Tâm thư của giáo dân gửi ông Nguyễn Đình Thục

(Baonghean.vn) - Theo chân đoàn người biểu tình, đi khiếu kiện Formosa theo ý chỉ của cha Nguyễn Đình Thục từ giáo xứ Song Ngọc (Quỳnh Lưu) đến Diễn Hồng (Diễn Châu) và tối qua, chúng con la liệt tá túc tại nhà thờ Đông Tháp mới thấm thía một điều từ hành động với chức linh mục và con người cụ thể của cha Nguyễn Đình Thục thấy có điều gì không ổn, không giống nhau và không có một chút logic nào cả. Chúng con những con chiên đang hàng ngày, hàng giờ suy ngẫm và làm theo lời Chúa đang cảm thấy lo lắng.

Thưa Cha Thục chúng con chính là người đội mũ, cầm cờ, bịt khẩu trang tháp tùng đứng cạnh cha lúc cha cầm loa lên nói lần đầu, chúng con đã rưng rưng lệ, nhưng rồi dần dần những giọt nước mắt đó khô cứng trên gò má của con và rồi con tự nhủ, hãy can đảm lên xem cha của chúng ta là ai?

Đến bây giờ việc của cha làm đã cho chúng con một câu trả lời thật phũ phàng thưa cha: “Cha không phải là một vị linh mục theo đúng nghĩa được Thiên chúa mời gọi!”.

Chúng con thật sự thất vọng và thật sự xấu hổ khi đi cùng cha.

Nguyễn Đình Thục dùng loa kích động giáo dân đi kiện vào ngày 14/2/2017.
Nguyễn Đình Thục dùng loa kích động giáo dân đi kiện vào ngày 14/2/2017.

Chúng con đầu tiên cũng nhầm tưởng cha vì lẽ sống, vì lẽ công bằng mà tập hợp chúng con đi khiếu kiện, nhưng càng đi càng nghe nhiều cuộc điện đàm bàn công chuyện của cha với một nhóm người nào đó thì chúng con thấy thật là trớ trêu.

Chúng con nhận ra một điều rằng Giáo Hội chỉ đặt mình trong dòng chảy tự nhiên của truyền thống Kitô giáo và là đòi hỏi nội tại trong chính sứ mạng loan báo Tin Mừng. Tuy nhiên, khi cha can thiệp vào các vấn đề xã hội, đâu là tương quan giữa Giáo Hội và chính quyền?. Điều này cha có lý giải được không?.

Thưa cha, chính Đức Giêsu thừa nhận tính hợp pháp của chính trị và Người cũng xác định những giới hạn của nó: “Hãy trả cho César những gì thuộc César, và trả cho Thiên Chúa những gì thuộc Thiên Chúa” (Mc 8, 15). Người kêu gọi hãy phân biệt quyền bính chính trị với một thứ quyền lực khác, một lề luật khác, đó là lề luật của Thiên Chúa, một lề luật được khắc ghi trong cung lòng, có nhiệm vụ khai sáng các lương tâm.

Không ai khác chính Thánh Phaolô đã khuyên nhủ các tín hữu Rôma cũng với tâm tình này :“Cần phải phục tùng các chính quyền, không những vì sợ bị phạt, mà còn vì lương tâm.” (Rm 13, 5). Giống Đức Giêsu, thánh Phaolô tôn trọng những quyền hành được thiết định).

Một vị linh mục chắc hẳn cha hiểu hơn chúng con điều này chứ, Đức Giêsu không bao giờ thừa nhận có sứ mạng chính trị. Người đã chối từ khi người ta có ý định chân nhận Người như là một vị Ngôn sứ. Một vị Vua (Ga 6, 14 – 15). Đức Giêsu không muốn lãnh đạo đất nước, cũng không muốn đứng đầu các phong trào giải phóng, hay khôi phục lại đất nước Israel. Người đã trả lời quan Tổng trấn Philatô : “Nước tôi không thuộc về thế gian này.”(Ga 18, 36). Bởi đó, cần phân biệt trật tự, phạm vi nào thuộc chính trị còn trật tự, phạm vi nào thuộc tôn giáo.

Thưa cha, việc tập đoàn Formosa vào Việt Nam, gây thảm họa môi trường đã rõ như ban ngày, chính phủ đã nỗ lực vào cuộc để khôi phục lại tình hình, chính tập đoàn Fomosa - kẻ trực tiếp gây ra thảm họa đã nhận trách nhiệm, nhận tội trước nhân dân, bây giờ cha lại kêu gọi chúng con đi khiếu kiện, giờ đây chúng con không biết kiện về cái gì, chúng con có thiệt hại gì đâu?

Chỉ có anh em chúng con ở 4 tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế bị thiệt hại thì đã được nhà nước thống kê, chính anh em chúng con một phần đã được hỗ trợ đền bù, còn một số  chủ cơ sở sản xuất chế biến đông lạnh do số liệu chưa thống nhất nên chưa nhận hỗ trợ mà thôi, tại sao cha bắt chúng con cháy thành vạ lây như vậy.

Cha hãy dừng lại đi, trả lại thời gian cho chúng con đi làm ăn, trả lại sự yên bình vốn dĩ đã có từ trước khi cha về với Song Ngọc đi. Theo đoàn mà lòng quặn đau, đau không phải vì đói mệt, không phải vì chân đạp đá, đau không phải vì đường xa mà đau ở đây chính là nỗi đau vì một vị linh mục là chủ chăn dẫn con chiên như đi đòi công lý mà giáo hội cũng phải lên tiếng vì xấu hổ, công lý chúng con có bị ai lấy mất đâu?

Chúng con vẫn đi nhà thờ đọc kinh cầu nguyện, cơ sở vật chất nhà thờ nhà nguyện được chính quyền các cấp quan tâm cho xây dựng, tu sửa, thiếu đói giáp hạt có chính phủ quan tâm, người nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được cứu trợ, khám chữa bệnh có bảo hiểm y tế, người già được trợ cấp... Thật sai lầm khi chúng con đồng hành cùng cha đi khiếu kiện.

Chúng con nghĩ không ai khác chính cha phải có bổn phận chuyển tải những lời dạy của Đức Giêsu cho những hoàn cảnh mới, cho những hoàn cảnh chính trị hiện nay. Giáo hội hằng hiện tại hoá những lời giáo huấn của Tin Mừng. Chúng con thiết tha kính mong cha tin vào Tin Mừng và nhờ cha sống đúng với đời sống Kitô giáo, tin vào những giáo huấn của Hội thánh, để não trạng, thái độ của cha đối với chính trị dần được thay đổi. Nếu được như vậy cha sẽ được mời gọi xem xét, nghĩ lại.

Cha ơi tham gia vào đời sống chính trị là đá thử vàng. Mỗi người phải nghiêm túc xét lại mình đã có những đóng góp gì cho cộng đồng chính trị, những đóng góp ấy đã xứng đáng hay chưa, cha xem thử mình đã làm tròn bổn phận một vị linh mục chưa. Việc cha đang làm là vô hình chung đập vào mắt mọi người điều không hay về đạo đức công giáo.

Giáo dân thấy xấu hổ và hoang mang khi nghe theo lời kích động của Nguyễn Đình Thục
Một số giáo dân thấy xấu hổ và hoang mang khi lỡ nghe theo lời kích động của Nguyễn Đình Thục tham gia đi khiếu kiện.

Chính cha là người phát ngôn bảo người quay phim đừng quay cảnh cha dẫn đầu đoàn biểu tình khiếu kiện vì quay cảnh ấy là phản cảm, sao cha biết hành động đó phản cảm mà cha vẫn dẫn chúng con đi? Nếu cha không nhớ thì con xin trích tập 27 chương X trong Giáo luật “Cách riêng về Giáo hội” có ghi: “...Không biến mình thành một lực lượng chính trị vì như thế là sai với bản chất và sứ mạng của Giáo Hội...”. Đó thưa cha.

Để góp phần giải quyết các vấn đề xã hội, Giáo hội cần tiến hành cuộc đối thoại đa diện: đối thoại với Chính quyền là những người có trách nhiệm tổ chức, ổn định và xây dựng xã hội; ấy vậy mà lúc chiều các vị lãnh đạo cao nhất của tỉnh Nghệ An ra trực tiếp đối thoại mà cha có chịu nghe đâu, chính cha luôn luôn dạy chúng con đức vâng lời, nhưng chính cha là người không vâng lời, bởi vì qua đối thoại những giá trị đạo đức của dân tộc, của đồng loại, những giá trị nhân văn đích thực sẽ hiện hữu, nếu cha không chịu đối thoại thì những giá trị đó có nguy cơ bị xói mòn, một vị linh mục như vậy thử hỏi mọi người, liệu cha có xứng đáng không.

Khi đại diện chính quyền đứng ra giải thích với bà con, Nguyễn Đình Thục vẫn có hành vi kích động các giáo dân.
Khi đại diện chính quyền đứng ra giải thích với bà con, Nguyễn Đình Thục vẫn có hành vi kích động các giáo dân.

Chúng con tin rằng trong đoàn con chiên đi theo cha cả ngày hôm nay, chính chúng con là những người sinh ra và lớn lên trên miền quê Song Ngọc này trước cha, cha chỉ mới đáng tuổi con của chúng con thôi, nhưng vì cha được phong chức Linh mục, chúng con làm con chiên nên phục tùng, nhưng chúng con cũng chịu khó đọc Huấn thị Bộ Truyền giáo gửi cho các Ðấng Bản Quyền tại Việt Nam năm 1659 có đoạn “...Hãy giảng cho tín hữu bổn phận trung thành với Nhà Nước, dù các vị cầm quyền là những người khó khăn. Ở chỗ riêng tư cũng như ở nơi công cộng, đừng chỉ trích việc làm các nhà cầm quyền, ngay cả những vị đang bắt bớ anh em....” (Số 11/III). Đọc và suy ngẫm những điều này tự chúng con cũng nhận thấy cha đang ở đâu?. Và hành động như thế nào trong thời gian vừa qua?

Việc làm của cha đã đi đúng với đường hướng của giáo hội chưa?. Chính cha chứ không ai khác đang làm cho giáo hội công giáo bị mai một giữa cuộc sống trần tục. Nếu không mau tỉnh ngộ thì chính cha là tác nhân làm mất đi những Huấn từ của Chúa, mất đi hình ảnh, khiêm nhường, bác ái mà Đức Kitô đã truyền dạy cho hậu thế hôm nay.

Đêm không ngủ được phần vì muỗi cắn, phần vì xấu hổ với mọi người, thổn thức chúng con viết lên những điều gan ruột này kính mong cha hãy cố gắng đọc và suy ngẫm vì giáo luật là  "Kỷ Luật Thánh”. Tại Điều luật 519 cũng chỉ rõ: “Đức tuân phục của linh mục đem lại nhiều ích lợi cho Giáo hội, và ngược lại, sự bất tuân của linh mục gây cho Giáo hội nhiều thiệt hại”. Cận cảnh và thực tế chứng kiến khi Tòa giám mục xã Đoài can thiệp thì cha vẫn không vâng phục, chúng con không thể hiểu nổi về điều này.

Người anh em cùng đức tin

tin mới

Lao động may Nghệ An

Đẩy mạnh các giải pháp nâng cao tay nghề cho người lao động, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp

(Baonghean.vn) - Năm 2023, công tác giải quyết việc làm của Nghệ An tiếp tục vượt chỉ tiêu kế hoạch khá cao. Tuy nhiên, việc kết nối cung - cầu về lao động - việc làm giữa doanh nghiệp và người lao động chưa chặt chẽ; mặt bằng trình độ tay nghề người lao động còn thấp...

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

(Baonghean.vn) - Mua hải sản tươi sống ngay khi thuyền vừa cập bến, ghé tay đẩy thuyền cùng ngư dân, dõi mắt nhìn ngư dân nhanh tay gỡ những con cá, con ghẹ trên mắt lưới; thưởng thức món cá nướng thơm lừng ngay bên bếp than nơi bến cá… là những trải nghiệm thú vị của du khách khi đến với Cửa Lò.

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

(Baonghean.vn) - Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Báo Nghệ An có cuộc trò chuyện với đồng chí Lê Văn Lương - Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Nghệ An.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ngày 24/3, tại xã Châu Kim (Quế Phong) đã diễn ra Hội thi quăng chài lần thứ nhất năm 2024. Đây là hoạt động nhằm duy trì và phát triển nghề chài của địa phương cũng như góp phần làm phong phú thêm các hoạt động trong Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024.

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

(Baonghean.vn) -  Xây dựng đường giao thông, tổ chức bữa cơm yêu thương, tặng quà cho học sinh khó khăn… là những hoạt động của đoàn viên thanh niên xã Na Ngoi và các lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về màu áo xanh tình nguyện nơi biên cương Tổ quốc.

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.

Vui hội đền Chín Gian

Vui hội đền Chín Gian

(Baonghean.vn) - Đền Chín Gian tọa lạc trên đỉnh Pú Chò Nhàng thuộc bản Khoẳng, xã Châu Kim, huyện Quế Phong, được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng Di tích cấp Quốc gia.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

(Baonghean.vn) - Sáng 21/3, đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành đã đến thăm, động viên cán bộ, nhân viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tại tỉnh Xiêng Khoảng, nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào.