Hội Chữ thập đỏ Nghệ An: Đưa công tác Hội và phong trào phát triển vững mạnh

(Baonghean) - Bà Nguyễn Lương Hồng - Chủ tịch Hội chữ thập đỏ tỉnh trả lời phỏng vấn Báo Nghệ An.

P.V: Bà có thể cho biết những kết quả của công tác Hội và phong trào Chữ thập đỏ Nghệ An đã đạt được trong nhiệm kỳ qua?

Bà Nguyễn Lương Hồng: 5 năm qua, công tác Hội và phong trào Chữ thập đỏ tỉnh Nghệ An được tiến hành trong bối cảnh có nhiều thuận lợi. Đặc biệt hoạt động nhân đạo ngày càng trở thành nhu cầu và mong muốn được tham gia của các tầng lớp nhân dân, cơ quan, tổ chức doanh nghiệp, các nhà hảo tâm… là điều kiện để hội tập hợp, vận động, tranh thủ, thu hút nguồn lực cho công tác nhân đạo. 

Một trong những điểm nhấn của tổ chức hội là: Các phong trào, các cuộc vận động nhân đạo của hội được triển khai sâu rộng, phong phú, đa dạng, thu hút ngày càng nhiều cơ quan, tổ chức, nhà hảo tâm tin tưởng, tham gia cùng với tổ chức Hội. Điển hình là một số phong trào như "Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam" được triển khai hiệu quả, có sức lan tỏa sâu rộng góp phần khẳng định vị trí của hội trong việc thực hiện nhiệm vụ công tác xã hội nhân đạo.

Trong 5 năm, toàn hội đã vận động, tổ chức trao 147.050 suất quà, trị giá 38.447.025.557 đồng, vượt so với chỉ tiêu được giao, góp phần đem lại những cái Tết ấm cúng, vui vẻ cho người nghèo trên địa bàn tỉnh. Cuộc vận động "Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo" được các cấp Hội tiếp tục triển khai với nhiều cách làm sáng tạo, hướng tới sự giúp đỡ bền vững lâu dài, sát với nhu cầu đối tượng.

Lãnh đạo Hội chữ thập đỏ tỉnh tặng quà cho trẻ huyện Con Cuông.
Lãnh đạo Hội chữ thập đỏ tỉnh tặng quà cho trẻ huyện Con Cuông.

Có 43.764 địa chỉ nhân đạo được trợ giúp, trị giá gần 29 tỷ đồng. Dự án “Ngân hàng bò” tiếp tục được thực hiện có hiệu quả, giúp người dân vươn lên thoát nghèo, làm chủ cuộc sống. Trong nhiệm kỳ, có 311 con bê được chuyển giao. Tổng số bò giống đã hỗ trợ tính đến nay là 1.489 con (tăng 696 con so với nhiệm kỳ trước). Ngoài ra, các hoạt động hỗ trợ đột xuất được các cấp hội thực hiện kịp thời, đúng đối tượng. Có 20.012 đối tượng gặp hoạn nạn rủi ro được hỗ trợ trị giá 6,3 tỷ đồng.

Hưởng ứng "Tháng hành động vì nạn nhân chất độc da cam", các cấp Hội đã vận động được 1,2 tỷ đồng sửa chữa và xây mới 92 nhà ở cho các đối tượng nạn nhân chất độc da cam, thương bệnh binh và gia đình chính sách. Tổng trị giá hoạt động công tác xã hội nhân đạo của nhiệm kỳ qua đạt trên 72 tỷ đồng, hỗ trợ, giúp đỡ cho 213.295 đối tượng.

Hội tập trung tuyên truyền phổ biến các kiến thức, hướng dẫn kỹ năng cho hội viên, tình nguyện viên chữ thập đỏ và nhân dân, giúp nâng cao kiến thức và kỹ năng ứng phó cho người dân khi có thiên tai, thảm họa xảy ra, nhằm làm giảm đến mức thấp nhất những thiệt hại về người và tài sản sau thiên tai. Nét mới trong hoạt động tham gia phòng ngừa, ứng phó thảm họa nhiệm kỳ qua là tập trung công tác hỗ trợ phòng ngừa, tham gia xây dựng cộng đồng an toàn.

Đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân, hướng dẫn các kỹ năng phòng tránh, ứng phó thảm họa; xây dựng cộng đồng có khả năng ứng phó và thích ứng với biến đổi khí hậu. Hoạt động ứng phó với thiên tai đã giúp đỡ gần 15.000 lượt gia đình. Tổng trị giá hoạt động phòng ngừa và ứng phó thảm họa trong 5 năm đạt trên 8 tỷ đồng.

Tham gia tích cực chiến dịch “Khám chữa bệnh nhân đạo, chăm sóc sức khỏe cộng đồng” do Trung ương Hội phát động hàng năm, Hội Chữ thập đỏ tỉnh tham mưu và được UBND tỉnh thống nhất chủ trương, hỗ trợ kinh phí để thực hiện. Trong nhiệm kỳ, đã tổ chức khám, cấp thuốc miễn phí, phẫu thuật mắt cho gần 78.000 lượt người nghèo, đối tượng chính sách, người có hoàn cảnh khó khăn với trị giá 3,5 tỷ đồng.  

Mô hình "Bếp ăn tình thương" tiếp tục được duy trì và phát triển. Đến nay trên địa bàn tỉnh có 10 bếp ăn hoạt động cố định vào một số ngày trong tuần, đã hỗ trợ được 81.933 suất ăn, trị giá hơn 467 triệu đồng cho bệnh nhân nghèo. Vận động các nhà hảo tâm trao 253 xe lăn trị giá 244.000.000 đồng cho người khuyết tật.

Trao Nhà tình nghĩa cho gia đình chị Lê Thị Quyên, xã Sơn Hải (Quỳnh Lưu)
Trao Nhà tình nghĩa cho gia đình chị Lê Thị Quyên, xã Sơn Hải (Quỳnh Lưu)

Hoạt động tuyên truyền vận động hiến máu tình nguyện được quan tâm triển khai sâu rộng, thu hút được sự tham gia hưởng ứng ngày càng tích cực và tự nguyện của người dân. Tổ chức thành công nhiều hoạt động, chiến dịch và sự kiện thu hút đông đảo người dân tham gia như ngày hội “Hành trình đỏ”; “Ngày Chủ nhật đỏ”; "Lễ hội Xuân Hồng"; “Giọt hồng Bluse trắng” hàng năm.

Đồng thời, biểu dương, tôn vinh người hiến máu tình nguyện; tổ chức đi bộ, diễu hành tuyên truyền kêu gọi hiến máu tình nguyện; giao lưu, tọa đàm về công tác hiến máu... Trong nhiệm kỳ, tổ chức được 50 lớp tập huấn về công tác tuyên truyền, vận động hiến máu tình nguyện cho 6.476 cán bộ, tình nguyện viên Hội Chữ thập đỏ các cấp. Đến nay, trong toàn tỉnh có 16 CLB hiến máu tình nguyện gồm 734 thành viên, trong đó có 1 CLB nhóm máu hiếm gồm 76 thành viên. 

P.V: Để đạt được kết quả khả quan trên, Hội đã triển khai thực hiện những giải pháp, cách làm nào, thưa bà?

Bà Nguyễn Lương Hồng: Một trong những giải pháp dẫn đến những thành công, có được những kết quả quan trọng, đáng phấn khởi và tự hào trong nhiệm kỳ qua của Hội Chữ thập đỏ tỉnh đó là đã bám sát yêu cầu, sự chỉ đạo, định hướng công tác của Trung ương Hội, Tỉnh ủy, UBND tỉnh; đã lựa chọn và xác định đúng nội dung, công việc trọng tâm cần thực hiện.

Chú trọng công tác vận động nguồn lực dưới nhiều hình thức: triển khai vận động dựa vào cộng đồng, tổ chức sự kiện thông qua mạng xã hội, vận động trực tiếp… tham mưu với Tỉnh ủy, UBND tỉnh cho triển khai cuộc vận động Quỹ nhân đạo ở 3 cấp Hội; đây là cuộc vận động xây dựng quỹ Hội đầu tiên được triển khai ở 3 cấp Hội, 100 % cấp Hội đã có nguồn quỹ thực hiện các hoạt động hỗ trợ, giúp đỡ đối tượng, tổng số tiền vận động được là 4,8 tỷ đồng.

Tham mưu và phối hợp tổ chức thành công chương trình nghệ thuật gây quỹ nhân đạo “Ân tình xứ Nghệ” tại Hà Nội, nhằm kêu gọi những người con xa quê ủng hộ, giúp đỡ người nghèo. Kết quả các đơn vị, cá nhân đăng ký ủng hộ 21 tỷ đồng. Tổng trị giá vận động nguồn lực ước tính đạt trên 33 tỷ đồng. Song song với những hoạt động trên, Hội tiếp tục duy trì và tăng cường mối quan hệ với các đối tác trong và ngoài tỉnh, các tổ chức quốc tế.

m
Hội Chữ thập đỏ kịp thời chia sẻ, động viên những gia đình gặp khó khăn, hoạn nạn.

Làm tốt công tác tiếp nhận sự hỗ trợ của Hiệp hội Chữ thập đỏ - Trăng lưỡi liềm Quốc tế, các hội quốc gia đối với các chương trình, dự án. Tiến hành ký kết chương trình phối hợp với Hội Chữ thập đỏ tỉnh Xiêng Khoảng (CH DCND Lào). Tổ chức tốt các chuyến thăm, học tập kinh nghiệm của nước bạn Lào. Chuẩn bị nguồn lực để ủng hộ, hỗ trợ, giúp đỡ tỉnh kết nghĩa Xiêng Khoảng trong chuyến thăm vào năm 2017.

Đồng thời, để kịp thời lan tỏa các hoạt động, việc làm nhân ái đến với cộng đồng, kịp thời biểu dương, tôn vinh những tấm gương, nghĩa cử cao đẹp, nhân lên lòng nhân ái trong xã hội, Hội xác định phải quan tâm đẩy mạnh công tác tuyên truyền. Nhiệm kỳ qua, công tác tuyên truyền có sự chuyển biến rõ nét về chất lượng nội dung, hình thức ngày càng đa dạng, phong phú.

Thường xuyên, kịp thời chuyển tải các mô hình, điển hình, tấm gương tiêu biểu trong công tác Hội và phong trào nhân đạo tỉnh nhà. Như phối hợp tốt với Đài Phát thanh truyền hình, Báo Nghệ An, Thông tấn xã Việt Nam tại Nghệ An, Báo Tiền Phong, Báo Công an Nghệ An... kịp thời đăng tải các hoạt động do Hội tổ chức và đảm bảo việc thông tin tuyên truyền về tôn chỉ, mục đích, 7 hoạt động theo Luật và mô hình hoạt động của Hội Chữ thập đỏ từ tỉnh đến cơ sở.

Qua đó kêu gọi, vận động các tổ chức, cá nhân tham gia vào các hoạt động nhân đạo. Nét mới, hiệu quả trong hoạt động truyền thông đó là phối hợp thực hiện chương trình “Nhịp cầu nhân đạo”, phát hàng tháng trên sóng Đài TH Nghệ An. Đến nay, đã xây dựng và phát sóng 48 chương trình “Nhịp cầu nhân đạo”. Trang web của Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã được nâng cấp và đưa giao diện mới vào vận hành; tin bài, ảnh trên trang web được cập nhật liên tục và có chất lượng. Số lượng người truy cập vào website ngày càng tăng. 

Hội Chữ thập đỏ Nghệ An phối hợp với Hội Chữ thập đỏ TP. Hồ Chí Minh trao quà cứu trợ đồng bào bị thiệt hại do lũ lụt.
Hội Chữ thập đỏ Nghệ An phối hợp với Hội Chữ thập đỏ TP. Hồ Chí Minh trao quà cứu trợ đồng bào bị thiệt hại do lũ lụt.

P.V: Giai đoạn 2016 - 2021, công tác Hội và phong trào Chữ thập đỏ tiếp tục được triển khai trong bối cảnh có nhiều thuận lợi, thời cơ nhưng cũng có không ít khó khăn, thách thức. Bà có thể cho biết mục tiêu cụ thể của Hội trong nhiệm kỳ tới?

Bà Nguyễn Lương Hồng: Đây là thời kỳ toàn Hội đẩy mạnh Chiến lược phát triển của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đến năm 2020, tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 43-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng và Luật hoạt động Chữ thập đỏ, thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Nghệ An lần thứ XVIII; là thời kỳ công tác nhân đạo tiếp tục phát triển sâu rộng. 

Chính sách đối với cán bộ còn nhiều bất cập, tiếp tục tác động đến tư tưởng, lòng nhiệt tình của cán bộ Hội. Điều đó đòi hỏi Hội phải tiếp tục vận động chính sách cán bộ Hội, tạo cơ chế, nguồn lực chăm lo cho quyền lợi cán bộ Hội.

Hiện nay, có rất nhiều tổ chức, cá nhân tự tổ chức và làm việc thiện nguyện, đòi hỏi tổ chức Hội phải đổi mới phương pháp vận động, tập hợp, nâng cao chất lượng tổ chức, nội dung hoạt động, vươn lên giữ vai trò, vị trí nòng cốt, là cầu nối, điều phối trong công tác nhân đạo; định hướng hoạt động từ thiện nhân đạo để các tập thể, tổ chức, cá nhân cùng tham gia thực hiện, góp phần nâng cao chất lượng các hoạt động từ thiện nhân đạo trên địa bàn, trợ giúp thiết thực cho những người có hoàn cảnh khó khăn, những người dễ bị tổn thương góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội của tỉnh nhà xây dựng phong trào Chữ thập đỏ Việt Nam ngày càng phát triển.

P.V: Cảm ơn bà về cuộc trao đổi!

Thanh Hiền

(thực hiện)

tin mới

Lao động may Nghệ An

Đẩy mạnh các giải pháp nâng cao tay nghề cho người lao động, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp

(Baonghean.vn) - Năm 2023, công tác giải quyết việc làm của Nghệ An tiếp tục vượt chỉ tiêu kế hoạch khá cao. Tuy nhiên, việc kết nối cung - cầu về lao động - việc làm giữa doanh nghiệp và người lao động chưa chặt chẽ; mặt bằng trình độ tay nghề người lao động còn thấp...

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

(Baonghean.vn) - Mua hải sản tươi sống ngay khi thuyền vừa cập bến, ghé tay đẩy thuyền cùng ngư dân, dõi mắt nhìn ngư dân nhanh tay gỡ những con cá, con ghẹ trên mắt lưới; thưởng thức món cá nướng thơm lừng ngay bên bếp than nơi bến cá… là những trải nghiệm thú vị của du khách khi đến với Cửa Lò.

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

(Baonghean.vn) - Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Báo Nghệ An có cuộc trò chuyện với đồng chí Lê Văn Lương - Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Nghệ An.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ngày 24/3, tại xã Châu Kim (Quế Phong) đã diễn ra Hội thi quăng chài lần thứ nhất năm 2024. Đây là hoạt động nhằm duy trì và phát triển nghề chài của địa phương cũng như góp phần làm phong phú thêm các hoạt động trong Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024.

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

(Baonghean.vn) -  Xây dựng đường giao thông, tổ chức bữa cơm yêu thương, tặng quà cho học sinh khó khăn… là những hoạt động của đoàn viên thanh niên xã Na Ngoi và các lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về màu áo xanh tình nguyện nơi biên cương Tổ quốc.

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.

Vui hội đền Chín Gian

Vui hội đền Chín Gian

(Baonghean.vn) - Đền Chín Gian tọa lạc trên đỉnh Pú Chò Nhàng thuộc bản Khoẳng, xã Châu Kim, huyện Quế Phong, được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng Di tích cấp Quốc gia.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

(Baonghean.vn) - Sáng 21/3, đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành đã đến thăm, động viên cán bộ, nhân viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tại tỉnh Xiêng Khoảng, nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào.