Đừng để tái diễn vụ chìm đò ở Chôm Lôm!

(Baonghean) - Nghệ An là một trong những tỉnh có hệ thống giao thông đường thủy nội địa đa dạng nhất nhì cả nước. Chính vì thế, công tác đảm bảo an toàn giao thông đường thủy là vô cùng quan trọng, nhất là trong mùa mưa bão.

Hệ thống tuyến đường thủy nội địa của Nghệ An rộng lớn, phức tạp, đa dạng với 82km bờ biển, 7 cửa lạch nối ra biển; 13 con sông lớn nhỏ có tổng chiều dài 1.140km và hàng trăm hồ đập, khe suối; hệ thống sông ngòi có độ dốc lớn, hiểm trở, khan cạn về mùa hè, lũ lụt về mùa mưa, bị chia cắt bởi các công trình giao thông thủy lợi (cầu cống, đập bara, các hồ chứa của thủy điện...). Hiện các tuyến sông trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã đưa vào khai thác, quản lý 262,6km. Trong đó tuyến đường thủy nội địa quốc gia dài 217,1 km; tuyến đường thủy nội địa địa phương quản lý 45,5 km; tuyến do cấp huyện, xã quản lý 897 km.

Bến đò Vạn Rú ở xã Khánh Sơn (Nam Đàn) có 2 phương tiện, trung bình mỗi ngày đưa đón khoảng hơn 70 người/30 chuyến. Hành khách chủ yếu là người dân của 2 xã Khánh Sơn, Xuân Lâm và một số khách vãng lai. Nhà chờ tại bến đò Vạn Rú chỉ được dựng tạm, không đủ che nắng mưa cho khách nếu có nhu cầu trú lại chờ đò. Lối lên xuống của bến đò chỉ mới được xây dựng một bên, bờ bên kia vẫn còn là con đường đất bị sụt lở nham nhở.

Đoàn liên ngành kiểm tra phương tiện thủy chở hành khánh trái phép từ bãi tắm Cửa Lò ra đảo Ngư.
Đoàn liên ngành kiểm tra phương tiện thủy chở hành khánh trái phép từ bãi tắm Cửa Lò ra đảo Ngư.

Ông Nguyễn Xuân Hùng - Công chức phụ trách giao thông - thủy lợi xã Khánh Sơn cho biết: “Bến đò đã hết hạn giấy phép hoạt động và đang “chờ” để được cấp mới. Tuy nhiên, hiện bến đò vẫn hoạt động vì một số xóm của xã Khánh Sơn có đất sản xuất bên kia sông nên không thể dừng được. Chúng tôi chỉ yêu cầu cấm hoạt động khi có nguy cơ mất an toàn như mưa lớn, gió bão, nước lũ dâng trên mức báo động 2”. 

Bởi, dù mới được huyện Nam Đàn trang bị thêm 12 áo phao và 12 phao tròn, nhưng cả chủ đò lẫn hành khách đều không mấy quan tâm. Thậm chí khi nhìn thấy ai mặc áo phao thì tỏ ra bất ngờ. Anh Phạm Hồng Tuấn - Giáo viên Trường THCS Khánh Sơn cho biết: “Tôi ở xã Xuân Lâm nên trung bình mỗi ngày tôi đều đi qua bến đò này bốn lượt, vẫn biết việc mặc áo phao là để bảo vệ mình, tuy nhiên, việc qua sông chỉ mất có vài ba phút nên nhiều người hay… quên!”.

Mặc dù được trang bị phao nhưng rất nhiều người “quên” sử dụng. Ảnh chụp tại bến đò Vạn Rú (Khánh Sơn, Nam Nam)	Ảnh: c.n
Mặc dù được trang bị phao nhưng rất nhiều người “quên” sử dụng. Ảnh chụp tại bến đò Vạn Rú (Khánh Sơn, Nam Nam) Ảnh: Cảnh Nam


Ngược lên thượng lưu tới bến đò Rú Nguộc, xã Ngọc Sơn (Thanh Chương). Cũng như nhiều bến đò ngang khác, cơ sở vật chất như lối lên xuống dù đã được rải bê tông vẫn rất lồi lõm, trơn trượt vào mùa mưa, và chưa được xây dựng hệ thống lan can. Tình trạng khách qua đò không mặc áo phao cũng khá phổ biến, thậm chí ngay cả khi chủ đò nhắc nhở nhiều người vẫn không thực hiện.

Trong khi đó, trên địa bàn tỉnh ta có 19 bến đò, mỗi ngày chở hàng nghìn người qua sông, vào mùa mưa bão, nước sông dâng cao, dòng chảy mạnh do độ dốc lớn cuốn theo cây rừng và nhiều thứ khác. Mặc dù các ngành chức năng thường xuyên duy trì tuyên truyền, kiểm tra, nhắc nhở và xử phạt, nhưng nhiều người dân, kể cả chủ phương tiện lẫn hành khách vẫn rất chủ quan khi sử dụng loại phương tiện này.

Thượng tá Nguyễn Công Thư - Phó trưởng phòng Cảnh sát đường thủy Công an Nghệ An cho rằng: “Để làm tốt công tác đảm bảo TTATGT trên tuyến đường thủy nội địa, nhất là hạn chế thấp nhất tai nạn xảy ra, ngoài công tác tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm cần chú trọng vào công tác tuyên truyền Luật Đường thủy... Bởi chỉ khi người dân có ý thức, trách nhiệm bảo vệ tính mạng, tài sản của chính mình và người khác thì mới giảm thiểu được nguy cơ tai nạn khi tham gia giao thông trên các tuyến đường thủy.

Theo báo cáo ngày 8/8/2016 của đoàn liên ngành về kiểm tra công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa, Nghệ An hiện có 128 bến thủy nội địa, gồm 105 bến hàng hóa, 5 bến hành khách, 19 bến khách ngang sông. Trong 105 bến hàng hóa chủ yếu là tập kết khoáng sản cát, sỏi thì chỉ có 33 bến có giấy phép mở bến (chiếm 31,43%); 19 bến khách ngang sông, có 13 bến có Giấy phép (chiếm 72%) nhưng cơ sở vật chất của các bến (nhà chờ, bảng nội quy, đường lên xuống,...) hầu hết đã cũ hỏng, xuống cấp.

Về phương tiện thủy nội địa, có khoảng 950 phương tiện. Số lượng phương tiện đã được đăng ký, đăng kiểm chỉ đạt gần 30% tổng số phương tiện; số người được cấp chứng chỉ chuyên môn cũng chỉ đạt 39,9% (439/1.100 người). 

Ông Phan Huy Chương - Phó Chánh thanh tra Sở GTVT cho biết: Sau vụ chìm đò ở Chôm Lôm (Con Cuông) vào năm 2006, Ban ATGT tỉnh đã huy động nguồn lực xây dựng cầu treo tại các bến khách ngang sông; các lực lượng chức năng tăng cường tuyên truyền, tuần tra kiểm soát trên các tuyến sông; cấm các hoạt động khai thác cát trái phép làm thay đổi dòng chảy; liên kết trách nhiệm UBND xã, các lực lượng chức năng tổ chức và phát triển tốt các mô hình đảm bảo ATGT, như mô hình “Vì bình yên sông nước” ở làng chài Hưng Hòa (TP. Vinh); bến đò kiểu mẫu ở Phú Sơn  (Tân Kỳ); “Bến cảng an toàn Cảng Cửa Hội” (TX. Cửa Lò)... 

Cảnh Nam

tin mới

Lao động may Nghệ An

Đẩy mạnh các giải pháp nâng cao tay nghề cho người lao động, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp

(Baonghean.vn) - Năm 2023, công tác giải quyết việc làm của Nghệ An tiếp tục vượt chỉ tiêu kế hoạch khá cao. Tuy nhiên, việc kết nối cung - cầu về lao động - việc làm giữa doanh nghiệp và người lao động chưa chặt chẽ; mặt bằng trình độ tay nghề người lao động còn thấp...

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

(Baonghean.vn) - Mua hải sản tươi sống ngay khi thuyền vừa cập bến, ghé tay đẩy thuyền cùng ngư dân, dõi mắt nhìn ngư dân nhanh tay gỡ những con cá, con ghẹ trên mắt lưới; thưởng thức món cá nướng thơm lừng ngay bên bếp than nơi bến cá… là những trải nghiệm thú vị của du khách khi đến với Cửa Lò.

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

(Baonghean.vn) - Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Báo Nghệ An có cuộc trò chuyện với đồng chí Lê Văn Lương - Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Nghệ An.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ngày 24/3, tại xã Châu Kim (Quế Phong) đã diễn ra Hội thi quăng chài lần thứ nhất năm 2024. Đây là hoạt động nhằm duy trì và phát triển nghề chài của địa phương cũng như góp phần làm phong phú thêm các hoạt động trong Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024.

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

(Baonghean.vn) -  Xây dựng đường giao thông, tổ chức bữa cơm yêu thương, tặng quà cho học sinh khó khăn… là những hoạt động của đoàn viên thanh niên xã Na Ngoi và các lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về màu áo xanh tình nguyện nơi biên cương Tổ quốc.

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.

Vui hội đền Chín Gian

Vui hội đền Chín Gian

(Baonghean.vn) - Đền Chín Gian tọa lạc trên đỉnh Pú Chò Nhàng thuộc bản Khoẳng, xã Châu Kim, huyện Quế Phong, được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng Di tích cấp Quốc gia.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

(Baonghean.vn) - Sáng 21/3, đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành đã đến thăm, động viên cán bộ, nhân viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tại tỉnh Xiêng Khoảng, nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào.