Ma túy đá và 5 vụ án mạng gây rúng động dư luận

(Baonghean.vn) - Trong những năm gần đây, người nghiện ma túy đang có xu hướng chuyển dần sang sử dụng các loại ma túy tổng hợp, ma túy đá, thay thế cho những loại ma túy như heroin, cần sa... như trước đây. Việc sử dụng ma túy đá đã dẫn đến nhiều vụ án mạng vô cùng khủng khiếp.

* Rạch bụng, cắt bộ phận sinh dục:

Khoảng 11h ngày 22/5/2017, thi thể Nguyễn Văn Thao là đối tượng nghiện ma túy nặng (24 tuổi, trú tại thôn Hoan Ái, xã Tân Việt, huyện Yên Mỹ) được phát hiện tại bờ sông Bắc Hưng Hải (đoạn chảy qua cầu Thuần Xuyên, thôn Phần Hà, xã Bắc Sơn, huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên) với nhiều vết thương trên thân thể. Trong đó, đáng chú ý có một vết cắt sâu tại cổ, một vết rạch hình chữ T từ ngực xuống bụng... và bộ phận sinh dục đã bị cắt bỏ.

Đối tượng Tuấn tại cơ quan công an. Ảnh: Báo GĐXH
Đối tượng Tuấn tại cơ quan công an. Ảnh: Báo GĐXH

Quá trình rà soát, đến khoảng 0h5 ngày 23/5, cơ quan công an bắt được nghi phạm Phan Văn Tuấn (SN 1984, trú tại xã Lý Thường Kiệt, huyện Yên Mỹ). 

Theo lời khai ban đầu của Tuấn, ngày 20/5, tại nhà của mình, Tuấn cùng anh Thao và 2 người khác đã sử dụng ma túy đá. Sau bữa “tiệc” ma túy đó, Tuấn đã ra tay giết anh Thao bằng dao nhọn. Anh Thao đã tử vong do 4 vết đâm vào ngực và lưng.

Tuấn khai nhận thêm, rạng sáng 21/5, Tuấn đưa xác nạn nhân ra bờ sông Bắc Hưng Hải rồi lột quần áo nạn nhân ra. Sau đó, Tuấn tiếp tục cắt cổ và rạch bụng, cắt bộ phận sinh dục nạn nhân với mục đích đánh lạc hướng cơ quan điều tra, nếu phát hiện sẽ khó phân định nạn nhân là nam hay nữ. Tuấn đã mổ bụng nạn nhân Thao trước khi vứt xuống sông để cơ thể nhanh phân hủy.

Hành vi giết người của đối tượng rất man rợ khiến ngay cả cảnh sát cũng không khỏi rùng mình. Tuấn đã bị khởi tố về tội giết người

* Ngáo đá đánh chết người tình vì tưởng là rắn

Ngày 1/11/2016, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Đà Nẵng đã ra quyết định khởi tố vụ án, bắt tạm giam 4 tháng đối với Nguyễn Hoài Thanh (SN 1986, ngụ quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng) để điều tra về hành vi giết người. Trước đó, vào khoảng 10h ngày 29/10, trong lúc phê ma túy đá, Thanh đã dùng xẻng đập vào mặt chị Võ Thị Thúy Vân (SN 1982, ngụ quận Thanh Khê) tại một phòng trọ trên đường Hòa Nam 6, phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng.

Khi nạn nhân tử vong, Thanh kéo lê thi thể từ hành lang vào bên trong phòng trọ rồi đóng cửa và bỏ đi. Người dân sống ở khu phòng trọ kế bên đã chứng kiến toàn bộ sự việc và báo với cơ quan chức năng.

Khi công an đến phá cửa phòng trọ thì phát hiện chị Vân đã tử vong. Công an quận Liên Chiểu đã phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Đà Nẵng ráo riết truy tìm kẻ thủ ác.

Bước đầu, tại cơ quan công an, Thanh đã thừa nhận trong lên cơn ngáo đá đã thực hiện hành vi giết chết chị Vân vì nhầm tưởng là con rắn. Cơ quan điều tra cũng cho biết thêm chị Vân đã ly hôn và trước khi xảy ra vụ án, nạn nhân đã có thời gian thuê phòng trọ riêng và sống chung với Thanh như người tình.

* Phê ma túy, chú sát hại cháu 15 tháng tuổi

Ngày 24/10/2016, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử Xeo Văn Nhi (SN 1996, trú tại xã Na Loi, huyện Kỳ Sơn, Nghệ An) với tội danh “giết người”. Nạn nhân của Nhi là đứa cháu ruột Xeo Văn Khinh mới hơn 15 tháng tuổi.

Bị cáo Xeo Văn Nhi tại phiên xử ngày 24/10.
Bị cáo Xeo Văn Nhi tại phiên xử ngày 24/10.

Qua quá trình điều tra làm rõ, chiều tối 20/11/2015, trong lúc đi chơi, Nhi được 2 người Lào cho một viên ma túy để dùng. Sau đó Nhi về nhà, khoảng 23h, Nhi đang xem ti vi thì đứng dậy dùng chân đá vỡ bóng đèn rồi chửi anh trai là Xeo Văn Lợi. Thấy Nhi có biểu hiện bất thường, anh Lợi chạy đi tìm người giúp đỡ.

Lúc này Nhi nghe tiếng cháu bé Xeo Văn Khinh (con anh Lợi) khóc liền đẩy cửa vào phòng. Nhi giằng cháu bé từ tay chị dâu rồi đập vào cột nhà. Sau khi gây án, Nhi bỏ trốn lên núi. Đến khoảng 14h ngày 21/11/2015, Xeo Văn Nhi bị Công an huyện Kỳ Sơn bắt giữ.

Theo kết luận của Viện pháp y tâm thần Trung ương, trước khi phạm tội, bị can Xeo Văn Nhi không có bệnh tâm thần. Trong khi phạm tội, bị can bị rối loạn thần do sử dụng chất gây ảo giác. Bị can mất khả năng nhận thức và điều khiển hành vi.

Tại phiên tòa, Xeo Văn Nhi lĩnh án tù chung thân với tội danh giết người.

* Giết 4 bà cháu trong cơn phê ma túy

Tối 26/9/2016, Công an Hải Phòng phối hợp Công an tỉnh Quảng Ninh bắt Doãn Trung Dũng (45 tuổi) theo lệnh truy nã đặc biệt. Người này có 2 tiền án, là nghi phạm sát hại 4 bà cháu trong căn nhà 2 tầng ở phường Phương Nam, TP Uông Bí.

Khoảng 7h hôm 24/9, chị Vũ Thị Thanh (33 tuổi) về nhà và phát hiện bà Nguyễn Thị Hát (61 tuổi, mẹ đẻ) cùng 2 con và cháu ruột tử vong trong nhà. Qua kiểm tra, người thân phát hiện bà Hát bị mất đôi bông tai và chiếc nhẫn vàng trên ngón tay. Căn nhà có dấu hiệu bị lục lọi đồ đạc. Công an tỉnh Quảng Ninh và lực lượng nghiệp vụ Bộ Công an xác định đây là vụ trọng án giết người, cướp tài sản.

21h15 ngày 26/9, Công an Hải Phòng phát hiện và bắt giữ nghi can 45 tuổi khi anh ta đang đi tới gần cầu Bính, thuộc thôn 5, xã Tân Dương, huyện Thủy Nguyên. Đây cũng là quê gốc nơi Dũng sinh ra.

Đối tượng Dũng khi mới bị bắt.
Đối tượng Dũng khi mới bị bắt.

Theo An ninh Hải Phòng, thời điểm này Dũng đang di chuyển theo hướng từ khu vực xã Tam Hưng, Thủy Nguyên về nội thành Hải Phòng trên xe taxi 4 chỗ. Đến khu vực trên, anh ta bị cảnh sát vây bắt.

Tại Công an huyện Thủy Nguyên, người đàn ông này thừa nhận là thủ phạm gây ra vụ án kinh hoàng. Theo đó, tối 23/9, Dũng đến nhà chị Thanh với ý định xin tiền để sử dụng ma túy nhưng không được vì chủ nhà đi làm ca đêm. Anh ta xin bà Hát cho ở lại ngủ nhờ qua đêm.

Trằn trọc không ngủ được do ảo giác của ma túy, Dũng nảy sinh ý định trộm cắp tài sản. Thấy bé Phạm Đình Hưng (9 tuổi), tỉnh giấc Dũng lao đến dùng dao sát hại. Thấy tiếng động, bé gái Phạm Thu Hà (8 tuổi) dậy cũng bị Dũng siết cổ, lôi xác xuống bếp.

Sau khi gây án, Dũng quay về chiếu nằm ngủ tiếp. Đến gần sáng, bà Hát cùng bé Vũ Khánh Huyền tỉnh dậy, đi vệ sinh phát hiện xác Hà dưới bếp mới tá hỏa nhìn quanh thì bị Dũng dùng con tiện ở cầu thang đập nhiều nhát vào đầu, khiến cả 2 tử vong.

* Đến chơi nhà người quen đoạt mạng 2 cháu bé 

Ngày 8/7/2016, Công an tỉnh Thanh Hóa đã bắt giữ Nguyễn Văn Hồng (xã Nguyệt Ấn, huyện Ngọc Lặc), vì hành vi giết người. Ngày 7/7, Hồng đến nhà anh Lê Thanh Hải chơi. Tại đây, Hồng có biểu hiện ngáo đá, liên tục nói lảm nhảm nhiều điều rồi dùng dao chém hai con anh Hải là Lê Minh Đăng (7 tuổi) và Lê Ngọc Chi (5 tuổi). Do vết thương quá nặng, cả Đăng và Chi đều tử vong trước khi được đưa đến bệnh viện. Sau khi chém hai cháu bé, Hồng định tự tử bằng dao nhưng không thành. Sự việc được trình báo, cơ quan điều tra công an huyện Ngọc Lặc đã bắt giữ Hồng.

Hoa Lê

(Tổng hợp)

tin mới

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Quốc Lộ 48A như dải lụa mềm vắt qua thị trấn Tân Lạc, huyện miền núi Quỳ Châu có hai con dốc khá nổi tiếng là Kẻ Lè và Bù Bài. Để tạo mỹ quan cho cửa ngõ thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu từ đầu năm nay đã tổ chức thành công đường hoa trên dốc Kẻ Lè.

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

(Baonghean.vn) - Năm 2024, lễ hội du lịch Cửa Lò hướng đến quảng bá các giá trị văn hóa, vẻ đẹp của vùng đất và con người Cửa Lò đến du khách trong nước và quốc tế. Theo đó, Cửa Lò sẽ tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực tạo điểm nhấn chào mừng kỷ niệm 30 năm thành lập Thị xã Cửa Lò.