Nhà Chúa phải xây trên nền đức ái

(Baonghean.vn)- Không nên tùy tiện, bất chấp dư luận để xây dựng nhà nguyện. Bởi nhà Chúa phải xây trên nền Đức ái, không phải xây theo phong trào.

» Hãy để Nhà Chúa là nhà của đoàn kết yêu thương

 » Nhà nguyện trái pháp luật ở Cửa Lò: Trước pháp luật không ai là ngoại lệ!

 » Xây dựng trái pháp luật tại Cửa Lò: Vừa khánh thành nhà thờ đã tự ý xây nhà nguyện

Là những người công giáo theo dõi vụ việc xây dựng nhà nguyện trái pháp luật xảy ra tại khối 8, phường Nghi Tân (thị xã Cửa Lò), chúng tôi thấy việc làm của giáo họ Đức Xuân không đúng theo thánh ý Chúa, chưa xuất phát từ lòng mến Chúa và nhu cầu thực tế của bà con.

Ngày 22/6/2016, được tham dự thánh lễ tạ ơn, khánh thành nhà thờ giáo họ Đức Xuân, chúng tôi đã cảm thấy tự hào và vô cùng cảm tạ Thiên Chúa và biết ơn các cấp ủy chính quyền đã tạo điều kiện để đồng bào công giáo Đức Xuân có nơi thờ phượng khang trang, sạch đẹp.

Nhưng không hiểu sao khi có ngôi thánh đường tại Khối 7, phường Nghi Tân, thị xã Cửa Lò thì bà con lại muốn có ngay một nhà nguyện tại khối 8?. Qua tìm hiểu chúng tôi cũng được biết giáo họ Đức Xuân (giáo xứ Tân Lộc) được hình thành bởi sự hợp nhất của 2 giáo họ Đức Vọng và Xuân Mai.

Nhà thờ giáo họ Đức Xuân được khánh thành tháng 6 năm 2016.
Nhà thờ giáo họ Đức Xuân được khánh thành tháng 6 năm 2016.

Lần lại lịch sử thì khi hai giáo họ này hợp nhất cũng là do ý nguyện của bà con, chứ không phải nhà nước hay chính quyền địa phương can thiệp yêu cầu phải nhập. Chúng ta không thể tách, nhập tùy tiện theo kiểu phong trào, thấy họ có nhà thờ, nhà nguyện mình cũng bất chấp mọi thứ để xây dựng. Nếu như vậy thì việc xây dựng nhà nguyện chưa đúng với cái tâm của 32 hộ giáo dân nơi đây mà chúng ta đang làm theo hiệu ứng đám đông. Bởi bình thường bà con đi lễ nhà thờ, cầu nguyện sớm hôm đã có nơi khang trang sạch đẹp, tôn nghiêm là nhà thờ giáo họ Đức Xuân vừa được khánh thành tháng 6 năm 2016.

Dịp lễ Quan Thầy của Giáo họ Đức Xuân vào đêm 31/11/2016, HĐMV giáo họ Đức Xuân cũng đã huy động khoảng 500 người rước tượng Đức Mẹ đặt tại hiên nhà bà Nguyễn Thị Định tại khối 8 phường Nghi Tân, trong lúc nhà bà Định là nhà riêng của cá nhân. Buổi lễ này không chỉ có sự tham gia của 32 hộ giáo dân ở khối 8 mà còn có sự tham gia của rất đông giáo dân họ Đức Xuân và giáo xứ Tân Lộc.

Chúng tôi cũng hiểu rằng rước tượng Đức Mẹ luân phiên trong nhóm, trong họ là việc phụng vụ của đồng bào công giáo trong tháng Đức Mẹ. Tuy nhiên việc rước ở đây chỉ thuần túy bà con trong nhóm tại giáo họ, tại tổ chia sẻ hiện tại chúng ta có, chứ không phải huy động hàng trăm người từ nơi khác đến, từ họ khác, từ nhóm khác đến với số lượng lớn để phô trương. Chúa ở khắp mọi nơi, ba người hợp lại cầu nguyện thì đã có Thiên Chúa hiện diện.

Chúng  tôi được biết, nhiều giáo xứ, giáo họ trên địa bàn tỉnh đã xây nhà thờ, nhà nguyện trong tâm tình của ánh sáng Chúa Ki tô, đầy đủ các thủ tục về pháp lý (nhà nước) đến trách vụ và sự cho phép đồng ý của Tòa Giám mục, chứ không phải thích là xây. Phúc âm theo Thánh Matthêu 7: 24-27 cũng chỉ rõ “Vậy, kẻ nào nghe và làm theo lời ta phán đây, thì giống như người khôn ngoan cất nhà mình trên vầng đá. Có mưa sa, nước chảy, gió lay, xô động nhà ấy; song không sập, vì đã cất trên vầng đá. Kẻ nào nghe lời ta phán đây, mà không làm theo, khác nào như người dại cất nhà mình trên cát. Có mưa sa, nước chảy, gió lay, xô động nhà ấy, thì bị sập, hư hại rất nhiều".

Khu
Khu "nhà nguyện" được xây trái phép ở khối 8, Phường Nghi Tân, Thị xã Cửa Lò

Chúng ta nhận là con Thiên Chúa sao chúng ta không nghe lời Ngài, phải khôn ngoan, tỉnh táo trước khi Chúa đến, tại sao vô cớ, bất chấp mọi thứ mà huy động xây cất nhà nguyện khi chưa được sự đồng thuận của chính quyền các cấp. Thậm chí, ông Hoàng Văn Sáng -  Chủ tịch Hội đồng mục vụ giáo họ Đức Xuân còn lăng mạ chửi bới người thi hành công vụ. Phúc âm Thánh LuCa 6: 46- 49 cũng nhắc bà con “Sao các ngươi gọi ta: Chúa, Chúa, mà không làm theo lời ta phán bảo? Ta sẽ chỉ cho các ngươi biết kẻ nào đến cùng ta, nghe lời ta và làm theo, thì giống ai. Kẻ ấy ví như một người kia cất nhà, đào sâu, lập nền trên vầng đá; khi lụt tràn ngập, ngọn nước đổ vào nhà đó, thì không bị rúng động, vì đã cất chắc chắn. Song kẻ nào nghe mà không làm theo, thì ví như người kia cất nhà trên đất không nền tảng; ngọn nước đổ vào nhà đó, tức thì sụp xuống, và sự hư hại lớn lao” .

Thông điệp của dụ ngôn nhấn mạnh đến tính thiết yếu của sự vâng lời và lòng tuân phục. Nghe và chấp nhận giáo huấn của Chúa Giê-su là điều kiện cần nhưng chưa đủ, vì theo Chúa đến mức ấy thì chẳng khác gì người xây nhà trên cát, không thể chống chọi với mưa sa, bão táp. Song, người lắng nghe và cẩn thận thực hành lời dạy của Chúa Giê-su thì được ví như người cẩn trọng xây dựng nền móng cho ngôi nhà của mình, đào đất cho sâu và lập nền trên vầng đá. Ngay cả nếu nước sông tràn bờ trong mùa lũ và nhấn chìm ngôi nhà, kết cấu nền vững chắc cũng sẽ cứu được ngôi nhà ấy.

Đó là đức tin, đó là đạo đức Thiên Chúa, không ở đâu xa ngay trên chính quê hương Nghệ An của chúng ta thôi, nhìn ra các xứ bạn ta thấy rất rõ điều đó trong 3 năm trở lại đây, việc tách xứ, tách họ khi hội đủ mọi tâm tình của Chúa, với nguyện vọng chính đáng, hợp pháp của bà con công giáo thì chính quyền các cấp không bao giờ cản trở, gây khó dễ, ngược lại còn hướng dẫn hoàn thiện các thủ tục để đáp ứng nguyện vọng chính đáng của đồng bào công giáo: điển hình như giáo xứ Đồng Kén  (Yên Thành), Giáo xứ Đồng Lam ( Anh Sơn); Giáo xứ Tân Lập ( Cầu Giát, Quỳnh Lưu); Giáo xứ Hiền Môn (Quỳnh Thanh, Quỳnh Lưu); Giáo xứ Dị Lệ ( Quỳnh Lập, Quỳnh Lưu); Giáo họ Nam Yên ( Nghi Văn, Nghi Lộc); Giáo họ Yên Phúc ( Phúc Sơn, Anh Sơn); Giáo họ Hòa Bình ( Yên Thành)... và rất nhiều  các cơ sở tôn giáo của chúng ta được tách, tái lập, thành lập mới, trên cơ sở đảm bảo các yếu tố xã hội và giáo hội.

Bà con hãy tỉnh táo, hãy thực hiện đúng kỉ cương, phép nước thì Nhà chúa sẽ được Ngài quan phòng xây cất. Nhất thiết không nên tùy tiện, bất chấp dư luận, thách thức, lăng mạ những người thực thi công vụ để xây dựng nhà nguyện. Bởi nhà Chúa phải xây trên nền Đức ái, không phải xây theo phong trào./.

Bình An

tin mới

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Quốc Lộ 48A như dải lụa mềm vắt qua thị trấn Tân Lạc, huyện miền núi Quỳ Châu có hai con dốc khá nổi tiếng là Kẻ Lè và Bù Bài. Để tạo mỹ quan cho cửa ngõ thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu từ đầu năm nay đã tổ chức thành công đường hoa trên dốc Kẻ Lè.

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.