Giải bóng đá TN- NĐ Cúp Báo Nghệ An lần thứ XXI: Sôi động và hấp dẫn

(Baonghean) - Sau 1 tuần tranh tài sôi động, kịch tính, trái bóng tròn của mùa giải lần thứ XXI - Giải bóng đá TN-NĐ Cúp Báo Nghệ An đã lăn về đích trong niềm vui vỡ òa của những nhà vô địch và sự tiếc nuối của các cầu thủ nhí để lỡ cơ hội nâng chiếc cúp vàng...

Trải qua gần 50 trận đấu, 350 cầu thủ tham dự mùa giải lần thứ XXI - Giải bóng đá TN-NĐ Cúp Báo Nghệ An đã trình diễn những pha bóng đẹp mắt, những trận cầu hấp dẫn, kịch tính, trong sự hồi hộp, reo hò của các cổ động viên có mặt trên các khán đài cũng như hàng vạn khán giả thưởng thức trận đấu trực tuyến ở khắp mọi miền đất nước.

Mùa giải năm nay, người hâm mộ bóng đá xứ Nghệ thực sự thích thú với những màn trình diễn của các đội bóng vùng cao Tương Dương, Quế Phong hay thị xã địa đầu xứ Nghệ Hoàng Mai. Chính những đội bóng này đã trở thành “những chú ngựa ô” của giải, đưa khán giả đi từ bất ngờ này sang bất ngờ khác. 

Lãnh đạo tỉnh trao Huy chương cho các cầu thủ tại lễ bế mạc. Ảnh: T.C
Lãnh đạo tỉnh trao Huy chương cho các cầu thủ tại lễ bế mạc. Ảnh: T.C
Dại diện ban Tổ chức và nhà tài trợ trao Bằng khencho các cầu thủtại lễ bế mạc. Ảnh: T.C
Dại diện ban Tổ chức và nhà tài trợ trao Bằng khen cho các cầu thủ tại lễ bế mạc. Ảnh: T.C

Trên sân thiếu niên, Tương Dương đã trình làng một lối đá mạnh mẽ, tự tin, đánh bại ứng cử viên vô địch Đô Lương để giành vé vào tứ kết. Những cái tên tưởng chừng chỉ quen với núi rừng, nương rẫy như Lo Văn Oay, Ngân Nhất Đan, Vi Thập Đoàn... đã có những pha bóng làm các HLV SLNA có mặt trên khán đài trầm trồ. Hay đội bóng thiếu niên Quế Phong cũng làm nên lịch sử ở mùa giải năm nay khi lần đầu tiên lọt vào đến bán kết của giải đấu sau nhiều năm tham gia. Để tạo nên sự bất ngờ đó, các cầu thủ Quế Phong đã phải vượt qua thiếu niên Thái Hòa trong loạt sút luân lưu đầy kịch tính và chỉ chịu dừng bước trước đội bóng đến từ quê lúa Yên Thành để nhận giải Ba chung cuộc cùng với thiếu niên TP. Vinh. 

Bên cạnh những đội bóng mới nổi, tạo nên bất ngờ thú vị thì những đội bóng giàu truyền thống như Quỳnh Lưu, Yên Thành vẫn thể hiện được sức mạnh khi lần lượt giành chiến thắng “như chẻ tre” để đi tới trận chung kết của mùa giải. Với bản lĩnh của nhà đương kim vô địch, cùng sự tiếp sức của dàn cổ động viên hùng hậu trên khán đài, thiếu niên Quỳnh Lưu đã xuất sắc giành chiến thắng trước thiếu niên Yên Thành để bảo vệ thành công chức vô địch.

Đại diện ban Tổ chức tặng hoa cho các cầu thủ tại lễ bế mạc. Ảnh: T.C
Đại diện ban Tổ chức tặng hoa cho các cầu thủ tại lễ bế mạc. Ảnh: T.C

Trên sân nhi đồng, ấn tượng nhất vẫn là các trận đấu với những màn rượt đuổi tỷ số ngoạn mục, những tiếng reo hò vang dội trên các khán đài của cổ động viên đến từ các miền quê xứ Nghệ. Điều dễ nhận thấy ở sân chơi này là không còn sự chênh lệch trình độ chuyên môn giữa các đội bóng dù đó là những ứng viên vô địch như Đô Lương, Tân Kỳ, Yên Thành, Nghi Lộc... hay ẩn số của mùa giải như Hoàng Mai, Nam Đàn, Thanh Chương, Cửa Lò... Tất cả đều chơi ngang ngửa và có những trận đấu phải phân thắng bại “bằng sự may rủi” trên chấm phạt đền.

