9 lưu ý để sử dụng điều hòa bền hơn, siêu tiết kiệm điện

(Baonghean.vn) - Không nên để nhiệt độ quá thấp, kết hợp sử dụng quạt cùng với máy lạnh, bật và tắt điều hòa đúng cách... sẽ tiết kiệm một lượng điện năng không hề nhỏ cho gia đình bạn trong những ngày hè nóng nực.

Chọn công suất điều hòa phù hợp

Yếu tố quan trọng nhất trong việc lựa chọn điều hòa là thể tích phòng. Nếu phòng nhỏ bạn nên chọn loại điều hòa có công suất thấp, bạn hãy tính theo công thức 1m2 tương ứng với 500 BTU, cứ như vậy mà nhân lên.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Ngoài ra, còn cần phải tính toán đến các yếu tố như: chất liệu của tường và mái nhà; Độ cách nhiệt của phòng; Số người thường xuyên có mặt trong cùng một căn phòng; Độ thoáng của phòng; Luồng bức xạ mặt trời tác động đến căn phòng,…

Phòng lắp điều hòa phải kín

Nếu bạn bật điều hòa vừa mở cửa sổ hoặc mở cửa ra vào quá nhiều lần cũng làm hơi lạnh bị thất thoát ra ngoài dẫn tới lãng phí điện năng. Chính vì vậy, để tiết kiệm điện khi sử dụng điều hòa, bạn không nên vừa bật điều hòa vừa mở cửa và chú ý phải làm kín các khe cửa sổ nhé.

Chọn vị trí lắp điều hòa phù hợp

Nhiều người thường lắp điều hòa ở những vị trí nóng nhất và nghĩ rằng như vậy thì căn phòng của mình sẽ được làm lạnh nhanh hơn. Cách suy nghĩ của bạn hoàn toàn sai lầm vì những vị trí này máy phải hoạt động nhiều hơn và đồng nghĩa với nó là lượng điện năng cũng tăng lên. Bạn nên chọn lắp điều hòa ở phía Đông hoặc phía Bắc của ngôi nhà, nơi ít bị ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp vào.

Không để nhiệt độ quá thấp

Đây là cách sử dụng điều hòa tiết kiệm điện và hiệu quả nhất. Để tiết kiệm điện năng thì bạn không nên để nhiệt độ điều hòa quá thấp. Vừa lãng phí điện năng vừa làm cho bạn và người thân dễ mắc các bệnh về đường hô hấp như: cảm lạnh, ho, cảm cúm… Bạn nên để điều hòa ở 27 hoặc 28 độ C, bạn cũng có thể sử dụng kèm với quạt, quạt thông gió sẽ rất tiết kiệm điện.

Dùng điều khiển để chuyển chế độ lạnh từ “Cool” (hơi lạnh, hình ảnh biểu thị là bông tuyết” sang chế độ “Dry” (trừ ẩm, hình ảnh biểu thị là giọt nước) công suất tiêu thụ điện của điều hòa sẽ giảm đi 10 lần, hạn chế sốc nhiệt vì nhiệt độ phòng sẽ không thấp quá 23 độ C và không dao động lớn với nhiệt độ bên ngoài.
Dùng điều khiển để chuyển chế độ lạnh từ “Cool” (hơi lạnh, hình ảnh biểu thị là bông tuyết” sang chế độ “Dry” (trừ ẩm, hình ảnh biểu thị là giọt nước) công suất tiêu thụ điện của điều hòa sẽ giảm đi 10 lần, hạn chế sốc nhiệt vì nhiệt độ phòng sẽ không thấp quá 23 độ C và không dao động lớn với nhiệt độ bên ngoài. Ảnh minh họa.

Không để ánh nắng mặt trời chiếu vào phòng

Ánh nắng mặt trời có thể làm nhiệt độ phòng tăng lên, do vậy, máy lạnh cũng sẽ phải hoạt động nhiều hơn. Do đó, với những căn phòng sử dụng cửa kính, nên có rèm để che bớt ánh sáng trực tiếp của mặt trời.

Sắp xếp đồ đạc hợp lý

Sắp xếp đồ đạc cho hợp lý để không chắn tầm lưu thông gió cũng giúp người dùng tiết kiệm được điện.

Kết hợp sử dụng quạt cùng với máy lạnh

Việc dùng quạt sẽ giúp lưu thông khí mát trong phòng, điều này cũng có nghĩa là bạn không cần phải giảm nhiệt độ xuống quá thấp, nhờ đó tốn ít điện hơn.

Tắt điều hòa đúng cách

Đa phần mọi người đều tắt bằng điều khiển từ xa và nghĩ rằng điều hòa sẽ không tiêu thụ điện năng nữa. Nhưng bạn đã nhầm, máy vẫn tiêu thụ một lượng điện mà bạn không hề biết. Để ngăn chặn tình trạng này chỉ có một cách là bạn phải tắt Aptomat. Đây là bí quyết sử dụng điều hòa tiết kiệm điện không phải ai cũng biết đâu nhé.

Còn một lưu ý nữa cho bạn khi sử dụng điều hòa đó là không nên bật tắt điều hòa quá nhiều lần. Điều này sẽ tiêu tốn khá nhiều điện năng vì máy lạnh phải cần một năng lượng lớn để có thể khởi động lại máy. Chính vì vậy bạn nên giữ nhiệt độ phòng mình ở mức ổn định.

Nên gọi thợ kỹ thuật đến vệ sinh máy lạnh định kỳ. Ảnh minh họa.
Nên gọi thợ kỹ thuật đến vệ sinh máy lạnh định kỳ. Ảnh minh họa.

Thường xuyên vệ sinh điều hòa

Thường xuyên vệ sinh và bảo trì máy để đảm bảo hiệu xuất làm việc tốt của máy. Chỉ cần lau dọn sạch sẽ bụi bẩn tích trong bộ lọc, có thể giảm đến 15% công suất hoạt động của máy, giúp tiết kiệm một lượng điện rất lớn.

Thường thì sau 3 tháng hè sử dụng điều hòa bạn nên vệ sinh chúng một lần hoặc nếu không có thời gian bạn có thể gọi thợ đến bảo hành. Vì nếu điều hòa có quá nhiều bụi bẩn bám vào nó sẽ làm cản trở việc trao đổi nhiệt và đường ray của hơi lạnh. Chính vì vậy, dù bạn đã điều chỉnh nhiệt độ ở mức thấp mà nó vẫn không làm mát phòng, dẫn tới việc tiêu thụ điện nhiều hơn.

 Hoa Lê

(Tổng hợp)

tin mới

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Quốc Lộ 48A như dải lụa mềm vắt qua thị trấn Tân Lạc, huyện miền núi Quỳ Châu có hai con dốc khá nổi tiếng là Kẻ Lè và Bù Bài. Để tạo mỹ quan cho cửa ngõ thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu từ đầu năm nay đã tổ chức thành công đường hoa trên dốc Kẻ Lè.

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

(Baonghean.vn) - Năm 2024, lễ hội du lịch Cửa Lò hướng đến quảng bá các giá trị văn hóa, vẻ đẹp của vùng đất và con người Cửa Lò đến du khách trong nước và quốc tế. Theo đó, Cửa Lò sẽ tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực tạo điểm nhấn chào mừng kỷ niệm 30 năm thành lập Thị xã Cửa Lò.