10 điều thú vị 'không thể không biết' về Lễ Giáng sinh

(Baonghean.vn) - Không khí Giáng sinh đã náo nức mọi nơi, mọi người đang hồ hởi chuẩn bị những món quà, những tấm thiệp Giáng Sinh và trang trí nhà cửa. Ai cũng biết rằng Giáng Sinh đã đi vào tâm trí con người từ lâu dài, tuy nhiên cũng có những điều có thể bạn chưa biết về ngày lễ Giáng sinh. Hãy cùng tìm hiểu những điều đặc biệt này nhé!

1. Cây thông Giáng sinh

Cây thông Noel đã bị cấm như một phần của lễ Giáng Sinh cho tới tận năm 1640. Xuất phát từ truyền thống cây cối màu xanh này mang ý nghĩa của phong tục ngoại giáo, bị cấm bởi Thiên Chúa, về sau này, tiếp tục đến Giáo Hội Sơ Khai cấm chúng.Trường hợp cây thông đầu tiên bị cấm ghi nhận tại thành phố Riga ở Latvia, người ta mang một cây ra quảng trường thành phố, trang trí nó và sau đó bị đốt cháy.Hiện nay, ở Mỹ mỗi năm có khoảng 35 đến 40 triệu cây thông Noel được bán ra.

Mùa đông, mọi loài cây cối trở nên vàng úa và rụng hết lá, tuy nhiên riêng cây thông vẫn xum suê xanh tốt. Vì thế, cây thông được tượng trưng cho sức sống, sự phục sinh và niềm hy vọng trong mỗi dịp Giáng sinh về.

Martin Luther là người đầu tiên trang hoàng cây thông xanh cho Lễ Giáng sinh. Ông mang  một cây vào nhà và gắn lên đó những cây nến và vật trang trí được làm bằng hoa, quả và những đồ dùng hàng ngày lên trên đó với ý nghĩa ánh sáng sẽ nhắc mọi người nhớ đến Chúa Jesus và những vật trang trí trên cây thông biểu hiện cho những món quà của Chúa nhân từ đã trao tặng.

2. Ông già Noel

Ông già Noel được lấy cảm hứng từ vị Thánh Odin. Đa số người đều biết về sự hung dữ vị thần huyền thoại Bắc Âu Thiên Chúa, Odin, nhưng không nhiều người biết rằng ông là nhân vật thần thoại có ảnh hưởng lớn nhất về truyền cảm hứng cho sự ra đời của Santa Claus. Theo Pagan huyền thoại, Odin là nhà lãnh đạo của Wild Hunt mỗi lễ Yule - dịp tương đương của Giáng sinh cho Đức Pagan Tribes - và ông sẽ đi xe ngựa tám chân của mình là Sleipnir. Sleipnir có thể thực hiện khoảng cách dài trong một thời gian rất ngắn thời gian, giống như xe trượt tuyết và tuần lộc của ông già Noel.Theo truyền thống đó, trẻ em sẽ để bốt của mình với cà rốt, rơm và đường, và đặt chúng gần ống khói cho ngựa bay của Odin để ăn trong khi nghỉ ngơi. Odin sau đó sẽ trở lại với lợi và khen thưởng những trẻ em cho lòng tốt của họ bằng cách để lại quà tặng, đồ chơi, bánh kẹo trong giày.

Theo truyền thuyết, Giám mục thành Myra, sinh ở Thổ Nhĩ Kỳ năm 279, nổi tiếng vì cả cuộc đời dành cho các hoạt động bác ái. Đến thế kỷ IX, Hội Thánh Công giáo làm lễ phong thánh cho ông với cương vị là Thánh bổn mạng của trẻ em. Từ đó ra đời tên gọi Santa Claus (người Anh, Mỹ gọi là ông già Noel).

Vào đêm Giáng sinh, ông già Noel trở lại trần gian, theo đường ống khói lò sưởi vào mỗi gia đình, để bánh kẹo và quà vào trong những tất mà trẻ em treo gần gường ngủ hay lò sưởi đem lại giấc mơ đẹp cho tuổi thơ.

3. Vòng lá mùa vọng

 

Vòng lá mùa vọng được kết bằng lá xanh và thường được đặt trên bàn hay treo cao để mọi người có thể dễ dàng nhìn thấy. Vòng lá hình tròn nói lên tính cách vĩnh hằng và tình thương vô tận của Thiên chúa. Trên vòng là mùa vọng thường có 4 cây nến (3 cây màu tím và 1 cây màu hồng).

4. Ngôi sao Giáng sinh

 

Ngôi sao Giáng sinh tượng trưng cho phép lạ của thượng đế. Tương truyền, lúc Chúa chào đời thì xuất hiện một ngôi sao rực rỡ, ánh sáng tỏa ra mấy  trăm dặm. Có 3 vị vua được mặc khài tìm theo ánh sáng ngôi sao đẻ đến được thành Bethelem nơi Chúa ra đời và đã gặp phép lạ (Lễ Ba vua).

5. Kẹo cây gậy

 

Kẹo cây gậy là  biểu tượng sự hy sinh của Chúa Jesus. Màu trắng của cây kẹo biểu hiện sự trong trắng và vô tội của Chúa, 3 sọc đỏ nhỏ trên cây kẹo biểu hiện cho 3 ngôi thiêng liêng của Cha, Con và Thánh Thần, còn sọc đỏ đậm tượng trưng cho máu mà Chúa đã đổ để cứu rỗi loài  người. Nhìn kẹo cây gậy ta thấy nó giống cây gậy của người chăn cừu vì Chúa Jesus chính là người chăn dắt con chiên. Nếu bạn lật ngược cây  kẹo nó sẽ trở thành chữ J là chữ cái đầu tiên của tên Chúa Jesus.

6. Treo tất nhận quà

 

Tương truyền, nhà kia có 3 cô gái trẻ đến tuổi lập gia đình nhưng không có chàng trai nào đến vì gia đình quá nghèo. Đức giám mục Myra thương xót nên đã ném những đồng tiền vàng vào ống khói nhà bếp của ba cô gái. Những đồng tiền vàng rơi đúng vào các đôi tất mà các cô treo hong bên lò sưởi và họ đã có điều kiện để thực hiện nguyện ước của mình. Từ đó, có tục trẻ em treo tất cạnh lò sưởi để nhận quà như mơ ước của ba cô gái kia từ ông già Noel.

7. Hang đá và máng cỏ

 

Vào dịp chuẩn bị Giáng sinh, các giáo đường thường dựng một mô hình thu nhỏ một góc hang đá nơi Chúa chào đời với đầy đủ những hình người và con vật theo truyền thuyết trong Kinh Thánh

Người sáng tạo biểu tượng đáng yêu này là thánh Francis. Đêm Giáng sinh năm 1224, ông đã dựng lên trong giáo đường ở một làng gần Assissi (Ý), chiếc hang đá có cả người thật.

8. Cây trạng nguyên

 

Truyền thuyết kể rằng có một cô bé không có quà dâng lên Chúa Hài Đồng nên em đã mang đến máng cỏ một chùm lá cây. Bị các bạn cười chế nhạo nhưng khi em đặt những nhánh lá dưới chân Chúa thì những cành lá đó biến thành những bông hoa đỏ rực rỡ rất đẹp.

9. Thiệp Giáng sinh

 

Vào thời cổ Ai Cập và La Mã, người ta có thói quen gửi lời chúc mừng đầu năm khắc trên những mảnh gỗ. Đến năm 1843, Henry Cole (Anh) vì quá bận không thể viết thư được nhân mùa Giáng sinh nên đã in một số thiệp gửi đến các đồng sự của ông. Lần ấy, đã có hàng ngàn tấm thiệp được in và bán với giá một "Shilling".

10. Bánh Buche Noel

 

Tổ tiên người phương Tây thường nhóm củi trong lò sưởi nhà, họ tin rằng tiếng lửa kêu lách tách sẽ khiến các thần dữ tránh xa. Ngày nay, không mấy nhà còn lò sưởi. Thay vào đó, theo sáng kiến của một thợ làm bánh ở Pháp, năm 1875, người ta làm chiếc bánh ngọt có hình cây củi để mọi người thưởng thức trong đêm Noel và lưu truyền cho đến ngày nay.

Kim Ngọc

(Tổng hợp)

tin mới

Lao động may Nghệ An

Đẩy mạnh các giải pháp nâng cao tay nghề cho người lao động, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp

(Baonghean.vn) - Năm 2023, công tác giải quyết việc làm của Nghệ An tiếp tục vượt chỉ tiêu kế hoạch khá cao. Tuy nhiên, việc kết nối cung - cầu về lao động - việc làm giữa doanh nghiệp và người lao động chưa chặt chẽ; mặt bằng trình độ tay nghề người lao động còn thấp...

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

(Baonghean.vn) - Mua hải sản tươi sống ngay khi thuyền vừa cập bến, ghé tay đẩy thuyền cùng ngư dân, dõi mắt nhìn ngư dân nhanh tay gỡ những con cá, con ghẹ trên mắt lưới; thưởng thức món cá nướng thơm lừng ngay bên bếp than nơi bến cá… là những trải nghiệm thú vị của du khách khi đến với Cửa Lò.

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

(Baonghean.vn) - Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Báo Nghệ An có cuộc trò chuyện với đồng chí Lê Văn Lương - Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Nghệ An.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ngày 24/3, tại xã Châu Kim (Quế Phong) đã diễn ra Hội thi quăng chài lần thứ nhất năm 2024. Đây là hoạt động nhằm duy trì và phát triển nghề chài của địa phương cũng như góp phần làm phong phú thêm các hoạt động trong Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024.

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

(Baonghean.vn) -  Xây dựng đường giao thông, tổ chức bữa cơm yêu thương, tặng quà cho học sinh khó khăn… là những hoạt động của đoàn viên thanh niên xã Na Ngoi và các lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về màu áo xanh tình nguyện nơi biên cương Tổ quốc.

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.

Vui hội đền Chín Gian

Vui hội đền Chín Gian

(Baonghean.vn) - Đền Chín Gian tọa lạc trên đỉnh Pú Chò Nhàng thuộc bản Khoẳng, xã Châu Kim, huyện Quế Phong, được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng Di tích cấp Quốc gia.