Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội: Bị mèo cào sao lại siêu âm ổ bụng?

(Baonghean.vn) - Tại hội nghị tổng kết công tác khám chữa bệnh bảo hiểm y tế năm 2016, triển khai nhiệm vụ năm 2017 do Sở Y tế Nghệ An tổ chức vào sáng 28/12, bác sĩ Phạm Gia Vân, Phó Giám đốc BHXH tỉnh Nghệ An hỏi lãnh đạo các bệnh viện: 'Bệnh nhân ở nhà sao ghi điều trị nội trú'? 'Bị mèo cào sao lại siêu âm ổ bụng?....'

>>>Bội chi Quỹ BHYT

Tham dự hội nghị có đại diện lãnh đạo Sở Y tế Nghệ An, Bảo hiểm Xã hội Nghệ An và lãnh đạo các đơn vị khám chữa bệnh công lập, ngoài công lập trên địa bàn.

23 bệnh viện và trung tâm y tế bị từ chối xuất toán

Là hội nghị chuyên đề riêng về khám chữa bệnh bảo hiểm y tế được lần đầu tiên tổ chức, mục đích của hội nghị nhằm rút ra những bài học, lắng nghe - giải đáp, giải quyết những vấn đề vướng mắc trong quá trình khám chữa bệnh BHYT, hạn chế tình trạng vượt quỹ song vẫn đảm bảo quyền lợi cho người bệnh.

Thông tin từ báo cáo cho biết: Năm 2016, tỷ lệ người tham gia bảo hiểm y tế toàn tỉnh đạt 81,3% với gần 2,5 triệu người. Trong 10 tháng đầu năm, 39 bệnh viện, 6 trung tâm y tế có giường bệnh và 487 trạm y tế cùng 4 bệnh viện bộ ,ngành trên địa bàn thực hiện khám bệnh cho trên 4,6 triệu lượt người, điều trị nội trú cho 477 ngàn lượt người.

Dược sĩ Hoàng Văn Hảo - Phó Giám đốc Phụ trách Sở Y tế Nghệ An khai mạc hội nghị.
Dược sĩ Hoàng Văn Hảo - Phó Giám đốc Phụ trách Sở Y tế Nghệ An khai mạc hội nghị.

Trong 9 tháng đầu năm, tổng chi phí khám chữa bệnh BHYT là gần 1959 tỷ đồng, cân đối với quỹ BHYT là âm gần 373 tỷ đồng. Nguyên nhân xảy ra tình trạng vượt quỹ là do tác động điều chỉnh tăng giá dịch vụ y tế; Chính sách khám chữa bệnh thông tuyến BHYT; Nhiều bệnh viện triển khai kỹ thuật cao trong khám chữa bệnh.

Ngoài ra còn có nguyên nhân chủ quan từ phía cơ quan BHXH cũng như việc các cơ sở khám chữa bệnh lạm dụng xét nghiệm, kỹ thuật, thuốc, ngày giường, không công nhận kết quả của nhau, áp giá sai dịch vụ...

Cũng theo báo cáo: Trong 6 tháng đầu năm 2016, qua kiểm tra liên ngành cũng như thực hiện giám định tại 23 bệnh viện và trung tâm y tế trong tỉnh, BHXH Nghệ An đã “tạm” từ chối xuất toán gần 52,6 tỷ đồng. Trong đó có  18,3 tỷ đồng từ chối xuất toán và 34,3 tỷ đồng chờ xin ý kiến BHXH Việt Nam.

Việc nhiều bệnh viện trong tỉnh tập trung phát triển kỹ thuật cao cũng là nguyên nhân chính gây vượt quỹ BHYT.
Việc nhiều bệnh viện trong tỉnh tập trung phát triển kỹ thuật cao cũng là nguyên nhân chính gây vượt quỹ BHYT.

Nguyên nhân dẫn đến từ chối xuất toán là do liên ngành Sở Y tế - BHXH thanh kiểm tra, cũng như đội ngũ giám định viên BHXH xác định nhiều cơ sở thực thi trái luật, trái quy định nhà nước; Nguyên nhân chờ xin ý kiến để xuất toán là do những bất cập nảy sinh trong thực tế thi hành cũng như những quy định, hướng dẫn trái nhau giữ 2 ngành y tế và BHXH.

Nên mời cơ quan thẩm định độc lập?

Tại cuộc họp, đại diện các cơ sở khám chữa bệnh đã nêu lên những bất cập, vướng mắc cũng như những thắc mắc xung quanh việc khám chữa bệnh BHYT năm 2016 trên địa bàn Nghệ An. Theo tổng hợp của Sở Y tế thì có đến 80 nội dung khác nhau kiến nghị ngành y tế và BHXH cần có những giải pháp giải quyết vấn đề một cách thấu đáo nhằm đảm bảo nhu cầu chăm sóc sức khỏe chính đáng, ngày càng cao của người dân nói chung và người tham gia BHYT nói riêng.

Bác sĩ Phạm Gia Vân - Phó Giám đốc BHXH Nghệ An giải đáp các thắc mắc cũng như cho rằng tăng cường giám sát là biện pháp tôi ưu để giảm vượt quỹ.
Bác sĩ Phạm Gia Vân - Phó Giám đốc BHXH Nghệ An giải đáp các thắc mắc cũng như cho rằng tăng cường giám sát là biện pháp tối ưu để giảm bội chi BHYT.

Tại cuộc họp, bác sĩ Phạm Gia Vân - Phó Giám đốc BHXH tỉnh Nghệ An đã có những trả lời, giải đáp và ghi nhận những ý kiến này. Bác sĩ Phạm Gia Vân phát biểu: "Rất đau lòng khi phải gác lại, “tạm” từ chối xuất toán với số tiền sai quy định lớn như vậy. Các cơ sở khám chữa bệnh bảo không trục lợi nhưng tôi hỏi thế này các đồng chí có giật mình không: “Bệnh nhân ở nhà sao ghi điều trị nội trú”? “Bị mèo cào sao lại siêu âm ổ bụng”?...".

Phát biểu kết luận cuộc họp, Dược sĩ Hoàng Văn Hảo - Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế nêu rõ: "Quan điểm của ngành y là thực hiện đúng chủ trương đường lối chính sách pháp luật của Nhà nước, đảm bảo quyền lợi chính đáng của người bệnh và đảm bảo quyền lợi chính đáng hợp pháp của cơ sở khám chữa bệnh.

Bất cứ một cơ sở khám chữa bệnh làm sai, Sở y tế đều không xin hộ. Còn nếu cơ quan BHXH kết luận chưa đúng, Sở Y tế sẵn sàng có ý kiến. Nếu phát hiện có vi phạm Sở sẽ tiến hành kỷ luật, chuyển sang cơ quan điều tra.

Bác sĩ Nguyễn Hồng Trường - Giám đốc Bệnh viện ĐK Tp.Vinh kiến nghị: Cần có những giải pháp bền vững thực sự để cân đối quỹ cũng như đảm bảo quyền lợi người bệnh, đơn cử như thống nhất quy trình điều trị hay đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin.
Bác sĩ Nguyễn Hồng Trường - Giám đốc Bệnh viện ĐK Tp.Vinh kiến nghị: "Cần có những giải pháp bền vững thực sự để cân đối quỹ cũng như đảm bảo quyền lợi người bệnh, đơn cử như thống nhất quy trình điều trị hay đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin".

Ông Hảo cũng đặt vấn đề: "Nếu đội ngũ giám định viên của BHXH còn non về kinh nghiệm, kém chuyên môn nên mời các cơ quan thẩm định độc lập, có chuyên môn cao. Hiện nay, nhiều cơ sở KCB đang bị “treo” chờ ý kiến xuất toán, BHXH nên quan tâm giải quyết để các đơn vị có kinh phí hoạt động, không  để ảnh hưởng đến công tác khám chữa bệnh".

Tại Hội nghị, ngành y tế Nghệ An đã có 8 đề xuất tới cơ quan BHXH tỉnh và BHXH Việt Nam. Ngược lại, BHXH tỉnh cũng đã nêu lên 5 vướng mắc hiện có.

Tuy nhiên, các đề xuất, vướng mắc này chưa dễ giải quyết bởi hiện tại ngành y tế và BHXH Nghệ An vẫn đang chờ Bộ Y tế, BHXH Việt Nam thống nhất nhiều nội dung liên quan đến KCB BHYT.


Thanh Sơn

tin mới

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Quốc Lộ 48A như dải lụa mềm vắt qua thị trấn Tân Lạc, huyện miền núi Quỳ Châu có hai con dốc khá nổi tiếng là Kẻ Lè và Bù Bài. Để tạo mỹ quan cho cửa ngõ thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu từ đầu năm nay đã tổ chức thành công đường hoa trên dốc Kẻ Lè.

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.