Muốn hiến thận để cứu con nhưng bất lực vì quá nghèo

(Baonghean.vn) -  “Tôi chết cũng được nhưng chỉ mong nó có thể ở lại với cõi đời này” - tâm sự trong nước mắt của chị Phạm Thị Loan (SN 1979, trú tại xóm 1, xã Nghi Công Nam, huyện Nghi Lộc) khi nói về đứa con duy nhất là cháu Ngọc Trâm (11 tuổi) đã qua 7 lần mổ, nhưng sự sống vẫn rất mong manh.

Vì sự sống của con, người mẹ đã quyết định hiến quả thận của mình cho con nhưng chi phí cho ca phẫu thuật quá lớn mà gia đình chị lại không thể trang trải nổi. 

“Bây giờ sức khỏe của cháu yếu lắm, nếu không được ghép thận thì chắc là … Tôi cũng chỉ có duy nhất một mình đứa con này, lỡ nó có mệnh hệ gì thì cả đời còn lại tôi không biết sống sao nữa. Tôi có thể cho con cả hai quả thận của mình, dù tôi có phải chết đi. Nó còn thơ dại quá đã biết gì đâu…”, chị Loan nghẹn ngào trong tâm sự đầy ngổn ngang.

Trên chiếc giường nhỏ cũ kỹ của gia đình, Ngọc Trâm đang nằm co mình lại, khuôn mặt của em xanh xao hơn trước rất nhiều. Đôi tay em run lên đưa về phía chúng tôi, ánh mắt em ướt đẫm lệ ngước nhìn như mong mỏi. Mặc dù đã trải qua thêm hai lần phẫu thuật nhưng bệnh tình của em vẫn không có tiến triển gì, thậm chí còn diễn biến phức tạp hơn trước.

Đôi mắt khát sống của đứa trẻ thơ nó cầu mong sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm để có thể ở lại với cuộc đời này.
Ngọc Trâm sức khỏe ngày càng yếu.

Nhìn con, chị Loan nghẹn ngào: “Sau khi được các nhà hảo tâm giúp đỡ, tôi chạy vạy vay mượn thêm ít tiền để tiếp tục đưa cháu đến bệnh viện phẫu thuật thêm hai lần nữa nhưng bệnh tình của cháu quá nặng không thể chữa trị được. Các bác sĩ bảo bây giờ phải ghép thận cho cháu may chăng thì, nhưng …”, người mẹ nghèo dừng lại, nắm chặt lấy đôi tay của con gái.

Từ nhỏ Ngọc Trâm đã thường xuyên đau ốm, em hay đau ở hai phần hông và sốt cao, lại đái dầm nên chị Loan vội vã đưa con xuống Bệnh viện huyện Nghi Lộc để khám. Tại đây các bác sĩ cho biết cháu có thể bị hội chứng suy thận, rồi giới thiệu lên Bệnh viện Nhi Nghệ An. Qua thăm khám, bác sĩ kết luận, thận phải của Ngọc Trâm bị teo không có chức năng, thận trái bị giãn đài bế thận, ứ nước độ 3 niệu quản hai bên và viêm bàng quang cần phải được điều trị và phẫu thuật để chữa trị.

Thương con, người mẹ nghèo chạy vạy vay mượn khắp nơi mong muốn giành lại sự sống cho đứa con gái bé bỏng. Hai mẹ con hành trình đi khắp các bệnh viện lớn nhỏ trong cả nước để níu kéo sự sống cho con gái. Toàn bộ tài sản trong gia đình cũng đội nón ra đi, số tiền vay mượn để chữa bệnh cho con nhiều đến mức chị Loan không còn nghĩ đến việc mình có thể chi trả. Ngoài việc chăm sóc đứa con gái đau ốm, chị Loan còn phải phụng dưỡng người mẹ già đã gần 80 tuổi.

Người cha đã nhẫn tâm bỏ mẹ con chị Loan ra đi từ lúc em còn quá nhỏ, mặc cho một mình chị nuôi con. Với người mẹ nghèo, chị chỉ có duy nhất một đứa con này, nó là lẽ sống là tất cả tương lai của chị, là niềm vui mỗi sớm mai thức giấc khi chị được nhìn thấy nó, là động lực để chị vượt qua vất vả của công việc hàng ngày, là niềm hy vọng để chị tiếp tục cố gắng trong cuộc sống khốn khó trăm bề …

Người cha đã nhẫn tâm bỏ mẹ con chị Loan ra đi từ lúc em còn quá nhỏ, mặc cho một mình chị nuôi con.
Chỉ có ghép thận mới cứu được mạng sống của bé Ngọc Trâm.

Từ khi sinh ra đến giờ tổng cộng bé Ngọc Trâm đã phả trải qua 7 lần phẫu thuật, 7 lần phải lên bàn mổ là 7 lần người mẹ nín thở, 7 lần chị đong từng phút, chờ từng giây để đợi câu trả lời của bác sĩ. Nhưng bệnh tình của con vẫn không có tiến triển gì. Mới đây nhất, do thận phải bị suy, teo nên cháu Ngọc Trâm đã phải phẫu thuật cắt bỏ. Đồng thời các bác sĩ phải phẫu thuật mổ ruột non để tăng dung tích bàng quang do em bị tràn ngược niễu quản hai bên. Các bác sĩ bảo nếu muốn tiếp tục sống thì em cần được ghép thận. Để cứu con chị Loan quyết định hiến quả thận của mình cho con nhưng chi phí cho ca phẫu thuật này quá lớn.

“Các bác sĩ nói, nếu lấy thận của mẹ ghép cho con thì chi phí cũng phải mất khoảng 500 triệu đồng. Bây giờ gia đình tôi lấy đâu ra số tiền lớn đến như vậy. Nếu không được ghép thận thì con tôi sẽ …”,  người mẹ lặng đi khi nghĩ đến cái cảnh tồi tệ nhất.

 
Đơn xác nhận hoàn cảnh của gia đình chị Loan.
Đơn xác nhận hoàn cảnh của gia đình chị Loan.

Thu nhập của cả gia đình chỉ dựa vào 2 sào ruộng và những ngày công đi làm thuê của chị Loan. Thương con, chị cố gắng làm lụng không quản khó khăn mệt nhọc, ai thuê gì chị làm nấy. Chỉ mong có tiền mua thuốc điều trị cho con, bởi nếu chỉ cần ngưng thuốc là tính mạng con chị có thể gặp nguy hiểm.

Ngọc Trâm không thể tự chủ trong quá trình đi vệ sinh nên hàng ngày chị Loan phải dùng ống để thông nước tiểu cho con. Mỗi chiếc ống thông nước tiểu có giá gần 10.000 đồng, bác sĩ chỉ định 1 chiếc ống chỉ được dùng 1 lần, nhưng vì hoàn cảnh gia đình quá khó khăn nên mỗi chiếc ống chị Loan thường dùng đến 5 lần. Để đảm bảo an toàn chị thường luộc những chiếc ống thông tiểu này qua nước sôi rồi dùng lại cho con, dù biết việc làm này có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của con./.

Ngô Phan

tin mới

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Quốc Lộ 48A như dải lụa mềm vắt qua thị trấn Tân Lạc, huyện miền núi Quỳ Châu có hai con dốc khá nổi tiếng là Kẻ Lè và Bù Bài. Để tạo mỹ quan cho cửa ngõ thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu từ đầu năm nay đã tổ chức thành công đường hoa trên dốc Kẻ Lè.

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.