Ngôi làng 3 tháng xảy ra gần 20 vụ cháy, người dân hoang mang

(Baonghean.vn) - Mấy tháng nay, nhiều vụ cháy liên tục xảy ra ở xóm Luân Phượng xã Đồng Văn (Thanh Chương, Nghệ An) chưa tìm được nguyên nhân khiến người dân vô cùng hoang mang.

Trong vòng 3 tháng(19/6 – 22/9),  xóm Luân Phượng đã xảy ra 18 lượt cháy, ở 11 hộ gia đình, gồm cháy nhà ở, nhà để rơm,cây rơm, chuồng trâu, bò. Trong số đó có 1 nhà ở, 2 chuồng trâu bò, còn lại là cây rơm, nhà rơm…

Từ tháng 6 đến tháng 9, tháng nào cũng có cháy. Thời gian phát cháy không kể ngày hay đêm, nhưng tập trung vào khoảng 11 – 13 h và 19 – 22 h hàng ngày, không kể thời tiết nắng nóng hay mưa lạnh.

Vụ cháy đầu tiên là cháy 2 cây rơm ở nhà bà Trần Thị Thủy (71 tuổi) vào ngày 19/6. Hôm đó, sau khi cháy cây rơm thứ nhất, người dân đã phun nước ướt đẫm cây rơm còn lại, nhưng chỉ mấy chục phút sau, cây rơm này cũng đã bốc cháy hoàn toàn. 

Chuồng bò nhà bà Trần Thị Công, sau hỏa hoạn chỉ còn mấy bức tường
Chuồng bò nhà bà Trần Thị Công, sau hỏa hoạn chỉ còn mấy bức tường

Ngày xảy ra cháy nhiều nhất là ở 4 nhà -  ngày 24/7: nhà bà Lê Thị Ba cháy 2 gian nhà rơm; ông Lê Thế Hùng cháy nhà rơm; ông Lê Thế Quán cháy trụi 3 gian chuồng bò; bà Trần Thị Công cháy chuồng bò.

Trong 11 nhà xảy ra cháy, thì 7 nhà bị cháy 1 lần, 2 nhà bị cháy 2 lần, 1 nhà bị cháy 3 lần và 1 nhà bị cháy 4 lần. Thiệt hại nặng nhất là cháy ngôi nhà 3 gian của cụ Lê Thị An (80 tuổi) nay cụ phải sinh hoạt trong nhà bếp và cháy trụi 3 gian chuồng bò 3 của ông Lê Vinh Quán, khiến gia đình phải làm 1 chuồng mới hoàn toàn.

Ngôi nhà 3 gian của bà Lê Thị An bây giờ chỉ là 1 đống gỗ cháy nham nhở
Ngôi nhà 3 gian của bà Lê Thị An bây giờ chỉ là 1 đống gỗ cháy nham nhở

Các vụ cháy gần đây nhất xảy ra ở 4 gia đình. Nhà ông Lê Văn Lương, cháy cây rơm hôm 16/9 đã dập được. Nhà ông Nguyễn Duy Thọ cháy nhà rơm vào tối ngày 18/9 khi gia đình đang xem ti vi khiến 6 sào rơm bị thiêu hoàn toàn, tấm lợp prô trên nhà rơm vỡ nát. Các nhà ông  Lê Thế Hùng và bà Trần Thị Thủy tiếp tục bị cháy nhà rơm và cây rơm vào ngày và đêm 22/9. Điều đặc biệt là hôm ấy trời mưa gần như cả ngày, cây rơm của nhà bà Thủy ở ngoài vườn đang bị sũng nước vẫn bốc cháy, rất may đã được mọi người kịp thời dập lửa.

Ông Nguyễn Duy Thọ bị cháy trụi nhà rơm đêm 18/9
Nhà rơm của ông Nguyễn Duy Thọ bị cháy trụi đêm 18/9.

Những vụ cháy đầu tiên, người địa phương chỉ nghĩ đến sự vô ý của một ai đó hay sự đùa nghịch của trẻ em, nhưng sau có nhiều vụ cháy diễn ra liên tục, chưa phát hiện được nguyên nhân khiếnnhiều người hoang mang.

Nhà rơm ông Lê Thế Hùng cháy vào đêm 22/9 đã kịp thời phát hiện và dập được lửa
Nhà rơm ông Lê Thế Hùng cháy vào đêm 22/9 đã kịp thời phát hiện và dập được lửa

Trước thực trạng trên, lực lượng chức năng từ xã đến huyện, cụ thể là dân quân tự vệ, công an xã Đồng Văn, công an huyện Thanh Chương đã về xóm để điều tra, kiểm soát tình hình, nhưng các vụ cháy vẫn xảy ra.

Điều lạ là nhiều vụ cháy diễn ra khó hiểu. Bà Lê Thị An kể rằng, hôm đó nhà bà phơi giữa sân khoảng 5 bó rơm, nhưng chiều bỗng nhiên phát lửa, bén cháy lan sang nhà, chữa không kịp. Các nhà rơm ở đây được xây dựng kiên cố, chỉ có 1 cửa ra vào rất nhỏ, đậy cẩn thận nhưng vẫn cháy, hoặc từ ngoài cửa vào, hoặc từ giữa cháy ra…

Những vụ cháy xảy ra liên tiếp không rõ nguyên nhân khiến các gia đình trong xóm rất hoang mang, lo lắng.
Những vụ cháy xảy ra liên tiếp không rõ nguyên nhân khiến các gia đình trong xóm rất hoang mang, lo lắng.

Ông Trần Đức Thuần, xóm trưởng xóm Luân Phượng khẳng định:Xóm có 135 hộ, không có người nghiện ma túy. Các gia đình bị cháy đều là những nhà chăm chỉ làm ăn, sống hòa thuận, không mâu thuẫn với ai. Cả cán bộ lẫn người dân xóm tôi đang đau đầu vì chuyện cháy.

Ông Nguyễn Quốc Chương, Chủ tịch UBND xã Đồng Văn cho biết: “Thời gian qua, ở xóm Luân Phượng đã diễn ra nhiều vụ cháy, xã đã chỉ đạo các lực lượng kiểm tra nắm bắt tình hình, lập hồ sợ hỗ trợ cho các gia đình bị thiệt hại, báo cáo lên cấp trên, đề nghị điều tra, tìm hiểu nguyên nhân sự việc. Công an huyện Thanh Chương đã về kiểm tra, xem xét   nhưng xã chưa nhận được kết luận cụ thể”.

Đường ống chữa cháy tại nhà ông Nguyễn Duy Thọ
Đường ống chữa cháy tại nhà ông Nguyễn Duy Thọ

Hiện trong xóm, nhiều nhà đã mua thêm máy bơm nước, máy rửa xe, tẹc đựng nước, chuẩn bị mọi thứ xô, chậu, vòi phun… chỉ cần ai đó trong xóm kêu cháy là sẵn sàng chạy đến tiếp sức. Buổi tối, mọi nhà chong điện cả đêm để dễ bề phát hiện và kịp thời chữa cháy.

Bà Trần Thị Thủy – hộ dân 3 lần bị cháy cho biết: “Từ ngày xảy ra chuyện cháy, bà con ở đây vô cùng hoang mang, đi đâu cũng lo ngay ngáy. Chúng tôi mong ban ngành các cấp vào cuộc, điều tra làm rõ nguyên nhân, có hướng xử lý kịp thời, để người dân yên ổn làm ăn”.

                                                                    Huy Thư

tin mới

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Quốc Lộ 48A như dải lụa mềm vắt qua thị trấn Tân Lạc, huyện miền núi Quỳ Châu có hai con dốc khá nổi tiếng là Kẻ Lè và Bù Bài. Để tạo mỹ quan cho cửa ngõ thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu từ đầu năm nay đã tổ chức thành công đường hoa trên dốc Kẻ Lè.

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

(Baonghean.vn) - Năm 2024, lễ hội du lịch Cửa Lò hướng đến quảng bá các giá trị văn hóa, vẻ đẹp của vùng đất và con người Cửa Lò đến du khách trong nước và quốc tế. Theo đó, Cửa Lò sẽ tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực tạo điểm nhấn chào mừng kỷ niệm 30 năm thành lập Thị xã Cửa Lò.