doanh thu trên 70 tỷ đồng

(Baonghean.vn) - Sau ngày khai hội, khách du lịch gần, xa liên tục đổ về biển Cửa Lò để tham quan, nghỉ dưỡng, hứa hẹn năm 2024, Cửa Lò đạt mục tiêu đón 4,15 triệu lượt khách; khách lưu trú đạt 1,45 triệu lượt; doanh thu dịch vụ du lịch đạt 4.200 tỷ đồng, tăng 18% so với năm 2023. 

3 năm, các câu lạc bộ ví, giặm ở Thanh Chương vẫn mỏi mòn đợi chờ hỗ trợ

3 năm, các câu lạc bộ ví, giặm ở Thanh Chương vẫn mỏi mòn đợi chờ hỗ trợ

(Baonghean.vn) - Từ năm 2021, Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành Nghị quyết số 29/2021/NQ–HĐND tỉnh quy định chính sách hỗ trợ đối với nghệ nhân, CLB trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể. Tuy nhiên, đến nay, một số CLB trên địa bàn huyện Thanh Chương vẫn chưa được thụ hưởng chính sách này.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.

Ca sỹ Đinh Hiền Anh ra mắt bộ đôi album Lời ca đất nước và Dòng chảy miền thương nhớ

Ca sỹ Đinh Hiền Anh ra mắt bộ đôi album Lời ca đất nước và Dòng chảy miền thương nhớ

(Baonghean.vn) - Chiều 20/4, tại TP Vinh, ca sỹ Đinh Hiền Anh tổ chức buổi họp báo ra mắt 2 CD phòng thu Lời ca đất nước và Dòng chảy miền thương nhớ. Bộ đôi CD ca ngợi vẻ đẹp quê hương, đất nước sau chiến tranh, hướng tới kỷ niệm 49 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4).

[Infographics] Chiến thắng Điện Biên Phủ - Cột mốc vàng của lịch sử dân tộc Việt Nam

[Infographics] Chiến thắng Điện Biên Phủ - Cột mốc vàng của lịch sử dân tộc Việt Nam

(Baonghean.vn) - Cách đây 70 năm, dưới sự lãnh đạo của Đảng, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, trên cánh đồng Mường Thanh, quân và dân ta đã lập nên một trong những chiến công hiển hách, vang dội nhất trong lịch sử đấu tranh chống ngoại xâm của dân tộc - Chiến thắng Điện Biên Phủ.