Các cấp, ngành và người dân đã nhận thức tốt hơn về an toàn thực phẩm

(Baonghean.vn) – Sáng 12/9, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức Hội nghị sơ kết 4 năm thực hiện Chương trình hành động triển khai Chỉ thị số 08/CT-TW của Ban Bí thư và 02 năm thực hiện Chỉ thị số 12/CT-UBND của UBND tỉnh về ATTP.

Đồng chí Lê Minh Thông, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị; Tham dự hội nghị có đại diện lãnh đạo các sở, ngành, địa phương và các đơn vị y tế trên địa bàn tỉnh.

kh
Đồng chí Lê Minh Thông yêu cầu các địa phương cần thực hiện tốt công tác thanh, kiểm tra và xử lý vi phạm, làm chuyển biến tình hình ATTP đáng báo động như hiện nay.

Triển khai Chỉ thị 08/CT-TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác ATTP trong tình hình mới, UBND tỉnh Nghệ An đã ban hành nhiều văn bản, hướng dẫn nhằm đưa chỉ thị vào cuộc sống. Một trong số đó là Chỉ thị số 12/CT-UBND về tăng cường các biện pháp bảo đảm ATTP trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Việc tổ chức thực hiện Chỉ thị 08 từ năm 2011 đến nay đã góp phần vào sự thay đổi nhận thức, vai trò trách nhiệm của các ngành, các cấp. Công tác ATTP được chỉ đạo sâu sát hơn từ Trung ương tới địa phương; Các văn bản quy phạm pháp luật về ATTP ngày càng được hoàn thiện; Công tác quản lý nhà nước về ATTP bước đầu đạt được những kết quả đáng kể.

jl
Sau 4 năm thực hiện Chỉ thị 08, 02 năm thực hiện chỉ thị 12, nhận thức của người dân trong việc sản xuất, tiêu dùng thực phẩm đã được nâng lên đáng kể.

Các tổ chức, cá nhân kinh doanh thực phẩm đa số đã biết đặt chất lượng sản phẩm của cơ sở lên hàng đầu; lương tâm, trách nhiệm gắn vào từng sản phẩm mà cơ sở sản xuất ra. Nhận thức của người tiêu dùng được nâng lên rõ rệt, người dân đã biết nói “không” với thực phẩm bẩn, tẩy chay các thực phẩm không bảo đảm an toàn.

Tăng cường bảo đảm ATTP trên địa bàn,  2 năm qua, các cấp, ngành đã đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra. Ngành y tế đã thành lập 3.737 đoàn, thanh kiểm tra 60.674 cơ sở thực phẩm và phát hiện 11.475 cơ sở vi phạm, thu phạt hành chính trên 538 triệu đồng...Ngành Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn thành lập 27 đoàn, thanh kiểm tra 1.250 cơ sở, phạt hành chính 330 cơ sở với số tiền gần 202 triệu đồng.

Sở Công thương tổ chức kiểm tra 1.198 vụ, xử lý vi phạm 987 vụ, phạt hành chính là 1,1 tỷ đồng, tiêu hủy lượng hàng ước tính khoảng 2,5 tỷ đồng....Từ tháng 9/2014-8/2016, công an tỉnh đã bắt giữ 438 vụ, 79 đối tượng có hành vi vi phạm thuộc lĩnh vực ATTP, thu hàng trăm tấn thực phẩm bẩn, hàng trăm nghìn con gia cầm, hàng ngàn con gia súc không rõ nguồn gốc

oiiu
Các cấp ngành cũng đã đẩy mạnh hoạt động thanh kiểm tra.

Tại hội nghị sơ kết, các đại biểu tham dự đánh giá kết quả thực hiện Chỉ thị 08 và Chỉ thị 12, chỉ ra những tồn tại yếu kếm, theo đó: Nhiều cấp ủy, chính quyền chưa đưa chỉ tiêu đảm bảo chất lượng ATTP vào kế hoạch phát triển KT-XH của địa phương; Chưa gắn tiêu chí ATTP với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”; Công tác quản lý nhà nước về ATTP trên địa bàn còn nhiều hạn chế; Công tác xử lý vi phạm trong thanh tra, kiểm tra chưa nghiêm...

Phát biểu tổng kết hội nghị, đồng chí Lê Minh Thông đánh giá cao và biểu dương nỗ lực thực hiện tốt Chỉ thị 08 và Chỉ thị 12 của các ngành, đơn vị, địa phương trong tỉnh qua đó đã nâng cao nhận thức nói chung về ATTP; Phê bình một số đơn vị thiếu nghiêm túc trong việc thực hiện. Đồng chí Phó Chủ tịch nêu rõ: Tình hình ATTP hiện nay rất đáng báo động; Nhiều cơ sở sản xuất thực phẩm độc hại; trên thị trường thực phẩm bẩn lan tràn; người dân hết sức lo lắng cho sức khỏe của bản thân và gia đình.

Để làm tốt công tác đảm bảo ATVSTP thời gian tới, đồng chí Lê Minh Thông yêu cầu: Các cấp, ngành, cơ quan, cấp ủy chính quyền địa phương cần nêu cao hơn nữa trách nhiệm, tích cực vào cuộc, tập trung chỉ đạo tốt hơn công tác ATTP; Đưa ATTP vào chương trình giám sát hàng năm; Các tổ chức đoàn thể cần xây dựng chương trình hành động ATTP; Các cơ quan truyền thông, báo chí tích cực đưa thông tin cảnh báo cho người dân được biết về sản phẩm nguy hại; Các địa phương cần kiện toàn ban chỉ đạo, làm mạnh hơn công tác xử lý, xử phạt vi phạm ATVSTP.

Thanh Sơn

tin mới

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Quốc Lộ 48A như dải lụa mềm vắt qua thị trấn Tân Lạc, huyện miền núi Quỳ Châu có hai con dốc khá nổi tiếng là Kẻ Lè và Bù Bài. Để tạo mỹ quan cho cửa ngõ thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu từ đầu năm nay đã tổ chức thành công đường hoa trên dốc Kẻ Lè.

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.