Truy thu 400 tỷ tiền nợ Bảo hiểm xã hội

(Baonghean.vn) - Mặc dù đã triển khai quy chế phối hợp, nhưng hiện nay việc trao đổi thông tin giữa ngành BHXH và ngành Thuế vẫn chưa mang lại kết quả cao đúng như kỳ vọng. Đây là một trong những nội dung được đưa ra bàn thảo, phân tích tại Hội nghị giao ban trực tuyến đánh giá kết quả thực hiện chương trình ký kết giữa 2 ngành vừa được Bảo hiểm xã hội Việt Nam tổ chức vào sáng 22/2.

 » Linh mục Nguyễn Đình Thục kích động giáo dân
 

Đại diện của cơ quan BHXH và ngành Thuế tại đầu cầu Nghệ An. Ảnh: Mỹ Hà.
Đại diện của cơ quan BHXH và ngành Thuế tại đầu cầu Nghệ An. Ảnh: Mỹ Hà.

Từ năm 2015, BHXH Việt Nam và Tổng cục Thuế đã ký kết quy chế phối hợp để thực hiện trao đổi thông tin về doanh nghiệp giữa cơ quan Thuế và cơ quan BHXH. Sau 2 năm thực hiện, 2 đơn vị đã tổ chức trao đổi nội dung và cung cấp thông tin liên quan như thông tin định danh về tổ chức trả thu nhập, danh sách người lao động, việc trích nộp BHXH, danh sách đơn vị nợ BHXH.

Việc phối hợp đã góp phần quan trọng trong công tác thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp vi phạm pháp luật về đóng BHXH, BHYT, BHTN. Qua đó, đã khai thác thêm được 51.224 lao động tham gia BHXH, thu được gần 400 tỷ tiền nợ bảo hiểm.

Tuy nhiên, quá trình thực hiện chỉ mới được thực hiện thủ công ở cấp Trung ương, việc cung cấp danh sách doanh nghiệp mới thành lập chưa được thường xuyên; một số địa phương chưa cung cấp việc trích, nộp BHXH của tổ chức trả thu nhập sau khi có kết luận thanh tra, kiểm tra; công tác rà soát các doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn gặp khó khăn, nhiều doanh nghiệp cố tình trốn đóng bảo hiểm.

Việc triển khai quy chế phối hợp góp phần quan trọng trong việc cải cách hành chính và đem lại quyền lợi cho người lao động. Ảnh tư liệu.
Việc triển khai quy chế phối hợp góp phần quan trọng trong việc cải cách hành chính và đem lại quyền lợi cho người lao động. Ảnh tư liệu.

Tại buổi làm việc, 2 ngành tiếp tục bổ sung một số nội dung trong quy chế phối hợp. Trong đó, chú trọng việc áp dụng công nghệ thông tin để khai thác chính xác thông tin của các tổ chức, cá nhân sử dụng lao động, góp phần đảm bảo quyền lợi cho người lao động khi tham gia đóng bảo hiểm.

Tại Nghệ An, trong 2 năm 2015 – 2016, ngành BHXH và ngành Thuế đã kiểm tra được 512 doanh nghiệp. Qua đó, đã phát hiện 392 doanh nghiệp đăng ký mã số thuế nhưng chưa tham gia BHXH, tương ứng với 3.969 lao động.

Sau khi kiểm tra đã tham gia được 332 đơn vị với 3.374 lao động và tổng số tiền là 16,2 tỷ đồng. Bên cạnh đó, thông qua việc thanh, kiểm tra đã thu được 23 tỷ đồng tiền nợ BHXH, BHYT, BHTN.

Mỹ Hà

tin mới

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Quốc Lộ 48A như dải lụa mềm vắt qua thị trấn Tân Lạc, huyện miền núi Quỳ Châu có hai con dốc khá nổi tiếng là Kẻ Lè và Bù Bài. Để tạo mỹ quan cho cửa ngõ thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu từ đầu năm nay đã tổ chức thành công đường hoa trên dốc Kẻ Lè.

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.