Lại nói về cách hành xử văn hóa…

(Baonghean) - Do tính chất công việc nên tôi thường xuyên công tác ở nước ngoài. Nơi tôi đến đa số là các quốc gia vùng Đông Nam Á. Điều đặc biệt đọng lại trong tôi không phải nước đó giàu, văn minh, rừng vàng, biển bạc,… mà là ở cách hành xử giữa người với người.

Đó là quốc gia Campuchia, nơi tôi thường đến. Tôi thích cách lịch thiệp của họ. Dù là người xa lạ, họ vẫn có cái nhìn trìu mến và cử chỉ thân thiện. Nhiều lần, đoàn du lịch của chúng tôi va quệt vào xe ô tô, xe Tuk Tuk của họ nhưng thay vì sửng cồ, khó chịu, họ lại lùi xe để nhường đường cho khách qua và chắp tay, cúi đầu.

Một kiểu xã giao thuần túy của quốc gia họ nhưng rất đẹp. Nhiều khách người Việt cho rằng đó là do quốc gia họ không có tài nguyên, đa phần hàng hóa đều nhập khẩu, chỉ nhờ vào du lịch nên họ ra sức “lấy lòng”. Điều đó cũng đúng nhưng chưa đủ. Cách hành xử có văn hóa của một người tốt hay xấu là do nếp quen trong cộng đồng, do giáo dục cả một thời gian dài mà có…

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Nước ta có tài nguyên trù phú, danh lam thắng cảnh (thậm chí nhiều nơi được UNESCO công nhận là di sản thế giới) trải dài từ Bắc vào Nam, thuận lợi cho việc du lịch. Ngành Du lịch Việt cũng đang phát triển, dù không bằng một số quốc gia trong khu vực, cho thấy chúng ta chú trọng lĩnh vực thiên về dịch vụ.

Tuy nhiên, điều đáng bàn ở đây là cách hành xử của người Việt chúng ta chưa được nhã nhặn, nhất là những thành phố lớn, khi mà hàng triệu con người đổ về đó sinh sống để tìm kế mưu sinh. Vì thế, ngành Du lịch ít nhiều bị ảnh hưởng. “Một con sâu làm rầu nồi canh” - chưa bao giờ một số người cá biệt nghĩ thế, nên hình ảnh đánh  chửi nhau vì mâu thuẫn nhỏ cứ diễn ra hàng ngày.

Như khi va quệt xe, thay vì người sai hoặc cả hai xin lỗi làm hòa, hoặc nhã nhặn tranh luận, hoặc nhờ cảnh sát giao thông giải quyết, thì họ lại cãi vã rồi dẫn đến xô xát, nhiều khi gây án mạng. Chẳng những đàn ông, mà phụ nữ cũng vào cuộc. Họ sẵn sàng nắm tóc, chửi bới, đánh tơi bời người khách chỉ vì không mua hàng hoặc trả giá quá thấp.

Điều đáng buồn hơn là giới trẻ Việt ngày nay, còn ngồi ghế nhà trường nhưng mang trong mình tính khí hung hãn. Các em sẵn sàng đánh bạn chỉ vì những chuyện vô cớ hoặc kết bè kết phái để bắt nạt những người bạn yếu thế hơn mình. Một nam sinh bê nguyên chồng ghế nện lên đầu nữ sinh học cùng trường (ở Trà Vinh) đã thể hiện sự “không đáng mặt đàn ông”, nói chi đến việc xúc phạm thân thể người khác.

Hay 2 cô gái với tuổi đời chưa đầy 18 đã hẹn nhau ra phố đi bộ Nguyễn Huệ (quận 1, TP. Hồ Chí Minh) để đánh nhau chỉ vì bị chê xấu. Đó là chưa nói một số quán ăn, cứ ỷ gia truyền, “đắt khách” rồi “chảnh” và có cái quyền mắng mỏ “thượng đế”.

Hoặc một số chủ quán, do thực khách phản ánh tính giá quá cao, không phục nên bị hăm dọa đánh, hoặc đánh đến nhập viện suýt mất mạng.

Đã đến lúc một số người Việt cần từ bỏ thói hung hãn để thay đổi bộ mặt thành phố nói riêng và với quốc thể Việt Nam nói chung. Đừng để bạn bè năm châu đến một lần rồi bỏ chạy chỉ vì chứng kiến một số cá nhân quá hung hãn, cứ “không ưa là đánh, là gây sự”.

Để làm được điều đó, tất nhiên cần phải trải qua một quá trình dài, có hệ thống. Nhưng chậm không phải là muộn mà là chắc. Chẳng phải người Nhật đã trải qua một thời gian dài hàng trăm năm để có văn hóa xếp hàng, văn hóa kinh doanh, văn hóa nhẫn nhịn… 

Nhà trường, gia đình cần giáo dục con trẻ ngay từ nhỏ thông qua những bài học sinh động, thực tế (chứ không phải đơn thuần trên mặt giấy), để trẻ biết cách hành xử tốt giữa người với người. Mặt khác, người lớn rất nên kìm chế tính hung hãn, hành xử nhã nhặn để làm gương cho con trẻ và để duy trì tính lịch sự, hòa hiếu thành lề thói.

Đúng là ai cũng có lúc nóng giận, nhưng cần phải biết chế ngự, xử sự theo cách nhân văn thay vì hùng hổ đánh nhau. Nếu làm được như thế, chẳng những ngành Du lịch Việt Nam phát triển, mà các ngành khác và tổng thể kinh tế Việt Nam sẽ thịnh vượng, vươn xa; con người Việt Nam cũng sẽ được nức tiếng trên toàn thế giới vì cách hành xử có văn hóa./.

Trung Thành

tin mới

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Quốc Lộ 48A như dải lụa mềm vắt qua thị trấn Tân Lạc, huyện miền núi Quỳ Châu có hai con dốc khá nổi tiếng là Kẻ Lè và Bù Bài. Để tạo mỹ quan cho cửa ngõ thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu từ đầu năm nay đã tổ chức thành công đường hoa trên dốc Kẻ Lè.

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.