Hãy để Nhà Chúa là nhà của đoàn kết yêu thương

(Baonghean.vn) - Sự việc bà con giáo họ Đức Xuân (thuộc giáo xứ Tân Lộc) xây dựng nhà nguyện trái pháp luật tại khối 8 phường Nghi Tân, thị xã Cửa Lò và những phát ngôn của ông Hoàng Văn Sáng, Chủ tịch HĐMV giáo họ Đức Xuân đã khiến dư luận xã hội có cái nhìn méo mó về đạo công giáo.

» Xây dựng trái pháp luật tại Cửa Lò: Vừa khánh thành nhà thờ đã tự ý xây nhà nguyện

 » Nhà nguyện xây dựng trái pháp luật ở Cửa Lò: Nếu không tự tháo dỡ sẽ bị cưỡng chế!

 » Nhà nguyện tự xây ở Thị xã Cửa Lò vi phạm pháp luật nghiêm trọng

 » Chiêu trò biến đất ở thành nhà nguyện trái pháp luật ở Cửa Lò

 » Chủ tịch Hội đồng mục vụ giáo họ Đức Xuân lăng mạ lực lượng chức năng

Dưới góc nhìn của người công giáo chân chính chúng tôi không một chút đồng cảm với hành động của ông Sáng và bà con Giáo họ Đức Xuân. Bởi:

 Thứ nhất: Việc xây dựng nhà nguyện chỉ đầy đủ ý nghĩa khi chúng ta gìn giữ và củng cố mối tương quan mật thiết với Thiên Chúa. 

Điều này thì theo chúng tôi bà con và đặc biệt ông chủ tịch HĐMV giáo họ chưa làm được, bà con cũng như ông Sáng không giữ được mối quan hệ mật thiết với Thiên Chúa, vì con cái Thiên Chúa không có ai hung hãn như ông Sáng, không có ai hiềm khích, kích động cộng đoàn dân Chúa làm bậy bạ như việc ông Sáng cầm loa kêu gọi bà con xây dựng khi chưa được phép, thậm chí còn kích động gây hiềm khích sẵn sàng đổ máu. Thiên Chúa chịu đóng đinh chuộc tội cho thiên hạ đã chiến thắng quân dữ bằng đức tin, sự hi sinh, lòng vị tha, khiêm nhường và bác ái, chứ không phải bằng những hành động muốn “ đoàn kết ” theo kiểu ông Sáng đang làm. 

Nhà nguyện xây dựng trái pháp luật tại khối 8 phường Nghi Tân (thị xã Cửa Lò)
Nhà nguyện xây dựng trái pháp luật tại khối 8 phường Nghi Tân (thị xã Cửa Lò)

Thứ hai, việc xây dựng nhà nguyện là việc xây dựng cộng đoàn thờ phượng Chúa và lưu truyền việc thờ phượng này qua các thế hệ.

Điều này chính bà con Đức Xuân hiểu hơn chúng tôi, vì từ bao đời nay bà con vẫn có nơi thờ tự, vẫn có nơi thờ phượng Chúa qua nhiều thế hệ, bà con vẫn sốt sắng dâng những hi sinh cho Chúa, không một phút nào bà con sao nhãng việc hành đạo. 

Khi hội đủ hai yếu tố trên thì yếu tố thứ ba: Chính Thiên Chúa sẽ xây nhà cho bà con chứ không phải tự nỗ lực của bà con mà thôi.

Nhà thờ, nhà nguyện là hình ảnh của Hội Thánh, nhưng bà con nên hiểu rằng Hội Thánh là nhà thờ được xây dựng bằng những tâm hồn "Hãy để Thiên Chúa dùng anh em như những viên đá sống động mà xây nên ngôi Ðền Thờ thiêng liêng" (1 P 2, 5.). Đức tin làm cho chúng ta trở nên viên đá sống động trong lòng Hội Thánh, Đức tin làm cho chúng ta liên kết với nhau trong một gia đình Hội Thánh. Chứ không phải đức tin cực đoan bảo thủ như bà con đang làm đâu? Không phải xây dựng nhà nguyện bất chấp bằng mọi giá đâu bà con ơi.

Nếu như chúng ta hội đủ các điều kiện: nhân danh đông đúc, khu dân cư chúng ta ở quá xa nhà thờ xứ, nhà thờ họ, điều kiện hạ tầng, đường sá chưa có để lưu thông đi lại, đó là những điều kiện để chúng ta có thể làm các thủ tục xin phép tách lập, tái lập, thành lập mới giáo họ... đó là những điều kiện cần, nhưng chưa đủ bởi ngoài ra Giáo luật điều 1215 triệt 1 và 2 cũng quy định "Không nhà thờ nào được xây dựng, nếu không có ý minh nhiên bằng giấy tờ của Giám mục Giáo phận ...sau khi đã hỏi ý Hội đồng Linh mục và quản đốc các nhà thờ lân cận", nhà nguyện của bà con cũng không phải là ngoại lệ, chưa hề xin phép ai kể cả chính quyền và bề trên của chúng ta, sao bà con không nhận ra điều đó.

Ông Hoàng Văn Sáng- Giáo họ Đức Xuân trực tiếp chỉ đạo người dân xây nhà nguyện trái pháp luật
Ông Hoàng Văn Sáng- Giáo họ Đức Xuân trực tiếp chỉ đạo người dân xây nhà nguyện trái pháp luật

Đức tin là ân huệ của Thiên Chúa ban, đón nhận Đức tin làm cho chúng ta trở nên Kitô hữu, Đức tin làm cho chúng ta có sự sống, cử hành Đức tin là hiện tại hóa ân huệ Chúa ban, tuyên xưng Đức tin làm cho ta tham dự sống động vào mầu nhiệm cứu chuộc, chia sẻ Đức tin làm cho chúng ta được lớn lên trong Thánh Thần.

Nhà thờ, nhà nguyện là một công trình kiến trúc, nhưng cũng là  biểu tượng của Đức tin, hình ảnh ngôi nhà thờ, nhà nguyện cũng mang các chức năng như con người của Đức tin. Là một ân huệ của Thiên Chúa, nhà thờ, nhà nguyện tiếp diễn sự sống thiêng liêng, nhà thờ cử hành mầu nhiệm Đức tin, tuyên xưng Đức tin và luôn chia sẻ Đức tin cho mọi người. Một khi chúng ta ý thức sứ mạng của con người mang Đức tin, nhà nguyện cũng cần được xây dựng trong ý thức đó. Chính bà con chúng ta phải nhận ra được điều này.

Khi hội đủ các điều kiện về xã hội cũng như giáo hội, nhà nguyện, nhà thờ chúng ta đến có cảm giác là một sự ổn định và an toàn. Tất cả các cảm giác đó được xây dựng bởi một quy hoạch gọn ghẽ trật tự, phân khu chức năng rõ rệt và kiến trúc từng khu vực được xây dựng hài hòa. Thành quả đó là kết quả của một cách làm việc nghiêm túc, tinh thần trách nhiệm, có khả năng chuyên môn và tuân thủ kỷ luật của những người có trách nhiệm. Quy hoạch và kiến trúc không chỉ làm thỏa mãn nhu cầu sinh hoạt nhưng còn đóng một vai trò rất quan trọng trong việc giáo dục đào tạo. Môi trường sống sẽ ảnh hưởng rất lớn đến nhân cách hình thành con người, nếu sinh ra và lớn lên trong một môi trường vô trật tự, một không gian không ổn định, một bầu khí sinh hoạt hỗn độn, người công giáo có nguy cơ rối loạn về đức tin vì lúc này đức tin tôn giáo bị đảo lộn thông qua hành động và lời nói của ông Sáng. 

Việc bà còn tùy tiện xây nhà nguyện trái với Luật đất đai, luật xây dựng đã đành, hội đồng mục vụ cũng không hề màng tới tài liệu hướng dẫn mà Hội Đồng Giám Mục Việt Nam đã xuất bản  "Dựng xây từ những viên đá sống động" (Nhà xuất bản Tôn giáo 2006), ở chương bốn: Những cân nhắc thiết thực khi xây nhà thờ, nhà nguyện. " ...hướng ý hầu giúp những ai có trách nhiệm hay đang quan tâm đến vấn đề, có chỗ để tra cứu, suy nghĩ và tùy nghi áp dụng sao cho công việc xây dựng nhà Chúa, và những công trình khác của giáo xứ đạt được kết quả cao nhất".

Thiết nghĩ bà con cần tham khảo những vấn đề từ tập tài liệu này bàn đến trong khi tiến hành việc xây dựng nhà thờ, nhà nguyện nếu được phép, chứ không phải tùy tiện theo kiểu “ thích thì làm ” như bà con ta đang thực hiện. Đất nước nào cũng có thể chế, vấn đề sống đạo, vấn đề tự do tín ngưỡng đã được văn bản cao nhất của Nhà nước hiến định, mọi tổ chức, cá nhân, là công dân ai cũng bình đẳng trước pháp luật không ai là ngoại lệ.

Thiết nghĩ cộng đồng bà con công giáo Đức Xuân hãy tỉnh táo để chúng ta không vướng vào con đường lao lý, mà chúng ta phải khôn ngoan xây nhà chúa bằng tình thương, bằng sự sẻ chia, xây tượng đài niềm tin ánh sáng tôn nhan Chúa bằng một sự thánh thiện bao dung. 

An Giang

Giáo xứ Mỹ Dụ

tin mới

Bộ đội Biên phòng tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ thị, mệnh lệnh về phòng thủ dân sự, phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

Bộ đội Biên phòng tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ thị, mệnh lệnh về phòng thủ dân sự, phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

(Baonghean.vn) - Chiều 14/3, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng tổ chức Hội nghị tổng kết công tác phòng thủ dân sự, ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024 theo hình thức trực tiếp và kết nối trực tuyến với các điểm cầu trong toàn lực lượng.

Giải Marathon Về miền Sơn cước được tổ chức tại huyện Kỳ Sơn. Ảnh tư liệu: Sách Nguyễn

Kỳ Sơn làm du lịch!

(Baonghean.vn) - Huyện vùng cao biên giới Kỳ Sơn là vùng đất mang đậm giá trị bản sắc, giàu tiềm năng phát triển du lịch. Hiện nay, cấp ủy, chính quyền, người dân địa phương đã và đang chú trọng xây dựng và nâng cao chất lượng sản phẩm; đào tạo nguồn nhân lực; tăng cường hoạt động quảng bá.

Trao 180 triệu đồng hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa ở huyện Đô Lương, Nghi Lộc và TP. Vinh

Trao 180 triệu đồng hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa ở huyện Đô Lương, Nghi Lộc và TP. Vinh

(Baonghean.vn) - Ngày 13/3, Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ Việt Nam, Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ tỉnh Nghệ An phối hợp với huyện Đô Lương, huyện Nghi Lộc và thành phố Vinh cùng đại diện nhà tài trợ tổ chức trao tiền hỗ trợ xây nhà tình nghĩa cho thân nhân liệt sĩ trên địa bàn.

Phụ nữ Nghệ An chung tay xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh

Phụ nữ Nghệ An chung tay xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh

(Baonghean.vn) - Xây dựng nông thôn mới là chương trình lớn. Hội Phụ nữ các cấp và hội viên, phụ nữ trên địa bàn tỉnh đã có nhiều hoạt động thiết thực, góp vào phong trào xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh ở các địa phương và tạo ra nhiều giá trị sống cho chính hội viên, phụ nữ.

Gia cảnh éo le của cặp vợ chồng sắp cưới tử vong trong vụ tai nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Gia cảnh éo le của cặp vợ chồng sắp cưới tử vong trong vụ tai nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn

(Baonghean.vn) - Do hoàn cảnh quá khó khăn, nên dù đã về nhà chồng ở và có với nhau đứa con trai 7 tháng tuổi, nhưng cặp đôi trẻ vẫn chưa thể tổ chức đám cưới. Cả 2 dự định sau chuyến vào miền Nam làm thuê này sẽ về làm đám cưới, nhưng không may gặp nạn giữa đường. 

Xây dựng Hội đồng hương Yên Thành khu vực miền Nam đoàn kết yêu thương, nghĩa tình nhân ái

Xây dựng Hội đồng hương Yên Thành khu vực miền Nam đoàn kết yêu thương, nghĩa tình nhân ái

(Baonghean.vn)- Đó là thông điệp của Thiếu tướng Nguyễn Hồng Trường - Chủ tịch Hội đồng hương Yên Thành khu vực miền Nam tại Đại hội nhiệm kỳ II (2024-2027) và Họp mặt đầu Xuân Giáp Thìn 2024 diễn ra ngày 10/3 tại TP. Hồ Chí Minh gửi đến đồng hương người Yên Thành tại các tỉnh miền Nam.