Vụ ngộ độc tại Công ty TNHH điện tử BSE: Tiến hành lấy 12 mẫu để xét nghiệm

(Baonghean.vn) - Để xác định nguyên nhân gây ngộ độc, ngành y tế đã chỉ đạo Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm thực hiện điều tra thực tế tại bếp ăn và lấy 12 mẫu để xét nghiệm.

 » Nóng: Nghi ngộ độc, hàng chục công nhân nhập viện ở Nghệ An

50 công nhân Công ty TNHH điện tử BSE Việt Nam phải nhập viện do ngộ độc. Ảnh: Thành Chung.
50 công nhân Công ty TNHH điện tử BSE Việt Nam phải nhập viện do ngộ độc. Ảnh: Thành Chung

Khẩn trương xét nghiệm tìm nguyên nhân ngộ độc

Sáng 3/4, Sở Y tế Nghệ An đã có báo cáo nhanh tình hình ngộ độc tại Công ty TNHH điện tử BSE Việt Nam. Cụ thể, 3 giờ sau bữa ăn trưa ngày 01/4/2017 tại nhà ăn của Công ty TNHH điện tử BSE Việt Nam (do Công ty Cổ phần Brothers Việt Nam cung cấp), 50 nữ công nhân có biểu hiện ngộ độc với triệu chứng đau đầu, chóng mặt buồn nôn phải vào Bệnh viện 115 Nghệ An để sơ cứu, điều trị.

Đến 19h cùng ngày, 42 nữ công nhân đã ổn định trạng thái và được cho về nhà; 8 nữ công nhân phải nhập viện điều trị, trong đó có 3 nữ công nhân đang mang thai... Đến 7h20 sáng nay, các bệnh nhân nhập viện đã ổn định, sức khỏe tiến triển tốt, dự kiến ra viện trong 2-4 ngày tới.

Văn bản báo cáo, chỉ đạo của Sở Y tế Nghệ An về vụ ngộ độc xảy ra tại Công ty TNHH điện tử BSE. Ảnh: Thành Chung.
Văn bản báo cáo, chỉ đạo của Sở Y tế Nghệ An về vụ ngộ độc xảy ra tại Công ty TNHH điện tử BSE. Ảnh: Thành Chung.

Sau khi vụ ngộ độc xảy ra, ngành y tế đã tiến hành điều tra tìm hiểu thông tin vụ việc. Nhận định ban đầu là nghĩ nhiều đến nguyên nhân ngộ độc do thức ăn. Trong số 50 người ngộ độc có 1 số người không ăn gì vẫn đau có thể do mắc chứng rối loạn tâm căn Hysteria khi chứng kiến những người khác ngộ độc.

Để xác định nguyên nhân gây ngộ độc, ngành y tế đã chỉ đạo Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm thực hiện điều tra thực tế tại bếp ăn và lấy 12 mẫu xét nghiệm, trong đó: 07 mẫu thức ăn, 02 mẫu sữa, 01 mẫu cam, 01 mẫu nước uống và 01 mẫu nước dùng chế biến thức ăn...

Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh tiến hành lấy 16 mẫu không khí tại 2 xưởng có công nhân ngộ độc làm việc để xét nghiệm, bao gồm các mẫu CO, CO2, SO2, NO2, NH3, H2SO4, Aceton và H2S.

 Chi cục ATVSTP tỉnh Nghệ An lấy mẫu thức ăn về kiểm nghiệm tìm nguyên nhân ngộ độc. Ảnh: Thành Chung.
Chi cục ATVSTP tỉnh lấy mẫu thức ăn về xét nghiệm tìm nguyên nhân ngộ độc. Ảnh: Thành Chung

Hiện nay, Sở Y tế Nghệ An yêu cầu Trung tâm Y tế dự phòng tiến hành xét nghiệm khẩn trương các mẫu thức ăn, sữa, nước uống, không khí mà cơ quan chuyên môn đã lấy, đảm bảo cho kết quả sớm nhất, chính xác nhất.

Có nhiều dấu hiệu bất thường

Thông tin liên quan đến bữa ăn được xác định: Bữa ăn trưa của các nữ công nhân diễn ra vào lúc 11h30-12h30 ngày 01/4; gồm 2.422 suất ăn; khẩu phần ăn gồm cơm, thịt lợn, xu xu, cà rốt, bắp cải, đậu phụ, cam. Do thiếu 105 suất ăn nên Công ty Cổ phần Brothers Việt Nam bổ sung bằng cách mua thêm bánh mỳ và sữa.

Lãnh đạo Sở Y tế thăm hỏi, động viên bệnh tình các công nhân bị ngộ độc. Ảnh: Thành Chung.
Lãnh đạo Sở Y tế thăm hỏi, động viên bệnh tình các công nhân bị ngộ độc. Ảnh: Thành Chung

Thông tin của phóng viên thu nhận được cho thấy vụ ngộ độc ở Công ty TNHH điện tử BSE Việt Nam có nhiều dấu hiệu bất thường. Cụ thể: Công ty Cổ phần Brothers Việt Nam là nhà thầu mới vừa ký hợp đồng cung cấp suất ăn cho Công ty TNHH điện tử BSE Việt Nam thay thế cho nhà thầu cũ. Bữa ăn trưa ngày 01/4/2017 là bữa ăn đầu tiên do Công ty Cổ phần Brothers Việt Nam cung cấp.

Trước đây, nhà thầu cũ đã được Chi cục ATVSTP tỉnh cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm. Sau thay thế, nhà thầu mới là Công ty Cổ phần Brothers Việt Nam chưa có giấy chứng nhận đủ điều kiện ATVSTP.

Bếp ăn do Công ty Cổ phần Brothers Việt Nam đảm nhiệm tại Công ty TNHH điện tử BSE Việt Nam có đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị để phục vụ; có các hợp đồng với các cơ sở cung cấp thực phẩm; có thực hiện việc lưu mẫu thực phẩm; và phần đa nhân viên phục vụ bếp ăn của Công ty Cổ phần Brothers Việt Nam hiện tại là nhân viên của nhà thầu cũ.

Các cơ quan chức năng vào làm việc cùng Công ty TNHH điện tử BSE Việt Nam và Công ty Cổ phần Brothers Việt Nam vấp phải sự cản trở của một số đối tượng lạ. Ảnh: Thành Chung
Các cơ quan chức năng vào làm việc cùng Công ty TNHH điện tử BSE Việt Nam và Công ty Cổ phần Brothers Việt Nam vấp phải sự cản trở của một số đối tượng lạ. Ảnh: Thành Chung

Tại buổi làm việc của các cơ quan chức năng với Công ty TNHH điện tử BSE Việt Nam, đại diện công ty này nêu thông tin có sự mâu thuẫn, tranh chấp, đe dọa giữa nhà thầu cũ và mới trong quá trình chuyển giao nhân, vật lực.

Điều đáng lưu ý, trong buổi chiều ngày 1/4, khi đến làm việc cùng Công ty TNHH điện tử BSE Việt Nam và điều tra nguyên nhân, đại diện ngành y tế, khu Kinh tế Đông Nam; lãnh đạo UBND, Công an, Phòng y tế huyện Nghi Lộc và UBND xã Nghi Xá vấp phải sự cản trở của một số “đối tượng lạ”./.

P.V

tin mới

Lao động may Nghệ An

Đẩy mạnh các giải pháp nâng cao tay nghề cho người lao động, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp

(Baonghean.vn) - Năm 2023, công tác giải quyết việc làm của Nghệ An tiếp tục vượt chỉ tiêu kế hoạch khá cao. Tuy nhiên, việc kết nối cung - cầu về lao động - việc làm giữa doanh nghiệp và người lao động chưa chặt chẽ; mặt bằng trình độ tay nghề người lao động còn thấp...

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

(Baonghean.vn) - Mua hải sản tươi sống ngay khi thuyền vừa cập bến, ghé tay đẩy thuyền cùng ngư dân, dõi mắt nhìn ngư dân nhanh tay gỡ những con cá, con ghẹ trên mắt lưới; thưởng thức món cá nướng thơm lừng ngay bên bếp than nơi bến cá… là những trải nghiệm thú vị của du khách khi đến với Cửa Lò.

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

(Baonghean.vn) - Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Báo Nghệ An có cuộc trò chuyện với đồng chí Lê Văn Lương - Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Nghệ An.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ngày 24/3, tại xã Châu Kim (Quế Phong) đã diễn ra Hội thi quăng chài lần thứ nhất năm 2024. Đây là hoạt động nhằm duy trì và phát triển nghề chài của địa phương cũng như góp phần làm phong phú thêm các hoạt động trong Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024.

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

(Baonghean.vn) -  Xây dựng đường giao thông, tổ chức bữa cơm yêu thương, tặng quà cho học sinh khó khăn… là những hoạt động của đoàn viên thanh niên xã Na Ngoi và các lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về màu áo xanh tình nguyện nơi biên cương Tổ quốc.

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.

Vui hội đền Chín Gian

Vui hội đền Chín Gian

(Baonghean.vn) - Đền Chín Gian tọa lạc trên đỉnh Pú Chò Nhàng thuộc bản Khoẳng, xã Châu Kim, huyện Quế Phong, được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng Di tích cấp Quốc gia.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

(Baonghean.vn) - Sáng 21/3, đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành đã đến thăm, động viên cán bộ, nhân viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tại tỉnh Xiêng Khoảng, nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào.