Nghệ An: Phát động đợt thi đua 'nói không với thực phẩm bẩn'

(Baonghean.vn) - Nội dung đợt thi đua được Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đưa ra trong Hội nghị trực tuyến đánh giá kết quả thực hiện Chỉ thị số 13/CT- TTg ngày 9/5/2016 của Thủ tướng Chính phủ về công tác an toàn thực phẩm trên địa bàn sáng 21/10/2016.

Hội nghị do đồng chí Nguyễn Xuân Đường - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo liên ngành về an toàn thực phẩm tỉnh Nghệ An chủ trì; đồng chủ trì có các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó ban chỉ đạo liên ngành Lê Minh Thông, Đinh Viết Hồng. Tham dự cuộc họp có đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan và 21 điểm cầu huyện, thành, thị.

Hội nghị trực tuyến đánh giá kết quả thực hiện Chỉ thị 13/CT-TTg của Thủ tướng Chính Phủ về tăng cường công tác quản lý nhà nước về ATTP trên địa bàn Nghệ An.
Hội nghị trực tuyến đánh giá kết quả thực hiện Chỉ thị 13/CT-TTg của Thủ tướng Chính Phủ về tăng cường công tác quản lý nhà nước về ATTP trên địa bàn Nghệ An.

Báo cáo đánh giá kết quả 5 tháng triển khai thực hiện Chỉ thị số 13/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ nêu rõ: Nghệ An đã có những bước tiến quan trọng trong công tác an toàn thực phẩm. Theo đó, từ tỉnh cho đến huyện đã kiện toàn Ban chỉ đạo liên ngành về ATTP do chủ tịch UBND các cấp làm trưởng ban; UBND tỉnh đã ban hành Quyết định 61/2016/QĐ-UBND ngày 12/10/2016 mang tính “bản lề” quy định phân công trách nhiệm và phối hợp quản lý nhà nước về ATTP trên địa bàn.

Đoàn kiểm tra liên ngành dịp Tết Trung thu kiểm tra tại Siêu thị Big C Vinh
Đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh Nghệ An dịp Tết Trung thu kiểm tra tại Siêu thị Big C Vinh.

Trong công tác quản lý, tỉnh đã tăng cường rà soát, thống kê các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm; cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm cho 1.090 cơ sở, nâng tổng số cơ sở được cấp chứng nhận đủ điều kiện ATTP từ trước đến nay lên 3.353 cơ sở/23.154 cơ sở; ký cam kết  bảo đảm ATTP với 3.958 cơ sở.

Nghệ An đã thành lập 2 đoàn thanh tra liên ngành, 7 đoàn thanh tra chuyên ngành thuộc các sở ngành, 223 đoàn thanh tra kiểm tra liên ngành và chuyên ngành tuyến huyện. Các đoàn đã thực kiện kiểm tra 757 cơ sở, phát hiện 639 cơ sở vi phạm, phạt tiền 1.577.728.000 đồng, tiêu hủy 4.675 kg sản phẩm động vật, 11.300 con gia cầm và hàng trăm tấn thực phẩm không rõ nguồn gốc.

Tại hội nghị, các đại biểu tham dự tập trung phân tích, nêu rõ những khó khăn trong công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm hiện nay. Theo đó, Ban chỉ đạo liên ngành về VSATTP tại một số huyện, thành, thị và các xã, phường, thị trấn hoạt động chưa hiệu quả. Một số lãnh đạo chính quyền chưa nhận thức rõ trách nhiệm của địa phương với công tác an toàn thực phẩm.

Bên cạnh đó, kinh phí và trang thiết bị, dụng cụ kiểm tra nhanh thực phẩm mặc dù đã được hỗ trợ nhưng vẫn hạn chế, ảnh hưởng đến hiệu quả công tác; đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra an toàn thực phẩm ở tuyến xã còn kiêm nhiệm, kiến thức còn hạn chế; công tác thanh tra, kiểm tra tại tuyến huyện, xã còn thiếu hiệu quả, vấn đề xử lý vi phạm về an toàn thực phẩm chủ yếu vẫn là nhắc nhở.  

Đồng chí Nguyễn Xuân Đường nêu rõ: Đảm bảo ATTP là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu của Đảng, Nhà nước và toàn bộ hệ thống chính trị.
Đồng chí Nguyễn Xuân Đường nêu rõ: Đảm bảo ATTP là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu của Đảng, Nhà nước
và toàn bộ hệ thống chính trị.

Phát biểu tại cuộc họp, đồng chí Nguyễn Xuân Đường thẳng thắn nêu rõ: Hiện tại niềm tin của nhân dân đối với thực phẩm an toàn còn thấp. Lý do cơ bản là thực phẩm được sản xuất theo quy trình, kỹ thuật bảo đảm an toàn trên địa bàn còn ít.  Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng chưa cung cấp cho người tiêu dùng địa chỉ những cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm bảo đảm an toàn để người dân lựa chọn.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh phê bình một số đoàn thanh kiểm tra, đặc biệt là công tác thanh kiểm tra tại tuyến huyện. Nhiều địa phương, đơn vị khi thực hiện thanh, kiểm tra phát hiện nhiều cơ sở vi phạm nhưng không phạt tiền cơ sở nào mà chỉ đưa ra hình thức xử lý là nhắc nhở. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nhắc nhở cần quan tâm xây dựng các đoàn thanh kiểm tra có đạo đức công vụ tốt, thực hiện nghiêm kỷ cương, kỷ luật.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Đảm bảo ATTP là việc làm “ích nước, lợi nhà”, khó đến mấy cũng phải làm. Các cấp ngành, địa phương phải xem đảm bảo ATTP là việc làm thường xuyên, đưa vào chỉ tiêu thi đua để có sự chỉ đạo quyết liệt, không được coi thường chủ quan; Đảm bảo ATTP phải dựa vào hệ thống chính trị, người dân - Chủ tịch UBND các cấp phải chịu trách nhiệm trước người dân địa phương về ATTP. 

Đoàn kiểm tra liên ngành thành phố Vinh kiểm tra, lấy mẫu tại lò mổ Nghi Phú.
Đoàn kiểm tra liên ngành thành phố Vinh kiểm tra, lấy mẫu tại lò mổ Nghi Phú.
 

Tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Xuân Đường phát động đợt thi đua của các cấp ngành địa phương tấn công thực phẩm bẩn, phong trào “Người dân nói không với thực phẩm bẩn”. Đợt thi đua kéo dài từ quý IV/2016 đến hết quý I/2017. Các ngành tùy theo từng lĩnh vực mà chọn việc cần làm ngay, làm trước. Các địa phương thực hiện kiện toàn ban chỉ đạo, tăng cường thanh kiểm tra, phát huy cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc, tích cực tuyên truyền vận động nhân dân tố giác hành vi vi phạm ATTP, nói không với thực phẩm bẩn... Sở Y tế - Cơ quan thường trực của Ban chỉ đạo liên ngành thường xuyên cập nhật, đánh giá kết quả; chú trọng việc đánh giá hậu kiểm - xem đây là tiêu chí đánh giá quản lý nhà nước về ATTP các địa phương, đơn vị./.

Thanh Sơn

tin mới

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Quốc Lộ 48A như dải lụa mềm vắt qua thị trấn Tân Lạc, huyện miền núi Quỳ Châu có hai con dốc khá nổi tiếng là Kẻ Lè và Bù Bài. Để tạo mỹ quan cho cửa ngõ thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu từ đầu năm nay đã tổ chức thành công đường hoa trên dốc Kẻ Lè.

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.