Du lịch dịp Tết: Đìu hiu các tour nội tỉnh

(Baonghean) - Những năm gần đây, vào dịp Tết Nguyên đán nhiều gia đình tổ chức đi du lịch dài ngày trong, ngoài nước… Năm nay, qua tìm hiểu thì các tour, tuyến đến Nghệ An khá thưa thớt.

Sôi động các tour quốc tế

Theo thống kê của Công ty du lịch quốc tế Anh Em, đến 10/1/2017, công ty đã nhận đặt lịch đến hết Rằm tháng Giêng, với khoảng 200 lượt khách chủ yếu là các tuyến Viêng Chăn - Luông Pha Băng - Xiêng Khoảng; Đà Nẵng - Nha Trang - Đà Lạt. Khách cũng chủ yếu di chuyển sau mồng 4 Tết đến Rằm tháng Giêng.

Đây là năm mà theo ông Nguyễn Tất Hậu - đại diện Công ty du lịch: “Có vẻ rộn ràng hơn rất nhiều, vì người dân không còn nặng tư tưởng Tết thì quanh quẩn bạn bè, anh em xóm làng rồi ăn nhậu từ sáng tới khuya, mà người ta chọn cách vui thú nghỉ dưỡng để tái tạo sức sản xuất sau một năm lao động mệt nhọc”.

Cũng theo anh Hậu, với tour Lào - Thái Lan trong vòng 6 ngày 5 đêm và chỉ với 7 triệu đồng/người thì đây là lựa chọn khá thú vị đối với những người có thu nhập trung bình. Ngoài ra, các tour như Indonesia - Malaysia - Singapore  hay tour du lịch Hàn Quốc, Nhật Bản giá rẻ được đơn vị khai thác mới, cũng được khách lựa chọn khá nhiều cho mùa du lịch Tết năm nay. 

Đảo chè Thanh An (Thanh Chương) một điểm đến hấp dẫn du khách trong dịp Tết. 	Ảnh: Huy Thư
Đảo chè Thanh An (Thanh Chương) một điểm đến hấp dẫn du khách trong dịp Tết. Ảnh: Huy Thư

Theo anh Tạ Khắc Uyên  - Công ty cổ phần Du lịch Nghệ An, với 15 đoàn lữ hành, mỗi đoàn thu hút trung bình được 200 lượt khách thì Tết này các đơn vị lữ hành đã thu hút được 3.000 lượt khách lữ hành tới các điểm du lịch, chủ yếu là các điểm du lịch nước ngoài. Bên cạnh đó, các tour như tour Hạ Long - Sa Pa; Đà Nẵng - Nha Trang - Đà Lạt cũng được các đơn vị xây dựng và thu hút được hàng ngàn lượt khách.

Với tư cách là Chủ tịch Chi hội lữ hành Nghệ An, ông Uyên cũng cho biết, trong năm 2016, các doanh nghiệp lữ hành trong tỉnh đã chủ động xây dựng các chương trình du lịch nội tỉnh để bán cho du khách trong và ngoài tỉnh. Bên cạnh đó, công tác xúc tiến mở rộng thị trường khách, tiếp thị quảng bá sản phẩm được chú trọng hơn. Nhờ vậy, lượng khách quốc tế và nội địa đi theo tour lữ hành đều có xu hướng tăng.

Bên cạnh các thị trường cũ như: Thái Lan, Malaysia, Singapore, thì thị trường Hàn Quốc, Nhật Bản là 2 thị trường mới đang được các công ty lữ hành khai thác khá hiệu quả. Lượng khách đến trong đó có khách từ Thái Lan vào Nghệ An tham quan và du lịch tâm linh bằng đường bộ, đường hàng không Vinh - Bangkok  tăng khá nhiều.

Đìu hiu tour nội tỉnh

Ở chiều ngược lại, các tour tuyến nội tỉnh lại không được các đơn vị lữ hành khai thác, vì những điểm đã được xây dựng không hấp dẫn du khách. Ông Cao Đức Cường - Giám đốc Công ty TNHH Quốc tế du lịch ABC Travel cho biết: “Chúng tôi dự kiến sẽ đón 100 lượt khách Thái Lan sang lưu trú tại Việt Nam, nhưng những điểm đến tại Nghệ An không được công ty khai thác và đưa vào chương trình. Bởi ngoài một số điểm đến quen thuộc như quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh, Quảng trường, và 2 năm lại nay là cánh đồng hoa hướng dương thì không còn điểm nào được du khách thích thú”. 

