Cháu bé 1 tháng tuổi bệnh tim bẩm sinh cần sự giúp đỡ

(Baonghean.vn) - Vừa chào đời được 18 ngày, cháu Trần Hữu Thắng (sinh 4/5/2017) đã phải nhập viện để điều trị vì phát hiện bệnh tim bẩm sinh, hiện cháu đang nằm ở phòng cách ly Bệnh viện Nhi Trung ương chờ đợi sự can thiệp của các giáo sư, bác sỹ.

Vợ chồng anh Trần Văn Mạnh (sinh năm 1991) và chị Nguyễn Thị Thùy Dung (sinh năm 1994) ở xóm Hồng Sơn 2, xã Kim Liên (Nam Đàn, Nghệ An) kết hôn năm 2016, cả hai cùng là công nhân may của Công ty THHH Haivina Kim Liên.

Nhà Mạnh có hai anh em, nhưng anh trai bị tật nguyền, Dung là chị cả của hai em còn đang học phổ thông. “Con đầu cháu sớm” nên khi Dung mang thai, hai bên gia đình vui mừng khôn xiết, đứa cháu đầu lòng được cả nhà đón đợi từng ngày.

mmm
Cháu Thắng đang được điều trị ở Bệnh viện Nhi Trung ương, phải thở hoàn toàn bằng máy. Ảnh: NVCC

Phút giây thiêng liêng khi con chào đời khiến cho vợ chồng Mạnh - Dung hạnh phúc không gì so sánh được. Thế nhưng,  mới chỉ được 18 ngày tuổi thì đột nhiên cháu Thắng bỏ bú, mặt mũi tím tái, khó thở gia đình vội vàng đưa cháu đi khám ở Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An, được chẩn đoán bị tim bẩm sinh. Ngay lập tức, Bệnh viện cho xe cấp cứu chở cháu ra Hà Nội, 22h30 phút đêm 25/5, cháu Thắng được đưa vào Khoa Hồi sức Cấp cứu Bệnh viện Nhi Trung ương.

Sau khi nhập viện để điều trị, cháu Thắng được hỗ trợ thở hoàn toàn bằng máy, Dung chỉ được vào thăm con một lần duy nhất, để đảm bảo an toàn vô trùng, cháu Thắng và mẹ tạm thời phải cách ly. Mỗi ngày vắt sữa từ 7-10 lần bỏ vào nơi quy định để nhân viên y tế cho cháu ăn.

Niềm vui hạnh phúc làm mẹ được 18 ngày, cảm giác yêu thương, chở che cho con chưa được bao lâu đã phải xa con, trong khi đứa con bé nhỏ tội nghiệp phải ngày đêm chống chọi với căn bệnh hiểm nghèo, trái tim Dung đớn đau, quặn thắt. Dung không nuốt nổi bát cơm, mất ngủ, lại vừa mới sinh chưa lâu khiến cho Dung kiệt sức, gầy rộc đi, nhiều lần gục ngất bên hành lang bệnh viện. Anh Mạnh cũng đau đớn, xót xa nhưng phải gồng mình cố gắng chăm sóc, động viên vợ ăn uống để có sữa nuôi con.

MMM
Sau khi nhập viện để điều trị, Dung chỉ mới được vào thăm con một lần duy nhất. Ảnh: NVCC

Hai vợ chồng phải thuê trọ mỗi ngày hết 200 ngàn đồng để ở, ăn cơm bụi và ngày ngày vào hành lang bệnh viện ngóng con. Những ngày này Hà Nội nắng, nóng trên 40 độ C nhưng cũng không thấm vào đâu so với sự nóng lòng, sốt ruột của cặp vợ chồng trẻ khi nghĩ đến con thơ vừa chào đời chưa được bao lâu đã mắc trọng bệnh. Hiện tại, Cháu Thắng bị viêm phổi cấp đang điều trị chưa khỏi lại tiếp tục bị nhiễm trùng đường máu, do vậy sức khỏe của cháu hiện rất yếu chưa thể can thiệp bệnh tim.

Ở xóm 2 xã Nam Lĩnh (Nam Đàn) bà ngoại của cháu Thắng là bà Lê Thị Nhung chia sẻ: vừa thương con vừa nóng ruột và lo lắng cho bệnh tình của cháu ngoại đã đành, thương cháu Dung vừa sinh xong đã không được nghỉ ngơi, lại thêm gánh nặng lo toan, ăn uống không đầy đủ, thông thường sau khi “vượt cạn” người mẹ phải được nghỉ ngơi ít nhất là 3 tháng mười ngày.

Gia cảnh của ông bà nội cháu Thắng cũng rất khó khăn, cả 4 thế hệ và 4 gia đình sinh sống, cụ nội (là mẹ liệt sỹ), ông bà nội, vợ chồng bác trai bị tàn tật không có sức lao động và gia đình cháu Thắng sống chung trong căn nhà cấp 4 ở xóm Hồng Long 2 (Kim Liên). Cụ nội Nguyễn Thị Ba (87 tuổi) và ông bà nội luôn nóng lòng, xót ruột nhưng chỉ gọi điện thoại hàng ngày để hỏi thăm chứ không làm được gì hơn.

bbb
Gia cảnh của ông bà nội cháu Thắng cũng rất khó khăn, cả 4 thế hệ và cụ nội (là mẹ liệt sỹ), vợ chồng bác trai bị tàn tật sống chung trong căn nhà cấp 4. Ảnh: Hà Linh

Theo phác đồ điều trị để cháu Thắng được mổ tim và điều trị các bệnh do biến chứng thì chưa thể tính thời gian bằng tháng, bằng năm… Hai vợ chồng Mạnh- Dung đều là công nhân phải nghỉ việc để chăm con ở bệnh viện.

Gia đình hai bên nội, ngoại đều làm nông nghiệp, thu nhập chỉ đủ ăn. Trong đó bên nội cháu phải nuôi bà cụ gần 90 tuổi và vợ chồng người bác tàn tật không thể lao động. Mọi chi phí chính được bảo hiểm chi trả cho bé dưới 6 tuổi, nhưng các chi phí bổ sung để điều trị lâu dài cần một số tiền khá lớn. Cháu Trần Hữu Thắng đang rất cần những tấm lòng hảo tâm giúp đỡ để cháu có điều kiện chiến đấu với bệnh tật, trở về với cuộc sống.

Mọi giúp đỡ xin gửi về cho bố mẹ cháu:

Trần Văn Mạnh - Nguyễn Thị Thùy Dung (điện thoại: 0975.434165) xóm Hồng Sơn 2 xã Kim Liên- Nam Đàn (Nghệ An);

hoặc Phòng Phát hành xã hội – Báo Nghệ An, số 3 Đại lộ Lê Nin - Thành phố Vinh - Nghệ An


Hà Linh

tin mới

Lao động may Nghệ An

Đẩy mạnh các giải pháp nâng cao tay nghề cho người lao động, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp

(Baonghean.vn) - Năm 2023, công tác giải quyết việc làm của Nghệ An tiếp tục vượt chỉ tiêu kế hoạch khá cao. Tuy nhiên, việc kết nối cung - cầu về lao động - việc làm giữa doanh nghiệp và người lao động chưa chặt chẽ; mặt bằng trình độ tay nghề người lao động còn thấp...

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

(Baonghean.vn) - Mua hải sản tươi sống ngay khi thuyền vừa cập bến, ghé tay đẩy thuyền cùng ngư dân, dõi mắt nhìn ngư dân nhanh tay gỡ những con cá, con ghẹ trên mắt lưới; thưởng thức món cá nướng thơm lừng ngay bên bếp than nơi bến cá… là những trải nghiệm thú vị của du khách khi đến với Cửa Lò.

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

(Baonghean.vn) - Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Báo Nghệ An có cuộc trò chuyện với đồng chí Lê Văn Lương - Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Nghệ An.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ngày 24/3, tại xã Châu Kim (Quế Phong) đã diễn ra Hội thi quăng chài lần thứ nhất năm 2024. Đây là hoạt động nhằm duy trì và phát triển nghề chài của địa phương cũng như góp phần làm phong phú thêm các hoạt động trong Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024.

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

(Baonghean.vn) -  Xây dựng đường giao thông, tổ chức bữa cơm yêu thương, tặng quà cho học sinh khó khăn… là những hoạt động của đoàn viên thanh niên xã Na Ngoi và các lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về màu áo xanh tình nguyện nơi biên cương Tổ quốc.

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.

Vui hội đền Chín Gian

Vui hội đền Chín Gian

(Baonghean.vn) - Đền Chín Gian tọa lạc trên đỉnh Pú Chò Nhàng thuộc bản Khoẳng, xã Châu Kim, huyện Quế Phong, được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng Di tích cấp Quốc gia.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

(Baonghean.vn) - Sáng 21/3, đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành đã đến thăm, động viên cán bộ, nhân viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tại tỉnh Xiêng Khoảng, nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào.