Lãnh cảm - mối đe dọa đổ vỡ hạnh phúc gia đình

(Baonghean.vn) - Lãnh cảm là mất ham muốn tình dục, không cảm nhận hoặc gần như không có hứng thú trong hành vi tình dục. Chứng lãnh cảm tình dục không chỉ xảy ra với nữ giới mà ngay cả các quý ông cũng có thể mắc phải. Đây là mối nguy hại rất lớn đối với sự đổ vỡ hạnh phúc gia đình. 

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Những dấu hiệu nhận biết:

1. Tần suất giảm

Thời gian mới kết hôn, bạn có thể “yêu” 2-3 lần/tuần và có thể nhiều hơn thế, nhưng bây giờ bạn không những không chủ động “yêu” mà còn không mặn mà khi nhập cuộc. Dấu hiệu này chứng tỏ bạn bị giảm ham muốn. 

2. Bỏ qua màn dạo đầu

“Màn dạo đầu” luôn cần thiết cho một chuyện ấy “hoàn hảo”. Khi "yêu", điều quan trọng là phải tạo màn dạo đầu khiến đối phương ngất ngây và hạnh phúc, nhưng bạn thì không thế. Khi "yêu", bạn nhập cuộc luôn mà không thèm âu yếm nữa.

3. Không chủ động

Khi nàng hay chàng có nhu cầu, bạn sẵn sàng đáp ứng. Nhưng, bạn không đắm say, cuồng nhiệt như mọi lần. Bạn làm vì trách nhiệm cho xong. Số lần chủ động của bạn trong chuyện này càng ngày càng ít. Điều này sẽ khiến bạn tình dễ chán nản và gây ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình.

4. Sự nhàm chán trong “chuyện ấy”

Đây cũng giống như việc bạn không có màn dạo đầu. Có lẽ vì quá mệt mỏi và không còn ham muốn nên việc 'trả bài' của bạn diễn ra nhạt nhẽo và bạn không có ý định cải thiện nó, cứ mặc nó đến đâu thì đến và không quan tâm đến chuyện đối phương có được "lên đỉnh" hay không.

Nguyên nhân tình trạng trên :

- Đối với phụ nữ:

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Do bệnh tật: Thiếu hụt nội tiết tố nữ (estrogen) nhất là tuổi tiền mãn kinh hoặc suy giảm testosteron. Nếu bù đắp nội tiết tố đầy đủ thì bệnh sẽ khỏi. Ngoài ra các bệnh viêm phụ khoa - tiết niệu, bệnh tiểu đường và các dị tật bẩm sinh đều ảnh hưởng tới khoái cảm tình dục.

Do dị tật âm đạo (hẹp quá hoặc ngắn quá), tiếp đó là dị tật âm vật (bé quá, cao quá hoặc màng bao quá dày). Do đó, khả năng tiếp nhận sự kích thích kém hiệu lực. Bệnh có thể khỏi nếu nam giới giúp nữ khắc phục được những đặc điểm đó. Trên thực tế dị tật chỉ chiếm 4-5%. Còn các bệnh phụ khoa, tiết niệu, đái đường một khi được chữa khỏi thì khoái cảm sẽ phục hồi ngay.

Nguyên nhân tâm lý: Do một số ấn tượng khó xóa nhòa: tự cho mình có khiếm khuyết không thể thỏa mãn người tình. Có người sau khi bị tai nạn tự cho mình có tội nên mỗi lần sinh hoạt tình dục lại nghĩ tới nó nên mất hứng thú. Một số chị em chịu ảnh hưởng tôn giáo: Những lời thề nguyền đã ngăn cản khoái cảm tột độ của họ trong tình dục.

Rất nhiều phụ nữ sau khi sinh con cảm thấy không còn hứng thú với “chuyện ấy” nữa mặc dù trước đó rất sung mãn. Tất cả có thể xuất phát từ cảm giác mệt mỏi, thức khuya dậy sớm chăm con hoặc do cơ thể có nhiều thay đổi sau sinh nên khiến cho chị em cảm thấy tự ti.

Do một số dấu ấn trong quá khứ (một nữ sinh bị ông thầy quá nghiêm khắc hay mắng phạt, một thiếu nữ bị kẻ xấu cưỡng hiếp...) đã gây nên một nỗi khiếp sợ với đàn ông. Khoa "Tâm phân học" phải điều tra nghiên cứu được những nguyên nhân đó để giúp họ giải tỏa thì bệnh sẽ khỏi.

Nam giới thường có thời gian hưng phấn nhanh hơn phụ nữ và thường dễ dàng đạt được khoái cảm hơn phụ nữ. Khi nam giới nhiều lần xuất tinh sớm sẽ tạo cho người phụ nữ tình trạng luôn không đạt được khoái cảm và có ấn tượng và cảm giác không tốt về quan hệ tình dục và dẫn đến lãnh cảm.

- Đối với nam giới:

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Thói hư, tật xấu: của chồng (rượu chè, nghiện hút, cờ bạc...) hay do tình cảm phai nhạt hoặc ngoại tình... làm phát sinh lãnh cảm và ngày càng trầm trọng.

Áp lực: Trong gia đình, nam giới cũng thường là trụ cột, vì vậy, ngoài áp lực công việc, họ còn phải cáng đáng thêm những công to việc lớn của gia đình, họ hàng. Nếu họ bị căng thẳng, mệt mỏi quá độ, cơ thể suy nhược thì ham muốn sẽ bị giảm sút hoặc không còn hưng phấn để tới những cuộc mặn nồng.

Thêm nữa, tâm lý không thoải mái sẽ dẫn tới rối loạn cương dương, xuất tinh sớm hoặc không xuất tinh, lâu dần họ sẽ cảm thấy mệt mỏi nên việc rơi vào lãnh cảm tình dục cũng là điều dễ hiểu.

Tuổi tác: Tuổi tác cũng ảnh hưởng không nhỏ tới độ sung mãn trong chuyện chăn gối. Tuổi tác và sex thường theo tỉ lệ thuận, độ tuổi càng cao sẽ càng khiến nam giới mất đi ham muốn tình dục

Bệnh lý: Những người mắc các bệnh như tiểu đường, huyết áp tim mạch, rối loạn cương,… khiến họ ngại “yêu” và lâu dài ảnh hưởng tới tâm lý dẫn tới không còn ham muốn

Đối tác: Những cuộc vui cần có sự phối hợp của cả hai. Nếu đối tác không có kỹ năng để kết hợp ăn ý hoặc không quan tâm tới cảm xúc của người đàn ông thì chất lượng cuộc yêu sẽ giảm và để lâu, cùng với nhiều yếu tố khác nữa, người đàn ông sẽ dễ rơi vào lãnh cảm như đề cập ở trên.

Nếu giải quyết triệt để các nguyên nhân, thì chứng “lãnh cảm” có thể sẽ được khắc phục mà không cần tới bất cứ một loại thuốc “tăng lực” nào. 

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Do cá tính hoặc nhu cầu tình dục đặc biệt. Có nhiều người không đạt được khoái cảm với các hoạt động tình dục bình thường, khi đó người ta cần xác định rõ và trao đổi với bạn tình về nhu cầu tình dục này của mình và cùng nhau giải quyết tình trạng này…

Ngoài điều trị về tâm lý, chia sẻ cùng bạn đời, chị em còn có thể bổ sung thêm estrogen để những cuộc yêu thêm nồng. Còn nam giới phải cân đối lại công việc để đầu óc luôn thoải mái, có thời gian nghỉ ngơi. Việc tập thể dục thường xuyên, đúng cách sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh đồng thời giúp phục hồi, tăng testosterone một cách đều đặn nhằm cải thiện ham muốn. Đấng mày râu cũng nên chia sẻ rõ ràng với vợ để hai vợ chồng cùng khắc phục.

Khánh Chi

(Tổng hợp)

tin mới

Lao động may Nghệ An

Đẩy mạnh các giải pháp nâng cao tay nghề cho người lao động, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp

(Baonghean.vn) - Năm 2023, công tác giải quyết việc làm của Nghệ An tiếp tục vượt chỉ tiêu kế hoạch khá cao. Tuy nhiên, việc kết nối cung - cầu về lao động - việc làm giữa doanh nghiệp và người lao động chưa chặt chẽ; mặt bằng trình độ tay nghề người lao động còn thấp...

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

(Baonghean.vn) - Mua hải sản tươi sống ngay khi thuyền vừa cập bến, ghé tay đẩy thuyền cùng ngư dân, dõi mắt nhìn ngư dân nhanh tay gỡ những con cá, con ghẹ trên mắt lưới; thưởng thức món cá nướng thơm lừng ngay bên bếp than nơi bến cá… là những trải nghiệm thú vị của du khách khi đến với Cửa Lò.

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

(Baonghean.vn) - Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Báo Nghệ An có cuộc trò chuyện với đồng chí Lê Văn Lương - Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Nghệ An.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ngày 24/3, tại xã Châu Kim (Quế Phong) đã diễn ra Hội thi quăng chài lần thứ nhất năm 2024. Đây là hoạt động nhằm duy trì và phát triển nghề chài của địa phương cũng như góp phần làm phong phú thêm các hoạt động trong Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024.

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

(Baonghean.vn) -  Xây dựng đường giao thông, tổ chức bữa cơm yêu thương, tặng quà cho học sinh khó khăn… là những hoạt động của đoàn viên thanh niên xã Na Ngoi và các lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về màu áo xanh tình nguyện nơi biên cương Tổ quốc.

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.

Vui hội đền Chín Gian

Vui hội đền Chín Gian

(Baonghean.vn) - Đền Chín Gian tọa lạc trên đỉnh Pú Chò Nhàng thuộc bản Khoẳng, xã Châu Kim, huyện Quế Phong, được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng Di tích cấp Quốc gia.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

(Baonghean.vn) - Sáng 21/3, đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành đã đến thăm, động viên cán bộ, nhân viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tại tỉnh Xiêng Khoảng, nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào.