Nam sinh miền núi giành giải đặc biệt Sáng tạo Thanh thiếu niên Nhi đồng

(Baonghean.vn)- Chiều 22/4, nhiều sản phẩm xuất sắc của các em học sinh Nghệ An được vinh danh tại cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên nhi đồng. 

Những sáng tạo trẻ.

Giải đặc biệt: Những ứng dụng của VietDe trong đời sống người Việt - học sinh Trần Mạnh Cường  - lớp 12A1, Trường THPT Anh Sơn 2.

Giải nhất: + Hệ thống chưng cất nước ngọt cho người dân vùng biển dùng năng lượng mặt trời - học sinh Ngô Thành Đạt, Nguyễn Tiến Dũng, Trường THCS Diễn Hải, Diễn Châu.

                + Hệ thống tự động ngăn nước tràn vào nhà - học sinh Nguyễn Văn Bảo Kiên, Đặng Thái Hùng - lớp 12A3, Trường THPT chuyên Phan Bội Châu.

                + Thiết bị báo cháy thông minh cho mọi nhà - học sinh Lê Công Chính, Đỗ Tâm Linh An, Dương Thế Ngọc - lớp 11G, Trường THPT Tây Hiếu.

"Những ứng dụng của VietDe trong đời sống người Việt" của học sinh Trần Mạnh Cường đến từ lớp 12A1, Trường THPT Anh Sơn 2 không phải là sản phẩm “xa lạ” bởi đã hơn một lần em tham dự các cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật.

Tuy nhiên, sau mỗi một lần tham dự, sản phẩm của em lại được nâng cấp và ngày càng hoàn thiện hơn... Đây là phần mềm trong Bộ các sản phẩm ứng dụng tiện ích cho đời sống ứng dụng được thiết kế hoạt động trên nền tảng các thiết bị di động như smartphone, máy tính bảng...

Phần mềm này tích hợp nhiều chức năng giúp người dùng sử dụng nguồn tài nguyên trên hệ thống, như học tiếng Anh qua các bài hát; Nhập công thức để vẽ nhanh các đồ thị; chia sẻ và dễ dàng tìm kiếm công thức toán học…

Trần Mạnh Cường đang giới thiệu về sản phẩm sáng tạo của mình. Ảnh: Mỹ Hà
Trần Mạnh Cường đang giới thiệu về sản phẩm sáng tạo của mình. Ảnh: Mỹ Hà

Cường bắt đầu mày mò đến với sản phẩm này từ tháng 7/2013 và phải trải qua rất nhiều lần thử nghiệm và gặp không ít lần thất bại. Tuy nhiên, cậu học sinh nghèo đến từ trường huyện đã không làm mọi người thất vọng bởi sau nhiều lần “trình diễn”, sản phẩm đã được công nhận và đánh giá cao và đã được trao nhiều giải thưởng như: Giải nhất Tin học trẻ Nghệ An, giải Nhất cuộc thi Khoa học kỹ thuật Nghệ An 2016…

Chia sẻ về lý do chọn đề tài, Cường cho biết: Việt Nam là một đất nước đang phát triển và có tiềm năng về nguồn nhân lực công nghệ thông tin. Trong thời kỳ hội nhập, rất cần những sản phẩm có xuất xứ “made in Việt Nam”. Điều đó, có thể giúp người Việt sử dụng dễ dàng với các tính năng tương tự do nước ngoài sản xuất.

Tại cuộc thi này, sản phẩm của học sinh Nguyễn Mạnh Cường tiếp tục được Ban giám khảo đánh giá cao và trao giải đặc biệt duy nhất của cuộc thi.

Học sinh Trường THPT chuyên Phan Bội Châu giới thiệu về sản phẩm: Hệ thống tự động ngăn nước tràn vào nhà
Học sinh Trường THPT chuyên Phan Bội Châu giới thiệu về sản phẩm: Hệ thống tự động ngăn nước tràn vào nhà. Ảnh: Mỹ Hà

Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên nhi đồng tỉnh Nghệ An năm 2017 sau một năm phát động đã có hàng trăm sản phẩm được lên ý tưởng và hoàn thành. Trong số này, có 101 sản phẩm được chọn để tham dự vòng chung kết và 52 sản phẩm xuất sắc nhất được chọn để chấm giải.

Nhiều sản phẩm là công trình của những học sinh đang học tiểu học. Trong số những sản phẩm năm nay, có một số sản phẩm đã tham dự nhiều cuộc thi. Tuy nhiên, có nhiều sản phẩm rất mới, đúng theo các tiêu chí của giải đó là: tính mới, tính sáng tạo, khả năng áp dụng, tư duy và khả năng trình bày và ứng dụng trong cuộc sống.

Sản phẩm “Thiết bị báo cháy thông minh cho mọi nhà” của học sinh Lê Công Chính, Đỗ Tâm Linh An, Dương Thế Ngọc của Trường THPT Tây Hiếu là một trong số đó. Sản phẩm được hình thành ý tưởng từ thực tế khi chỉ trong một thời gian ngắn trên cả nước đã xảy ra nhiều vụ cháy thương tâm.

Để hạn chế được tình trạng này, nhóm học sinh sinh năm 2000 đã sáng chế ra một sản phẩm báo cháy với chức năng phát hiện cháy nhanh cảnh báo bằng âm thanh và gọi điện vào số điện thoại cài đặt sẵn; kích hoạt hệ thống chữa cháy nếu có khi nhiệt độ trong phòng tăng vượt ngưỡng cho phép.

Sản phẩm chế tạo đơn giản, hiệu quả, giá thành thấp, dễ sử dụng, lắp đặt và có thể sử dụng cho các cơ quan, xí nghiệp và gia đình. Đây là 1 trong 3 sản phẩm đã được Ban tổ chức trao giải Nhất.

Phát huy khả năng sáng tạo của học sinh

Phát biểu tại buổi lễ trao giải, ông Trần Văn Toản - Tổng thư ký Liên hiệp các Hội khoa học Kỹ thuật khẳng định: Qua ba lần tổ chức, cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên nhi đồng tỉnh Nghệ An đã khơi dậy tiềm năng, phát huy tư duy sáng tạo của thanh thiếu niên nhi đồng; hướng thanh thiếu niên nhi đồng vào các hoạt động khoa học công nghệ, đóng góp công sức, trí tuệ vào nghiên cứu, sáng tạo, nâng cao chất lượng công tác, học tập, lao động sản xuất, làm ra được nhiều sản phẩm thiết thực, hữu ích phục vụ sản xuất đời sống.

Đồng chí Trần Công Dương - Chủ tịch Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật trao giải đặc biệt cho em Trần Mạnh Cường. Ảnh: Mỹ Hà
Ông Trần Công Dương - Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học Kỹ thuật trao giải đặc biệt cho em Trần Mạnh Cường. Ảnh: Mỹ Hà

Từ những thành công trên, tại buổi lễ tổng kết, Liên hiệp các Hội khoa học kỹ thuật cùng với Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Giáo dục và Đào tạo, Tỉnh đoàn cũng đã phát động Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên nhi đồng Tỉnh Nghệ An năm 2018. Cuộc thi dành cho tất cả các em thanh, thiếu niên, nhi đồng trong độ tuổi từ 6 - 19 tuổi đang sinh sống, lao động và học tập trên địa bàn tỉnh. Thời gian phát động từ tháng 5/2017 - 4/2018.

Đồng chí Vương Quang Minh - PCT Ủy Ban MTTQ và Hoàng Xuân Trường - Chủ tịch Liên hiệp các hội KHKT trao giải nhất cho các tác giả. Ảnh: Mỹ Hà
Trao giải Nhất cho các tác giả đạt giải. Ảnh: Mỹ Hà

Kết thúc cuộc thi, Ban tổ chức đã trao 1 giải đặc biệt, 3 giải Nhất, 5 giải Nhì, 12 giải Ba và 32 giải Khuyến khích.

Bên cạnh đó, đã trao 6 giải tập thể cho các đơn vị Phòng Giáo dục và Đào tạo Thanh Chương, Đô Lương, Trường THPT Nguyễn Cảnh Chân, THPT Hoàng Mai, THPT Tây Hiếu và Trường THPT Nghi Lộc 3.

Các tác phẩm đạt giải đặc biệt, giải Nhất và giải Nhì sẽ được chọn đi tham dự Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng toàn quốc tổ chức tại Hà Nội vào tháng 10/2017.

Mỹ Hà

tin mới

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Quốc Lộ 48A như dải lụa mềm vắt qua thị trấn Tân Lạc, huyện miền núi Quỳ Châu có hai con dốc khá nổi tiếng là Kẻ Lè và Bù Bài. Để tạo mỹ quan cho cửa ngõ thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu từ đầu năm nay đã tổ chức thành công đường hoa trên dốc Kẻ Lè.

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

(Baonghean.vn) - Năm 2024, lễ hội du lịch Cửa Lò hướng đến quảng bá các giá trị văn hóa, vẻ đẹp của vùng đất và con người Cửa Lò đến du khách trong nước và quốc tế. Theo đó, Cửa Lò sẽ tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực tạo điểm nhấn chào mừng kỷ niệm 30 năm thành lập Thị xã Cửa Lò.