Gia cảnh bĩ cực của một Bí thư đoàn năng nổ

(Baonghean.vn)- Khi cậu con trai vừa trải qua 2 cuộc mổ tim bẩm sinh chưa liền vết thương thì anh Trung bị tai nạn lao động, phải nằm một chỗ. Gia đình anh cũng rơi vào cảnh bĩ cực.

Anh Vũ Duy Trung năm nay 31 tuổi, là con út trong gia đình có 5 anh em ở xã An Hòa, huyện Quỳnh Lưu. Sớm nhận thức được sự khó khăn, vất vả của gia đình, Trung luôn cố gắng trong học tập và lao động phụ giúp gia đình. Đến năm tốt nghiệp lớp 12 khi đang hoài bão, ấp ủ vào giảng đường Đại học thì tai họa ập đến gia đình anh, bố Trung bị bạo bệnh và mất không lâu sau đó, mẹ cũng bị bệnh tim hành hạ thường xuyên, kể từ đó cánh cửa Đại học khép lại đối với Trung. Anh chấp nhận ở quê lập nghiệp, làm công tác đoàn, được bầu Bí thư chi đoàn thôn Bút Lĩnh, xã An Hòa.

Cuối năm 2010, Trung và chị Bùi Thị Yến kết duyên nên vợ, nên chồng; năm 2011 sinh hạ bé gái, đến năm 2014, gia đình đón tin vui, sinh một bé trai (được đặt tên là Vũ Tuấn Sang) cân nặng 2,7 kg tại khoa Sản, Bệnh viện Đa khoa huyện Quỳnh Lưu.

Hạnh phúc chưa đầy gang tay, sau khi sinh, bé có các biểu hiện suy hô hấp nặng và tím tái toàn thân phải đi cấp cứu tại Bệnh viện Nhi Trung ương, tại đây các bác sỹ xác định cháu bị dị tật tim bẩm sinh, nếu không kịp thời mỗ và chữa trị thì nguy hiểm đến tính mạng.

Từ một bí thư đoàn năng nổ, anh Trung rơi vào cảnh túng quẫn sau tai nạn. Ảnh: Bảo Ngọc.
Từ một bí thư đoàn năng nổ, anh Trung rơi vào cảnh túng quẫn sau tai nạn. Ảnh: Bảo Ngọc.

Nhưng ngặt nỗi, gia cảnh của anh bây giờ quá bi đát, không biết lấy tiền đâu để chữa trị cho con. Ranh giới giữa sự sống và cái chết đối với đứa con bé bỏng của mình quá mong manh. Nhưng với tình yêu thương con vô bờ bến, vợ chồng đã chạy vạy, vay mượn khắp nơi để có tiền mổ tim cho con. Lần thứ nhất mổ tại Bệnh viện Nhi Trung ương, lần thứ hai mổ tại Bệnh viện Tim Hà Nội. Tổng hai lần mổ và tiền chữa trị cho con gần 160 triệu đồng.

Là trụ cột gia đình anh phải bươn chải đủ nghề, làm ruộng, cắt tóc, làm thuê, làm mướn,...miễn sao có tiền lo cho gia đình, nuôi mẹ già bệnh tật, con mọn ốm đau,... Mặc dù hoàn cảnh như vậy, nhưng Trung luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của Bí thư chi đoàn thôn Bút Lĩnh.

Tai ương nối tiếp tai ương, ngày 6/10/2016 trong lúc đang phụ hồ thì bị bức tường cao hơn 2m đổ ập đè lên người gây đa chấn thương nặng. Tại Bệnh viên Đa khoa Nghệ An các bác sỹ kết luận anh Trung bị vỡ khung chậu, dập bàng quang và đứt niệu đạo, phải trải qua 2 đến 3 lần phẫu thuật mới mong sức khỏe phục hồi. Tai họa cứ liên tiếp đổ xuống, khiến gia đình anh Trung vốn đã nghèo khó, nay càng thêm bần hàn, cơ cực hơn. 