Trong số những đội bóng gây bất ngờ của giải thì nhi đồng Hoàng Mai đã làm nên điều thú vị khi lần lượt vượt qua Quỳ Châu, Hưng Nguyên, Cửa Lò, Nghi Lộc để có mặt tại trận chung kết. Còn nhi đồng Tân Kỳ vẫn cho thấy họ là đội bóng có tiềm lực, giàu thành tích và duy trì phong độ ổn định khi lần lượt đánh bại Quỳ Hợp, Kỳ Sơn, Hưng Nguyên và Yên Thành bằng lối đá phòng ngự phản công chặt chẽ, mang tính kỷ luật cao dựa trên một tập thể đồng đều. Trong trận chung kết, nhi đồng Hoàng Mai đã làm nên bất ngờ lớn khi vượt qua nhi đồng Tân Kỳ để đem về chiếc Cúp vô địch lần đầu tiên cho thị xã trẻ ở nơi địa đầu xứ Nghệ. 

Pha bóng trong trận chung kết TN Quỳnh Lưu ( xanh nhạt ) - Yên Thành (xanh đậm). Ảnh: Thành Cường
Pha bóng trong trận chung kết TN Quỳnh Lưu ( xanh nhạt ) - Yên Thành (xanh đậm). Ảnh: Thành Cường

Một trong những yếu tố góp phần tạo nên sự thành công của Giải bóng đá TN-NĐ Cúp Báo Nghệ An chính là sự nhiệt tình của các khán giả đến cổ vũ cho các đội bóng. Họ là những người không quản ngại đường xá xa xôi, từ Kỳ Sơn, Tương Dương, Hoàng Mai, Tân Kỳ, Thanh Chương, Yên Thành... đều sẵn sàng tạm gác mọi công việc để đi theo ủng hộ các đội bóng. Những vị khán giả này sẵn sàng đứng dưới cái nắng chói chang hay dưới những cơn mưa bất chợt để cổ vũ cho đội nhà. Không chỉ vậy, trước những pha bóng đẹp của cầu thủ đội bạn, các cổ động viên cũng không tiếc lời khen ngợi, động viên, tạo nên tinh thần fair play cho Giải bóng đá TN - NĐ Cúp Báo Nghệ An.

Đội nhi đồng TX. Hoàng Mai và thiếu niên Quỳnh Lưu giành chức vô địch mùa giải 2017. Ảnh: Thành Cường
Đội nhi đồng TX. Hoàng Mai và thiếu niên Quỳnh Lưu giành chức vô địch mùa giải 2017. Ảnh: Thành Cường

Có mặt trên các sân thiếu niên lẫn nhi đồng để tuyển chọn các cầu thủ nhí tài năng vào lò đào tạo SLNA, các HLV tuyến trẻ CLB Sông Lam Nghệ An đều có chung đánh giá: Mùa giải năm nay chất lượng chuyên môn rất tốt vì các đội bóng có trình độ khá đồng đều và có nhiều cầu thủ có chất lượng.

Nhiều đội bóng có sự đầu tư kỹ càng nên khi tham gia giải đấu các cầu thủ trình diễn những lối đá đẹp mắt, chiến thuật rõ ràng. Bằng chứng là đã có 222 bàn thắng được ghi, bình quân ở sân thiếu niên là 4 bàn/trận, sân nhi đồng 5 bàn/trận. Qua theo dõi các trận đấu tại mùa giải năm nay, các HLV SLNA đã tuyển chọn được gần 40 cầu thủ tham dự giải vào lớp năng khiếu của “lò” SLNA.

Bên cạnh sự nhiệt tình ủng hộ, tạo điều kiện tốt nhất để các đội bóng tham gia giải của các bậc phụ huynh, các nhà tài trợ, chính quyền, cấp ủy các địa phương từ xã đến huyện, thị, thành phố, Giải bóng đá TN-NĐ Cúp Báo Nghệ An cũng tiếp tục nhận được sự quan tâm của các ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, đặc biệt là các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã đến dự lễ khai mạc, bế mạc và chia vui, tặng quà cho các cầu thủ và các đội bóng. Đó là những nguồn động viên, khích lệ tinh thần các cầu thủ, các đội bóng thi đấu hết mình trong suốt cả mùa giải.

Đội nhi đồng Hoàng Mai với cúp vô địch. Ảnh: Thành Cường
Đội Nhi đồng Hoàng Mai với cúp vô địch. Ảnh: Thành Cường

Mùa giải năm nay, với sự đầu tư chu đáo, bài bản của Ban tổ chức, công nghệ kỹ thuật số và mạng xã hội đã được ứng dụng, góp phần lan tỏa giải đấu đến khắp mọi miền đất nước và người hâm mộ bóng đá xứ Nghệ ở nước ngoài. Các trận đấu được tường thuật trực tiếp trên Báo Nghệ An điện tử và các fanpage của Báo Nghệ An, góp phần làm cho giải đấu ngày càng chuyên nghiệp, hấp dẫn.

Những khán giả không có điều kiện đến sân cổ vũ, đều có thể xem tường thuật trực tiếp những trận đấu kịch tính, những bàn thắng đẹp, những pha đi bóng lắt léo của những cầu thủ nhí tham dự giải... Có những trận đấu, số lượng người xem trực tuyến lên đến hàng chục nghìn lượt, với những lời bình luận trầm trồ thán phục về sự chuyên nghiệp, tính hấp dẫn của giải đấu.

Mùa giải 2017 đã khép lại, xin chúc mừng thiếu niên Quỳnh Lưu đã bảo vệ thành công chức vô địch, chúc mừng nhi đồng Hoàng Mai trở thành tân vô địch của mùa giải, chúc các đội bóng và các cầu thủ có một mùa hè vui vẻ, bổ ích. Hẹn gặp lại vào mùa giải 2018!

Đức Chuyên

tin mới

Thiếu niên Quỳnh Lưu

Thiếu niên Quỳnh Lưu lên ngôi Vô địch Giải Bóng đá Thiếu niên - Nhi đồng Cúp Báo Nghệ An lần thứ 25

(Baonghean.vn) - Trận chung kết diễn ra rất hấp dẫn với cuộc rượt đuổi tỷ số giữa 2 đội. Giành chiến thắng với tỷ số 3-2 trước Đội Thiếu niên thành phố Vinh, Đội Thiếu niên Quỳnh Lưu lên ngôi Vô địch Giải Bóng đá Thiếu niên - Nhi đồng Cúp Báo Nghệ An lần thứ 25, năm 2023.
Nhi đồng Tân Kỳ bảo vệ thành công ngôi vương tại Giải bóng đá TN-NĐ Cúp Báo Nghệ An

Nhi đồng Tân Kỳ bảo vệ thành công ngôi vương tại Giải bóng đá TN-NĐ Cúp Báo Nghệ An

(Baonghean.vn) - Trận chung kết lứa tuổi nhi đồng giữa Tân Kỳ và Quỳ Hợp diễn ra gay cấn, căng thẳng với đủ dư vị cảm xúc: có sự may mắn, có cả những sai lầm, nụ cười của người chiến thắng và giọt nước mắt tiếc nuối. Nhi đồng Tân Kỳ đã xuất sắc bảo vệ ngôi vương sau 40 phút nghẹt thở.
Highlight: TN Yên Thành (xanh lam) - TN Quỳnh Lưu (xanh đen) (3-4)

Highlight: TN Yên Thành (xanh lam) - TN Quỳnh Lưu (xanh đen) (3-5)

(Baonghean.vn) - 2 đội bóng Thiếu niên Yên Thành và Thiếu niên Quỳnh Lưu đã cống hiến cho khán giả một trận đấu khá sôi nổi. Tuy nhiên, với tính chất quan trọng của 1 trận đấu ở vòng bán kết cùng với sự chắc chắn ở hàng thủ, cả 2 đội phải bước vào loạt luân lưu để phân định thắng thua.
Highlight: TN TP Vinh (đỏ) - TN Hoàng Mai (trắng) (4-3)

Highlight: TN TP Vinh (đỏ) - TN Hoàng Mai (trắng) (4-3)

(Baonghean.vn) - Với tính chất quan trọng của trận bán kết, 2 đội bóng TN TP. Vinh và TN TX. Hoàng Mai bước vào trận đầy thận trọng và trận đấu được phân định thắng thua trên chấm luân lưu sau khi 2 đội hòa 0-0 trong 2 hiệp đấu chính thức.
Bên lề sân cỏ: Những Ninja cuồng nhiệt

Bên lề sân cỏ: Những Ninja cuồng nhiệt

(Baonghean.vn) - Mặc dù trong bộ áo khoác nắng trùm kín người nhưng khi đội nhà có những pha bóng hay, những cú sút hấp dẫn thì họ vẫn cổ vũ rất “bá đạo” khi đu bờ rào, hò hét tới bến và vỗ tay cuồng nhiệt. Họ xứng đáng là những Ninja sân cỏ.
Bên lề sân cỏ: ‘Khi người đàn ông khóc’

Bên lề sân cỏ: ‘Khi người đàn ông khóc’

(Baonghean.vn) - Trong một buổi sáng kém may mắn, dù đã chơi rất xuất sắc nhưng các cầu thủ nhí thành phố đỏ đã để thua đáng tiếc trước Nhi đồng Quỳ Hợp. Sau trận đấu, thầy trò các cầu thủ nhí thành phố Vinh ôm nhau khóc nức nở.
TP.Vinh

Chiến thắng thị xã Hoàng Mai, nhi đồng thành phố Vinh xuất sắc giành tấm vé thứ 3 vào bán kết

(Baonghean.vn) - Thế trận chặt chẽ của 2 đội chỉ diễn ra trong 10 phút đầu, sau đó, đội bóng của thành phố đỏ đã tận dụng cơ hội tốt hơn để giành lấy tấm vé đi tiếp. Đối với thị xã Hoàng Mai, họ sẽ phải rất tiếc nuối vì hàng loạt cơ hội bị bỏ lỡ, dẫn đến giấc mơ vô địch còn dang dở.