Rap, cái tôi của giới trẻ thành Vinh

(Baonghean.vn) -  Rap, môn nghệ thuật đường phố, “dòng nhạc ngoài lề” thể hiện cái tôi của tuổi trẻ đang dần “hồi sinh” ở thành Vinh.

“Dòng nhạc ngoài lề” thể hiện cái tôi mạnh của tuổi trẻ

a
Rapper Đen Vâu từng đến giao lưu với nhóm Rap37 xứ Nghệ.

Xuất hiện ở Nghệ An từ những năm 2007, 2008, rap đã và đang chinh phục được một bộ phận không nhỏ các bạn trẻ. Bản đồ rap Việt Nam từng ghi những dấu ấn của rap Nghệ như bài “Thương lắm miền Trung” viết về cuộc sống người dân miền Trung oằn mình chống lại mưa bão của MagicTK và Lợi Emo… Tuy nhiên, phải mãi đến tháng 10/2015, cộng đồng rap xứ Nghệ mới dần lớn mạnh khi xuất hiện nhóm Rap37 để những người yêu thích loại nhạc này có thể trao đổi thông tin, trình diễn những bản rap của bản thân.

Thường vào mỗi tối thứ 7, chủ nhật, tại các quán nước vỉa hè hoặc các quán cà phê, những bạn trẻ ăn mặc khá có “gu” ngồi lại với nhau cùng trình diễn hoặc có những màn thi thố nhỏ tự phát trên nền nhạc điện tử. Trên nền nhạc không quá ồn ào, những ca từ không chút ủy mị, mang vần điệu, cái tôi phóng khoáng của tuổi trẻ kết hợp với các động tác nhảy nhót khiến nhiều người nghe xung quanh khá ấn tượng và thích thú.

Một đoạn bài rap "Về đi em" của Bonz Ft. Sun

Với 20 - 30 tác phẩm tự sáng tác, anh Mai Xuân Trung thường được biết đến nghệ danh Bonz, một trong những rapper khá nổi của cộng đồng Rap cùng đứng ra thành lập nhóm Rap37 cho biết, hiện tại, cộng đồng rap ở Nghệ An có khoảng 200 – 300 bạn. Các thành viên trong nhóm chủ yếu là sinh viên và cũng có cả những người đi làm. Thông thường, các thành viên của nhóm thường sáng tác trên 3 chủ đề chính là về suy nghĩ, cái tôi của bản thân, về tình yêu và về cuộc sống.

Để trở thành một rapper thì không phải ai cũng làm được, bởi nó đòi hỏi cả năng khiếu và đôi khi là sự nhẫn nại trước những ánh mắt không mấy thiện cảm của nhiều người.

 “Môn nghệ thuật” gây tranh cãi

a
Các thành viên của Rap37 trong buổi sinh hoạt vào các tối thứ 7 hoặc chủ nhật.

Em Ngọc Minh, một thành viên nữ của Rap37 cho biết, khi mới học rap bố mẹ em không thích con theo dòng nhạc này. Vì trong mắt các bậc phụ huynh, đây là một loại nhạc đường phố, mang tính nổi loạn. Nhất là đối với một bạn nữ như Minh, việc lâu lâu lại lẩm bẩm một mình những từ ngữ vớ vẩn hay hú hét “oh, yeah”… . Để giải thích và chứng minh niềm đam mê của mình với bố mẹ, em phải mất khá nhiều thời gian.

Có một thực tế không thể phủ nhận là hiện nay, rap không được xem như một bộ môn nghệ thuật thực thụ và bị nhiều người “kỳ thị”. Có nhiều lý do được đưa ra nhưng chủ yếu là vì những lời trong bài rap thường khá “thô” khi chứa nhiều ngôn ngữ đường phố, thể hiện những tư tưởng mạnh của giới trẻ. Đó là chưa kể đến những loại ‘rap bẩn” chứa nội dung tục tĩu, phủ nhận những điều tốt đẹp xung quanh hay cổ xúy những lối sống buông thả, vội vàng lại càng khiến nhiều người, đặc biệt là những người đứng tuổi không mấy có tình cảm với dòng nhạc này.

Chính vì điều này, những người thành lập ra Rap37 muốn tạo một sân chơi lành mạnh cho cộng đồng người yêu rap ở thành Vinh nói riêng và Nghệ An nói chung vừa để xây dựng lại phong trào rap ở Nghệ An cũng như đẩy lùi những khía cạnh tiêu cực, giúp rap trở thành một dòng nhạc thú vị, đem lại nhiều giá trị tinh thần mới cho người nghe.

Rap là một hình thức nghệ thuật trong nhạc Hip hop xuất phát và phát triển ở những khu tập trung người nghèo, người da màu ở Mỹ. Có thể coi rap như là thứ âm nhạc giúp người sống dưới đáy tố cáo thực trạng bất công, phân biệt chủng tộc ở Mỹ thời bấy giờ.

Khác với dòng nhạc khác, rap mang trong mình những đặc trưng rất riêng mà ở đố những rappers thể hiện kỹ thuật dùng câu từ một cách nhuần nhuyễn (chơi chữ, vần đôi, vần kép…) để thể hiện cất riêng của họ. Các rapper trình diễn các bản rap thông qua việc đọc hoặc hô vang lời bài hát, ca từ một cách có vần điệu, kết hợp với động tác nhảy nhót, tạo hình để tăng tính biểu cảm.

Ngôn từ trong nhạc rap vô cùng phóng khoáng và không bị gò bó trong một giới hạn nào nên những câu chửi thề xuất hiện trong nhạc rap là chuyện bình thường. Nhờ giai điệu sôi động, tiết tấu nhanh, thể hiện được cái tôi của bản thân nên đây là thể loại được rất nhiều bạn trẻ ưa thích.

Chu Thanh

tin mới

Lao động may Nghệ An

Đẩy mạnh các giải pháp nâng cao tay nghề cho người lao động, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp

(Baonghean.vn) - Năm 2023, công tác giải quyết việc làm của Nghệ An tiếp tục vượt chỉ tiêu kế hoạch khá cao. Tuy nhiên, việc kết nối cung - cầu về lao động - việc làm giữa doanh nghiệp và người lao động chưa chặt chẽ; mặt bằng trình độ tay nghề người lao động còn thấp...

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

(Baonghean.vn) - Mua hải sản tươi sống ngay khi thuyền vừa cập bến, ghé tay đẩy thuyền cùng ngư dân, dõi mắt nhìn ngư dân nhanh tay gỡ những con cá, con ghẹ trên mắt lưới; thưởng thức món cá nướng thơm lừng ngay bên bếp than nơi bến cá… là những trải nghiệm thú vị của du khách khi đến với Cửa Lò.

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

(Baonghean.vn) - Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Báo Nghệ An có cuộc trò chuyện với đồng chí Lê Văn Lương - Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Nghệ An.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ngày 24/3, tại xã Châu Kim (Quế Phong) đã diễn ra Hội thi quăng chài lần thứ nhất năm 2024. Đây là hoạt động nhằm duy trì và phát triển nghề chài của địa phương cũng như góp phần làm phong phú thêm các hoạt động trong Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024.

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

(Baonghean.vn) -  Xây dựng đường giao thông, tổ chức bữa cơm yêu thương, tặng quà cho học sinh khó khăn… là những hoạt động của đoàn viên thanh niên xã Na Ngoi và các lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về màu áo xanh tình nguyện nơi biên cương Tổ quốc.

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.

Vui hội đền Chín Gian

Vui hội đền Chín Gian

(Baonghean.vn) - Đền Chín Gian tọa lạc trên đỉnh Pú Chò Nhàng thuộc bản Khoẳng, xã Châu Kim, huyện Quế Phong, được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng Di tích cấp Quốc gia.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

(Baonghean.vn) - Sáng 21/3, đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành đã đến thăm, động viên cán bộ, nhân viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tại tỉnh Xiêng Khoảng, nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào.