Cụ ông 80 tuổi dành lương mua gạo tặng người nghèo dịp Tết

(Baonghean.vn) - Những năm qua, các gia đình nghèo khó ở xóm Bình Ngô, xã Thanh Giang (Thanh Chương, Nghệ An) được ăn tết trong không khí ấm cúng, bởi họ không chỉ nhận được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, mà còn có thêm sự sẻ chia, giúp đỡ của cụ Nguyễn Văn Thân - người cựu chiến binh cùng xóm.

Cụ Thân là thương binh hạng 4/4, về hưu từ năm 1984. Sống giữa quê hương với tấm lòng thấu hiểu của một người từng trải, từ 2010 đến nay, 7 năm liên tục, mỗi dịp Tết cổ truyền, cụ đều dành 1 tháng lương để giúp đỡ các gia đình nghèo trong xóm.

 kiểm tra sản phẩm trước khi trao cho các hộ nghèo. Ảnh: Huy Thư
Cụ Nguyễn Văn Thân kiểm tra sản phẩm trước khi trao cho các hộ nghèo. Ảnh: Huy Thư.

Qua tìm hiểu được biết, vào ngày 25 tháng Chạp hàng năm, tại hội trường xóm, cụ thường phối hợp với Ban Mặt trận xóm, tổ chức trao quà cho các hộ gia đình. Số hộ gia đình nhận quà hàng năm giao động từ 10 đến 16 hộ. Riêng dịp Tết Đinh Dậu này, cụ đã trao 11 suất quà cho các hộ nghèo, mỗi suất gồm 10 kg gạo tẻ, 10 kg gạo nếp, trị giá hơn 300 nghìn đồng.

Cụ Thân hiện sống trong căn nhà gỗ nhỏ giữa làng. Vợ cụ mất từ 10 năm nay. 4 người con của cụ đã trưởng thành, ai cũng làm ăn khấm khá. Trao đổi về việc làm từ thiện của mình, cụ cho biết: “Tham gia cống hiến cho xã hội, nay về hưu, nhận được sự đãi ngộ của Nhà nước, nên cuộc sống của tôi cũng tạm ổn. Xung quanh chòm xóm, bà con vẫn còn nhiều gia đình khó khăn, chẳng giúp được gì nhiều, mỗi năm tôi chỉ dành được tháng lương để chia sẻ, động viên họ, mong các gia đình trong xóm ai cũng có cái tết ấm cúng hơn. Còn sống, tôi còn tiếp tục làm việc này”.

Cựu chiến binh Nguyễn Văn Thân trao gạo cho gia đình cụ Nguyễn Thị Tỵ dịp Tết Đinh Dậu. Ảnh: Huy Thư
Cựu chiến binh Nguyễn Văn Thân trao gạo cho gia đình cụ Nguyễn Thị Tỵ dịp Tết Đinh Dậu. Ảnh: Huy Thư.

Ngoài việc giúp đỡ người nghèo, cụ còn là người tích cực trong các phong trào tập thể, đóng góp, ủng hộ, xây dựng nghĩa trang liệt sỹ, quỹ hội Cựu chiến binh, quỹ hội Người cao tuổi… Cụ đã nhiều lần được đi báo cáo ở huyện về công tác học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Với cụ, tuổi cao chí khí càng cao như tinh thần trong thơ mà cụ đã viết: “50 tuổi Đảng thu này/ Một lòng theo Đảng không thay đổi gì/Đường cách mạng vững bước đi/Nhắm mắt tắt thở, ấy thì mới thôi”.  

Những việc làm của cụ Thân là hành động thiết thực, thể hiện tinh thần “tương thân, tương ái”, chia sẻ, đùm bọc lẫn nhau trong tình làng nghĩa xóm. Ông Phan Văn Lung - Xóm trưởng xóm Bình Ngô, khẳng định: “Cụ Thân là đảng viên - thương binh - hưu trí, những năm qua đã có nhiều đóng góp cho tập thể cũng như hoạt động từ thiện. Việc tặng quà cho các hộ nghèo trong xóm dịp tết là việc làm xuất phát từ cái tâm trong sáng, chân thành của cụ - một nghĩa cử cao đẹp, được người dân địa phương hoan nghênh và trân trọng”.

                                  Huy Thư

tin mới

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Quốc Lộ 48A như dải lụa mềm vắt qua thị trấn Tân Lạc, huyện miền núi Quỳ Châu có hai con dốc khá nổi tiếng là Kẻ Lè và Bù Bài. Để tạo mỹ quan cho cửa ngõ thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu từ đầu năm nay đã tổ chức thành công đường hoa trên dốc Kẻ Lè.

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

(Baonghean.vn) - Năm 2024, lễ hội du lịch Cửa Lò hướng đến quảng bá các giá trị văn hóa, vẻ đẹp của vùng đất và con người Cửa Lò đến du khách trong nước và quốc tế. Theo đó, Cửa Lò sẽ tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực tạo điểm nhấn chào mừng kỷ niệm 30 năm thành lập Thị xã Cửa Lò.