Xót xa hoàn cảnh 2 cháu bé tổn thương não cần sự giúp đỡ

(Baonghean.vn) - Hai chị em là cháu Hồ Thị Hằng Nga (10 tuổi) và Hồ Sỹ Thái (8 tuổi) bị vàng da bẩm sinh dẫn đến tổn thương não. Đến nay, cả hai chị em vẫn không thể tự ngồi, tự đi lại và không thể nói được. Các bác sỹ chẩn đoán, nếu thực hiện phương pháp ghép tế bào gốc lên não, có thể sẽ giúp các em phục hồi chức năng vận động, nhưng với mức chi phí đến hàng trăm triệu đồng. Trong khi gia đình 2 cháu quá nghèo, không thể xoay sở được, trong nhà cũng không có tài sản gì đáng giá để thế chấp vay tiền ngân hàng.

Năm 2005, anh Hồ Sỹ Quang và chị Lê Thị Na cùng ở xóm 4, xã Quang Sơn (Đô Lương) kết hôn và sinh con gái đầu lòng, bé Hằng Nga có gương mặt xinh xắn, nhưng ngay lúc sinh ra, cháu đã bị vàng da, khoảng 5 ngày sau thấy toàn thân vàng như nghệ, cháu dần bỏ bú, vợ chồng đưa đi khám và được kết luận do vàng da sinh lý, sẽ tự khỏi.

5 tháng sau, da cháu đã đỡ vàng hơn nhưng vẫn không biết lật, ít cử động nên vợ chồng đã đưa cháu đi Bệnh viện Nhi Thụy Điển (Hà Nội) và được kết luận là do các hồng cầu trong máu bị vỡ quá nhanh chuyển hoá thành Bilirubin - một chất có sắc tố màu vàng, là vàng da bệnh lý, bilirubin vượt qua giới hạn cho phép, gan không đào thải kịp, đã thấm lên não, do tổn thương não nên cháu không nói, không nhìn, không nghe được; bị liệt tay chân; có những rối loạn về hành vi; không phát triển về trí tuệ...

a
Cháu Thái được điều trị thay máu kịp thời, nên có chiều hướng phát triển tốt hơn.


Tháng 4/2008, chị Na sinh thêm cháu trai là Hồ Sỹ Thái và không may, khi sinh ra cháu Thái cũng bị vàng da như chị. Vợ chồng anh chị rất lo sợ nên mới được hai ngày sau sinh, dù đang rất yếu nhưng vẫn gắng gượng đưa con đi bệnh viện để khám, kết luận của bác sỹ là vàng da sinh lý. 

Anh chị tiếp tục chưa cháu Thái ra Bệnh viện Nhi TW, tại đây, các bác sỹ chỉ đạo điều trị thay máu nên cháu Thái có chiều hướng phát triển tốt hơn, nhận thức tốt hơn, có thể cử động tay, chân. Sau đó, trong một chương trình từ thiện, cháu được Bệnh viện Sài Gòn phẫu thuật nên đã có thể tự ngồi và đi lại bằng hai đầu gối, nhưng cháu vẫn không thể nói được.

Ông ngoại cháu là Lê Văn Dục - thương binh hạng 1/4, mất 84% sức khỏe, đã từng phục vụ và chiến đấu 7 năm ở chiến trường Khe Sanh (Quảng Trị), bị chấn thương sọ não và nhiễm chất độc da cam, ông có chính sách Nhà nước nuôi dưỡng. Ông nội là Hồ Sỹ Bảy cũng phục vụ trong quân đội 11 năm ở chiến trường Lào và đường Trường Sơn – Khe Sanh (Quảng Trị), là bệnh binh mất sức 45%.

a
Cháu Thái có thể tự đi lại được bằng hai đầu gối, nhưng vẫn không thể nói được.

Mẹ hai cháu là chị Lê Thị Na, hiện đang làm kế toán ở Trường Tiểu học Nhân Sơn cách nhà 4 km, để có thời gian và điều kiện chăm con đã phải xin chuyển về Trường Tiểu học Quang Sơn làm tạp vụ. 

Mỗi ngày, nhìn hai con quằn quại trên giường, vợ chồng chị Na đứt từng khúc ruột. Hai ông ngoại và nội đều dằn vặt, tự trách vì mình mà hai cháu sinh ra không được làm người bình thường, hai con phải đau đớn và chịu nhiều vất vả… Dẫu đã đưa bệnh viện nhiều lần, nhưng do nghèo nên chỉ dừng lại ở chẩn đoán và cấp cứu lại phải đưa con về.

Tháng 10/2016, sau khi khám tại Bệnh viện Quốc tế, được kết luận hai cháu có thể chữa trị để có thể tự phục vụ bản thân bằng phác đồ: ghép tế bào gốc lên não từ 4 - 6 lần, chi phí cho mỗi lần là 75 triệu đồng/cháu.

Cháu Thái có phát triển hơn về
Cháu Thái có phát triển hơn về nhận thức và hoạt động so với chị gái mình.


Lịch phẫu thuật có thể thực hiện được là ngày 7/2/2017, nhưng thời gian qua, vừa chăm lo, chạy chữa cho 2 con, vợ chồng chị Na đã vay mượn anh em họ hàng quá nhiều, ông bà nội ngoại bệnh tật phải thuốc men, chăm sóc hàng ngày, nay với số tiền ít nhất 150 triệu đồng để mổ cho con vào thời gian tới, anh chị không biết nhìn vào đâu.

Thu nhập của 2 vợ chồng chỉ trên 5 triệu đồng/tháng, chưa đủ tiền để lo việc đi lại điều trị và chăm con, mọi chi tiêu, sinh sống đều nhờ sự trợ giúp của hai gia đình nội, ngoại. Không có nhà riêng, không có tài sản thế chấp nên hai vợ chồng cũng không thể vay tiền ngân hàng.

 Hiện tại, cháu Nga đang điều trị cấp cứu tại Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Nghệ An
 Hiện tại, cháu Nga đang điều trị cấp cứu tại Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Nghệ An

Ông Lê Văn Vịnh - Bí thư Đảng ủy xã Quang Sơn (Đô Lương) cho biết, ông nội và ngoại đã từng chiến đấu ở chiến trường ác liệt, nhiễm chất độc da cam, nên rất có thể để lại di chứng cho các cháu. Vì điều kiện quá khó khăn nên mặc dù chính quyền và bà con họ hàng cũng đã quan tâm hỗ trợ, nhưng để chữa trị cho các cháu thì phải có số tiền rất lớn. Rất mong các nhà hảo tâm, cộng đồng xã hội chung tay giúp đỡ để hai cháu có cơ hội giảm bớt bệnh tật, có thể tự phục vụ được bản thân.

Hiện tại, cháu Hằng Nga bị viêm phổi, đang được điều trị tại Khoa Hồi sức Cấp cứu, Bệnh viện Sản nhi Nghệ An. Đã hơn một tuần trôi qua nhưng cháu Nga vẫn sốt cao, co giật, chưa có dấu hiệu giảm bệnh. Vợ chồng anh chị Quang - Na đã khóc cạn nước mắt vì con, thiết tha cầu mong được mọi người mở rộng vòng tay nhân ái cứu giúp hai cháu…

Hà Linh

tin mới

Lao động may Nghệ An

Đẩy mạnh các giải pháp nâng cao tay nghề cho người lao động, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp

(Baonghean.vn) - Năm 2023, công tác giải quyết việc làm của Nghệ An tiếp tục vượt chỉ tiêu kế hoạch khá cao. Tuy nhiên, việc kết nối cung - cầu về lao động - việc làm giữa doanh nghiệp và người lao động chưa chặt chẽ; mặt bằng trình độ tay nghề người lao động còn thấp...

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

(Baonghean.vn) - Mua hải sản tươi sống ngay khi thuyền vừa cập bến, ghé tay đẩy thuyền cùng ngư dân, dõi mắt nhìn ngư dân nhanh tay gỡ những con cá, con ghẹ trên mắt lưới; thưởng thức món cá nướng thơm lừng ngay bên bếp than nơi bến cá… là những trải nghiệm thú vị của du khách khi đến với Cửa Lò.

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

(Baonghean.vn) - Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Báo Nghệ An có cuộc trò chuyện với đồng chí Lê Văn Lương - Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Nghệ An.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ngày 24/3, tại xã Châu Kim (Quế Phong) đã diễn ra Hội thi quăng chài lần thứ nhất năm 2024. Đây là hoạt động nhằm duy trì và phát triển nghề chài của địa phương cũng như góp phần làm phong phú thêm các hoạt động trong Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024.

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

(Baonghean.vn) -  Xây dựng đường giao thông, tổ chức bữa cơm yêu thương, tặng quà cho học sinh khó khăn… là những hoạt động của đoàn viên thanh niên xã Na Ngoi và các lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về màu áo xanh tình nguyện nơi biên cương Tổ quốc.

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.

Vui hội đền Chín Gian

Vui hội đền Chín Gian

(Baonghean.vn) - Đền Chín Gian tọa lạc trên đỉnh Pú Chò Nhàng thuộc bản Khoẳng, xã Châu Kim, huyện Quế Phong, được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng Di tích cấp Quốc gia.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

(Baonghean.vn) - Sáng 21/3, đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành đã đến thăm, động viên cán bộ, nhân viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tại tỉnh Xiêng Khoảng, nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào.