Cửa Lò hướng tới du lịch biển bốn mùa

(Baonghean) - Từng được Tổ chức Du lịch thế giới (World Tourism Organization) đánh giá là một trong những bãi biển lý tưởng nhất Việt Nam, thế nhưng lâu nay, du lịch Cửa Lò vẫn trong tình trạng “ngủ Đông”, chỉ nhộn nhịp mỗi năm một mùa Hè. Tiềm năng sẵn có, thương hiệu từng bước được khẳng định, vì vậy, chuẩn bị cho mùa “mở biển” năm 2017, chính quyền, các doanh nghiệp và nhân dân thị xã Cửa Lò đang tích cực triển khai nhiều giải pháp để nỗ lực hướng tới mục tiêu du lịch biển bốn mùa.

Khi biển “ngủ Đông”

Lạnh lẽo, vắng vẻ và đìu hiu, đó từng là cảm nhận của nhiều du khách khi đến với thị xã biển Cửa Lò vào thời điểm “trái mùa” du lịch. Hoàn toàn khác với không khí biển mùa Hè, đến với thị xã biển vào các mùa khác trong năm, không dễ để tìm được một địa chỉ ẩm thực ưng ý, các điểm vui chơi như Quảng trường Bình Minh, công viên Hoa cúc biển, sân chơi thể thao, đảo Lan Châu, Song Ngư Sơn… cho đến khu vực bãi tắm đều vắng người qua lại. Đặc biệt, hàng trăm khách sạn, nhà nghỉ gần như bỏ trống, phần lớn dãy ốt kinh doanh dọc bờ biển cũng cửa đóng then cài.

Một góc phố biển Cửa Lò. Ảnh: Xuân Nhường
Một góc phố biển Cửa Lò. Ảnh: Xuân Nhường

Tính thời vụ khiến việc khai thác, sử dụng cơ sở hạ tầng của du lịch biển Cửa Lò không phát huy hết công suất, gây nên lãng phí lớn. Tính trung bình, mỗi ki-ốt kinh doanh ven biển phải đầu tư khoảng vài chục đến hơn 100 triệu đồng để nâng cấp cơ sở vật chất đón mùa du lịch mới; nếu như xây dựng mới thì số vốn bỏ ra đến 300 - 400 triệu đồng/ki-ốt, hàng tỷ đồng với mỗi nhà hàng, khách sạn.

Một năm chỉ hoạt động mạnh trong khoảng tháng 4 đến tháng 8, thời gian còn lại, mặc dù vắng khách nhưng các chủ nhà hàng, khách sạn vẫn phải bỏ chi phí duy tu, bảo dưỡng cơ sở vật chất. Bên cạnh đó, vì hoạt động kinh doanh thời vụ nên vào chính mùa du lịch, tỷ trọng chi phí cố định trong giá thành dịch vụ thường được các chủ doanh nghiệp cân đối tăng lên để “bù” cho chi phí duy trì bảo dưỡng suốt cả năm.

Điều đó làm giảm khả năng áp dụng chính sách giá linh hoạt, gây khó khăn cho tổ chức du lịch. Ngoài ra, du lịch biển “ngủ Đông” quá dài khiến nguồn lao động tại các cơ sở du lịch cũng không được sử dụng hết trong năm, mối quan tâm của lao động trong việc nâng cao trình độ, nghiệp vụ vì thế còn nhiều hạn chế. 

Thực tế cho thấy, những năm qua, thị xã Cửa Lò đã có nhiều cách làm để nỗ lực thu hút khách du lịch sau mùa lễ hội biển nhưng về khách quan vẫn còn nhiều trở ngại khiến đô thị biển chưa tạo thành điểm đến hấp dẫn vào các mùa khác trong năm.

Đặc biệt, trong năm 2016, sự cố Formosa và thông tin ô nhiễm môi trường biển miền Trung ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý du khách, khiến ngành Du lịch biển liên tiếp đối mặt với những khó khăn. Theo thống kê, năm qua, doanh thu từ các hoạt động dịch vụ, du lịch ở Cửa Lò sụt giảm, chỉ đạt 1.420 tỷ đồng, bằng 52,3% so với kế hoạch đề ra.

Những giải pháp

Những ngày trung tuần tháng 3/2017, về với thị xã biển Cửa Lò, sớm thấy không khí chuẩn bị cho ngày “mở biển” nhộn nhịp trên khắp các tuyến phố. Con đường ven Quảng trường Bình Minh đã phấp phới cờ hoa, băng rôn, khẩu hiệu thắm đỏ dần được trang hoàng, những bồn hoa, thảm cỏ được chăm sóc tươi xanh… Hàng loạt nhà nghỉ, khách sạn, cơ sở lưu trú được chỉnh trang.

iện nay, Cửa Lò có 288 cơ sở lưu trú, với 9.151 phòng nghỉ, có khả năng phục vụ 19.200 lượt khách lưu trú/ngày đêm. Vừa qua đã xếp hạng thêm 4 cơ sở lưu trú đạt chuẩn, nâng tổng số lên 45 cơ sở lưu trú đạt chuẩn từ 1 - 4 sao, đáp ứng hoạt động và tổ chức được các sự kiện mang tầm quốc gia, quốc tế.

Nhiều ki-ốt kinh doanh ven biển Cửa Lò đang được tân trang, sửa chữa đón mùa biển mới.  Ảnh: Phước Anh
Nhiều ki-ốt kinh doanh ven biển Cửa Lò đang được tân trang, sửa chữa đón mùa biển mới. Ảnh: Phước Anh

Sôi động nhất là dãy ki-ốt kinh doanh dọc bờ biển, việc tân trang, xây dựng diễn ra hối hả. Chủ ki-ốt Tư Hùng kinh doanh dịch vụ ăn uống ở ven biển đã 7 năm nay. Trước mỗi mùa biển mới, gia đình anh lại tiến hành nâng cấp, sửa chữa quán. Năm nay, anh đầu tư gần 40 triệu đồng để lắp đặt thêm 2 mái che trước và sau ki-ốt, tạo sự khang trang, sạch sẽ cho khu vực chế biến và ăn uống.

Anh chia sẻ: “Cùng với nhiều chủ trương, chính sách thuận lợi của thị xã thì bản thân mỗi hộ kinh doanh chúng tôi đều ý thức được là phải dựa vào chính mình. Nâng cấp ki-ốt là sự đầu tư cần thiết để mang lại ấn tượng đẹp về sự chỉn chu của du lịch biển Cửa Lò trong mỗi du khách”.

Tín hiệu đáng mừng là trong những ngày đầu tháng 3, dù thời tiết còn se lạnh nhưng nhiều ki-ốt kinh doanh ven biển đã mở cửa đón khách, lượng khách đến khá khả quan. Như ki-ốt Tư Hùng, những ngày gần đây đón trung bình 5 - 10 đoàn khách mỗi ngày.

Ngoài sửa chữa cơ sở vật chất thì nguồn hải sản đảm bảo an toàn VSTP là yếu tố được quan tâm hàng đầu. Tại ki-ốt Phương Linh – một trong những ki-ốt được mở quanh năm tại thị xã biển Cửa Lò, tình hình kinh doanh khá ổn định. Chủ ki-ốt cho biết, “bí quyết” để đón được khách suốt bốn mùa là tạo được niềm tin về chất lượng thực phẩm. Hải sản luôn được đánh bắt tươi sống từ vùng biển Cửa Lò, Cửa Hội, cách chế biến thơm ngon, có hương vị đặc trưng, ngoài ra, ki-ốt còn đưa thêm một số món từ các loại thịt lợn, bò, gà… vào thực đơn để đa dạng lựa chọn cho khách hàng. Nhờ vậy, ngoài lượng khách đông vào mùa Hè thì các mùa khác trong năm, ki-ốt vẫn duy trì lượng khách khả quan, trung bình bán ra được khoảng 10 mâm/ngày.

Về phía chính quyền thị xã, xác định công tác tuyên truyền là “mũi nhọn” trong chiến lược thu hút du khách, năm nay, thị xã biển tích cực đẩy mạnh hoạt động truyền thông, quảng bá, cung cấp thông tin về sản phẩm, điểm đến, giúp nhân dân trong và ngoài tỉnh dễ dàng tiếp cận được những địa chỉ dịch vụ uy tín.

Ông Võ Văn Thọ - Trưởng phòng VHTT thị xã Cửa Lò cho biết, song song với tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng thì cũng như các năm trước, việc vận động, nâng cao ý thức người dân, nhất là các hộ kinh doanh về văn hoá ứng xử, phong cách giao tiếp văn minh, lịch sự… tiếp tục được chú trọng, với mục tiêu mỗi người dân Cửa Lò là một hướng dẫn viên du lịch thân thiện, mến khách. 

Hầu hết các nhà hàng ở Cửa Lò đều chuẩn bị nguồn hải sản tươi ngon phục vụ du khách. Ảnh: Phước Anh
Hầu hết các nhà hàng ở Cửa Lò đều chuẩn bị nguồn hải sản tươi ngon phục vụ du khách. Ảnh: Phước Anh

Đáng chú ý, với trăn trở khai thác hiệu quả tiềm năng du lịch Cửa Lò, tiến tới xoá bỏ tính thời vụ trong du lịch biển, tại cuộc họp cho ý kiến nhằm nâng cao công tác tuyên truyền, quảng bá thu hút mùa du lịch Cửa Lò năm 2017 do UBND tỉnh tổ chức vào sáng 16/2, nhiều giải pháp đã được đưa ra bàn thảo, xác định tính khả thi để áp dụng vào thực tiễn.

Cụ thể như, Cửa Lò cần làm việc với Ban biên tập một số cơ quan báo chí có lượng phát hành cao để có sự hỗ trợ trong việc đăng tin, viết bài về du lịch Cửa Lò; mỗi người dân Cửa Lò sử dụng mạng xã hội như Facebook, Twitter, Instagram… nên có ý thức tự tuyên truyền, quảng bá cho du lịch của địa phương bằng những lời giới thiệu, hình ảnh, clip ngắn.

Đặc biệt, chính quyền thị xã Cửa Lò nên chăng có thể cân nhắc tới việc quy hoạch các tuyến phố đặc trưng như: phố hoa, phố ẩm thực, phố đọc sách, phố ca nhạc... Qua đó, làm mới lạ, hấp dẫn khách du lịch, kích cầu chi tiêu. Tại cuộc họp, đồng chí Lê Minh Thông - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, chuẩn bị cho mùa du lịch năm 2017, thị xã cần chủ động làm việc với các công ty lữ hành, bởi trên thực tế, đây là những đơn vị gần gũi nhất với du khách, nắm bắt được nhu cầu, thị hiếu của du khách. Về phía tỉnh, đồng chí Lê Minh Thông khẳng định, sẽ tiếp tục nỗ lực trong công cuộc phát triển nói chung và du lịch nói riêng với tinh thần trách nhiệm cao nhất.

Năm 2017, thị xã Cửa Lò đề ra mục tiêu thu hút 1,817 triệu lượt khách (tăng 10% so với năm 2016). Trong đó, 977 ngàn lượt khách lưu trú (tăng 10%); khách quốc tế đạt 5.000 lượt; doanh thu đạt 1.633 tỷ đồng (tăng 15%); tăng 5 cơ sở lưu trú, 980 phòng (nâng tổng số 293 cơ sở, có khả năng phục vụ 20.000 lượt khách lưu trú/ngày đêm.

Phước Anh

tin mới

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Quốc Lộ 48A như dải lụa mềm vắt qua thị trấn Tân Lạc, huyện miền núi Quỳ Châu có hai con dốc khá nổi tiếng là Kẻ Lè và Bù Bài. Để tạo mỹ quan cho cửa ngõ thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu từ đầu năm nay đã tổ chức thành công đường hoa trên dốc Kẻ Lè.

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.