Mẹo tiết kiệm nguồn nước sạch cho gia đình

(Baonghean.vn) - Nước sạch là nguồn tài nguyên quý giá nhưng không phải là vô tận. Thiếu nước sạch đe dọa sự sống của con người và các sinh vật khác trên Trái đất. Vì thế, bảo vệ và tiết kiệm nguồn nước sạch cho gia đình chính là bảo vệ nguồn tài nguyên qúy giá đem lại sự sống cho hành tinh xanh của chúng ta.

Nước là nguồn tài nguyên vô giá nhưng không phải vô tận. Ảnh: Internet
Nước là nguồn tài nguyên vô giá nhưng không phải vô tận. Ảnh: Internet.

Dấu hiệu nhận biết nguồn nước bị nhiễm bẩn

- Nước có mùi tanh, có mầu xanh vàng sau khi để ngoài không khí là nước bị nhiễm sắt, phèn: Có thể sử dụng nước chè khô hoặc mủ cây chuối nhỏ vào nước, nếu thấy chuyển sang màu tím thì nước đã nhiễm bẩn.

- Nước có mùi nồng, khó chịu như thuốc sát trùng là nước bị nhiễm clo. Hầu như tất cả nguồn nước máy đều sử dụng phương án sục clo và ozon khử trùng ở đầu nguồn, mùi clo nồng vào buổi sáng người sử dụng lấy nước là do lượng clo, ozon dư trong nước.

- Nước có mùi khó thở, buồn nôn, mùi đặc biệt là nước nhiễm phenol và clo. Nước có mùi thum thủm, trứng thối là nước nhiễm H2S ( ít gặp )

- Mặt nước có váng đen, nấu thức ăn khó chín, gây mảng bám vào các dụng cụ là nước cứng (cụ thể là nguồn nước có chưa muối canxi và magie), nước nhiễm mangan.

Tác hại khi sử dụng nguồn nước bị nhiễm bẩn 

Sử dụng nguồn nước “bẩn” mang lại những tác hại đáng sợ. Ảnh: Internet
Sử dụng nguồn nước “bẩn” mang lại những tác hại đáng sợ. Ảnh: Internet.


- Các bệnh đường tiêu hoá: Tiêu chảy, tả, lỵ, thương hàn …

- Các bệnh ký sinh trùng: Giun, sán, chí, rận …

- Các bệnh do côn trùng có liên quan tới nước: Sốt rét, sốt xuất huyết, viêm não …

- Các bệnh do siêu vi trùng: Bại liệt, viêm gan A …

- Các bệnh ngoài da: Chóc lở, mụn nhọt, hắc lào. lang ben, đau mắt hột, phụ khoa, sốt phát ban …

- Các bệnh do nhiễm chất độc trong nước.

Cách xử lý để có nước sạch cho gia đình

Vệ sinh bồn nước thường xuyên để có nguồn nước sạch cho gia đình. Ảnh: Internet
Vệ sinh bồn nước thường xuyên để có nguồn nước sạch cho gia đình. Ảnh: Internet

Đối với nước mưa: Vệ sinh mái nhà vào đầu mùa mưa. Không lấy nước mưa của những trận mưa đầu mùa. Bể chứa nước mưa phải sạch, kín.

Đối với nước máy: Vệ sinh bồn nước thường xuyên. Chứa nước trong bể một thời gian để bốc hơi chất khử trùng còn dư thừa trong nước. 

Đối với nước sông, hồ: Phải lắng lọc trước khi sử dụng.

Đối với nước giếng đào, giếng khoan: Dùng các thiết bị như bể lọc, giàn mưa, … để khử sắt, man-gan, … trước khi sử dụng. Giếng phải xây dựng cách xa khu vệ sinh, chuồng trại gia súc (10-15m).

- Luôn luôn đun sôi nước trước khi uống.

- Uống nước mới sau 24h (bởi sau 24h, nước đun sôi để nguội sẽ bị nhiễm khuẩn trở lại).

- Gợn nước sau khi để lắng và phơi dưới ánh nắng 1,2 ngày, sử dụng các phương pháp lọc nước bằng than hoạt tính, dạng phun mưa ,...

Bảo vệ nguồn nước sạch như thế nào?

- Không xả rác, xác súc vật, chất thải của người và gia súc vào nguồn nước.

- Không làm nhà vệ sinh trên sông, kệnh, rạch, ao, hồ…

- Không đục phá ống nước.

- Xây nhà vệ sinh có hầm tự hoại đúng kỹ thuật (để phân không thấm xuống đất).

Cùng chung tay bảo vệ nguồn nước sạch. Ảnh: Internet
Cùng chung tay bảo vệ nguồn nước sạch. Ảnh: Internet

- Sử dụng đúng cách, đúng liều lượng thuốc trừ sâu và phân bón.

- Xử lý nước thải chăn nuôi trước khi thải vào nguồn nước.

- Giữ vệ sinh sạch sẽ xung quanh nguồn nước.

- Tiết kiệm khi sử dụng nước.

Mẹo tiết kiệm nước sạch cho gia đình

+ Sử dụng các thiết bị vệ sinh tiết kiệm nước

Để ngăn ngừa sự lãng phí nước, một phương pháp khá hiệu quả đó là hãy thay thế các thiết bị vệ sinh cũ, gây lãng phí nước bằng các thiết bị mới tiết kiệm nước. Nếu ta xây nhà mới, việc chọn mua các thiết bị tiết kiệm nước cho ngôi nhà xinh xắn của mình là một quyết định sáng suốt.

+ Tận dụng nước tối đa khi có thể

Khi rửa bát, rửa rau hay cọ rửa đồ vật…. nên hứng sẵn một chậu nước sạch. Nước rửa lần cuối có thể dùng lại vào việc khác như cọ rửa hoặc lau nhà. Còn nước bẩn (không có xà phòng) có thể được dùng để tưới cây, tưới đất cho ít bụi…

Chỉ rửa trực tiếp dưới vòi nước khi thật cần thiết và điều chỉnh vòi vừa đủ dùng.

Ảnh: Internet
Khắc phục rò rỉ để chống thất thoát nước. Ảnh: Internet

+ Kiểm tra và khắc phục rò rỉ

Đây là cách tránh thất thoát nước mà chúng ta cần phải làm gấp vì đường ống dẫn nước có thể bị rò rỉ và gây ra hao phí nước nghiêm trọng.

Để kiểm tra, ta đọc số nước trên công tơ trước và sau khoảng thời gian hai giờ không sử dụng nước. Nếu công tơ không cho cùng một số nước, thì hệ thống cấp nước đã bị rò rỉ.

Kế đến, ta kiểm tra sự rò rỉ của toilet bằng cách cho một ít bột màu vào ngăn chứa nước xả của bồn cầu. Nếu chưa xả nước, mà màu đã xuất hiện trong bồn cầu trong vòng 30 phút, nghĩa là toilet đã bị rò rỉ.

Khi phát hiện có sự rò rỉ, ta cần nhờ thợ hoặc tự sửa chữa ngay lập tức.

Hoa Lê

(Tổng hợp)

tin mới

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

(Baonghean.vn) - Sáng 27/3, tại thủ đô Hà Nội, Học viện Chính trị (Bộ Quốc phòng) phối hợp với Báo Quân đội Nhân dân và Viện Lịch sử Đảng (Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh) tổ chức Hội thảo khoa học: “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại”.

Lao động may Nghệ An

Đẩy mạnh các giải pháp nâng cao tay nghề cho người lao động, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp

(Baonghean.vn) - Năm 2023, công tác giải quyết việc làm của Nghệ An tiếp tục vượt chỉ tiêu kế hoạch khá cao. Tuy nhiên, việc kết nối cung - cầu về lao động - việc làm giữa doanh nghiệp và người lao động chưa chặt chẽ; mặt bằng trình độ tay nghề người lao động còn thấp...

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

(Baonghean.vn) - Mua hải sản tươi sống ngay khi thuyền vừa cập bến, ghé tay đẩy thuyền cùng ngư dân, dõi mắt nhìn ngư dân nhanh tay gỡ những con cá, con ghẹ trên mắt lưới; thưởng thức món cá nướng thơm lừng ngay bên bếp than nơi bến cá… là những trải nghiệm thú vị của du khách khi đến với Cửa Lò.

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

(Baonghean.vn) - Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Báo Nghệ An có cuộc trò chuyện với đồng chí Lê Văn Lương - Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Nghệ An.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ngày 24/3, tại xã Châu Kim (Quế Phong) đã diễn ra Hội thi quăng chài lần thứ nhất năm 2024. Đây là hoạt động nhằm duy trì và phát triển nghề chài của địa phương cũng như góp phần làm phong phú thêm các hoạt động trong Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024.

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

(Baonghean.vn) -  Xây dựng đường giao thông, tổ chức bữa cơm yêu thương, tặng quà cho học sinh khó khăn… là những hoạt động của đoàn viên thanh niên xã Na Ngoi và các lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về màu áo xanh tình nguyện nơi biên cương Tổ quốc.

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.