.

Ai đã để cho Quỹ bảo hiểm y tế 'bội chi'?

.

(Baonghean) - Tại kỳ họp kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2016 - 2021, cử tri tỉnh nhà đang nóng lòng chờ đợi phần 'chất vấn và trả lời chất vấn' của các đại biểu về các vấn đề liên quan đến đời sống dân sinh, trong đó có nội dung về Bảo hiểm y tế.  

Bởi trong mấy năm liền, Nghệ An luôn nằm trong tốp đầu cả nước về tình trạng cấp trùng thẻ BHYT và bội chi quỹ BHYT, mà được xem như là một 'điểm nóng' chưa hạ nhiệt.

>>>Bội chi Bảo hiểm y tế: Bệnh viện đầu tư khủng, xin 'xuống hạng'

>>>Bội chi Quỹ Bảo hiểm y tế: 'Vỡ trận' rồi mới 'chữa cháy'

Theo số liệu báo cáo 6 tháng đầu năm 2016 của Bảo hiểm xã hội Việt Nam,  Nghệ An là tỉnh đứng tốp đầu cả nước về bội chi quỹ BHYT với 351 tỷ đồng. Trước đó, theo thống kê của BHXH Việt Nam, qua rà soát trong hai năm 2011 - 2012 ở 63 tỉnh thành trong cả nước có tới 1 triệu thẻ BHYT bị cấp trùng. Theo thống kê này, Nghệ An là tỉnh có số thẻ BHYT bị cấp trùng cao nhất, khoảng 75.000 thẻ/năm. Nếu như việc “cấp trùng thẻ” khiến quỹ BHYT kết dư và gây lãng phí hàng trăm tỷ đồng, thì việc “bội chi” lớn  khiến quỹ này có nguy cơ bị thâm thủng, ảnh hưởng đến quyền lợi khám, chữa bệnh của người có thẻ BHYT.

6 tháng đầu năm 2016, quỹ BHYT Nghệ An chi 1200 tỷ đồng, tăng 60% so với cùng kỳ 2015. Ảnh minh họa.
6 tháng đầu năm 2016, quỹ BHYT Nghệ An chi 1200 tỷ đồng, tăng 60% so với cùng kỳ 2015. Ảnh minh họa.

Nhiều nguyên nhân được chỉ ra, nhưng dường như ngành BHXH đang “đá quả bóng trách nhiệm” sang các ban, ngành, đơn vị liên quan. Như trường hợp cấp trùng hàng chục nghìn thẻ bảo hiểm y tế trong mấy năm trước đây được lý giải là “do ngành Lao động - Thương binh và Xã hội trong việc lập danh sách đối tượng bị trùng lặp và thiếu kiểm tra chéo. Còn BHXH có lỗi liên đới và một phần căn nguyên là hệ thống công nghệ thông tin kém cỏi, lại không có mã định danh cá nhân khiến BHXH không thể nào xác định được người nào đã cấp thẻ rồi, người nào chưa có thẻ”.

Còn việc “bội chi” quỹ BHYT hàng trăm tỷ đồng mới đây, được lý giải là do thực hiện Thông tư 40 về khám, chữa bệnh thông tuyến và thực hiện áp giá chữa bệnh mới theo Thông tư 37; do các cơ sở y tế dễ dãi trong việc khám, cấp thuốc, thực hiện các kỹ thuật cận lâm sàng (xét nghiệm, chụp, chiếu, siêu âm...); người có thẻ BHYT đi khám bệnh nhiều lượt trong cùng một cơ sở hoặc nhiều cơ sở y tế khác nhau trong một khoảng thời gian ngắn. 

Nhưng trên thực tế, Luật Bảo hiểm y tế đã quy định cụ thể trách nhiệm của tổ chức bảo hiểm y tế, như: Quản lý, sử dụng quỹ bảo hiểm y tế; Ký hợp đồng khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; Thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế; Kiểm tra chất lượng khám bệnh, chữa bệnh; Giám định bảo hiểm y tế; Bảo vệ quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế; Giải quyết theo thẩm quyền các kiến nghị, khiếu nại, tố cáo về chế độ bảo hiểm y tế; Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý bảo hiểm y tế...

Luật này cũng quy định rõ về việc giám định bảo hiểm y tế: Kiểm tra thủ tục khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế; Kiểm tra, đánh giá việc chỉ định điều trị, sử dụng thuốc, hóa chất, vật tư, thiết bị y tế, dịch vụ kỹ thuật y tế cho người bệnh; Kiểm tra, xác định chi phí khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế; Tổ chức bảo hiểm y tế thực hiện việc giám định bảo hiểm y tế và chịu trách nhiệm trước pháp luật về kết quả giám định...

 

Người dân chờ làm thủ tục khám bệnh tại Phòng khám đa khoa Quang Khởi (Hoàng Mai) Ảnh minh họa
Người dân chờ làm thủ tục khám bệnh tại Phòng khám đa khoa Quang Khởi (Hoàng Mai) Ảnh minh họa

 

Vậy nhưng ở Nghệ An, nhiều bệnh viện tư, phòng khám tư nhân, chất lượng không đảm bảo nhưng vẫn có số lượng bệnh nhân khám tăng đột biến, số tiền quỹ BHYT phải chi trả tăng theo cấp số nhân, vượt hàng chục tỷ đồng mỗi năm. Như thế phải chăng, lâu nay Bảo hiểm xã hội, ngành Y tế ở Nghệ An còn buông lỏng công tác kiểm tra, giám định, nên mới dẫn đến tình trạng trên? 

Cử tri đang rất cần một câu trả lời rõ ràng tại kỳ họp HĐND tỉnh lần này, để sớm ngăn chặn tình trạng xem Quỹ BHYT (một chính sách nhân đạo của Đảng, Nhà nước ta là một trong những trụ cột an sinh xã hội, nhằm để mọi người, đặc biệt là người nghèo, đối tượng chính sách, được hưởng sự quan tâm, chăm sóc mà cộng đồng dành cho mỗi khi không may ốm đau, bệnh tật) như là “miếng bánh”, rồi thi nhau chia phần, chiếm đoạt, mà không ai chịu trách nhiệm!

Công Dân

;
.
.