Cháu bé Khơ mú mồ côi, tật nguyền cần sự giúp đỡ của cộng đồng

(Baonghean.vn) - Nhập viện trong tình trạng sốc nặng, trụy mạch, huyết áp tụt và thiếu máu trầm trọng, được các bác sỹ tại Khoa Hồi sức tích cực Bệnh viện sản Nhi kịp thời cứu chữa, đã qua cơn nguy kịch, song cháu Moong Văn May (SN 1999), là người dân tộc Khơ Mú, ở bản Huồi Thợ, xã Hữu Kiệm (Kỳ Sơn) vẫn còn rất yếu.

m
Bác sỹ khoa Hồi sức cấp cứu - Bệnh viện Sản nhi Nghệ An đang kiểm tra ống lọc máu cho cháu Moong Văn May.

Bác sỹ Nguyễn Hùng Mạnh – Phó Trưởng khoa Hồi sức tích cực cho biết: "Khi tiếp nhận bệnh nhân từ Bệnh viện huyện Kỳ Sơn chuyển xuống trong tình trạng cấp cứu, bệnh nhân bị giun gây tắc ruột dẫn tới hoại tử ruột, thủng ruột. Gia đình không biết để đưa đến bệnh viện sớm. Giun từ ruột theo lỗ thủng chui xuống ổ bụng, gan. Sau khi chẩn đoán, các bác sỹ đã mổ cấp cứu và gắp trong ổ bụng của bệnh nhân hàng trăm con giun đũa. Bệnh nhân bị nhiễm trùng, nhiễm độc nặng do suy đa tạng, phải lọc, truyền máu liên tục". 

Hoàn cảnh của cháu May rất đáng thương, mồ côi mẹ khi mới lên 1 tuổi, bố là Moong Văn Tà (dân tộc Khơ Mú) bị bệnh tâm thần, thỉnh thoảng lên cơn, tự xé quần áo, bỏ nhà đi lang thang. Bác ruột của cháu là Moong Văn Lợi đón May về nuôi, thương cháu nhưng nhà đông con, lại nghèo nên May cũng như những trẻ con nghèo vùng cao, lớn lên lăn lóc như củ khoai, củ sắn.

Do dị tật bẩm sinh, đôi chân của May không bằng nhau nên khi chập chững tập đi, May thường xuyên bị ngã. Trong một lần ngã, May bị gãy xương ống chân phải. Nhà nghèo, hiểu biết hạn chế, gia đình chỉ lấy lá trong rừng đắp vào mà không đưa em đến bệnh viện. Sau một thời gian, vết thương lành nhưng ống chân phải của em co cứng lại, tạo thành một góc vuông. Phần xương gãy đã biến thành một khớp giả, khiến việc đi lại hết sức khó khăn. May phải tập đi bởi một chân còn lại.

Thương cháu côi cút, bác cũng cho May đi học, nhưng trường ở xa, đường đồi núi đi lại khó khăn, chưa kịp thuộc mặt chữ cái và biết học bản cửu chương thì May không theo học được nữa, ở nhà chơi quanh quẩn, lâu lâu lại nhảy lò cò về nhà cũ, để rồi nhìn thấy bố trong bộ dạng ngây ngô, tiều tụy …

m
Ống chân phải của May co cứng lại, tạo thành một góc vuông.

Bà Lê Na - Phó Bí thư xã Hữu Kiệm cho biết: "Gia đình nhà cháu May là gia đình nghèo, đặc biệt khó khăn. Trước đây, đến ngôi nhà cũng không có để ở, phải nhờ đến chương trình xã hội hỗ trợ và làm thủ tục vay thêm ngân hàng. Nhưng nay mẹ em đã mất, bố bị tâm thần nên món nợ cũ không có khả năng chi trả. Hiện, cháu May được hưởng chế độ dành cho trẻ tàn tật 405 ngàn/ tháng, còn bố cháu, xã đang làm hồ sơ trình phê duyệt cho hưởng chế độ của người bị bệnh tâm thần".

 Hiện nay, May đã được chuyển tới Khoa Hồi sức tích cực để tiếp tục theo dõi, chăm sóc, mặc dù không còn nguy hiểm đến tính mạng, mạch, huyết áp, chức năng suy đa tạng đã dần ổn định nhưng chưa thể cai lọc máu. Chi phí điều trị của Moong Văn May được bảo hiểm hộ nghèo chi trả, bác và chú ruột của May theo chăm sóc cháu đã được các y, bác sỹ, nhân viên của Khoa giúp đỡ, kêu gọi để hỗ trợ tiền cơm hàng ngày. Tuy nhiên, chi phí để lọc máu và chữa trị lâu dài cho cháu hết sức khó khăn.

m
Bác và chú ruột của May thay nhau chăm sóc cháu ở Bệnh viện  

Các bác sỹ ở Bệnh viện Sản Nhi cho biết, trường hợp tàn tật ở chân của cháu May, Bệnh viện sẽ họp hội chẩn liên khoa để bàn bạc cụ thể, có thể phải đập xương để cố định lại, hy vọng sẽ giúp cháu đi lại được. Tuy nhiên, quá trình điều trị cho cháu còn lâu dài và và tốn kém, điều kiện gia đình hết sức khó khăn, rất mong được sự trợ giúp của cộng đồng, các tổ chức, cá nhân hảo tâm ủng hộ, chia sẻ.

Hà Linh

tin mới

Lao động may Nghệ An

Đẩy mạnh các giải pháp nâng cao tay nghề cho người lao động, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp

(Baonghean.vn) - Năm 2023, công tác giải quyết việc làm của Nghệ An tiếp tục vượt chỉ tiêu kế hoạch khá cao. Tuy nhiên, việc kết nối cung - cầu về lao động - việc làm giữa doanh nghiệp và người lao động chưa chặt chẽ; mặt bằng trình độ tay nghề người lao động còn thấp...

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

(Baonghean.vn) - Mua hải sản tươi sống ngay khi thuyền vừa cập bến, ghé tay đẩy thuyền cùng ngư dân, dõi mắt nhìn ngư dân nhanh tay gỡ những con cá, con ghẹ trên mắt lưới; thưởng thức món cá nướng thơm lừng ngay bên bếp than nơi bến cá… là những trải nghiệm thú vị của du khách khi đến với Cửa Lò.

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

(Baonghean.vn) - Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Báo Nghệ An có cuộc trò chuyện với đồng chí Lê Văn Lương - Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Nghệ An.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ngày 24/3, tại xã Châu Kim (Quế Phong) đã diễn ra Hội thi quăng chài lần thứ nhất năm 2024. Đây là hoạt động nhằm duy trì và phát triển nghề chài của địa phương cũng như góp phần làm phong phú thêm các hoạt động trong Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024.

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

(Baonghean.vn) -  Xây dựng đường giao thông, tổ chức bữa cơm yêu thương, tặng quà cho học sinh khó khăn… là những hoạt động của đoàn viên thanh niên xã Na Ngoi và các lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về màu áo xanh tình nguyện nơi biên cương Tổ quốc.

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.

Vui hội đền Chín Gian

Vui hội đền Chín Gian

(Baonghean.vn) - Đền Chín Gian tọa lạc trên đỉnh Pú Chò Nhàng thuộc bản Khoẳng, xã Châu Kim, huyện Quế Phong, được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng Di tích cấp Quốc gia.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

(Baonghean.vn) - Sáng 21/3, đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành đã đến thăm, động viên cán bộ, nhân viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tại tỉnh Xiêng Khoảng, nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào.