Chi trả kịp thời lương hưu, trợ cấp BHXH trước Tết Nguyên đán

(Baonghean) - Thực hiện Chỉ thị của Ban Bí thư Trung ương về việc tổ chức Tết năm 2017 và chỉ đạo của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Bảo hiểm xã hội Nghệ An đã sớm có kế hoạch tổ chức chi trả lương hưu, trợ cấp Bảo hiểm xã hội tháng 1 và tháng 2/2017 cùng một lúc trong kỳ chi trả tháng 1/2017, góp phần mang mùa xuân đến sớm với mọi người, mọi nhà.

Từ tháng 12/2016, BHXH Nghệ An đã lập kế hoạch tổ chức chi trả lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội tháng 1 và tháng 2/2017 trên địa bàn toàn tỉnh. Tổng số tiền chi trả là trên 1.200 tỷ đồng.

Theo kế hoạch, việc chi trả sẽ thực hiện xong trước ngày 12/1 (tức ngày 15 tháng Chạp) để người hưởng chế độ bảo hiểm xã hội được nhận chế độ.

Ông Lê Viết Thức - Trưởng phòng Kế hoạch tài chính - BHXH Nghệ An: “Nhằm giúp cho đối tượng đang hưởng lương hưu trên địa bàn có thêm điều kiện tài chính mua sắm trong dịp Tết, chúng tôi đã lập kế hoạch, phối hợp với Bưu điện tỉnh Nghệ An xây dựng kế hoạch chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH, BHTN tháng 1 và tháng 2/2017; thông báo lịch chi trả tháng và địa điểm chi trả cho đối tượng thụ hưởng, đồng thời gửi lịch chi trả của tất cả các điểm chi trả trên địa bàn về phòng Chế độ BHXH tỉnh để phối hợp tổ chức thực hiện.

Trên cơ sở đó, BHXH và Bưu điện các huyện triển khai thực hiện sắp xếp và tổ chức chi trả cho người hưởng đầy đủ, kịp thời, đúng kế hoạch xong trước Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017”.

Ngay sau khi có hồ sơ, danh sách chi trả, BHXH các địa phương đã phối hợp cùng cơ quan Bưu điện để thông báo lịch chi trả tại từng địa bàn. Thời gian chi trả được Bưu điện các địa phương bố trí khoa học nhằm tránh tình trạng để người dân phải chờ lâu.

Ông Bùi Đức Hạnh - Giám đốc Bưu điện Trung tâm Vinh cho biết: “Là đơn vị có tổng số người hưởng lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội lớn nhất trên địa bàn toàn tỉnh, thành phố Vinh bắt đầu thực hiện chi trả chế độ từ ngày 3/1.

BHXH Nghệ An chi trả lương hưu và chế độ BHXH cho người lao động.
BHXH Nghệ An chi trả lương hưu và chế độ BHXH cho người lao động.

Dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, lưu lượng khai thác, vận chuyển các sản phẩm bưu chính, báo chí đều tăng mạnh, với mức tăng bình quân gấp 2 lần so với hàng ngày.

Tuy nhiên, để hoàn thành việc chi trả, đảm bảo an toàn, kịp thời các chế độ tới tận tay những người hưu trí, những người hưởng trợ cấp BHXH, giúp họ chủ động trong việc chi tiêu trong những ngày Tết, chúng tôi đã quán triệt các cán bộ, công nhân viên tích cực vào cuộc với tinh thần quyết tâm và năng suất cao nhất.

Do đó, trong quá trình chi trả đã không xảy ra sự cố nào, việc chi trả được thực hiện xong trước ngày 10/1/2017”. 

Thị xã Thái Hòa có trên 7.300 người hưởng lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội. Trong dịp này, số tiền chi trả lên đến 45 tỷ đồng.

Ông Đào Văn Đàn - Giám đốc Bảo hiểm xã hội TX. Thái Hòa cho biết: “Để đảm bảo kịp thời việc chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH tháng 1 và tháng 2/2017 đến tay người thụ hưởng trước Tết Nguyên đán, BHXH thị xã đã chủ động phối hợp với Bưu điện huyện trong việc cấp kinh phí và tổ chức chi trả; bố trí 39 điểm chi trả trải đều trên địa bàn 10 phường xã.

