Thời khắc giải phóng qua hồi ức của pháo thủ xe tăng đầu tiên vào dinh Độc Lập

(Baonghean.vn) - Hơn 40 năm  trôi qua, nhưng khoảnh khắc cánh cổng Dinh Độc Lập bị  xe tăng húc đổ, kết thúc chế độ ngụy quyền Sài Gòn trưa ngày 30/4/1975 vẫn tươi nguyên trong kí ức của cựu chiến binh Ngô Sỹ Nguyên - pháo thủ số 1 trên xe tăng 390 - chiếc xe đầu tiên tiến vào Dinh Độc Lập.

Pháo thủ Ngô Sỹ Nguyên trên chiếc xe tăng 390  tại dinh Độc Lập ngày 30-4-1975
Pháo thủ Ngô Sỹ Nguyên trên chiếc xe tăng 390 tại dinh Độc Lập ngày 30-4-1975. Ảnh chụp lại tư liệu.

Khi mới 19 tuổi, Ngô Sỹ Nguyên được tuyển chọn vào lính Tăng thiết giáp. Tháng 12/1971, ông chính thức gắn bó với chiếc xe tăng 390. Tham gia giải phóng Huế, Đà Nẵng, rồi giải phóng Sài Gòn ngày 30-4, ông đã lập nhiều chiến công, bắn hạ hàng chục xe tăng, xe bọc thép của địch.

Tuy đã sinh sống tại Thủ đô Hà Nội hàng chục năm nay nhưng mỗi dịp đất nước mừng chiến thắng 30-4, cựu chiến binh Ngô Sỹ Nguyên, pháo thủ số 1 trên chiếc xe tăng 390 lại trở về quê hương xã Diễn Kỷ, huyện Diễn Châu, Nghệ An. Và mỗi lần như vậy, món quà của ông mang đến cho mọi người là những câu chuyện đầy cảm xúc về ngày non sông thu về một mối.

CCB Ngô Sỹ Nguyên thăm đồng đội, kể chuyện ngày giải phóng
CCB Ngô Sỹ Nguyên thăm đồng đội, kể chuyện ngày giải phóng. Ảnh: Mai Giang.

Ngày ấy, vượt qua bao làn đạn nguy hiểm, cận kề với cái chết, bắn cháy nhiều xe tăng, xe bọc thép, đập tan tuyến phòng thủ, xe tăng 390 thuộc Đại đội 4 tiến thẳng vào Sài Gòn ngày 30-4.

 Ông Ngô Sỹ Nguyên kể lại: Chúng tôi tiến qua Cầu Đồng Nai, Rạch Chiếc, cầu Thị Nghè vào Sài Gòn thì rất ác liệt, tiểu đoàn trưởng hy sinh ngay tại chỗ trên tháp xe tăng, các xe tăng của ta bị địch chống trả rất ác liệt. Bất ngờ có một xe tăng bên cầu lao sang, bằng một viên đạn chính xác tôi bắn cháy ngay đầu cầu. Vượt được cầu thì đến ngã tư Hàng Xanh thì địch phản kích thì tôi ngắm trúng tiêu diệt 2 xe bọc thép M113 của địch và chúng tôi tiến ra đường diệt sinh lực địch.

Dưới nắng trưa của Sài Gòn, đoàn xe tăng cứ thế tiến lên, phía trước thấy một ngôi nhà rất lớn, đi bên trái có xe 843 của anh Bùi Quang Thận. Khi đến gần cổng chính thì xe anh Thận tự nhiên rẽ sang cổng phụ, xe 390 lao lên húc đổ cổng chính. Anh Bùi Quang Thận nhảy xuống theo xe tăng 390 lên dinh treo cờ. Vũ Đăng Toàn và tôi cầm AK vào dinh, tôi gác phòng nội các Dương Văn Minh từ đầu đến cuối. Khi ông Bùi Văn Tùng đến thì Dương Văn Minh chào và bảo chúng tôi chờ các anh từ sớm để bàn giao. Lúc này, anh Bùi Văn Tùng tuyên bố các anh không còn gì để bàn giao mà phải đầu hàng vô điều kiện. Bùi Văn Tùng là người khởi thảo lời đầu hàng cho Dương Văn Minh đọc trên đài phát thanh. Ông cũng là người thay mặt quân giải phóng tuyên bố với thế giới thành phố Sài Gòn - Gia Định hoàn toàn giải phóng và nhân dân ta xây cuộc sống mới.

Cùng với niềm vinh dự chứng kiến sự sụp đổ của chính quyền Ngụy quyền thì không khí hân hoan của người dân Sài Gòn chào đón quân giải phóng vẫn luôn tươi nguyên trong kí ức của ông. Người cựu binh xe tăng tiếp tục chia sẻ: Khi đó xe đỗ trong và ngoài dinh Độc Lập rất nhiều. Nhân dân có những khẩu hiệu như Hội hiệp thương Sài Gòn – Gia Định hoan hô quân giải phóng; Hội nghệ sỹ hoan hô quân giải phóng…

Chỉ sau nửa tiếng chính quyền Dương Văn Minh đầu hàng thì nhân dân Sài Gòn phất cờ đỏ rực cả rừng cờ, nhân dân đi đến đâu là cờ đến đấy tràn ngập thành phố.

Giáo viên, học sinh trường THCS Diễn Hải được giao lưu, trò chuyện với CCb Ngô Sỹ Nguyên
Giáo viên, học sinh trường THCS Diễn Hải giao lưu, chụp ảnh lưu niệm với CCB Ngô Sỹ Nguyên. Ảnh: Mai Giang.

Lịch sử tự hào về những chiến sỹ xe tăng 390 và mảnh đất Diễn Châu, Nghệ An tự hào bởi đã sinh ra người chiến sỹ dũng cảm Ngô Sỹ Nguyên. Dù cuộc sống còn nhiều bộn bề lo toan, nhưng ông luôn giữ vững phẩm chất người lính Bộ đội Cụ Hồ, bình dị và gần gũi.

Hơn 40 năm đã trôi qua, người pháo thủ trên xe tăng 390 năm xưa giờ đây đã trở thành người ông, người cha trong gia đình hạnh phúc. Tuy nhiên với cựu binh Ngô Sỹ Nguyên vẫn không hề ngơi nghỉ, ông vẫn miệt mài với những câu chuyện một thời oanh liệt. Để rồi thế hệ trẻ hôm nay, nguyện đem nhiệt huyết, sức lực xây dựng bảo vệ mảnh đất mà thế hệ cha ông đã đổ biết bao xương máu để giữ gìn.

Mai Giang

tin mới

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

(Baonghean.vn) - Sáng 27/3, tại thủ đô Hà Nội, Học viện Chính trị (Bộ Quốc phòng) phối hợp với Báo Quân đội Nhân dân và Viện Lịch sử Đảng (Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh) tổ chức Hội thảo khoa học: “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại”.

Lao động may Nghệ An

Đẩy mạnh các giải pháp nâng cao tay nghề cho người lao động, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp

(Baonghean.vn) - Năm 2023, công tác giải quyết việc làm của Nghệ An tiếp tục vượt chỉ tiêu kế hoạch khá cao. Tuy nhiên, việc kết nối cung - cầu về lao động - việc làm giữa doanh nghiệp và người lao động chưa chặt chẽ; mặt bằng trình độ tay nghề người lao động còn thấp...

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

(Baonghean.vn) - Mua hải sản tươi sống ngay khi thuyền vừa cập bến, ghé tay đẩy thuyền cùng ngư dân, dõi mắt nhìn ngư dân nhanh tay gỡ những con cá, con ghẹ trên mắt lưới; thưởng thức món cá nướng thơm lừng ngay bên bếp than nơi bến cá… là những trải nghiệm thú vị của du khách khi đến với Cửa Lò.

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

(Baonghean.vn) - Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Báo Nghệ An có cuộc trò chuyện với đồng chí Lê Văn Lương - Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Nghệ An.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ngày 24/3, tại xã Châu Kim (Quế Phong) đã diễn ra Hội thi quăng chài lần thứ nhất năm 2024. Đây là hoạt động nhằm duy trì và phát triển nghề chài của địa phương cũng như góp phần làm phong phú thêm các hoạt động trong Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024.

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

(Baonghean.vn) -  Xây dựng đường giao thông, tổ chức bữa cơm yêu thương, tặng quà cho học sinh khó khăn… là những hoạt động của đoàn viên thanh niên xã Na Ngoi và các lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về màu áo xanh tình nguyện nơi biên cương Tổ quốc.

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.