Thờ ơ với quy định xử phạt vứt rác bừa bãi

(Baonghean.vn) - Bắt đầu từ ngày 1/2/2017, theo Nghị định 155/2016/NĐ-CP của Chính phủ, những người đi vệ sinh cá nhân, vứt mẩu, tàn thuốc lá, bỏ rác thải sinh hoạt không đúng nơi quy định tại các khu chung cư, thương mại, dịch vụ hoặc nơi công cộng sẽ bị phạt hàng triệu đồng. Tuy nhiên, trên thực tế, nhiều người dân ở Thành phố Vinh vẫn còn tỏ ra thờ ơ, không chấp hành.

a

Đã 8 ngày kể từ khi Nghị định 155/2016/NĐ-CP quy định xử phạt hành chính các vi phạm trong lĩnh vực bảo vệ môi trường chính thức có hiệu lực song nhiều người dân Thành phố Vinh vẫn tỏ ra thờ ơ, thậm chí là trả lời không biết khi được hỏi. Ảnh: Chu Thanh.

Tại cuối đường Cao Xuân Huy, bên sông Vinh
Theo ghi nhận, ở nhiều địa điểm trên khắp thành phố Vinh, tình trạng người dân vứt rác bừa bãi, quăng tàn thuốc hay đi vệ sinh không đúng nơi quy định vẫn diễn ra thường xuyên. Ví dụ như cuối đường Cao Xuân Huy, mặc dù có đặt biển cấm đổ rác nhưng người dân vẫn không chấp hành. Ảnh: Thành Cường.
Mặc dù có thùng rác ở đó nhưng người dân vẫn vô tư vứt rác ra lề đường
Thậm chí có nhiều tuyến đường có đặt thùng rác nhưng người dân vẫn vô tư vứt rác ngay bên cạnh. Chị Nguyễn Thị T, một hộ dân trên đường Quang Trung cho biết, lâu nay chị vẫn đặt rác ở vỉa hè trước cổng nhà mình bởi sau đó sẽ có công nhân vệ sinh đến thu dọn. Ảnh: Chu Thanh.
a
Anh Ngô Đại Dương, một hộ kinh doanh trên đường Lê Hồng Phong cho biết, thông qua đài, báo anh và gia đình vẫn biết đến Nghị định 155/2016 quy định xử phạt hành chính các vi phạm trong lĩnh vực bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, cũng đang tồn tại một thực tế là nhiều thùng rác quá nhỏ không đủ chứa rác khiến nhiều người phải đổ tràn ra ngoài. Ảnh: Chu Thanh.
a
Tình trạng vứt rác không đúng nơi quy định diễn ra phổ biến vào chiều tối. Những địa điểm tập kết rác của người dân là khu vực vỉa hè, cầu, dải phân cách... Nhiều người dân Thành phố Vinh vẫn biết có quy định xử phạt hành vi xả rác bừa bãi song khi được hỏi có chấp hành đúng quy định hay không thì chỉ cười trừ. Ảnh: Thành Cường.
a
Một người dân vô tư vứt rác xuống cầu Đước. Ảnh: Thành Cường.
a
Riêng về hành vi vứt tàn thuốc lá bừa bãi vẫn được xuất hiện thường xuyên ở các khu vực công cộng như nhà ga, bến xe, công viên, quán nước. Ảnh: Chu Thanh.
a
Một người xe ôm vô tư hút, gạt, vứt tàn thuốc trước cổng ga Vinh trong khi chờ khách. Và không ít người còn không biết có quy định xử phạt hành vi gạt, vứt tàn thuốc nơi công cộng. Ảnh: Chu Thanh.

Cụ thể, tại khoản 1 điều 20 Nghị định 155/2016 quy định hành vi thu gom, thải rác thải sinh hoạt trái quy định về bảo vệ môi trường bị xử phạt như sau:

Phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với hành vi vứt, thải, bỏ đầu, mẩu và tàn thuốc lá không đúng nơi quy định tại khu chung cư, thương mại, dịch vụ hoặc nơi công cộng.

Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với hành vi vệ sinh cá nhân (tiểu tiện, đại tiện) không đúng nơi quy định tại khu chung cư, thương mại, dịch vụ hoặc nơi công cộng.

Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với hành vi vứt, thải, bỏ rác thải sinh hoạt không đúng nơi quy định tại khu chung cư, thương mại, dịch vụ hoặc nơi công cộng, trừ vi phạm quy định tại điểm d khoản này.

Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 7.000.000 đồng đối với hành vi vứt, thải rác thải sinh hoạt trên vỉa hè, đường phố hoặc vào hệ thống thoát nước thải đô thị hoặc hệ thống thoát nước mặt trong khu vực đô thị.

Nghị định 155/2016/NĐ-CP thay thế cho Nghị định 179/2013/NĐ-CP ngày 14-11-2013. Mức phạt cao nhất đối với các hành vi vi phạm trên ở Nghị định cũ chỉ là 500.000 đồng.

 Thành Cường - Chu Thanh

tin mới

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

(Baonghean.vn) - Năm 2024, lễ hội du lịch Cửa Lò hướng đến quảng bá các giá trị văn hóa, vẻ đẹp của vùng đất và con người Cửa Lò đến du khách trong nước và quốc tế. Theo đó, Cửa Lò sẽ tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực tạo điểm nhấn chào mừng kỷ niệm 30 năm thành lập Thị xã Cửa Lò.