Việc xây dựng trái pháp luật tại Cửa Lò là sai phạm có hệ thống

(Baonghean) - Việc giáo họ Đức Xuân tự ý huy động lực lượng xây dựng nhà nguyện tại khối 8, phường Nghi Tân (thị xã Cửa Lò)  là sai phạm có hệ thống. Trước đó, dù không được chấp thuận tái thiết giáo họ Xuân Mai, Hội đồng mục vụ (HĐMV) giáo họ Đức Xuân vẫn cố tình tổ chức các hoạt động tôn giáo trái pháp luật nhằm từng bước hợp thức hóa việc tách giáo họ.

 » Xây dựng trái pháp luật tại Cửa Lò: Vừa khánh thành nhà thờ đã tự ý xây nhà nguyện

 » Nhà nguyện xây dựng trái pháp luật ở Cửa Lò: Nếu không tự tháo dỡ sẽ bị cưỡng chế!

 » Nhà nguyện tự xây ở Thị xã Cửa Lò vi phạm pháp luật nghiêm trọng

 » Chiêu trò biến đất ở thành nhà nguyện trái pháp luật ở Cửa Lò

Ông Hoàng Văn Sáng - Chủ tịch HĐMV giáo họ Đức Xuânkích động giáo dân, thóa mạ lực lượng chức năng.
Ông Hoàng Văn Sáng - Chủ tịch HĐMV giáo họ Đức Xuân kích động giáo dân, thóa mạ lực lượng chức năng.

Với truyền thống đoàn kết, hoà hợp dân tộc, Nhà nước Việt Nam nói chung, tỉnh Nghệ An nói riêng luôn tôn trọng và đảm bảo quyền tự do tín ngưỡng của công dân. Tại Mục 3, Điều 3, Chương 2, Nghị định 92/2012-NĐ-CP cũng quy định rõ: “Người tham gia hoạt động tín ngưỡng có trách nhiệm thực hiện nếp sống văn minh, tuân thủ pháp luật”.

Ấy thế nhưng những gì đang xảy ra ở giáo họ Đức Xuân, giáo xứ Tân Lộc (thuộc địa bàn phường Nghi Tân, thị xã Cửa Lò) lại không như vậy. Cụ thể là: ngày 3/9/2016 giáo họ Đức Xuân, giáo xứ Tân Lộc mới có đơn kiến nghị tái thiết giáo họ Xuân Mai, nhưng trước đó vào tháng 8/2016, cả 32 hộ giáo dân ở khối 8, phường Nghi Tân (thị xã Cửa Lò) đã tiến hành họp và bầu ra Ban hành giáo lâm thời của giáo họ.

Tiếp đó, UBND tỉnh Nghệ An có các công văn 8079 ngày 25/10/2016 và 518 ngày 24/01/2017 khẳng định: “Chưa đủ điều kiện để chấp thuận việc đề nghị thành lập giáo họ Xuân Mai. Bởi số lượng giáo dân không đông (chỉ có khoảng 32 hộ với 135 nhân khẩu); khoảng cách từ khối 8, phường Nghi Tân đến nhà thờ giáo họ Đức Xuân (vừa được xây dựng mới) chỉ khoảng 500 - 600m”. Đồng thời khẳng định: hiện quy hoạch và quỹ đất của địa phương không có điều kiện để giao cho giáo họ xây dựng cơ sở thờ tự nếu thành lập giáo họ”.

Tuy nhiên giáo họ Đức Xuân, giáo xứ Tân Lộc vẫn không chấp hành và có văn bản cho rằng:  “Nếu chính quyền không còn quỹ đất để cấp cho việc tái thiết nhà thờ giáo họ Xuân Mai, chúng tôi sẽ tự lo liệu…”, và trên thực tế họ đã tiến hành các hành vi sai phạm một cách có hệ thống. 

Điển hình là đêm 30/11/2016, linh mục Phan Sỹ Phương - Quản xứ Tân Lộc đã tổ chức làm lễ cầu nguyện trái pháp luật cho khoảng  200 giáo dân tại nhà bà Nguyễn Thị Định (khối 8, phường Nghi Tân, thị xã Cửa Lò). Nội dung buổi lễ cầu nguyện có khẳng định việc giáo xứ sẽ tái lập lại giáo họ Xuân Mai để phục vụ sinh hoạt cho bà con tôn giáo.

Điều đáng nói, khi nhận được thông tin sẽ diễn ra lễ cầu nguyện tại nhà bà Định vào buổi tối, thì ngay chiều ngày 30/11/2016 (vào lúc 14h30), UBND phường Nghi Tân đã thành lập đoàn công tác trực tiếp vào gặp linh mục Phan Sỹ Phương và HĐMV giáo xứ, giáo họ.

Nhà nguyện được xây dựng trái pháp luật tại khối 8, phường Nghi Tân.
Nhà nguyện được xây dựng trái pháp luật tại khối 8, phường Nghi Tân.

Tại buổi làm việc, linh mục Phan Sỹ Phương có trao đổi: “Việc thành lập giáo họ Xuân Mai là do nguyện vọng của bà con giáo dân khối 8; việc xây dựng nhà thờ là nhờ sự tài trợ từ bên ngoài không liên quan đến việc đóng góp của bà con giáo dân, dự kiến xây dựng nhà thờ khoảng hơn 2 tỷ đồng…”.

Vào lúc 16h cùng ngày, đoàn công tác của phường Nghi Tân tiếp tục làm việc với ông Hoàng Văn Sáng - Chủ tịch HĐMV giáo họ Đức Xuân. Tại buổi làm việc, ông Sáng cho rằng “UBND tỉnh phải có trách nhiệm trả đất cho giáo họ Xuân Mai; nếu không cho xây dựng, sẽ kêu gọi giáo xứ Tân Lộc lập bờ rào xung quanh khu vực nhà bà Nguyễn Thị Định để tiến hành xây dựng”.

Tiếp đó, đêm 31/11/2016 nhân dịp lễ Quan thầy của giáo họ Đức Xuân, HĐMV giáo họ Đức Xuân huy động khoảng 500 người rước tượng Đức Mẹ đặt tại hiên nhà bà Nguyễn Thị Định. Về việc này, UBND phường Nghi Tân đã có Thông báo số 07 gửi linh mục quản xứ Phan Sỹ Phương và giáo họ Đức Xuân nói rõ: “Việc linh mục và HĐMV tổ chức cho bà con giáo dân rước tượng Đức Mẹ từ  nhà thờ Đức Xuân (khối 7) đến gia đình bà Nguyễn Thị Định (khối 8) khi chưa được UBND thị xã chấp thuận là trái với quy định trong Nghị định số 92/2012/NĐ-CP ngày 8/11/2012 của Chính phủ quy định chi tiết và biện pháp thi hành Pháp lệnh Tín ngưỡng tôn giáo”.

Việc linh mục Phan Sỹ Phương và HĐMV giáo họ Đức Xuân tiến hành các hoạt động tổ chức cầu nguyện và lễ rước tượng Đức Mẹ đến hiên nhà bà Nguyễn Thị Định là trái với quy định của pháp luật, ảnh hưởng đến hình ảnh của giáo hội. Thực tế, giáo họ Đức Xuân có hẳn nhà thờ khang trang mới xây dựng lại và khánh thành đưa vào sử dụng năm 2016 tại sao phải tổ chức hoạt động cầu nguyện và rước tượng Đức Mẹ đến hiên một nhà dân (cách nhà thờ chỉ 500 - 600m)?

Theo điều 25 Nghị định số 92/2012/NĐ-CP quy định về hoạt động tôn giáo ngoài chương trình đã đăng ký của tổ chức tôn giáo cơ sở: Tại Điểm b, Khoản 1 quy định: Hoạt động tôn giáo có sự tham gia của các tín đồ trong huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, tổ chức tôn giáo cơ sở phải được UBND cấp huyện nơi diễn ra hoạt động tôn giáo chấp thuận; tại Khoản 2 quy định: Tổ chức tôn giáo cơ sở có trách nhiệm gửi văn bản đề nghị đến cơ quan có thẩm quyền quy định tại các Điểm a và b, Khoản 1 điều này, trong đó nêu rõ tên hoạt động tôn giáo, người tổ chức, dự kiến, số lượng người tham dự, nội dung hoạt động, thời gian, địa điểm diễn ra các hoạt động, các điều kiện đảm bảo.

Trong Thông báo số 07 ngày 18/1/2017, UBND phường Nghi Tân đã đề nghị linh mục quản xứ và HĐMV giáo họ Đức Xuân “không để các việc làm tương tự tái diễn trong thời gian tới và chỉ đạo bà con giáo dân rước tượng Đức Mẹ trở lại nhà thờ giáo họ Đức Xuân” theo đúng quy định.

Thế nhưng, ngay sau đó, trong khoảng từ ngày 19 - 26/3 mà cao điểm là ngày 25/3/2017, giáo họ Đức Xuân đã huy động lực lượng tự ý san lấp mặt bằng, xây dựng nhà nguyện tại thửa đất số 54 thuộc tờ bản đồ số 2 tại khối 8, phường Nghi Tân, mặc dù chưa được cấp phép xây dựng cũng như chưa được sự đồng ý của các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương.

Trong quá trình xây dựng nhà nguyện trái pháp luật, khi chính quyền địa phương và lực lượng chức năng đến tuyên truyền, vận động và lập biên bản đình chỉ, ông Hoàng Văn Sáng - Chủ tịch HĐMV giáo họ Đức Xuân đã có những lời lẽ kích động giáo dân, thóa mạ những người thực thi công vụ...

Điều này cho thấy những sai phạm xảy ra ở giáo họ Đức Xuân (giáo xứ Tân Lộc) được thực hiện một cách có hệ thống với mục đích biến đất ở thành nhà nguyện. Đây là những hành vi vi phạm pháp luật, gây mất ổn định trật tự xã hội trên địa bàn.

Báo Nghệ An sẽ tiếp tục thông tin về sự việc này.

Nhóm P.V

tin mới

Bộ đội Biên phòng tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ thị, mệnh lệnh về phòng thủ dân sự, phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

Bộ đội Biên phòng tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ thị, mệnh lệnh về phòng thủ dân sự, phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

(Baonghean.vn) - Chiều 14/3, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng tổ chức Hội nghị tổng kết công tác phòng thủ dân sự, ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024 theo hình thức trực tiếp và kết nối trực tuyến với các điểm cầu trong toàn lực lượng.

Giải Marathon Về miền Sơn cước được tổ chức tại huyện Kỳ Sơn. Ảnh tư liệu: Sách Nguyễn

Kỳ Sơn làm du lịch!

(Baonghean.vn) - Huyện vùng cao biên giới Kỳ Sơn là vùng đất mang đậm giá trị bản sắc, giàu tiềm năng phát triển du lịch. Hiện nay, cấp ủy, chính quyền, người dân địa phương đã và đang chú trọng xây dựng và nâng cao chất lượng sản phẩm; đào tạo nguồn nhân lực; tăng cường hoạt động quảng bá.

Trao 180 triệu đồng hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa ở huyện Đô Lương, Nghi Lộc và TP. Vinh

Trao 180 triệu đồng hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa ở huyện Đô Lương, Nghi Lộc và TP. Vinh

(Baonghean.vn) - Ngày 13/3, Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ Việt Nam, Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ tỉnh Nghệ An phối hợp với huyện Đô Lương, huyện Nghi Lộc và thành phố Vinh cùng đại diện nhà tài trợ tổ chức trao tiền hỗ trợ xây nhà tình nghĩa cho thân nhân liệt sĩ trên địa bàn.

Phụ nữ Nghệ An chung tay xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh

Phụ nữ Nghệ An chung tay xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh

(Baonghean.vn) - Xây dựng nông thôn mới là chương trình lớn. Hội Phụ nữ các cấp và hội viên, phụ nữ trên địa bàn tỉnh đã có nhiều hoạt động thiết thực, góp vào phong trào xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh ở các địa phương và tạo ra nhiều giá trị sống cho chính hội viên, phụ nữ.

Gia cảnh éo le của cặp vợ chồng sắp cưới tử vong trong vụ tai nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Gia cảnh éo le của cặp vợ chồng sắp cưới tử vong trong vụ tai nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn

(Baonghean.vn) - Do hoàn cảnh quá khó khăn, nên dù đã về nhà chồng ở và có với nhau đứa con trai 7 tháng tuổi, nhưng cặp đôi trẻ vẫn chưa thể tổ chức đám cưới. Cả 2 dự định sau chuyến vào miền Nam làm thuê này sẽ về làm đám cưới, nhưng không may gặp nạn giữa đường.