Sinh viên Nghệ An thu gom ve chai làm từ thiện

(Baonghean.vn) - Trong những ngày thi cuối năm bận rộn, nhưng sinh viên Nghệ An ở Học Viện Nông nghiệp Việt Nam vẫn tranh thủ tổ chức thu gom ve chai làm từ thiện.

Kế hoạch thu gom ve chai làm kinh phí cho các hoạt động thiện nguyện trong dịp hè tại Tri Lễ (Quế Phong) đã được các sinh viên Nghệ An ở Học viện Nông nghệp Việt Nam triển khai  hơn một tháng nay.

Việc thu gom phế thải được các bạn sinh viên thực hiện vào các buổi chiều cuối tuần, các ngày nghỉ, ở các tổ dân phố xung quanh khu vực Học viện có nhà trọ của sinh viên như Đào Nguyên, An Đào, Cửu Việt… thuộc thị trấn Trâu Qùy, huyện Gia Lâm (Hà Nội).

Việc thu gom phế thải được các bạn sinh viên thực hiện vào các buổi chiều cuối tuần. Ảnh:
Việc thu gom phế thải được các bạn sinh viên thực hiện vào các buổi chiều cuối tuần. Ảnh: Phan Công.

Theo bạn Ngô Trí Linh, quê huyện Quỳnh Lưu, sinh viên năm Nhất, khoa Thú y, mỗi lần đi thu gom có 15 đến 20 bạn tham gia, mặc đồng phục áo xanh tình nguyện in rõ dòng chữ “Đội sinh viên tình nguyện đồng hương Nghệ An- Học viện Nông nghiệp Việt Nam”. Những bạn không tham gia trực tiếp được thì tự thu gom ở dãy trọ của mình, sau đó báo cho đội đến lấy. Thường thì các bạn chia thành nhiều nhóm nhỏ, đi vào các tổ dân phố, xin phế liệu (chủ yếu là chai lọ, giấy loại), sau đó tập kết về một chỗ, chuyển đến các điểm thu mua.

Trong quá trình thu gom phế thải, các bạn còn có sáng kiến,  xin phép các chủ nhà trọ có đông sinh viên, đặt thùng quyên góp tại chỗ. Sinh viên các khu trọ lúc đi vứt rác, họ tự phân loại rác, nhặt chai lọ… bỏ vào những thùng quyên góp này. Đến ngày đội sinh viên tình nguyện chỉ việc đến đó lấy. Cách làm này được nhiều bạn sinh viên ủng hộ.

Một điểm tập kết ve chai của Sinh viên Nghệ An tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam. Ảnh: Phan Công.
Một điểm tập kết ve chai của Sinh viên Nghệ An tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam. Ảnh: Phan Công.

Bạn Linh cho biết thêm: “Hoạt động thu gom ve chai diễn ra vào cuối năm học, đặc biệt là dịp sinh viên thi học kỳ, nhưng do tổ chức vào chiều các ngày nghỉ nên cũng không ảnh hưởng đến học tập của mọi người. Sau một tuần học tập căng thẳng, được tham gia thu gom ve chai cùng các bạn, em cảm thấy vui vẻ, thoải mái và rất ý nghĩa”.

Do ở Học viện Nông nghiệp Việt Nam có nhiều hội, nhóm sinh viên đồng hương của các tỉnh, cùng đồng loạt ra quân thu gom ve chai, hoạt động chồng chéo lẫn nhau trên một khu vực, nên hoạt động của đội sinh viên tình nguyện Nghệ An cũng gặp không ít khó khăn như chủ trọ không tạo điều kiện cho đội sinh viên tình nguyện đặt thùng quyên góp, hoặc đặt thùng mà không mấy hiệu quả…

Tuy số lượng ve chai và số tiền kiếm được mỗi lần thu gom, nhiều, ít thất thường, khoảng 250 – 700 nghìn đồng, nhưng nhờ sự nhiệt tình, quyết tâm, đoàn kết của anh em đồng hương, mà hoạt động thu gom ve chai của đội sinh viên Nghệ An vẫn diễn ra đều đặn. Số tiền kiếm được từ hoạt động này được Hội đồng hương bỏ vào quỹ, giúp đỡ bà con các dân tộc thiểu số ở Tri Lễ (Quế Phong).

Đây là năm thứ 2, Hội đồng hương triển khai hoạt động thu gom ve chai. Ảnh: Phan Công.
Đây là năm thứ 2, Hội đồng hương triển khai hoạt động thu gom ve chai. Ảnh: Phan Công.

Được biết trong chiến dịch tình nguyện hè 2017 “Sinh viên hướng về quê hương” của Hội đồng hương sinh viên Nghệ An ở Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức tại Tri Lễ sẽ có nhiều hoạt động thiện nguyện như làm công trình thanh niên, tặng quà cho các gia đình nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn, hoạt động đền ơn đáp nghĩa hưởng ứng ngày thương binh liệt sĩ 27/7. Ngoài ra, Hội còn có các hoạt động giúp đỡ bà con địa phương có ý nghĩa lâu dài như chia sẻ hiểu biết về nông nghiệp hữu cơ, tuyên truyền các mô hình chăn nuôi sản xuất phù hợp…

Bạn Trần Thị Kim Oanh quê xã Xuân Lâm (Nam Đàn), sinh viên năm 2, Khoa Công nghệ sinh học, thành viên Ban liên lạc đồng hương sinh viên Nghệ An tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam chia sẻ: “Đây là năm thứ 2,  sinh viên Nông nghiệp thuộc Hội đồng hương xứ Nghệ triển khai hoạt động thu gom ve chai. Hoạt động này vừa giúp cộng đồng giảm thiểu rác thải, làm sạch môi trường, vừa gây được quỹ cho hội để góp phần giúp đỡ người nghèo ở quê hương”.

                                                                           Huy Thư  - Phan Công

tin mới

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Quốc Lộ 48A như dải lụa mềm vắt qua thị trấn Tân Lạc, huyện miền núi Quỳ Châu có hai con dốc khá nổi tiếng là Kẻ Lè và Bù Bài. Để tạo mỹ quan cho cửa ngõ thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu từ đầu năm nay đã tổ chức thành công đường hoa trên dốc Kẻ Lè.

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.