Vẫn còn tình trạng cơ sở không khai báo khi có tai nạn lao động

(Baonghean.vn) - Tồn tại tình trạng giấu giếm khi có tai nạn lao động xảy ra là một trong những vấn đề được nêu ra tại hội nghị đánh giá công tác an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2016 và triển khai nhiệm vụ năm 2017 do Sở Lao động Thương binh & Xã hội tổ chức sáng 14/4.

Đồng chí Nguyễn Bằng Toàn - Giám đốc Sở Lao động Thương binh & Xã hội chủ trì hội nghị. Cùng tham dự hội nghị có các sở, ban ngành liên quan như: Sở Y tế, Sở Công thương, Công an PCCC, Sở Khoa học & Công nghệ...

Năm 2016 công tác thông tin tuyên truyền, tập huấn về ATVSLĐ, phòng chống cháy nổ được các cấp, các ngành, các đơn vị sản xuất kinh doanh đẩy mạnh với nhiều hình thức sinh hoạt phong phú, đa dạng. Các Sở, ban, ngành chức năng đã tăng cường công tác thanh kiểm tra việc thực hiện các quy định về pháp luật ATVSLĐ, luật PCCC.

Các đại biểu tham dự hội nghị. Ảnh: Thanh Nga.
Các đại biểu tham dự hội nghị. Ảnh: Thanh Nga

Điển hình như, năm 2016, Cảnh sát PCCC tỉnh phối hợp với các ngành chức năng có liên quan tiến hành kiểm tra PCCC tại 7.006 lượt cơ sở, lập 1.067 biên bản vi phạm hành chính. Sở LĐTB&XH chủ trì phối hợp tiến hành 26 cuộc thanh tra, kiểm tra về việc thực hiện các quy định về pháp luật  ATVSLĐ tại 38 doanh nghiệp. Sở Xây dựng đã thành lập 10 đoàn, thanh tra kiểm tra 64 dự án và xử phạt hành chính 9 tổ chức cá nhân. Sở Công thương đã tổ chức nhiều cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành cũng như phối hợp các ngành chức năng về ATVSLĐ trong sử dụng vật liệu nổ, kinh doanh xăng dầu, điện lực.. Năm 2016, ngành Y tế cũng đã tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho 45 lượt đơn vị với tổng số 27.553 công nhân.

Công nhân Công ty Havina Kim Liên thường xuyên được tập huấn ATVSLĐ. Ảnh: Intenet
Công nhân Công ty Haivina Kim Liên thường xuyên được tập huấn ATVSLĐ. Ảnh: Internet

Báo cáo tại hội nghị cho biết, cũng trong năm 2016, trên địa bàn tỉnh xảy ra 23 vụ tai nạn lao động làm 38 người bị nạn, trong đó 8 người chết/05 vụ; 19 người bị thương/10 vụ. Tất cả những vụ TNLĐ chết người, có 02 người bị thương nặng trở lên được khai báo đều được tổ chức điều tra kịp thời.

Tuy nhiên trong năm 2016 nhiều chủ sử dụng lao động và người lao động nhận thức chưa đầy đủ tầm quan trọng của việc tuân thủ pháp luật về an toàn tai nạn lao động. Các vi phạm pháp luật về ATVSLĐ được các đoàn thanh kiểm tra phát hiện, kiến nghị nhưng không được tiếp thu khắc phục kịp thời; công tác khai báo tai nạn lao động, báo cáo định kỳ về tai nạn lao động chưa được thực hiện đầy đủ, thường xuyên; sự cố cháy nổ vẫn diễn biến phức tạp, có chiều hướng gia tăng; một số vụ tai nạn lao động nghiêm trọng xảy ra, nhiều vụ chưa được khai báo.

Tổng liên đoàn lao động kiểm tra công tác đảm bảo ATVSLĐ tại các cơ sở sản xuất. Ảnh: Internet.
Tổng Liên đoàn lao động kiểm tra công tác đảm bảo ATVSLĐ tại các cơ sở sản xuất. Ảnh: Internet.

Cũng trong khuôn khổ hội nghị đại diện các ngành dự họp cũng đã thống nhất mục tiêu, năm 2017 các cấp , ngành, các đơn vị cơ sở sản xuất cần cải thiện và nâng cao điều kiện làm việc, giảm thiểu ô nhiễm môi trường lao động, ngăn ngừa, giảm thiểu tai nạn lao động; bảo đảm an toàn cho người lao động. Từ đó giảm số vụ và số người chết do tai nạn lao động so với năm 2016.

Mục tiêu phấn đấu năm 2017, có 55 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất tổ chức khám sức khoẻ định kỳ cho người lao động; 1.500 người lao động được khám, phát hiện bệnh nghề nghiệp;100%  người lao động đã xác nhận bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp được chăm sóc sức khoẻ và phục hồi chức năng lao động; 100% số vụ tai nạn lao động chết người được khai báo, điều tra xử lý.

Để thực hiện được những mục tiêu và tiêu chí này đại diện các ngành tham dự hội nghị cho rằng các ngành cần thắt chặt công tác thanh kiểm tra để đảm bảo 100% các doanh nghiệp có giấy phép đăng ký kinh doanh. Bên cạnh đó cần xây dựng quy chế phối hợp điều tra tai nạn lao động chết người và tai nạn lao động khác có dấu hiệu tội phạm giữa Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cơ quan cảnh sát điều tra tỉnh, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh.

Sau khi nghe các ý kiến, kiến nghị, đại diện đơn vị chủ trì, đồng chí Nguyễn Bằng Toàn - Giám đốc Sở LĐTB&XH nhấn mạnh: Trong thời gian tới, các ngành cần có cơ chế giám sát các đơn vị sản xuất kinh doanh bởi thực tế công tác chấp hành ATVSLĐ ở một số đơn vị chưa nghiêm túc, trong đó công tác tập huấn về đảm bảo an toàn lao động đang rất hạn chế, một số đơn vị chưa trang bị các dụng cụ bảo hộ lao động; đặc biệt người lao động chưa có ý thức tự bảo đảm an toàn lao động cho bản thân, hơn ai hết người lao động phải ý thức rõ quyền và nghĩa vụ của mình trong việc đảm bảo ATVSLĐ./.

Thanh Nga

tin mới

Thăm hỏi, động viên người lao động thi công dự án đường dây 500kV mạch 3

Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam thăm hỏi, động viên công nhân lao động trên công trường Dự án đường dây 500Kv mạch 3

(Baonghean.vn) - Đoàn công tác Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, UBND tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh đã thăm hỏi, động viên đoàn viên, người lao động thi công dự án đường dây 500kV mạch 3, nỗ lực để công trình được đóng điện trước ngày 30/6/2024.

Cửa Lò

Trong 3 ngày tổ chức lễ hội, Cửa Lò đón trên 65.000 lượt khách, doanh thu trên 70 tỷ đồng

(Baonghean.vn) - Sau ngày khai hội, khách du lịch gần, xa liên tục đổ về biển Cửa Lò để tham quan, nghỉ dưỡng, hứa hẹn năm 2024, Cửa Lò đạt mục tiêu đón 4,15 triệu lượt khách; khách lưu trú đạt 1,45 triệu lượt; doanh thu dịch vụ du lịch đạt 4.200 tỷ đồng, tăng 18% so với năm 2023. 

3 năm, các câu lạc bộ ví, giặm ở Thanh Chương vẫn mỏi mòn đợi chờ hỗ trợ

3 năm, các câu lạc bộ ví, giặm ở Thanh Chương vẫn mỏi mòn đợi chờ hỗ trợ

(Baonghean.vn) - Từ năm 2021, Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành Nghị quyết số 29/2021/NQ–HĐND tỉnh quy định chính sách hỗ trợ đối với nghệ nhân, CLB trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể. Tuy nhiên, đến nay, một số CLB trên địa bàn huyện Thanh Chương vẫn chưa được thụ hưởng chính sách này.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.

Ca sỹ Đinh Hiền Anh ra mắt bộ đôi album Lời ca đất nước và Dòng chảy miền thương nhớ

Ca sỹ Đinh Hiền Anh ra mắt bộ đôi album Lời ca đất nước và Dòng chảy miền thương nhớ

(Baonghean.vn) - Chiều 20/4, tại TP Vinh, ca sỹ Đinh Hiền Anh tổ chức buổi họp báo ra mắt 2 CD phòng thu Lời ca đất nước và Dòng chảy miền thương nhớ. Bộ đôi CD ca ngợi vẻ đẹp quê hương, đất nước sau chiến tranh, hướng tới kỷ niệm 49 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4).

[Infographics] Chiến thắng Điện Biên Phủ - Cột mốc vàng của lịch sử dân tộc Việt Nam

[Infographics] Chiến thắng Điện Biên Phủ - Cột mốc vàng của lịch sử dân tộc Việt Nam

(Baonghean.vn) - Cách đây 70 năm, dưới sự lãnh đạo của Đảng, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, trên cánh đồng Mường Thanh, quân và dân ta đã lập nên một trong những chiến công hiển hách, vang dội nhất trong lịch sử đấu tranh chống ngoại xâm của dân tộc - Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Khai mạc triển lãm 'Ngô Quyền - Anh hùng dân tộc kiệt xuất'

Khai mạc triển lãm 'Ngô Quyền - Anh hùng dân tộc kiệt xuất'

Thiết thực chào mừng kỷ niệm 1085 năm Ngô Quyền xưng Vương và định đô tại Cổ Loa (939 - 2024), sáng 19/4, tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt Cổ Loa (Đông Anh, Hà Nội), Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội đã khai mạc triển lãm, chuyên đề “Ngô Quyền - Anh hùng dân tộc kiệt xuất”.