Giờ đây, trụ cột gia đình lại đè nặng lên vai người vợ. Kể từ ngày Trung bị tai nạn đến nay, Yến cáng đáng hết các phần việc của gia đình. Tâm sự với chúng tôi Yến nói trong nghẹn ngào: "em khổ mấy cũng chịu được, mong sao chồng em sớm bình phục sức khỏe để cùng với em lao động kiếm tiền chữa trị cho con và lo cho gia đình". Nhìn dáng dấp gầy gòm, xanh xao, tiều tụy, mới biết đức hy sinh, chịu khổ, tận tụy với chồng con.

Bác Lê Văn Nông, Trưởng Thôn Bút Lĩnh, xã An Hoà, huyện Quỳnh Lưu tâm sự: là Bí thư chi đoàn thôn Bút Lĩnh, xã An Hòa, huyện Quỳnh Lưu từ năm 2010 đến tháng 10-2016, anh Trung luôn năng động, phát huy vai trò thủ lĩnh trên tất cả các phong trào đoàn. Khi Trong bất kỳ nhiệm vụ nào, Trung luôn xong xáo, nhiệt tình, xung kích, tình nguyện bằng tinh thần trách nhiệm của tuổi trẻ, sự nỗ lực, tận tâm, tận hiến của bản thân,...

Bí thư chi đoàn Vũ Duy Trung đưa tổ chức Đoàn thôn nhiều năm liền được đoàn cấp trên công nhận hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, nổi bật nhất là phong trào đoàn viên, thanh niên chung tay xây dựng nông thôn mới và phong trào phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

“Kể từ ngày Trung bị tai nạn đến nay, thôn Bút Lĩnh nói riêng và xã An Hoà nói chung thiếu đi một nhân tố tích cực trên mọi phong trào. Đoàn viên, thanh niên, nhân dân và chính quyền địa phương ai cũng thương tiếc, đây là tổn thất lớn của Thôn", Lê Văn Nông thở dài.

Nhóm Niềm tin trao 15 triệu đồng cho gia đình anh Trung. Ảnh: Bảo Ngọc.
Nhóm Niềm tin trao 15 triệu đồng cho gia đình anh Trung. Ảnh: Bảo Ngọc.

Trước hoàn cảnh khó khăn của gia đình anh Trung, một vài cá nhân, tổ chức và hoạt động thiện nguyện đã đến giúp đỡ gia đình. Trong đó, Nhóm Niềm tin (Faith Group) thành phố Vinh đã ủng hộ cho gia đình anh 15 triệu đồng.

Hiện tại, Trung đang rất cần sự quan tâm, ủng hộ của các tổ chức, nhà hảo tâm quan tâm chia sẻ, giúp đỡ trong hoàn cảnh như thế này để Trung có thể chữa lành vết thương để cáng đáng phần việc của người chồng là lo cho gia đình, chữa trị cho con, nuôi mẹ già; mặt khác có điều kiện để tiếp tục cống hiến phong trào đoàn cho địa phương, đây là điều mà Thôn Bút Lĩnh, xã An Hòa cũng đang trông chờ. Mong rằng niềm tin của Trung sẽ được viết tiếp.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về: Anh Vũ Duy Trung (qua chị Bùi Thị Yến - vợ anh Trung), xóm 3, thôn Bút Lĩnh, xã An Hòa, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An). Điện thoại anh Trung: 01683.120.133. Hoặc Phòng Phát hành – Công tác xã hội, Báo Nghệ An, số 3, Đại lộ Lê nin, Vinh, Nghệ An.


Bảo Ngọc

tin mới

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Quốc Lộ 48A như dải lụa mềm vắt qua thị trấn Tân Lạc, huyện miền núi Quỳ Châu có hai con dốc khá nổi tiếng là Kẻ Lè và Bù Bài. Để tạo mỹ quan cho cửa ngõ thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu từ đầu năm nay đã tổ chức thành công đường hoa trên dốc Kẻ Lè.

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

(Baonghean.vn) - Năm 2024, lễ hội du lịch Cửa Lò hướng đến quảng bá các giá trị văn hóa, vẻ đẹp của vùng đất và con người Cửa Lò đến du khách trong nước và quốc tế. Theo đó, Cửa Lò sẽ tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực tạo điểm nhấn chào mừng kỷ niệm 30 năm thành lập Thị xã Cửa Lò.