Vì sao giới trẻ Việt 'điên đảo' với tiểu thuyết ngôn tình?

(Bao nghean) - Tiểu thuyết ngôn tình Trung Quốc du nhập vào Việt Nam gần chục năm trở lại đây và nhanh chóng thu hút được một lượng độc giả rất lớn. Dù tạo nên rất nhiều những tranh cãi nhưng sức hút của ngôn tình đến nay vẫn chưa có dấu hiệu giảm nhiệt.

Đắm đuối trong thế giới ngôn tình

Gọi là tiểu thuyết ngôn tình vì đây là dòng tiểu thuyết bàn về chuyện tình yêu. Ngôn tình được chia làm nhiều thể loại như xuyên không (nhân vật vượt thời gian, không gian hiện tại để đến một thời gian, không gian khác), cổ đại (mang không khí cổ xưa), huyền huyễn (có yếu tố kỳ ảo), hắc đạo (xã hội đen), đam mỹ (tình yêu đồng tính nam), bách hợp (tình yêu đồng tính nữ), quân nhân (tình yêu của các cô gái và những người xuất thân trong quân đội), viễn tưởng... Nói chung, dòng tiểu thuyết này mô tả những chuyện tình yêu nam nữ đẹp đẽ, phản ánh đa diện xã hội hiện đại.

Các tác giả viết ngôn tình nổi tiếng được nhiều độc giả trẻ Việt Nam hâm mộ như Tân Di Ổ, Ðồng Hoa, Cố Mạn, Ðường Thất Công Tử, Phỉ Ngã Tư Tồn, Lâm Ðịch Nhi... Tân Di Ổ nổi tiếng với “Anh có thích nước Mỹ không?”, “Ánh trăng không hiểu lòng tôi”, “Cho anh nhìn về em”... có nội dung khá sâu sắc, khắc họa đậm nét những mối xung đột giữa tình yêu với hôn nhân, tình yêu với lý tưởng và hoài bão của tuổi trẻ... 

Truyện của Cố Mạn như “Bên nhau trọn đời”, “Tôi như ánh dương rực rỡ”... lại nhẹ nhàng, khơi gợi được những tình cảm ấm áp và lòng chung thủy. Ðồng Hoa là một nữ tác giả có thế mạnh về miêu tả tâm lý nhân vật, trong khi truyện của Phỉ Ngã Tư Tồn khá gần với ngôn ngữ điện ảnh, giàu hình ảnh và cảm xúc.

Tiểu thuyết Mãi mãi là bao xa của tác giả Diệp Lạc Vô Tâm.
Tiểu thuyết Mãi mãi là bao xa của tác giả Diệp Lạc Vô Tâm.

Xét một cách khách quan, truyện ngôn tình có thể tồn tại và phát triển mạnh trong suốt thời gian qua là vì nó đã đáp ứng tốt nhu cầu giải trí của một nhóm đối tượng độc giả Việt Nam, đặc biệt là các bạn trẻ mới lớn yêu thích sự lãng mạn. 

Đa số những cuốn tiểu thuyết ngôn tình là những câu chuyện về tình yêu lãng mạn của những người trẻ tuổi. Tuổi trẻ là độ tuổi đẹp nhất của tình yêu, hầu hết các bạn trẻ đều mong muốn có một tình yêu "khắc cốt ghi tâm", một tình yêu đủ sức để có thể vượt qua mọi thử thách trong cuộc sống. 

Mặt khác, những câu chuyện tình yêu trong tiểu thuyết ngôn tình không phải tất cả đều là những câu chuyện nông cạn viết về tình yêu hoa mỹ, mà hầu hết trong mỗi câu chuyện đều có những bài học, những châm ngôn về tình yêu và cuộc sống rất hữu ích.

Rất nhiều câu nói trong tiểu thuyết ngôn tình mang đậm tính triết lý đã được nhiều bạn trẻ coi là châm ngôn của cuộc sống như: "Nhất thời để lỡ, là sẽ lỡ cả đời, đời người có rất nhiều chuyện không có cơ hội quay đầu làm lại” (Đại Mạc Dao - Đồng Hoa), hay như "Mệnh do mình tạo nên, tướng do tâm sinh ra, thế gian vạn vật đều thay đổi, tâm bất động, vạn vật cũng bất động, tâm bất biến, vạn vật cũng bất biến” (Hương mật tựa khói sương - Điện Tuyến)…

Vì vậy, chúng ta cũng không nên có cái nhìn quá khắt khe. Tuy nhiên, để tiếp thu những mặt tích cực của ngôn tình cũng không dễ dàng nếu người đọc không có sự chọn lọc.

Lợi ít, hại nhiều

Trái ngược với những người yêu thích tiểu thuyết ngôn tình thì cũng có rất nhiều độc giả, đặc biệt là thế hệ trung và cao tuổi phản đối việc xuất bản và bày bán tiểu thuyết ngôn tình vì một số câu chuyện đề cập đến các vấn đề về tình dục, các mối quan hệ đồng tính luyến ái khiến lớp trẻ bị lệch lạc về suy nghĩ, hoặc cũng có những câu chuyện chứa nội dung phản cảm.

Nhiều người cho rằng, ngôn tình là chất kích thích dễ gây nghiện, bởi nó làm sống dậy bản năng dục vọng thầm kín trong mỗi người. Đặc biệt, với ngôn tình có “H” (“hentai”, tạm dịch là lệch lạc tình dục, còn cách gọi của người Việt là “biến thái tình dục”. “H+” ɬà dạng biến thái tình dục “nặng”).

Đây chính là mầm mống, nguy cơ của những hành động băng hoại đạo đức, làm mất đi ý niệm đẹp về tình yêu, hôn nhân và gia đình. Đồng thời, khi chìm đắm trong thế giới ngôn tình cũng khiến các bạn trẻ dễ dàng bị rơi vào một lối tư duy ảo tưởng, mơ mộng, không thực tế.

Đọc gì là quyền của mỗi bạn trẻ, cũng như là tự do trong xu hướng tâm lý của từng người. Tuy nhiên, điều quan trọng ở đây chính là việc giáo dục, định hướng văn hóa đọc từ khi còn nhỏ để mỗi người có thể được trang bị những kiến thức cơ bản trong việc lựa chọn cho mình một cuốn sách tốt giữa mê trận các ấn phẩm văn hóa như hiện nay.

Thủy Nguyệt

tin mới

Cửa Lò

Trong 3 ngày tổ chức lễ hội, Cửa Lò đón trên 65.000 lượt khách, doanh thu trên 70 tỷ đồng

(Baonghean.vn) - Sau ngày khai hội, khách du lịch gần, xa liên tục đổ về biển Cửa Lò để tham quan, nghỉ dưỡng, hứa hẹn năm 2024, Cửa Lò đạt mục tiêu đón 4,15 triệu lượt khách; khách lưu trú đạt 1,45 triệu lượt; doanh thu dịch vụ du lịch đạt 4.200 tỷ đồng, tăng 18% so với năm 2023. 

3 năm, các câu lạc bộ ví, giặm ở Thanh Chương vẫn mỏi mòn đợi chờ hỗ trợ

3 năm, các câu lạc bộ ví, giặm ở Thanh Chương vẫn mỏi mòn đợi chờ hỗ trợ

(Baonghean.vn) - Từ năm 2021, Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành Nghị quyết số 29/2021/NQ–HĐND tỉnh quy định chính sách hỗ trợ đối với nghệ nhân, CLB trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể. Tuy nhiên, đến nay, một số CLB trên địa bàn huyện Thanh Chương vẫn chưa được thụ hưởng chính sách này.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.

Ca sỹ Đinh Hiền Anh ra mắt bộ đôi album Lời ca đất nước và Dòng chảy miền thương nhớ

Ca sỹ Đinh Hiền Anh ra mắt bộ đôi album Lời ca đất nước và Dòng chảy miền thương nhớ

(Baonghean.vn) - Chiều 20/4, tại TP Vinh, ca sỹ Đinh Hiền Anh tổ chức buổi họp báo ra mắt 2 CD phòng thu Lời ca đất nước và Dòng chảy miền thương nhớ. Bộ đôi CD ca ngợi vẻ đẹp quê hương, đất nước sau chiến tranh, hướng tới kỷ niệm 49 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4).

[Infographics] Chiến thắng Điện Biên Phủ - Cột mốc vàng của lịch sử dân tộc Việt Nam

[Infographics] Chiến thắng Điện Biên Phủ - Cột mốc vàng của lịch sử dân tộc Việt Nam

(Baonghean.vn) - Cách đây 70 năm, dưới sự lãnh đạo của Đảng, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, trên cánh đồng Mường Thanh, quân và dân ta đã lập nên một trong những chiến công hiển hách, vang dội nhất trong lịch sử đấu tranh chống ngoại xâm của dân tộc - Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Khai mạc triển lãm 'Ngô Quyền - Anh hùng dân tộc kiệt xuất'

Khai mạc triển lãm 'Ngô Quyền - Anh hùng dân tộc kiệt xuất'

Thiết thực chào mừng kỷ niệm 1085 năm Ngô Quyền xưng Vương và định đô tại Cổ Loa (939 - 2024), sáng 19/4, tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt Cổ Loa (Đông Anh, Hà Nội), Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội đã khai mạc triển lãm, chuyên đề “Ngô Quyền - Anh hùng dân tộc kiệt xuất”.

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Quốc Lộ 48A như dải lụa mềm vắt qua thị trấn Tân Lạc, huyện miền núi Quỳ Châu có hai con dốc khá nổi tiếng là Kẻ Lè và Bù Bài. Để tạo mỹ quan cho cửa ngõ thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu từ đầu năm nay đã tổ chức thành công đường hoa trên dốc Kẻ Lè.