Ngay từ giữa năm 2016, các điểm du lịch văn hóa - lịch sử, du lịch sinh thái ở miền Tây như: Khu Di tích lịch sử Truông Bồn, Vườn quốc gia Pù Mát, Khu du lịch sinh thái Mường Thanh Safari Diễn Lâm,... đã có sự tăng trưởng đột biến từ 50 - 100%. Đặc biệt, trong các dịp nghỉ lễ, nhiều điểm đã có hiện tượng quá tải. Thế nhưng đến mùa du lịch Tết thì những điểm đến trong phân khúc du lịch sinh thái không được du khách lựa chọn nhiều.

Nắm được tâm lý khách hàng, nhiều đơn vị lữ hành  chủ động xây dựng tour riêng về du lịch tâm linh và chỉ được triển khai sau ngày mùng 8 Tết. Ông Cao Đức Cường - Giám đốc Công ty TNHH Quốc tế ABC Travel cho biết thêm: “Ngay từ đầu tháng 12/2016 chúng tôi đã nhận được nhiều đơn đặt hàng hành hương, vì thế chúng tôi đã chủ động xây dựng tour du lịch tâm linh như Chùa Bái Đính, chùa Yên Tử, chùa Hương Tích và ở Nghệ An chúng tôi cũng kết nối thêm các điểm như đền thờ Vua Quang Trung, đền Ông Hoàng Mười, Khu Di tích lịch sử Truông Bồn... nhưng cũng rất ít vì chủ yếu khách đi đơn lẻ từ những ngày đầu năm”. 

Ông Nguyễn Mạnh Cường - Giám đốc Sở Du lịch cho biết:  Năm 2016 được đánh dấu là một năm mà công tác đầu tư phát triển sản phẩm du lịch mới có bước chuyển biến mạnh, trong đó việc Khu du lịch sinh thái Mường Thanh Safari Diễn Lâm.

Một số dự án quy hoạch khu du lịch sinh thái miền Tây đã được triển khai, trong đó Khu du lịch sinh thái Đập Cầu Cau (Thanh Chương) có cảnh quan khu đồi chè rất hấp dẫn. Bên cạnh đó, các mô hình lưu trú tại nhà dân và bán sản phẩm dệt thổ cẩm, tham quan trải nghiệm trang trại trồng cam và sản xuất các sản phẩm từ cam tại bản Pha huyện Con Cuông, kết nối các bản với điểm du lịch thác Khe Kèm, tuyến du lịch trên sông Giăng... bước đầu được hình thành và tạo sự quan tâm của các đơn vị lữ hành cũng như khách du lịch.

Thế nhưng, mùa Tết vẫn là mùa khó khai thác những điểm đến được kỳ vọng là hút khách này bởi lẽ, ở Nghệ An vẫn còn mang nặng tư tưởng đã là Tết thì các dịch vụ tăng gấp đôi, gấp ba, thậm chí có nhiều điểm không có những dịch vụ ăn theo, chỉ đơn giản là vì người dân... nghỉ Tết”.

Bên cạnh đó, hoạt động lữ hành vẫn còn manh mún, thiếu tính liên kết và quan trọng hơn, nội dung và hình thức hoạt động xúc tiến quảng bá chưa có sự đổi mới mạnh mẽ. Công tác quản lý nhà nước về du lịch chưa bao quát hết phạm vi địa bàn, sự phối hợp quản lý của cơ quan từ tỉnh đến các huyện, thành, thị còn thiếu chặt chẽ. Vì thế, việc xây dựng các tour, tuyến nội địa phục vụ cho khách du lịch trong dịp Tết vẫn còn gặp nhiều trở ngại.

Thanh Nga

tin mới

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Quốc Lộ 48A như dải lụa mềm vắt qua thị trấn Tân Lạc, huyện miền núi Quỳ Châu có hai con dốc khá nổi tiếng là Kẻ Lè và Bù Bài. Để tạo mỹ quan cho cửa ngõ thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu từ đầu năm nay đã tổ chức thành công đường hoa trên dốc Kẻ Lè.

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

(Baonghean.vn) - Năm 2024, lễ hội du lịch Cửa Lò hướng đến quảng bá các giá trị văn hóa, vẻ đẹp của vùng đất và con người Cửa Lò đến du khách trong nước và quốc tế. Theo đó, Cửa Lò sẽ tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực tạo điểm nhấn chào mừng kỷ niệm 30 năm thành lập Thị xã Cửa Lò.