Vào ngày 5/1, Bưu điện thị xã đã tổ chức cấp phát cho đối tượng tại các điểm chi trả được thông báo trước. Tuy nhiên có nhiều đối tượng nhà xa, người lớn tuổi, người khuyết tật đi lại khó khăn không thể đến liên hệ nhận tiền nên nhân viên Bưu điện thị xã đã đến tận nhà để chi trả. Đến ngày 10/1, thị xã đã hoàn thành việc chi trả lương hưu và chế độ trợ cấp bảo hiểm xã hội cho các đối tượng”. 

Nhiều năm qua, những người hưởng chế độ trên 80 tuổi và bị đau ốm không đi lại được đã được nhân viên Bưu điện thị xã Thái Hòa đến chi trả tận nhà. Phấn khởi, hồ hởi là tâm trạng của hầu hết người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH. Việc nhận được chế độ đầy đủ, kịp thời và thuận tiện đã tạo điều kiện cho họ đón Tết cổ truyền của dân tộc.

Chị Hoàng Thị Liễu ở phường Quang Phong, thị xã Thái Hòa tâm sự: “Chồng tôi là cán bộ về hưu, bị tai biến nằm một chỗ 8 năm nay, một mình tôi phục vụ. Vào dịp Tết, công việc càng bận rộn hơn nhưng được các nhân viên bưu điện đưa chế độ trợ cấp BHXH đến tận nhà, tôi thấy rất thuận tiện và an tâm”.

Còn ông Lê Như Hải, cán bộ hưu trí ở xóm Đông Thành, xã Đông Hiếu (thị xã Thái Hòa) cho biết: “Thời gian trước khi gần Tết mà chưa có lương hưu, tôi thấy rất lo lắng. Nhưng đến hôm nay, còn chưa đầy 3 tuần nữa mới đến Tết mà đã được nhận 2 tháng lương tôi thấy rất phấn khởi”. 

Việc chi trả liền 2 tháng tiền lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng trước Tết Nguyên đán được kịp thời, đúng đối tượng, đúng chính sách đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ của nhân dân, đặc biệt đã tạo được niềm tin, sự hồ hởi phấn khởi đối với những người thụ hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng. Một mùa xuân mới đang đến rất gần. Và gần 200.000 người thụ hưởng lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội trên địa bàn toàn tỉnh đã có thể đón Tết cổ truyền Đinh Dậu 2017 trong không khí vui tươi, ấm áp.

Minh Quân

tin mới

Lao động may Nghệ An

Đẩy mạnh các giải pháp nâng cao tay nghề cho người lao động, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp

(Baonghean.vn) - Năm 2023, công tác giải quyết việc làm của Nghệ An tiếp tục vượt chỉ tiêu kế hoạch khá cao. Tuy nhiên, việc kết nối cung - cầu về lao động - việc làm giữa doanh nghiệp và người lao động chưa chặt chẽ; mặt bằng trình độ tay nghề người lao động còn thấp...

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

(Baonghean.vn) - Mua hải sản tươi sống ngay khi thuyền vừa cập bến, ghé tay đẩy thuyền cùng ngư dân, dõi mắt nhìn ngư dân nhanh tay gỡ những con cá, con ghẹ trên mắt lưới; thưởng thức món cá nướng thơm lừng ngay bên bếp than nơi bến cá… là những trải nghiệm thú vị của du khách khi đến với Cửa Lò.

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

(Baonghean.vn) - Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Báo Nghệ An có cuộc trò chuyện với đồng chí Lê Văn Lương - Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Nghệ An.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ngày 24/3, tại xã Châu Kim (Quế Phong) đã diễn ra Hội thi quăng chài lần thứ nhất năm 2024. Đây là hoạt động nhằm duy trì và phát triển nghề chài của địa phương cũng như góp phần làm phong phú thêm các hoạt động trong Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024.

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

(Baonghean.vn) -  Xây dựng đường giao thông, tổ chức bữa cơm yêu thương, tặng quà cho học sinh khó khăn… là những hoạt động của đoàn viên thanh niên xã Na Ngoi và các lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về màu áo xanh tình nguyện nơi biên cương Tổ quốc.

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.

Vui hội đền Chín Gian

Vui hội đền Chín Gian

(Baonghean.vn) - Đền Chín Gian tọa lạc trên đỉnh Pú Chò Nhàng thuộc bản Khoẳng, xã Châu Kim, huyện Quế Phong, được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng Di tích cấp Quốc gia.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

(Baonghean.vn) - Sáng 21/3, đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành đã đến thăm, động viên cán bộ, nhân viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tại tỉnh Xiêng Khoảng, nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào.