Thưởng thức món ngon 3 miền từ rươi

(Baonghean.vn) - Người xưa đúc kết, cứ độ “Tháng chín đôi mươi, tháng mười mồng năm” là thời kỳ rươi chui ra khỏi lòng đất nhiều nhất. Thời gian đó, người dân ven sông lại chuẩn bị đầy đủ dụng cụ bắt rươi về ăn. 

Rươi có có rất nhiều chất dinh dưỡng có thể chế biến được nhiều món ăn ngon và bổ như mắm rươi, chả rươi, nem rươi, rươi xào, canh rươi… Mỗi món ăn mang đến một hương vị khác nhau nhưng vẫn không làm giảm được chút béo ngậy đặc trưng của rươi. 

1. Rươi nướng lá lốt (hoặc chiên/rán)

Rươi nướng lá lốt là cách chế biến hấp dẫn khác của món ăn. Các công đoạn thực hiện cũng khá đơn giản, trong đó người làm thường trộn đều rươi với giò sống, thịt nạc vai xay nhuyễn, ớt băm nhỏ, lá lốt thái sợi, vỏ quýt, gia vị kèm theo. Sau đó, những nguyên liệu này được hòa quyện với nhau cuộn chặt vào lá lốt, có thể dùng tăm để cố định hoặc dùng dọc hành trần qua nước nóng. Công đoạn cuối cùng là nướng những viên chả này trên bếp than củi nóng hồng.

Rươi nướng lá lốt.
Rươi nướng lá lốt.

2. Rươi kho nồi đất

Món rươi kho nồi đất hay còn gọi là món rươi kho bằng nồi đất lại là món ăn giữ nguyên được hương vị đặc trưng của rươi. Khi làm món rươi kho, người ta thường lót dưới đáy nồi một lớp gừng, khế, củ cải, vỏ quýt, thìa là, lá gấc thái chỉ rồi xếp rươi lên trên, nêm gia vị, mỳ chính để rươi có thể hấp thụ những gia vị đó một cách hài hòa, đổ nước xâm xấp rươi, đậy kín và đun trong ngọn lửa nhỏ đến khi nước trong nồi cạn cũng là lúc rươi chín mềm, thơm ngậy.

Rươi kho nồi đất.
Rươi kho nồi đất.

Món ăn này rất được ưa chuộng vào dịp tết, lượng khách đặt mua những món ăn ngon chế biến từ rươi tăng cao, đặc biệt là món rươi kho niêu đất  được nhiều người quan tâm và làm tăng mạnh sự tiêu thụ món ăn này. Dù có giá hơn 1 triệu đồng/nồi, nhưng món ăn được chế biến từ con rươi khá mới lạ này vẫn luôn luôn thu hút được lượng lớn khách ở trong nước.

3. Rươi xào củ niễng

Rươi xào củ niễng.
Rươi xào củ niễng.

 Niễng là một loại lúa hoang bị một loại nấm làm phình ra thành hình củ niễng và mất đi khả năng trổ bông như lúa thu hoạch theo mùa vụ. Rươi xào củ niễng là một món ăn được áp dụng đầy đủ các hương vị của niễng. Trong món này các bạn chỉ cần đầy đủ các nguyên liệu như rươi, hành hoa, lá gấc, thịt ba chỉ, củ niễng, trứng gà và một số gia vị các bạn sẽ có một món ăn về rươi mới lạ.

4. Chả rươi

Chả rươi.
Chả rươi.

Chả rươi còn có tên khác là rươi đúc trứng, được xem như món ăn khá phổ biến trong ẩm thực người Hà Nội. Nguyên liệu được chọn để chế biến phải là loại rươi sâm,  màu đỏ, con to, nhiều sữa của vùng nước lợ Thái Bình, Hải Phòng. Cách làm món này cũng rất đơn giản, chỉ bao gồm trứng, rươi đánh nhuyễn, thịt băm nhỏ và không thể thiếu vỏ quýt ta, lá thì là cùng chút ớt tươi, sau đó đem rán.

5. Nem rươi

Nem rươi.
Nem rươi.

Ngoài nguyên liệu và cách phối trộn tương tự món chả rươi, điểm khác biệt ở nem rươi là có thêm giá đỗ, mộc nhĩ, miến dong. Những thành phần này được gói trong lá nem và rán trên chảo dầu ăn.

6. Rươi rang muối

Rươi rang muối.
Rươi rang muối.

Rươi được làm sạch lông, nhúng vào hỗn hợp bột mỳ và bột ngô cho bám đều, sau đó đem chiên vàng giòn. Lá lốt thái chỉ, chiên giòn trong dầu nóng để trang trí. Muối trắng cũng được rang nóng, khô để đảo cùng rươi đã chiên vàng giòn cho ngấm. 

Điều cần chú ý là không nêm nhiều muối, nếu không món rươi sẽ rất mặn. Thông thường, chỉ một thìa cà phê nhỏ là đủ. Hương vị thơm ngon, giòn giòn, hấp dẫn của rươi rang muối khiến ai đã ăn một lần sẽ nhớ mãi.

7. Mắm rươi

Mắm rươi.
Mắm rươi.

Vì mùa rươi ngắn ngủi nên người Hà Thành nghĩ cách níu giữ hương vị ấy bằng món mắm rươi. Khi đến mùa, các bà nội trợ Hà Nội lại mua thêm mẻ rươi về làm mắm. Cách làm mắm cá, mắm tôm như thế nào thì mắm rươi cũng tương tự như vậy.

Rươi sau khi vớt lên, rửa sạch sẽ và ủ cùng nước, muối hột rồi đem phơi nắng khoảng 10 - 15 ngày. Mắm ngon phải có màu màu vàng óng của mật ong, khi ăn chỉ cần vắt thêm chanh cùng vài lát ớt.

8. Cách nấu riêu rươi/ Canh rươi/ Lẩu rươi:

Chế biến đơn giản mà công dụng đem lại thì cực lớn: vừa giải độc, vừa bổ dưỡng và tiêu hao mệt mỏi.

Lẩu rươi.
Lẩu rươi.

Đánh nhuyễn rươi với thìa muối nhỏ cho vào nồi hòa nước lã sau đó bắc lên bếp đun to lửa và đun sôi. Sau đó cho lên bếp đun sôi, rươi sẽ đóng mảng nổi lên như gạch cua, bạn tiếp tục lọc mẻ chua cho vào. Phi thơm hành mỡ, bỏ cà chua vào xào lên, rồi đổ lên trên bánh gạch rươi, cho thêm vào vài miếng khế chua thái lát hoặc măng chua.

 

Đừng quên cho một ít ớt và để làm giảm mùi tanh của rươi tươi nhé. Sau đó nêm gia vị nước mắm, súp bột, mì chính vào đun sôi. Đun nhỏ lửa cho sôi trở lại, cho hành lá, thì là đã thái nhỏ và vỏ quýt băm sợi nhỏ vào đảo nhẹ rồi tắt bếp, bỏ ra ăn nóng.

Với cách nấu này bạn có thể nấu với một củ măng non thái chỉ và con rươi để nguyên không đánh nhuyễn. Canh rươi nấu măng thì bớt chua hơn và cho thêm lá mùi tàu thái chỉ.

Lê Hoa

(Tổng hợp)

tin mới

Lao động may Nghệ An

Đẩy mạnh các giải pháp nâng cao tay nghề cho người lao động, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp

(Baonghean.vn) - Năm 2023, công tác giải quyết việc làm của Nghệ An tiếp tục vượt chỉ tiêu kế hoạch khá cao. Tuy nhiên, việc kết nối cung - cầu về lao động - việc làm giữa doanh nghiệp và người lao động chưa chặt chẽ; mặt bằng trình độ tay nghề người lao động còn thấp...

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

(Baonghean.vn) - Mua hải sản tươi sống ngay khi thuyền vừa cập bến, ghé tay đẩy thuyền cùng ngư dân, dõi mắt nhìn ngư dân nhanh tay gỡ những con cá, con ghẹ trên mắt lưới; thưởng thức món cá nướng thơm lừng ngay bên bếp than nơi bến cá… là những trải nghiệm thú vị của du khách khi đến với Cửa Lò.

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

(Baonghean.vn) - Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Báo Nghệ An có cuộc trò chuyện với đồng chí Lê Văn Lương - Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Nghệ An.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ngày 24/3, tại xã Châu Kim (Quế Phong) đã diễn ra Hội thi quăng chài lần thứ nhất năm 2024. Đây là hoạt động nhằm duy trì và phát triển nghề chài của địa phương cũng như góp phần làm phong phú thêm các hoạt động trong Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024.

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

(Baonghean.vn) -  Xây dựng đường giao thông, tổ chức bữa cơm yêu thương, tặng quà cho học sinh khó khăn… là những hoạt động của đoàn viên thanh niên xã Na Ngoi và các lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về màu áo xanh tình nguyện nơi biên cương Tổ quốc.

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.

Vui hội đền Chín Gian

Vui hội đền Chín Gian

(Baonghean.vn) - Đền Chín Gian tọa lạc trên đỉnh Pú Chò Nhàng thuộc bản Khoẳng, xã Châu Kim, huyện Quế Phong, được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng Di tích cấp Quốc gia.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

(Baonghean.vn) - Sáng 21/3, đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành đã đến thăm, động viên cán bộ, nhân viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tại tỉnh Xiêng Khoảng, nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào.