.

Cửa Lò phấn đấu đón hơn 1,8 triệu lượt khách trong năm 2017

.

(Baonghean.vn) - Làm thế nào để mỗi người dân Cửa Lò trở thành một hướng dẫn viên du lịch? Từ bài học kinh nghiệm của các đô thị du lịch khác, mùa du lịch năm 2017 và những năm tiếp theo, Cửa Lò sẽ có những đổi mới như thế nào trong tổ chức các sự kiện, dịch vụ du lịch để chuyên nghiệp hơn, “hút” khách đến thăm và lưu trú bốn mùa?

 

Quang cảnh buổi họp báo. Ảnh: Phương Chi
Quang cảnh buổi họp báo. Ảnh: Phương Chi

 


Tham dự họp báo có đại diện lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ, Sở Du lịch Nghệ An, Sở TT&TT, Hội nhà báo Nghệ An; đông đảo các nhà báo đại diện cho 50 cơ quan thông tấn báo chí Trung ương và địa phương đóng trên địa bàn tỉnh; các doanh nghiệp lữ hành và đơn vị vận tải.

Đó là những trăn trở, chia sẻ thẳng thắn của các nhà báo với lãnh đạo thị xã Cửa Lò và ngành Du lịch tỉnh Nghệ An tại buổi họp báo tuyên truyền, quảng bá du lịch Cửa Lò năm 2017, diễn ra tại thị xã Cửa Lò vào chiều 17/4.

Năm 2016, thị xã Cửa Lò đạt được nhiều kết quả nổi bật trong lĩnh vực du lịch. Trong năm, du lịch Cửa Lò đã đón hơn 1,6 triệu lượt khách, doanh thu đạt 1.420 tỷ đồng. Đáng chú ý, đã thu hút, khởi động và triển khai một số dự án lớn như khu Vinpearl Cửa Hội của Tập đoàn Vingroup với tổng mức đầu tư 900 tỷ đồng; cầu Cửa Hội nối Nghệ An và Hà Tĩnh; mở rộng đường Bình Minh, bến số 5 và số 6 Cửa Lò…

Đồng thời, tổ chức thành công nhiều sự kiện hoành tráng, tạo ấn tượng đẹp trong lòng du khách như Lễ hội du lịch Cửa Lò, cuộc thi Người đẹp phố biển…

 

bna_
Nhà báo Trần Hữu Nghĩa - Phó Tổng biên tập Báo Nghệ An nêu ý kiến đóng góp cho hoạt động du lịch Cửa Lò. Ảnh: Phương Chi

Tại buổi họp báo, nhiều ý kiến góp ý cho du lịch Cửa Lò được các nhà báo nêu lên. Nhà báo Thành Châu - đại diện Báo Nhân dân thường trú tại Nghệ An phát biểu, nên chăng để “gỡ” vướng mắc tâm lý cho du khách sau sự cố môi trường biển miền Trung, thị xã Cửa Lò cần có kế hoạch quan trắc môi trường biển hàng ngày, và các đơn vị lưu trú, dịch vụ ăn uống cần công khai kết quả quan trắc để du khách theo dõi và yên tâm nghỉ dưỡng ở Cửa Lò.

Cùng với đó, nhà báo Thanh Mai - Báo Nông nghiệp Việt Nam cho rằng, Cửa Lò cần tăng tính chuyên nghiệp trong hoạt động du lịch. Từ bài học kinh nghiệm ở một số đô thị du lịch khác như Đà Nẵng, Nha Trang, Cần Thơ…, lãnh đạo thị xã phải làm thế nào để hoạt động du lịch Cửa Lò thật sự thu hút, “kích cầu” tiêu dùng và mỗi người dân Cửa Lò phải trở thành một hướng dẫn viên du lịch văn minh, thân thiện.

 

Quang cảnh thị xã biển Cửa Lò. Ảnh: Sỹ Minh
Quang cảnh thị xã biển Cửa Lò. Ảnh: Sỹ Minh

“Cửa Lò có đặc sản mực nháy và dịch vụ thuê thuyền thúng, câu mực nháy ban đêm, sao không quản lý, phát huy thành dịch vụ đặc biệt “hút” khách? Ở Phú Quốc có chợ đêm rất nổi tiếng, sao Cửa Lò không nghiên cứu triển khai?” - nhà báo Thanh Mai đặt vấn đề.

Nhiều nhà báo có mặt tại cuộc họp cũng thống nhất cho rằng, Cửa Lò cần tăng cường cán bộ giỏi về du lịch, kết nối tour, tuyến chặt chẽ hơn với các doanh nghiệp lữ hành, phát huy hoạt động của các đội cứu hộ, cứu nạn, chòi canh biển… để lan toả hình ảnh du lịch biển Cửa Lò an toàn, hấp dẫn.

 

Ông Doãn Tiến Dũng - Chủ tịch UBND thị xã Cửa Lò phát biểu tại buổi họp báo. Ảnh: Phương Chi
Ông Doãn Tiến Dũng - Chủ tịch UBND thị xã Cửa Lò phát biểu tại buổi họp báo. Ảnh: Phương Chi

 Đáp từ ý kiến của các nhà báo, ông Doãn Tiến Dũng - Chủ tịch UBND thị xã Cửa Lò cảm ơn những đóng góp của các nhà báo trong việc lan toả hình ảnh Cửa Lò đến du khách gần xa.

Người đứng đầu chính quyền thị xã thẳng thắn nhìn nhận những mặt được và chưa được trong hoạt động du lịch Cửa Lò mà các nhà báo nêu lên, đồng thời thông tin thêm, hiện thị xã Cửa Lò đang tăng cường rà soát, cấp giấy chứng nhận cho các nhà hàng, khách sạn đảm bảo tiêu chí vệ sinh an toàn thực phẩm; tăng kiểm tra đột xuất, kết hợp với các phương pháp test tại hiện trường; đảm bảo quan trắc môi trường biển mỗi tuần một lần…

 

Mùa du lịch năm 2017, với chủ đề “Cửa Lò hội tụ và toả sáng”, thị xã biển đặt chỉ tiêu đón hơn 1,8 triệu lượt khách, tăng 10% so với năm 2016; trong đó, 977 ngàn lượt khách lưu trú, 5.000 lượt khách quốc tế. Doanh thu dịch vụ du lịch đạt 1.633 tỷ đồng, tăng 15% so với năm 2016.

Chương trình khai mạc lễ hội du lịch Cửa Lò 2017 sẽ diễn ra vào tối 29/4 tại Quảng trường Bình Minh, thị xã Cửa Lò, được truyền hình trực tiếp trên VTV1 và Đài PT-TH Nghệ An.

Bên cạnh đó, với quyết tâm “vực” dậy hoạt động du lịch sau sự cố môi trường biển miền Trung, mùa du lịch năm 2017 ở Cửa Lò có nhiều nét mới: tổ chức Lễ cầu ngư toàn quốc, lễ hội âm nhạc đường phố, giải cầu mây bãi biển toàn quốc; ra mắt tổ tư vấn du lịch để đáp ứng nhu cầu thông tin của du khách trong mùa du lịch năm 2017.

Đặc biệt, duy trì đường dây nóng để cung cấp thông tin, hướng dẫn giải quyết những kiến nghị của du khách; nâng cấp trang web cualo.vn để hỗ trợ tra cứu thông tin; các ban, ngành, đoàn thể của Cửa Lò đều có tài khoản Facebook để công khai thông tin hoạt động, tương tác tốt hơn với du khách gần xa.

Ông Nguyễn Mạnh Cường - Giám đốc Sở Du lịch Nghệ An chia sẻ thêm, vừa qua lãnh đạo ngành Du lịch đã có cuộc làm việc với Viettel Nghệ An và đang có những bàn bạc bước đầu để cung cấp dịch vụ wifi miễn phí cho du khách đến với Cửa Lò trong mùa du lịch năm 2017.

Cũng tại buổi họp báo, lãnh đạo Hội nhà báo tỉnh Nghệ An đã phát động cuộc thi báo chí viết về du lịch Cửa Lò - giải báo chí thường niên được tổ chức với mục đích tuyên truyền, quảng bá tiềm năng du lịch của thị xã. 

Phương Chi

;
.
.