Món thịt lợn ngon nhất thế giới ở Hungary

Lợn lông xù Mangalica có hương vị thơm ngon đặc biệt, giàu chất béo, luôn được các bếp trưởng săn đón và được giới ẩm thực đánh giá cao.

Mangalica hay Mangalitza là loại lợn lông xù quý hiếm ở Hungary. Nó có lớp lông dày, xù xì, bao phủ khắp cơ thể giống như lông cừu, được biết đến từ khoảng 200 năm trước. 

Từ thế kỷ 19 đến đầu thế kỷ 20, đây là loài lợn phổ biến nhất ở Hungary. Mangalica được đánh giá cao nhờ hàm lượng chất béo dồi dào, dùng để sản xuất dầu ăn, mỹ phẩm, dầu nhờn công nghiệp... Tuy nhiên, đến cuối những năm 1980, nhu cầu sử dụng mỡ lợn giảm dần, buộc người nông dân phải chuyển sang nuôi những loài lợn ít béo, nhiều nạc hơn. Vào những năm 1990, lợn lông xù gần như tuyệt chủng do không có người nuôi. 

mon-thit-lon-ngon-nhat-the-gioi-o-hungary
Mangalica hay Mangalitza là loại lợn lông xù quý hiếm ở Hungary.

Cho tới đầu những năm 2000, nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng chất béo của lợn Mangalica khiến cho thịt luôn giữ được hương vị thơm ngon và không bị khô khi chế biến. Hơn nữa, chất béo này là loại không bão hoà đơn, giàu Omega 3 và 6, giúp ngăn cản cholesterol xấu trong cơ thể.

Với màu sắc rực rỡ và đường vân như thịt bò, lợn Mangalica mang hương vị đậm đà, hơi ngọt, đòi hỏi cực ít gia vị và mềm đến mức như tan trong miệng mỗi khi thưởng thức.

mon-thit-lon-ngon-nhat-the-gioi-o-hungary-1
Thịt lợn Mangalica trở nên nổi tiếng nhờ hương vị thơm ngon đặc biệt, hàm lượng chất béo và dinh dưỡng cao. 

Đến giai đoạn gần đây, Mangalica trở nên nổi tiếng nhờ hương vị thơm ngon đặc biệt, hàm lượng chất béo và dinh dưỡng cao, đến mức nó được các đầu bếp ưu ái dành tặng danh hiệu “bò Kobe phiên bản thịt lợn”.

Lợn Mangalica không yêu cầu chế độ chăm sóc đặc biệt, có thể sống được trong điều kiện lạnh giá nhưng tốc độ tăng trưởng lại chậm hơn nhiều so với những loài lợn khác. Chúng cần 3-4 tháng để cai sữa, sau đó dành 20 tháng tiếp theo để ăn trước khi đạt trọng lượng 150 kg. Ngày nay, trước nhu cầu tiêu thụ tăng cao, nhiều nông dân đã bắt đầu nuôi lại giống lợn này.

mon-thit-lon-ngon-nhat-the-gioi-o-hungary-2
Hiện giá thịt lợn Mangalica  đắt ngang ngửa thịt bò Kobe nổi tiếng Nhật Bản.

Hiện Hungary vẫn là nơi chăn nuôi lợn Mangalica lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, thị trường tiêu thụ chủ yếu lại là ở Mỹ và Anh, đến mức nhiều đầu bếp tên tuổi New York đã bắt tay liên kết với các nông trại để chăn nuôi giống lợn này trên quy mô lớn. Các nhà hàng gắn sao Michelin đều đưa món thịt lợn Mangalica vào thực đơn với giá đắt ngang ngửa thịt bò Kobe nổi tiếng Nhật Bản.

Theo VNE

tin mới

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Quốc Lộ 48A như dải lụa mềm vắt qua thị trấn Tân Lạc, huyện miền núi Quỳ Châu có hai con dốc khá nổi tiếng là Kẻ Lè và Bù Bài. Để tạo mỹ quan cho cửa ngõ thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu từ đầu năm nay đã tổ chức thành công đường hoa trên dốc Kẻ Lè.

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

(Baonghean.vn) - Năm 2024, lễ hội du lịch Cửa Lò hướng đến quảng bá các giá trị văn hóa, vẻ đẹp của vùng đất và con người Cửa Lò đến du khách trong nước và quốc tế. Theo đó, Cửa Lò sẽ tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực tạo điểm nhấn chào mừng kỷ niệm 30 năm thành lập Thị xã Cửa Lò.