Đền Diên Cờ đón nhận Bằng Di tích lịch sử cấp Quốc gia

(Baonghean.vn) - Được xây dựng từ thời Lê Trung Hưng, đền Diên Cờ còn lưu giữ 7 đạo sắc phong có giá trị cao về mặt lịch sử, ngôn ngữ, địa danh... ngày 26/8/2016, Bộ VHTT&DL đã có Quyết định số 2280/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận đền Diên Cờ (Nghi Lộc) là Di tích lịch sử cấp Quốc gia. 

» Linh mục Nguyễn Đình Thục kích động giáo dân

Sáng 17/2, UBND Nghi Lộc tổ chức lễ đón nhận Bằng xếp hạng Di tích lịch sử cấp Quốc gia Đền Diên Cờ (xã Nghi Trường - Nghi Lộc - Nghệ An).

Đồng chí  Lê Minh Thông - Ủy viên BTV Tỉnh ủy - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An trao Bằng công nhận Di tích lịch sử cấp Quốc gia cho Đền Diên Cờ xã Nghi Trường, Nghi Lộc. Ảnh: Quang Dũng
Đồng chí Lê Minh Thông - Ủy viên BTV Tỉnh ủy - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An trao Bằng công nhận Di tích lịch sử cấp Quốc gia cho Đền Diên Cờ xã Nghi Trường, Nghi Lộc. Ảnh: Quang Dũng.

Được xây dựng từ thời Lê Trung Hưng, thuộc địa bàn thôn Diên Cờ, làng Đông Chử, tổng Thượng Xá, huyện Chân Lộc (nay thuộc xóm 14, xã Nghi Trường, huyện Nghi Lộc), đền Diên Cờ là nơi thờ các vị thần, nhân vật lịch sử có công lao to lớn với dân với nước, được nhân dân tôn kính, ngưỡng vọng như: Thần Cao Sơn, Cao Các, Tam tòa thánh Mẫu, Đức thánh Trần, Thái sư Cương quốc công Nguyễn Xí. 

Trong hai cuộc kháng chiến chống Thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, nơi đây đã diễn ra nhiều sự kiện quan trọng và trở thành nơi hội họp bí mật bàn kế hoạch hoạt động của Huyện uỷ Nghi Lộc, nhằm đưa phong trào cách mạng đi lên. 

Đại biểu và người dân địa phương dự lễ. ẢNh: Quang Dũng
Các đại biểu và người dân địa phương dự lễ. Ảnh: Quang Dũng

Trải qua hàng trăm năm, đền Diên Cờ trở thành công trình văn hóa mang đậm bản sắc dân tộc, nơi sinh hoạt văn hóa tâm linh của nhân dân trong vùng. Tại đền hiện còn lưu giữ 7 đạo sắc phong có giá trị cao về mặt lịch sử, ngôn ngữ, địa danh...

Do biến thiên của lịch sử, bom đạn chiến tranh, thiên tai tàn phá, đền Diên Cờ bị xuống cấp nghiêm trọng. Năm 2012, được sự đồng thuận của chính quyền các cấp và sự đóng góp của các nhà hảo tâm, nhân dân trong xã cũng như du khách thập phương, đền Diên Cờ đã được trùng tu trên nền cũ với quy mô có khuôn viên rộng hơn 5000m2, bao gồm các công trình: thượng điện, trung điện, hạ điện, cổng tam quan, sân đền, sân lộ thiên...  với tổng kinh phí đầu tư hơn 30 tỷ đồng. 

Đây là một trong những di tích có quy mô lớn nhất của huyện Nghi Lộc nói riêng, tỉnh Nghệ An nói chung. Từ ngày 19 - 22/1 Âm lịch hàng năm, đền là nơi tổ chức nhiều hoạt động lễ hội, thu hút đông đảo nhân dân tham gia. 

Với những giá trị lịch sử, văn hóa to lớn đó, ngày 26/8/2016, Bộ VHTT&DL đã có Quyết định số 2280/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận đền Diên Cờ (xã Nghi Trường, huyện Nghi Lộc) là Di tích lịch sử cấp Quốc gia./.

Quang Dũng

tin mới

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Quốc Lộ 48A như dải lụa mềm vắt qua thị trấn Tân Lạc, huyện miền núi Quỳ Châu có hai con dốc khá nổi tiếng là Kẻ Lè và Bù Bài. Để tạo mỹ quan cho cửa ngõ thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu từ đầu năm nay đã tổ chức thành công đường hoa trên dốc Kẻ Lè.

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

(Baonghean.vn) - Năm 2024, lễ hội du lịch Cửa Lò hướng đến quảng bá các giá trị văn hóa, vẻ đẹp của vùng đất và con người Cửa Lò đến du khách trong nước và quốc tế. Theo đó, Cửa Lò sẽ tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực tạo điểm nhấn chào mừng kỷ niệm 30 năm thành lập Thị xã Cửa Lò.